Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 2. Mạch lạc trong văn bản

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Dung
Ngày gửi: 17h:25' 16-09-2021
Dung lượng: 7.8 MB
Số lượt tải: 997
Số lượt thích: 0 người
Tiết 7
Mạch lạc trong văn bản
Mạch lạc và những yêu cầu về mạch lạc trong Văn Bản
  Mạch lạc trong văn bản: Là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lý.
Đọc thầm phần 1 (SGK-tr31) và cho biết mạch lạc trong văn bản là gì? Nêu những tính chất của nó?
* Tính chất
- Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn
- Tiếp nối các câu , các ý theo một trình tự hợp lí
1. Mạch lạc trong văn bản
Nhắc lại bố cục chính của văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê”? Các sự việc được sắp xếp như thế nào?
Ví dụ 1: Văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”
Bố cục chính
- Mẹ bắt hai anh em chia đồ chơi
- Hai anh em rất thương nhau
- Thành đưa em đến trường chào cô và các bạn
- Hai anh em chia tay, Thuỷ để 2 con búp bê lại cho anh 
2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc
Mặc dù nhiều sự việc nhưng nói chung các sự việc này đều xoay quanh nội dung, sự kiện chính là gì?
Sự việc chính: Sự chia tay của hai anh em Thành và Thủy
Chủ đề: Chia tay
Nếu được chọn một từ để gọi tên chủ đề của văn bản này thì em sẽ chọn từ nào trong các từ dưới đây: Chia rẽ/ Chia tay/ Chia bôi/ Chia xa
Vậy chia tay có phải là chủ đề chính để liên kết các sự việc trong văn bản thành một hệ thống nhất?
Chia tay là chủ đề chính nhằm liên kết các sự việc trong văn bản.
 Đó gọi là mạch lạc trong văn bản
Giữa các đoạn văn trong VB được nối với nhau theo mối liên hệ nào?
Mối liên hệ : thời gian, không gian, tâm lý (nhớ lại), ý nghĩa (tương đồng, tương phản)
Các phần, các đoạn, các câu trong VB được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng, hợp lý, trước sau hô ứng nhằm làm cho chủ đề liền mạch.
Các sự việc đều bám sát đề tài, chủ đề, nhân vật chính.
Luyện tập
Nhóm 1: Bài 1 a
Nhóm 3: Bài 1b, văn bản (2)
Nhóm 2: Bài 1b, văn bản (1)
Nhóm 4: Bài 2
Làm việc nhóm
Nhóm 1: Đoạn văn của Tô Hoài

- Chủ đề : Sắc vàng trù phú, đầm ấm của làng quê ngày mùa
+ Câu đầu giới thiệu bao quát về sắc vàng trong không gian làng quê.
+ Đoạn giữa :Biểu hiện của cá sắc vàng khác nhau
+ Hai câu cuối nhận xét, cảm xúc về màu vàng
+ Các đoạn được nối với nhau theo mối liên hệ thời gian và ý nghĩa
->Mạch văn thông suốt rõ ràng
Nhóm 2: Văn bản : Lão nông và các con
+ Đề tài : Lao động.
+ Chủ đề : “Lao động là vàng” xuyên suốt toàn bài
+ Hai câu mở bài nêu chủ đề
+ Đoạn giữa: kho vàng chôn dưới đất và sức lao động của con người làm nên lúa tốt “vàng”. Thân bài phát triển ý chủ đề
+ Đoạn kết: 4 câu kết: nhấn mạnh chủ đề thêm một lần nữa để khắc sâu
=> Văn bản có tính mạch lạc
Nhóm 3: Văn bản Mẹ tôi
+ Đề tài : Người mẹ.
+ Chủ đề : Lòng yêu thương và tình cảm sâu nặng của cha mẹ đối với con cái.
+ Các từ ngữ, các câu : thức suốt đêm quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở, bỏ hết một năm hạnh phúc, đi ăn xin, hi sinh tính mạng,… thể hiện chủ đề trên.
+ Các đoạn được LK chặt chẽ: Mở đầu là lý do viết thư. Tiếp theo là sự tức giận của người bố và sự hết lòng vì con của người mẹ, vai trò
và tầm quan trọng của mẹ trong cuộc đời. Người bố yêu cầu
con phải cầu xin sự tha thứ của mẹ. Cuối cùnglà hình phạt của
bố đối với con.
+ Các đoạn được nối với nhau theo mối liên hệ thời gian
và ý nghĩa.
Việc thuật lại quá tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến cuộc chia tay của hai người lớn có thể làm cho ý tứ chủ đạo bị phân tán, không giữ được sự thống nhất  Làm mất sự mạch lạc của câu chuyện.
Nhóm 4: Bài 2 (SGK - tr34)
Vì: Ý tứ chủ đạo của câu chuyện xoay quanh cuộc chia tay của hai đứa trẻ và hai con búp bê.
A. Tượng trưng cho phần quan trọng nhất của văn bản, được thể hiện bằng các ý lớn trong phần Thân bài.
Mạch lạc trong văn bản không có những tính chất nào trong các tính chất dưới đây :
B. Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.
C. Tuần tự đi qua các phần, các đoạn trong văn bản.
D. Trôi chảy thành dòng, thành mạch.
A. Văn bản thiếu ý , các ý chồng chéo nhau
Một văn bản có bố cục không rành mạch sẽ ...?
B. Người đọc không nắm bắt được nội dung văn bản
C. Khiến người viết không thể hiện được nội dung tư tưởng của mình
D. Cả A,B,C
A. Chỉ cần trình bày cặn kẽ phần Thân bài; Mở bài và Kết bài không cần thiết.
Ý kiến nào dưới đây là đúng?
B. Văn bản cốt yếu nhất là phần Mở bài, Thân bài; không cần có Kết bài.
C. Mỗi văn bản cần được trình bày theo bố cục gồm 3 phần: MB, TB, KB
D. MB là tóm tắt TB, KB là nhắc lại MB, do đó văn bản chỉ cần có TB là đủ.
Một văn bản có tính mạch lạc là
Dòng nào sau đây không phù hợp khi so sánh với yếu tố mạch lạc trong một văn bản?
A. Mạch giao thông trên đường phố
B. Dòng nhựa sống trong một cái cây
C. Mạch máu trong một cơ thể sống
D. Trang giấy trong một quyển vở
Phần Mở bài có vai trò như thế nào trong một văn bản?
A. Giới thiệu các nội dung của văn bản
B. Giới thiệu sự vật, sự việc, nhân vật.
C. Nêu kết quả của sự việc, câu chuyện.
D. Nêu diễn biến các sự việc, nhân vật.
Chúc các em học tập tốt!
GV: Nguyễn Thị Lệ Giang
 
Gửi ý kiến