Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chủ đề 9. Tư vấn nghề nghiệp

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Út Thương
Ngày gửi: 08h:03' 24-12-2015
Dung lượng: 6.0 MB
Số lượt tải: 356
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THÁI THỤY – THÁI BÌNH
TRƯỜNG THCS THỤY BÌNH

NGOẠI KHÓA
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 9
Giáo viên soạn: NGUYỄN ÚT THƯƠNG
NGOẠI KHÓA
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 9
MỤC TIÊU TIẾT NGOẠI KHÓA
Biết được thế nào là chọn nghề có cơ sở khoa học
Tránh được những sai lầm cần tránh trong chọn nghề
Tìm hiểu sự đa dạng của nghề nghiệp và yêu cầu của một số nghề
Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai
NGOẠI KHÓA:
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 9
Theo bạn lựa chọn nghề là gì?
Là tìm cho mình một việc làm mang đến lợi ích cho cá nhân, gia đình và toàn xã hội, là công việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp năng lực bản thân.
I. Thế nào là lựa chọn nghề có cơ sở khoa học?
Ý nghĩa của việc chọn nghề:
Ý nghĩa kinh tế: Nếu yêu nghề và giỏi nghề thì người lao động sẽ góp phần tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, đời sống của toàn dân sẽ được nâng cao, nền kinh tế sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh và bền vững.
Ý nghĩa xã hội: Việc chọn nghề phù hợp, cũng như việc tự giác tìm kiếm những nghề đang cần nhân lực sẽ làm giảm sức ép xã hội đối với Nhà nước về vệc làm, về cải thiện đời sống...
Ý nghĩa giáo dục: Có việc làm ổn định, có nghề phù hợp, nhân cách con người sẽ từng bước được phát triển và hoàn thiện thông qua lao động nghề nghiệp. Nhờ lao động trong nghề mà những phẩm chất tâm lý cần thiết như ý thức trách nhiệm, tinh thần tập thể, thái độ tôn trọng của công, năng lực kỹ thuật, tư duy kinh tế... sẽ phát triển.
Ý nghĩa chính trị: Trong những năm tới, đất nước đòi hỏi một đội ngũ công nhân lành nghề và đội ngũ trí thức để tạo ra tiềm năng lao động trí tuệ nên việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước là một nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục.
NGOẠI KHÓA:
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 9
Em hãy cho biết tên của mô hình sau:
MÔ HÌNH LÍ THUYẾT CÂY NGHỀ NGHIỆP
Qua mô hình lí thuyết cây nghề nghiệp, em hãy nêu các nguyên tắc cần nhớ khi chọn hướng học, chọn nghề?
1. Chọn hướng học, chọn nghề phù hợp với sở thích bản thân
2. Chọn hướng học, chọn nghề phù hợp với khả năng
3. Chọn nghề có trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và xã hội có nhu cầu tuyển dụng lao động
4. Phù hợp với hoàn cảnh gia đình
I. Thế nào là lựa chọn nghề có cơ sở hoa học?
NGOẠI KHÓA:
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 9
Thế nào là lựa chọn nghề có cơ sở hoa học?
Những sai lầm cần tránh khi lựa chọn nghề
+ Chọn những nghề mà bản thân không yêu thích.
+ Chọn những nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lí, thể chất hay năng lực để đáp ứng yêu cầu của nghề.
+ Chọn những nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương và của đất nước
NGOẠI KHÓA:
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 9
Thế nào là lựa chọn nghề có cơ sở hoa học?
Những sai lầm cần tránh khi lựa chọn nghề
Tìm hiểu sự đa dạng của nghề nghiệp và yêu cầu của một số nghề
Kết luận: Để có một sản phẩm nào đó, dù đơn giản hay phức tạp, con người đều phải sử dụng sức mạnh vật chất của mình như sức của cơ bắp, công nghệ hiện có và sức mạnh tinh thần để làm ra sản phẩm đó.
Ví dụ : để sản xuất một chiếc xe đạp, cần phải làm hàng trăm công việc riêng lẻ rất khác nhau
Lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Đoàn thể và các bộ phận trong cơ quan đó.
Lãnh đạo doanh nghiệp
Cán bộ kinh tế, kế hoạch ,tài chính, thống kê, kế toán ...
Cán bộ kĩ thuật công nghiệp
Cán bộ kĩ thuật nông, lâm nghiệp
Cán bộ khoa học, giáo dục
Cán bộ văn hoá nghệ thuật
Cán bộ y tế
Cán bộ luật pháp, kiểm soát
Thư kí các cơ quan và một số nghề lao động trí óc khác.
1) Phân loại nghề theo hình thức lao động
( Lãnh vực quản lý, lãnh đạo có 10 nhóm nghề )
Làm việc trên các thiết bị động lực
Khai thác mỏ, dầu, than, hơi đốt, chế biến than
Luyện kim, đúc, luyện cốc
Chế tạo máy, gia công kim loại, kĩ thuật điện và điện tử, vô tuyến điệnSản xuất giấy và sản phẩm bằng giấy bìa
Sản xuất vật liệu xây dựng, bê tông, sành sứ, gốm thuỷ tinh
Khai thác và chế biến lâm sản
In
Dệt
May mặc
Cụng nghiệp da, da lụng, da giả

Công nghiệp lương thực và thực phẩm
Xây dựng
Nông nghiệp
Lâm nghiệp
Nuôi, đánh bắt thuỷ sản
Vận tải
Bưu chính viễn thông
Điều khiển máy nâng , chuyển
Thương nghiệp, cung ứng vật tư, phục vụ ăn uống
Phục vụ công cộng và sinh hoạt
Các nghề sản xuất khác
1) Phân loại nghề theo hình thức lao động
(Lĩnh vực sản xuất có 23 nhóm nghề )
2) Phân loại nghề theo yêu cầu của nghề đối với người lao động:
1. Những nghề thuộc lĩnh vực hành chính
2. Những nghề tiếp xúc với con người
3. Những nghề thợ
4. Nghề kĩ thuật
5. Những nghề trong lĩnh vực văn học và nghệ thuật
6. Những nghề thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học
7. Những nghề tiếp xúc với thiên nhiên
8. Những nghề có điều kiện lao động đặc biệt
1/ Những nghề thuộc lĩnh vực hành chính
Thái độ và đức tính
Bình tĩnh, thận trọng, chu đáo, chín chắn...
Ở trường ta
*Kế Toán: Ph?m Thị Tâm
*Thư viện: Nguyễn Thị Luyên
Thống kê
2/ Những nghề tiếp xúc với con người:
Thái độ và đức tính
An cần, cởi mở, chu đáo, linh hoạt , tế nhị...
Ở trường ta
*Ban giám hiệu.
*Các thầy cô giáo
3/ Những nghề thợ
Thái độ và đức tính
Tinh thần trách nhiệm cao, say mê công việc, có năng lực kĩ thuật,..
Thợ Dệt Chiếu
Thợ hồ
Thợ đóng tàu
Thợ sửa vi tính
4/Nghề kĩ thuật:Kỹ sư các ngành
Thái độ và đức tính
Say mê công việc, nhiệt tình, óc sáng tạo…
5/Những nghề trong lĩnh vực văn học và nghệ thuật
Thái độ và đức tính
Hứng thú sáng tác, kiên trì, có óc quan sát tinh tế, năng lực diễn đạt, …
6/Những nghề thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học
Thái độ và đức tính
Rèn luyện tư duy , tích lũy tri thức, cần cù, kiên trì , độc lập sáng tạo,...
7/Những nghề tiếp xúc với thiên nhiên
Thái độ và đức tính
Yêu thích thiên nhiên, say mê thế giới động, thực vật, cần cù, chịu khó, kiên trì, tỉ mỉ,...
8/Những nghề có điều kiện lao động đặc biệt
Thái độ và đức tính
Lòng quả cảm, ý chí kiên cường, say mê với công việc đầy tính mạo hiểm, thích ứng với cuộc sống hay thay đổi,…
THƯ GIÃN
Xem hình đoán nghề
NGOẠI KHÓA:
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP 9
Thế nào là lựa chọn nghề có cơ sở hoa học?
Những sai lầm cần tránh khi lựa chọn nghề
Tìm hiểu sự đa dạng của nghề nghiệp và yêu cầu của một số nghề
Xây dựng kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai




Ra quyết định
Xác định
mục tiêu
Thực hiện
Đánh giá
Hiểu
Bản thân
Thị trường tuyển dụng
Những tác động/
ảnh hưởng
MÔ HÌNH LẬP KẾ HOẠCH NGHỀ
Quan sát mô hình và dựa vào kiến thức đã học, muốn chọn hướng học, chọn nghề em cần phải làm gì?
Muốn chọn hướng học, chọn nghề cần phái tiến hành:
- Ba bước tìm hiểu:
1/ Bản thân
2/ thị trường tuyển dụng lao động
3/ Những yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn hướng học, chọn nghề của bản thân
- Bốn bước hành động:
1/ Xác định mục tiêu
2/ Ra quyết định
3/ Đánh giá quyết định
có tốt hay không?
4/ Thực hiện quyết định
Cơ sở lí thuyết của việc xây dựng kế hoạch nghề nghiệp
Sở thích và khả năng của bản thân
Mục tiêu nghề
nghiệp của bản thân
Biện pháp - cách thức
MÔ HÌNH CHÌA KHÓA XÂY DỰNG KHNN
Các hướng đi sau khi TNTHCS
Học tiếp lênTHPT
Học nghề
Học nghề
Tham gia lao động cùng GĐ
Dựa vào sở thích và khả năng của bản thân em hãy cho biết:

1. Những hướng đi mà một học sinh sau
khi tốt nghiệp THCS có thể lựa chọn?
2. Theo em, trong những hướng đi sau
khi tốt nghiệp THCS mà bạn vừa nêu,
hướng đi nào được nhiều người lựa
chọn nhất? Hướng đi nào được xã hội
coi trọng nhất?
3. Em thích lựa chọn hướng đi nào nhất?
Triệu phú cây phát lộc – xã Minh Tân huyện Đông hưng – Trần Dinh Ngân
Triệu phú nuôi heo – xóm 13 xã Thụy Sơn huyện Thái Thụy –
Đỗ Mạnh Hùng
Làm giàu từ cây hòe – thôn Bình Minh xã Bách Thuận huyện Vũ Thư – Trịnh Xuân Hội
Chúc các em lựa chọn được nghề
phù hợp với bản thân
Bài học đã kết thúc
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và
các em !
 
Gửi ý kiến