Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 1. Cổng trường mở ra

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Kha
Ngày gửi: 19h:46' 09-10-2021
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 14
Số lượt thích: 0 người
Khởi động : Nhìn các hình ảnh sau em có cảm nghĩ gì ?
Tiết 1:Cổng trường mở ra
- Lí Lan -
Chủ đề 1 : Văn – Tập làm văn
Chân dung Lý Lan
- Sinh năm 1957, tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
- Là nhà văn, nhà giáo, là nhà dịch giả nổi tiếng.
Lý Lan
Văn bản của tác giả nào?
I. Tìm hiểu chung
Nêu xuất xứ của văn bản?
Theo em văn bản này thuộc văn bản gì ?
Trích từ Báo Yêu Trẻ, số 166, ngày 1 – 9 – 2000 tại TP Hồ Chí Minh.
Văn bản đề cập đến mối quan hệ nào ?
- Bài kí, thuộc kiểu văn bản nhật dụng.
Gia đình, nhà trường và trẻ em.
Văn bản nhật dụng là văn bản đề cập đến những nội dung có tính cập nhật, đề tài có tính thời sự, đồng thời là những vấn đề xã hội có ý nghĩa lâu dài.
- Giáo dục có vai trò to lớn đối với sự phát triển của xã hội. Ở Việt Nam ngày nay, giáo dục trở thành sự phát triển của toàn xã hội.
- “Cổng trường mở ra” là văn bản nhật dụng đề cập đến mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và trẻ em.






Văn bản chia làm mấy phần ? Nội dung từng phần ?
Bố cục: 2 phần
+ Phần 1: Từ đầu đến thế giới mà mẹ vừa bước vào: Tâm trạng của mẹ và con trước ngày khai trường của con.
+ Phần 2: Phần còn lại:Cảm nghĩ của người mẹ về vai trò của giáo dục
Em hãy tóm tắt đại ý của bài văn?
Bài văn viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai giảng đầu tiên của con.
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả: Lý Lan, sinh năm 1957,
là nhà văn, nhà thơ, nhà dịch giả.
2. Tác phẩm:
a. Xuất xứ: Trích báo “Yêu trẻ” năm 2000
b. Thể loại: Văn bản nhật dụng (bút kí).
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, tự sự


3. Bố cục: 2 phần.

II. Đọc hiểu văn bản.
1. Tâm trạng của mẹ trong đêm không ngủ
Đêm trước ngày khai giảng tâm trạng của người mẹ và con có gì khác nhau? Sự khác nhau đó được biểu hiện bằng chi tiết nào?
Mẹ
Nhân lúc con đang ngủ mà làm vài việc cho riêng mình. Nhưng hôm nay, mẹ không tập trung được vào việc gì cả.
Mẹ dém chăn, ém góc cẩn thận. Sau đó xem lại mọi thứ đã chuẩn bị cho con.
Mẹ lên giường và trằn trọc.
Mẹ thường không lo nhưng mẹ không ngủ được.
Con
Giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo
Tâm trạng con cũng háo hức như trước một chuyến đi chơi xa.
Hăng hái tranh dọn dẹp đồ chơi với mẹ
Em có nhận xét gì về tâm trạng của hai mẹ con ?
Mẹ : - Thao thức, chuẩn bị đồ dùng cho con, trằn trọc suy nghĩ.
Con : Giấc ngủ đến dễ dàng như uống một li sữa.
Tâm trạng của hai mẹ con không giống nhau:
- Tâm trạng con : Háo hức, thanh thản, nhẹ nhàng.
- Tâm trạng mẹ : Bâng khuâng, xao xuyến, trằn trọc, suy nghĩ miên man
Người mẹ có tâm trạng như thế nào trong đêm trước ngày khai trường lần đầu tiên của con ?
Người mẹ không ngủ được.
Theo em, tại sao người mẹ không ngủ được?
Mẹ nhớ lại buổi khai trường đầu tiên của mẹ
Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn người mẹ?
“Khi nhớ lại lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến… Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tớ gần ngôi trường và nỗi chơi vơi,hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng bên ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào”.
Các từ in đậm thuộc từ loại nào ? Các từ đó có tác dụng gì trong việc diễn tả tâm trạng của người mẹ
Cảm xúc của mẹ : bâng khuâng xao xuyến hồi tưởng lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của mình, muốn khắc ghi trong con ấn tượng tốt đẹp về ngày đầu tiên đi học .
“Khi nhớ lại lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến… Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tớ gần ngôi trường và nỗi chơi vơi,hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng bên ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào”.
Từ dấu ấn sâu đậm của ngày khai trường, điều mà mẹ mong muốn ở con là gì?
Mẹ mong con ghi lại cảm xúc về ngày khai trường đầu tiên trong tâm hồn.Từ đó thấy được ý nghĩa của ngày khai trường đầu tiên.
* Những tình cảm mà mẹ dành cho con:
- Mẹ yêu thương ,lo lắng, chăm sóc, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cho ngày khai trường của con .
- Mẹ đưa con đến trường với niềm tin và hi vọng
- Suy nghĩ về việc làm cho ngày đầu tiên con đi học thật sự có ý nghĩa.
- NT : Từ láy biểu cảmHồi tưởng lại kỉ niệm sâu đậm, không thể nào quên của bản thân về ngày đầu tiên đi học.

2.Cảm nghĩ của người mẹ về vai trò của giáo dục
Câu văn nào trong bài nói lên vai trò và tầm quan trọng to lớn của nhà trường đối với thế hệ trẻ?
Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hang dặm sau này.
- Là ngày lễ của toàn xã hội
- Bố mẹ đưa con đến trường
- Quan chức đến dự
- Đường phố trang trí đẹp
*Ở Nhật
Người mẹ đã liên hệ đến ngày khai trường ở đâu?
Ở Nhật
→ Giáo dục có vai trò rất quan trọng
Ở Việt Nam
Người mẹ nói :
“… bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
Em hiểu thế giới kì diệu đó là gì ?
- Thế giới kì diệu:
Đó là thế giới của những điều hay lẽ phải.
- Là thế giới của ánh sáng tri thức, của những hiểu biết lý thú, kỳ diệu mà nhân loại đã tích lũy hàng nghìn,vạn năm.
- Thế giới của tình bạn, thầy trò cao đẹp.
- Đó là thế giới của ước mơ, khát vọng của niềm tin, hi vọng…
- Trường học luôn mở rộng cửa đón nhận tất cả HS đến tuổi đến trường.
- Sau cánh cổng trường kia là cả một thế giới kì diệu
- Đến trường là niềm vui, niềm hạnh phúc, là quyền lợi của trẻ em
“Ai cũng biết sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau,và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.
=> Từ câu chuyện ngày khai trường ở Nhật, suy nghĩ về vai trò giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ thành những người có ích cho xã hội tương lai.

II. Đọc - hiểu văn bản.
2.Cảm nghĩ của người mẹ về vai trò của giáo dục
Nhà trường có vai trò giáo dục quan trọng trong cuộc đời mỗi con người.
Nhà trường mang lại tri thức, hiểu biết.
Bồi dưỡng tư tưởng tốt đẹp, đạo lý làm người.
Mở ra ước mơ, tương lai của mỗi con người.
Trong VB có phải người mẹ trực tiếp nói với con hay không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?
3. Ý nghĩa văn bản
Văn bản thể hiện tấm lòng, tình cảm của người mẹ đối với con, đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người.
III. Luyện tập
Hãy nhớ lại và viết thành đoạn văn về một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình.
Vận dụng
1/ Văn bản Cổng trường mở ra viết về nội dung gì ?
A Miêu tả quang cảnh ngày khai trường
B Bàn về vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ.
C Kể về tâm trạng của một chú bé trong ngày đầu tiên đến trường .
D Tái hiện lại những tâm tư tình cảm của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp một của con.
D

2/ Van b?n C?ng tru?ng m? ra thu?c th? lo?i van no ?
A. Truy?n ng?n
B. Kớ
C. Tựy bỳt
D. H?i kớ
B
Tìm tòi mở rộng
Soạn bài: “ Mẹ Tôi”
Xem lại bài “ Cổng trường mở ra “
Viết đoạn văn cảm nhận về văn bản ‘ Cổng trường mở ra’
 
Gửi ý kiến