Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 7. Luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thanh Yên
Ngày gửi: 13h:02' 04-11-2021
Dung lượng: 24.9 MB
Số lượt tải: 619
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thanh Yên)
Trường trung học cơ sở Long Vĩnh Trường trung học cơ sở Long Vĩnh Trường trung học cơ sở Long Vĩnh Trường trung học cơ sở Long Vĩnh Trường trung học cơ sở Long Vĩnh
PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO DUYÊN HẢI
KHỞI ĐỘNG
Tìm, chỉ ra các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn sau:
“Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp vào đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”.
TIẾT 28- TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP MIÊU TẢ BIỂU CẢM
I. TỪ SỰ VIỆC VÀ NHÂN VẬT ĐẾN ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ YẾU TỐ MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM:
Cho các sự việc và nhân vật sau (sgk/t83):
- Chẳng may em đánh vỡ một lọ hoa đẹp.
- Em giúp một bà cụ qua đường vào lúc đông người và nhiều xe cộ qua lại.
Em nhận được một món quà bất ngờ nhân ngày sinh nhật hay ngày lễ, tết.
Hãy xây dựng một đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Những yếu tố cần thiết để xây dựng đoạn văn tự sự là gì?
Sự việc: Gồm một hay nhiều hành vi, hành động đã xảy ra cần được kể lại một cách rõ ràng mạch lạc để những người khác cùng được biết.
b. Nhân vật chính: là chủ thể của hành động hoặc là một trong những người đã chứng kiến sự việc đã xảy ra.
Vai trò của các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự?

Các yếu tố miêu tả, biểu cảm có vai trò làm cho sự việc trở nên dễ hiểu, hấp dẫn và nhân vật chính trở nên gần gũi, sinh động.
- Các yếu tố miêu tả, biểu cảm có thể nhiều hay ít, đậm hay nhạt, nhưng nó chỉ có vai trò bổ trợ cho sự việc và nhân vật chính.
Qui trình xây dựng đoạn văn tự sư gồm mấy bước? Nội dung từng bước?
*Quy trình viết đoạn văn tự sự: 5 bước:
- Bước 1: Lựa chọn sự việc chính.
+ Có đối tượng là con người (b)
+ Có đối tượng là đồ vật (a)
+ Sự việc mà con người là chủ thể tiếp nhận: Nhận món quà (c)
- Bước 2: Lựa chọn ngôi kể.
- Bước 3: Xác định thứ tự kể.
+ Khởi đầu từ đâu?
+ Diễn biến thế nào?
+ Kết thúc ra sao?
- Bước 4: Xác định các yếu tố miêu tả, biểu cảm sẽ viết trong đoạn văn.
- Bước 5: Viết thành đoạn văn kể chuyện, kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm sao cho hợp lí.
Tìm hiểu qui trình xây dựng đoạn văn (đề 1).
- B1: Lựa chọn sự việc chính: đối tượng là đồ vật (lọ hoa).
- B2: Lựa chọn ngôi kể: thứ nhất, số ít (Tôi, Em).
- B3: Xác định thứ tự kể:
+ Khởi đầu: Cảm tưởng, nhận xét, hành động.
+ Diễn biến: Kể sự việc một cách chi tiết (xen kẽ miêu tả, biểu cảm).
VD:
. Lọ hoa vỡ thành từng mãnh lớn có thể gắn lại bằng keo hoặc bị vỡ vụn…
. Em ngồi ngắm nghía, mân mê lọ hoa,…
. Thu dọn các mãnh vỡ,…
. Bố mẹ, anh, chị, em về chứng kiến.
+ Kết thúc: Suy nghĩ cảm xúc bản thân, tình cảm người thân. Bài học kinh nghiệm về tính cẩn thận.
Từ các sự việc và nhân vật trong sgk (mục I, trang 83), em hãy thực hiện qui trình gồm 5 bước ở trên? (Chọn thực hiện đề 1)
- B4: Xác định các yếu tố miêu tả, biểu cảm (Dự định miêu tả phần nào? Bộc lộ cảm xúc ở chi tiết nào?...)
+ Lọ hoa đẹp như thế nào? (miêu tả)
+ Khi làm vỡ thái độ, tình cảm của em ra sao? (biểu cảm, suy nghĩ)
- B5: Viết thành đoạn văn.

Yêu cầu:
- Sự việc: Lão Hạc báo tin đã bán con chó vàng.
Ngôi kể: Nhập vai ông giáo.
(Học sinh viết đoạn văn theo yêu cầu, đọc và chỉ ra các yếu tố miêu tả và biểu cảm)
Đoạn văn viết mẫu:
Tôi là một ông giáo nên được lão Hạc rất tin tưởng và tôn trọng. Có bất cứ chuyện gì, lão cũng sang tâm sự với tôi. Ngay cả việc bán con chó lão cũng bàn bạc với tôi mấy lần. Một hôm, lão sang nhà tôi và cho tôi biết lão đã bán con Vàng rồi. Lão cố làm ra vui vẻ nhưng tôi trông lão khổ sở lắm. Tôi ái ngại hỏi “Thế nó cũng cho bắt à?”. Vậy mà lão đã khóc và kể lại cho tôi nghe việc con chó bị bắt như thế nào. Dường như lão ân hận lắm!
Bài tập 1 (SGK/T84):
II. LUYỆN TẬP
Bài 2: Đoạn văn của Nam Cao đã kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm ở chỗ nào? ( Đọc lại đoạn văn SGK trang 41, 42)
Yếu tố miêu tả:
Trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước. Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngọeo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…
- Yếu tố biểu cảm:
Tôi muốn ôm choàng lấy lão mà oà lên khóc, bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc, tôi hỏi cho có chuyện.
Những yếu tố miêu tả và biểu cảm đã giúp Nam Cao thể hiện được điều gì?
Giúp tác giả khắc sâu vào lòng người đọc một lão Hạc khốn khổ về hình dáng, đau đớn, quằn quại về tinh thần của nhân vật lão Hạc trong giây phút ân hận xót xa vì bằng này tuổi đầu rồi mà còn đánh lừa con chó, khắc sâu tâm trí người đọc về hình ảnh lão Hạc.
- Thể hiện sự cảm thông, thương xót của tác giả với nhân vật.
ĐỌC THÊM
Bài đọc thêm số 1 trang 84:
Đọc diễn cảm, thể hiện sự ân hận của dế Mèn đã gây ra cái chết thương tâm cho dế Choắt.
* Bài đọc thêm số 2 trang 85:
Đọc diễn cảm, thể hiện sự hối hận của người anh về sự ích kỉ của mình so với tấm lòng bao dung của em gái Kiều Phương.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Đối với bài cũ:
- Rút ra được bài học trong việc viết đoạn văn tự sự có kết hợp các yếu tố kể, tả, biểu cảm: Đoạn văn được sắp xếp nhằm mục đích tự sự, các yếu tố miêu tả và biểu cảm được đưa vào bài chỉ khi cần thiết và không làm ảnh hưởng tới việc kể chuyện.
- Viết đoạn văn tự sự kể lại một sự việc trong một câu chuyện đã học, trong đoạn văn có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
* Đối với bài mới: Soạn văn bản Chiếc lá cuối cùng.
- Đọc văn bản, tìm hiểu các chú thích SGK.
- Chuẩn bị trước phần trả lời các câu hỏi đọc hiểu văn bản SGK trang 90.
 
Gửi ý kiến