Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 26. Luyện tập lập luận giải thích

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Ngọc Đạo
Ngày gửi: 14h:37' 03-05-2020
Dung lượng: 27.6 MB
Số lượt tải: 668
Số lượt thích: 0 người
VƯỢT CHƯỚNG
NGẠI VẬT
Câu 1: Bài viết “Đức tính giản dị của Bác Hồ”, tác giả đã đề cập đến sự giản dị của Bác ở những phương diện nào?
A. Bữa ăn, công việc
B. Đồ dùng, căn nhà
C. Quan hệ với mọi người và trong lời nói, bài viết
D. Cả ba phương diện trên.
Không trả lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
D.
Câu 2: Phép lập luận nào được sử dụng chủ yếu trong bài văn?

A. Chứng minh
B. Bình giảng
C. Bình luận
D. Phân tích
Không trả lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
A

Câu 3:  Dòng nào nói đúng nhất những nguyên nhân tạo nên sức thuyết phục của đoạn trích Đức tính giản dị của Bác Hồ?
A. Bằng dẫn chứng tiêu biểu.
B. Bằng lí lẽ hợp lí.
C. Bằng thái độ, tình cảm của tác giả.
D. Cả 3 nguyên nhân trên.
Không trả lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
D
Câu 4: Trong bài viết, những câu văn có nội dung chính đánh giá, bình luận của tác giả thường xuất hiện ở vị trí nào?
A. Đầu mỗi luận cứ.
B. Sau các dẫn chứng.
C. Sau các dẫn chứng, kết thúc mỗi luận cứ.
D. Đầu mỗi đoạn văn.
Không trả lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
C
CHÀO MỪNG TÍ XÌ TRUM VỀ NHÀ
Câu 5:  Vì sao tác giả coi cuộc sống của Bác Hồ là cuộc sống thực sự văn minh?
A. Vì đó là cuộc sống đề cao vật chất.
B. Vì đó là cuộc sống đơn giản.
C. Vì đó là cách sống mà tất cả mọi người đều có
D. Vì đó là cuộc sống phong phú cao đẹp về tinh thần, tình cảm, không màng đến hưởng thụ vật chất, không vì riêng mình.
Không trả lời được thì mình giúp cho để qua vòng nhé!
D
Tiết 100 - Tập làm văn:
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
ttcshool.edu.vn/lequydon2
Đồng Nai 2020
GV: HOÀNG NGỌC ĐẠO
1.Ôn tập về giải thích trong văn nghị luận:
Những vấn đề cần giải thích trong văn nghị luận thường gặp như:
- Trung thực là gì? Người sống trung thực sẽ nhận được những điều gì?
Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng lẽ phải, chân lí. Người sống trung thực sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng.
Lòng khiêm tốn là gì ?
Khiêm tốn có thể coi là bản tính căn bản, khiêm tốn là chính nó tự nâng cao giá trị cá nhân, khiêm tốn là biểu hiện của con người đứng đắn, khiêm tốn là tính nhã nhặn...
Tìm hiểu đề, tìm ý
Lập dàn ý
Viết bài
Đọc lại và sửa chữa
2. Cách làm bai văn nghị luận giải thích
B1
B2
B3
B4
DÀN Ý CHUNG CHO BÀI NGHỊ LUẬN GIẢI THÍCH
MB. Giới thiệu khái quát:
Giới thiệu luận đề
- Nêu luận đề
TB: LẦN LƯỢT GIẢI THÍCH CÁC Ý CỦA LUẬN ĐỀ
GIẢI THÍCH VẤN ĐỀ
BIỂU HIỆN
LIÊN HỆ MỞ RỘNG
KB: - Đánh giá luận đề
- Ý nghĩa
DÀN Ý BÀI VĂN NL GIẢI THÍCH
Đề bài: Nhân dân ta có câu ca dao:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một nhà”
Hãy giải thích nội dung câu ca dao đó
2. Luyện tập dàn ý văn nghị luận giải thích
* Tìm hiểu đề
Xác định yêu cầu chung của đề:
Thể loại:
Vấn đề cần chứng minh:


Nghị luận giải thích
Nội dung câu ca dao“Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

* Dàn ý:
Nhận định: từ xưa
đã trở thành một
đạo lý của
nhân dân ta
Giới thiệu về câu ca dao:
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
triển khai việc giải thích
Nghĩa đen:
Bầu và bí tuy là hai giống cây khác nhau nhưng được trồng chung một giàn với nhau. Chúng có môi trường sống giống nhau, cùng chung không gian sống. Vì vậy mà cảnh ngộ của chúng không khác gì nhau.
?Vì sao bầu và bí được trồng chung giàn với nhau?
(Cấu tạo thân, môi trường sống…)
- Lập luận.
Câu ca dao nhắc đến bầu bí nhưng dân gian không chỉ nói đến chuyện cây cỏ. Hình ảnh bầu bí là hình ảnh ẩn dụ để khuyên nhủ con người.
THÂN BÀI
*Giải thích
- Nghia ẩn dụ: Con người tuy không phải là anh em, không chung cha mẹ nhưng lại sống chung một làng – xã – đất nước hay một lớp học, một cơ quan. “Bầu hãy yêu thương bí” như con người hãy đoàn kết, gắn bó và yêu thương nhau.
? 1. Tác giả dân gian hàm ý muốn chỉ đến ai khi đưa vào câu ca dao hình ảnh cây bầu cây bí?
- Biểu hiện: Người đồng làng, đồng xã, đồng hương, cùng một đất nước ... Luôn biết yêu thương giúp đỡ nhau nhất là lúc hoạn nạn, khó khăn...
Lời khuyên nhủ về tình yêu thương, đoàn kết còn được bắt gặp ở những câu ca dao khác:
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng

Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau
Tinh thần “lá lành đùm lá rách” này đã lưu truyền từ muôn đời xưa cho đến nay vẫn còn có giá trị.
Mở rộng
c. Kết bài
Bài tập:
Viết đoạn văn mở bài cho đề bài sau
Đề bài: Nhân dân ta có câu ca dao:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một nhà”
Hãy giải thích nội dung câu ca dao đó
Cho đề văn:
Một nhà văn có nói: “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. Hãy viết đoạn văn (5-7 câu) giải thích nội dung câu nói đó.
3. Luyện tập viết đoạn văn nghị luận giải thích theo chủ để
Tìm ý:
1.Khái niệm:
- Ngọn đèn sáng bất diệt là gì?
- Vì sao nói sách là ngọn đèn sáng bất diệt?
- Vì sao nói đến sách người ta liền nghĩ đến trí tuệ con người?
2. Biểu hiện:
- Tìm ví dụ cho thấy sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người?
- Đó có phải là lời ca ngợi sách,tôn vinh sách hay không?
- Tìm thêm câu nói khác về sách để hiểu sâu vấn đề.
3. Kết luận:
Tình cảm, thái độ của ta đối với sách và với câu nói ấy.

1. Giải thích ý nghĩa của câu nói:
- Sách chứa đưng trí tuệ - tinh túy, tinh hoa sự hiểu biết của nhân loại.
- Sách là ngọn đèn sáng bất diệt: Soi đường đưa con người ra khỏi chốn tối tăm của sự không hiểu biết, và ngọn đèn ấy không bao giờ tắt.
=> Sách là nguồn sáng bất diệt được thắp lên từ trí tuệ của con người.

3. Kết luận:
Sách là kho tàng kiến thức của nhân loại. Những kiến thức mà con người đã chắc lọc và tích lũy hàng bao thế hệ để truyền lại cho mai sau. không có sách thì không có tri thức. Vậy nên chúng ta phải luôn biết giữ gìn sách. Chính vì vậy có một nhà văn đã nói: “ Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người.”
2. Biểu hiện, cơ sở chân lí của câu nói:
Chỉ có những cuốn sách nào có giá trị mới là ngọn đèn sáng bất diệt:
+ Sách ghi lại những hiểu biết quý giá nhất trong sản xuất, trongchiến đấu, trong các mối quan hệ xã hội. Vì vậy sách là ngọn đèn sáng của trí tuệ.
+ Những hiểu biết được sách ghi lại có ích cho mọi thời đại, truyền lại cho các đời sau. Vì vậy, sách là "ngọn đèn sáng bất diệt.
Ví dụ: Sách văn học, khoa học xã hội, sách khoa học tự nhiên...
Cho đề văn:
Hãy viết đoạn văn (5-7 câu) giải thích về lòng khiêm tốn của con người.
Tìm ý:
1.Khái niệm:
- Khiêm tốn là gì?
- Vì sao nói lòng khiêm tốn rất quan trọng trong đời sống?
- Vì sao người ta cần sống khiêm tốn?
2. Biểu hiện:
- Biểu hiện của lòng khiêm tốn là gì?
- Tìm ví dụ cho thấy sự khiêm tốn rất quan trọng trong đời sống ?
- Tìm thêm câu nói khác về sách để hiểu sâu vấn đề.
3. Kết luận:
Tình cảm, thái độ của ta đối với lòng khiêm tốn.

1. Khái niệm: Khiêm tốn là tính nhã nhặn, biết sống một cách nhún nhường, luôn luôn hướng về phía tiến bộ, tự khép mình vào những khuôn thước của cuộc đời, bao giờ cũng không ngừng học hỏi. Hoài bão lớn nhất của con người là tiến mãi không ngừng, nhưng không nhằm mục đích tự khoe khoang, tự đề cao cá nhân mình trước người khác.
2. Biểu hiện: Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi thêm nhiều hơn nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách học hỏi thêm nữa.
3. Kết luận: Con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giời chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người.
- Tại sao con người lại phải khiêm tốm như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.
GIẢI CỨU
ĐẠI DƯƠNG
Mở bài trong bài văn nghị luận giải thích có mấy bước?
A.5
B.4
C.3
D.2
HẾT GIỜ
Thân bài trong bài văn lập luận giải thích có mấy bước?
A.2
D.5
C.4
B.3
HẾT GIỜ
A.4
B.3
D. 1
C. 2
HẾT GIỜ
Kết bài trong bài văn lập luận giải thích có mấy bước?
A. Giới thiệu
B. Phân tích
D. Biểu hiện
C. Giải thích
Bước đầu tiên trong thân bài của bài văn lập luận giải thích là gì?
HẾT GIỜ
C.5
B. 4
D.6
A. 3
Viết đoạn văn nghị luận giải thích cần mấy bước?
HẾT GIỜ
Tổ 1:  Suy nghĩ về lòng tự trọng
Tổ 2 : Suy nghĩ về lòng hiếu thảo
Tổ 3 : Suy nghĩ về lòng trung thực
Tổ 4 : Suy nghĩ về lòng nhân ái
Bài tập theo tổ
Viết đoạn văn giải thích (7-10 câu)
TRƯỜNG TH-THCS-THPT LÊ QUÝ ĐÔN – QUYẾT THẮNG
Địa chỉ: 154/20 đường Hưng Đạo Vương, Kp3, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940.513 - 0251.3940.514
Email: lqdqt@ttcschool.edu.vn | Web: ttcschool.edu.vn/lequydon2
 
Gửi ý kiến