Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo


Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 16. Người lái đò Sông Đà (trích)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm nguyễn Song Thư
Ngày gửi: 07h:14' 05-08-2022
Dung lượng: 65.6 KB
Số lượt tải: 146
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Minh Nhân Tiên Nhi)
NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ – NGUYỄN TUÂN
1/ TÁC GIẢ
*Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp, với phong cách nghệ thuật tài hoa và uyên bác. *Nhà văn Pháp Mác-xen Prut đã nhận định: Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì lại một lần thế giới được tạo lập” có thể nói trên văn đàn Việt Nam , nhà văn Nguyễn Tuân xuất hiện đã tạo lập một thế giới văn chương vô cùng độc đáo đã tạo nên phong cách riêng biệt cho ông. Nhắc đến Nguyễn Tuân là chúng ta biết đến một nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp với phong cách tài hoa uyên bác không thể trộn lẫn với bất kì nhà văn nào. Với một dạng “vân chữ” độc đáo và khác biệt, Nguyễn Tuân đã cho ra đời những tác phẩm độc đáo, in đậm phong cách của mình mà nổi bật là tùy bút “Ngươi lái đò Sông Đà”.

2. Tác phẩm :
a. Xuất xứ :
- Là một trong số 15 bài tùy bút của Nguyễn Tuân in trong tập tùy bút “ Sông Đà” (1960 )
b. Hoàn cảnh sáng tác :
Là kết quả của nhiều dịp đến với Tây Bắc của nhà văn, đặc biệt là chuyến đi thực tế Tây Bắc năm 1958.
1.Hình tượng sông Đà :
1.Hình tượng sông Đà :
a. Tính cách hung bạo, dữ dội :
- Cảnh đá bờ sông dựng vách thành, chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu; dòng sông như một cái hang, tối, sâu và lạnh.
→ cảm nhận bằng thị giác, xúc giác; hình ảnh so sánh mới mẻ, táo bạo, Nguyen Tuan đã gợi nên sự hùng vĩ, hiểm trở của con sông Đà.
- Quãng mặt ghềnh Hát Loóng : Hợp sức của gió, của sóng, của đá: _“nước xô đá, đá xô sóng,sóng xô gió,cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt…”_
→Cấu trúc câu trùng điệp, diễn đạt theo kiểu móc xích :Hình ảnh sông Đà cuồng nộ, dữ dằn như muốn tiêu diệt con người.
- Những cái hút nước _“giống như cái giếng bê tông thả xuống song để chuẩn bị làm móng cầu… nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc_” : Khủng khiếp, luôn sẵn sàng để nhấn chìm và đập tan chiếc thuyền nào lọt vào.
→Kết hợp kể với tả, Sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa, vận dụng tri thức điện ảnh, tưởng tượng , liên tưởng→ gợi người đọc những cảm giác rùng rợn .
- Thác nước dữ dội : Miêu tả sinh động ( lúc nỉ non, lúc man dại, lúc cuồng loạn): _“Thác nước nghe như là oán trách, như là van xin, như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo…có lúc rống như tiếng của một ngàn con trâu mộng… đang phá tuông rừng”_
- Thác nước dữ dội : Miêu tả sinh động ( lúc nỉ non, lúc man dại, lúc cuồng loạn): _“Thác nước nghe như là oán trách, như là van xin, như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo…có lúc rống như tiếng của một ngàn con trâu mộng… đang phá tuông rừng”_
→ so sánh, sự liên tưởng phong phúâm thanh dữ dội của thác nước.
-Thạch trận trên sông : Nhiều, nguy hiểm: “Đá ở đây ngàn năm vẫn mai phục…hòn nào cũng ngỗ ngược, nhăn nhúm, méo mó… và được Sông Đà giao việc cho mỗi hòn” giàn thạch trận để tiêu diệt con thuyền đi qua.
→ ngôn ngữ sinh động giàu tính tạo hình; sử dụng biện pháp so sánh, liên tưởng, tưởng tượng phong phú, vận dụng tri thức của nhiều ngành như: quân sự, võ thuật, âm nhạc, hội họa để diễn tả tột cùng sự dữ dội của dòng sông.
* Sông Đà như một loài thủy quái hung bạo, dữ dằn, tàn ác, nham hiểm không khác gì “ kẻ thù số một của con người”.
* Sông Đà như một loài thủy quái hung bạo, dữ dằn, tàn ác, nham hiểm không khác gì “ kẻ thù số một của con người”.
b. Tính cách trữ tình :
*Hình dáng : _“Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân”_dòng chảy uốn lượn mềm mại, uyển chuyển như mái tóc người thiếu nữ Tây Bắc diễm kiều → câu văn giàu chất thơ.

- Màu sắc nước sông Đà _“mùa xuân xanh màu ngọc bích, mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa” _thay đổi theo mùa → quan sát tinh tế, so sánh chính xác. .
- Sông Đà gợi cảm như một “ cố nhân” gần gũi, thân thương → so sánh gần gũi mà gợi cảm.
- Sông Đà gợi cảm như một “ cố nhân” gần gũi, thân thương → so sánh gần gũi mà gợi cảm.
- Cảnh hai bên bờ sông lặng tờ, hoang vắng nhưng thi vị: “cảnh bên sông lặng tờ...như quay về thời quá khứ đời Lí, Trần, Lê”  hoang dại như miền cổ tích ngàn xưa, như một bờ tiền sử...→ Cách liên tưởng bất ngờ, so sánh mới lạ.
* Tiểu kết :
- Với khả năng quan sát sắc sảo, trí tưởng tượng phong phú, ngôn ngữ điêu luyện Nguyễn Tuân đã miêu tả dòng sông Đà với 2 nét tính cách đối lập – là công trình nghệ thuật tuyệt vời của tạo hóa tạo nên chất men say cho sự sống của con người.
-Thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nướccủa tác giả.
* LUYỆN TẬP: PHÂN TÍCH HÌNH TƯỢNG CON SÔNG ĐÀ
* LUYỆN TẬP: PHÂN TÍCH HÌNH TƯỢNG CON SÔNG ĐÀ
*mở bài

Nhà văn Pháp Mác-xen Prut đã nhận định: Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì lại một lần thế giới được tạo lập” có thể nói trên văn đàn Việt Nam , nhà văn Nguyễn Tuân xuất hiện đã tạo lập một thế giới văn chương vô cùng độc đáo đã tạo nên phong cách riêng biệt cho ông. Nhắc đến Nguyễn Tuân là chúng ta biết đến một nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp với phong cách tài hoa uyên bác không thể trộn lẫn với bất kì nhà văn nào. Với một dạng “vân chữ” độc đáo và khác biệt, Nguyễn Tuân đã cho ra đời những tác phẩm độc đáo, in đậm phong cách của mình mà nổi bật là tùy bút “Ngươi lái đò Sông Đà. Trong Tác phẩm hình tượng con Sông Đà được NgT khám khá sinh đông như một nhân vật có tích cách như con người và nổi bật với hai tính cách tiêu biểu đó là hung bạo và trữ tình.
THân bài

*Khái quát chung: Người lái đò Sông Đà l à một trong số 15 bài tùy bút của Nguyễn Tuân in trong tập tùy bút “ Sông Đà” (1960 ). Tác phẩm là kết quả của nhiều dịp đến với Tây Bắc của nhà văn, đặc biệt là chuyến đi thực tế Tây Bắc năm 1958.
2. Hình tượng người lái đò
2. Hình tượng người lái đò
*Lai lịch: Là một ông già 70 tuổi, sinh ra và lớn lên ngay bên bờ Sông Đà. Phần lớn cuộc đời của ông dành cho nghê lái đò dọc trên S Đ, một nghề gian khổ, nguy hiểm. *Ngoại hình: Bước vào tuổi 70 đầu đã bạc trắng, nhưng thân hình ông lái đò vẫn đẹp như một pho tượng tạc bằng đá cẩm thạch. Nước da ánh lên chất sừng, chất mun. Cái gian nan khổ cực của nghề láy đò như chạm khắc làm nên một hình dáng rất đặc biệt của ông. Tay ông lêu nghêu như cây sào, chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh như kẹp lấy một cuống lái trong tưởng tượng.Cặp mắt tinh anh, nhãn lực nhìn xa vời vợi. Trên ngực của ông rất nhiều thương tích trên chiến trường sông đà. Những vết sẹo trên cơ thể ông được Nguyễn Tuân ngưỡng mộ gọi là “thứ huân chương lao động siêu hạng”.

 chỉ một vài nét miêu tả Nguyễn Tuân đã tạc nên một bức chân dung của ông lái đò không chỉ qua dáng vẻ bề ngoài mà cả nội tâm, phong cách của một người lao động có tâm hồn.
*Một con người trí dũng - Là người hiểu biết tường tận về dòng sông.
- Gan dạ, dũng cảm, tỉnh táo, ứng phó linh hoạt, chủ động chỉ huy con thuyền vượt qua 3 vòng vây thạch trận.
* Vòng 1 :
- Thác đá chủ động vây hãm, bày ra bốn cửa tử, một cửa sinh, cửa sinh nằm ở phía tả ngạn.
- Thạch trận như những tên cướp hung hãn, ra đòn tới tấp, đá trái, thúc gối,... vào chiếc thuyền.
- Ông lái đò bình tĩnh, dũng cảm, nén nỗi đau thân xác, lao vào cửa sinh và phá được vòng thạch trận.
* Vòng 2:
* Vòng 2:
- Thay đổi chiến thuật, tăng nhiều cửa tử và bố trí cửa sinh nằm bên phía hữu ngạn.
- Với kinh nghiệm, trí nhớ và sự quyết đoán, ông lái đò vượt lên phá vây và chiến thắng.
* Vòng 3:
- Thác đá tiếp tục thay đổi chiến thuật, bố trí cửa tử hai bên và cửa sinh ở giữa.
- Người lái đò lao vào cửa sinh đầy quyết đoán và chiến thắng kẻ thù.
* NT: vận dụng kiến thức khoa học quân sự, võ thuật, thể thao, liên tưởng, tưởng tượng độc đáo,... để diễn tả một trận chiến vô cùng cam go, ác liệtnhư một thước phim đầy kịch tính.
*Một con người tài hoa
*Một con người tài hoa
-Trình độ lái đò thuần thục, điêu luyện→ một nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật vượt thác, leo ghềnh.
- Phong thái ung dung, khiêm tốn , có tâm hồn phong phú, cao đẹp .
+ Sau khi vượt thác, mọi vất vả nguy hiểm “ xèo xèo tan trong trí nhớ”.
+Nhà đò đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam, không bàn tán lời nào sau chiến thắng mà chỉ bàn về cá anh vũ, cá dầm xanh.
→ khiêm tốn, giản dị; coi việc đối mặt với sóng nước nguy hiểm là việc thường nhật , bình thường không có gì đáng nói.
→Cái phi thường đã trở thành cái bình thường, chất chiến sĩ hòa vào phong thái tài hoa nghệ sĩ.
* Tiểu kết :
- Người lái đò sông Đà là một người lao động đầy trí dũng và là một nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật vượt thác qua ghềnh.
- Ca ngợi con người, ý chí của con người “ Chất vàng mười của nhân dân Tây Bắc và những người lao động”.
Đặc sắc nghệ thuật :
-Những ví von, so sánh, liên tưởng , tưởng tượng độc đáo, bất ngờ và thú vị.
-Từ ngữ phong phú, sống động, giàu hình ảnh và có sức gợi cảm cao.
- Câu văn đa dạng, nhiều tầng, giàu nhịp điệu, lúc thì hối hả, gân guốc, khi thì chậm rãi, trữ tình,...
- Vận dụng kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau để quan sát hiện thực và xây dựng hình tượng.
Luyện tập
Đề 1/ Khi nhận xét về hình tượng Sông Đà trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân, có ý kiến như sau: “Sông Đà dữ dằn hung bạo như loài thủy quái, bên cạnh đó còn có nét thơ mộng trữ tình”. Phân tích hình tượng con Sông Đà để làm sáng tỏ ý kiến trên.
*Mở bài

Nhà văn Pháp Mác-xen Prut đã nhận định: Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì lại một lần thế giới được tạo lập” có thể nói trên văn đàn Việt Nam , nhà văn Nguyễn Tuân xuất hiện đã tạo lập một thế giới văn chương vô cùng độc đáo đã tạo nên phong cách riêng biệt cho ông. Nhắc đến Nguyễn Tuân là chúng ta biết đến một nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp với phong cách tài hoa uyên bác không thể trộn lẫn với bất kì nhà văn nào. Với một dạng “vân chữ” độc đáo và khác biệt, Nguyễn Tuân đã cho ra đời những tác phẩm độc đáo, in đậm phong cách của mình mà nổi bật là tùy bút “Ngươi lái đò Sông Đà. Khi nhận xét về hình tượng con Sông Đà trong tác phẩm đã có nhận xét sau:“Sông Đà dữ dằn hung bạo như loài thủy quái, bên cạnh đó còn có nét thơ mộng trữ tình”.
THân bài
THân bài
*Khái quát chung: Năm 1958 Nguyễn Tuân có dịp lên Tây bắc để thực tế vùng đất và con người nơi đây. Chính vùng đất này đã để lại trong tâm hồn của người nghệ sĩ ấy những ấn tượng khó quên. Năm 1960 Tùy bút SÔng Đà ra đời và tP “Người lái đò Sông Đà” là một trong những tùy bút đặc sắc. *Sông Đà khai sinh ở Huyện Cảnh Đông – Vân Nam – Trung Quốc có tên gọi là Lý Tiên. Đi qua vùng núi đến nửa đường thì nhập quốc tịch Việt Nam sau đó đó hòa vào dòng Sông Hồng. Dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân, Sông Đà không phải là một thiên nhiên vô tri vô giác mà là một nhân vật đầy sống động và có tính cách như con người. Tính cách của S Đ đúng như nhận định: Vừa hung bạo, dữ dằn vừa trữ tình thơ mộng *TRước hết Sông Đà hiện lên “ Dữ dằn, hung bạo” như một loài thủy quái khổng lồ.
- Cảnh đá bờ sông dựng vách thành, chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu; dòng sông như một cái hang, tối, sâu và lạnh.
- Cảnh đá bờ sông dựng vách thành, chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu; dòng sông như một cái hang, tối, sâu và lạnh.
→ cảm nhận bằng thị giác, xúc giác; hình ảnh so sánh mới mẻ, táo bạo, Nguyen Tuan đã gợi nên sự hùng vĩ, hiểm trở của con sông Đà.
- Quãng mặt ghềnh Hát Loóng : Hợp sức của gió, của sóng, của đá: _“nước xô đá, đá xô sóng,sóng xô gió,cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt…”_
→Cấu trúc câu trùng điệp, diễn đạt theo kiểu móc xích :Hình ảnh sông Đà cuồng nộ, dữ dằn như muốn tiêu diệt con người.
- Những cái hút nước _“giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu… nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc_” : Khủng khiếp, luôn sẵn sàng để nhấn chìm và đập tan chiếc thuyền nào lọt vào.
→Kết hợp kể với tả, Sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa, vận dụng tri thức điện ảnh, tưởng tượng , liên tưởng→ gợi người đọc những cảm giác rùng rợn .
- Thác nước dữ dội : Miêu tả sinh động ( lúc nỉ non, lúc man dại, lúc cuồng loạn): _“Thác nước nghe như là oán trách, như là van xin, như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo…có lúc rống như tiếng của một ngàn con trâu mộng… đang phá tuông rừng”_
- Thác nước dữ dội : Miêu tả sinh động ( lúc nỉ non, lúc man dại, lúc cuồng loạn): _“Thác nước nghe như là oán trách, như là van xin, như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo…có lúc rống như tiếng của một ngàn con trâu mộng… đang phá tuông rừng”_
→ so sánh, sự liên tưởng phong phúâm thanh dữ dội của thác nước.
-Thạch trận trên sông : Nhiều, nguy hiểm: “Đá ở đây ngàn năm vẫn mai phục…hòn nào cũng ngỗ ngược, nhăn nhúm, méo mó… và được Sông Đà giao việc cho mỗi hòn” giàn thạch trận để tiêu diệt con thuyền đi qua.
→ ngôn ngữ sinh động giàu tính tạo hình; sử dụng biện pháp so sánh, liên tưởng, tưởng tượng phong phú, vận dụng tri thức của nhiều ngành như: quân sự, võ thuật, âm nhạc, hội họa để diễn tả tột cùng sự dữ dội của dòng sông.
Tóm lại Sông Đà mang diện mạo và tâm địa của một loài thủy quái, hung hang, dữ dằn là thứ kẻ thù số một của con người
Bên cạnh tính hung bạo Sông Đà còn có nét trữ tình, thơ mộng.
*Bên cạnh tính hung bạo Sông Đà còn có nét trữ tình, thơ mộng. *Hình dáng : _“Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân”_dòng chảy uốn lượn mềm mại, uyển chuyển như mái tóc người thiếu nữ Tây Bắc diễm kiều → câu văn giàu chất thơ.

- Màu sắc nước sông Đà _“mùa xuân xanh màu ngọc bích, mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa” _thay đổi theo mùa → quan sát tinh tế, so sánh chính xác. .
- Sông Đà gợi cảm như một “ cố nhân” gần gũi, thân thương → so sánh gần gũi mà gợi cảm.
- Sông Đà gợi cảm như một “ cố nhân” gần gũi, thân thương → so sánh gần gũi mà gợi cảm.
*Cảnh hai bên bờ sông lặng tờ, hoang vắng nhưng thi vị: “cảnh bên sông lặng tờ...như quay về thời quá khứ đời Lí, Trần, Lê”  hoang dại như miền cổ tích ngàn xưa, như một bờ tiền sử...→ Cách liên tưởng bất ngờ, so sánh mới lạ. *Nghệ thuật:

-Những ví von, so sánh, liên tưởng , tưởng tượng độc đáo, bất ngờ và thú vị.
-Từ ngữ phong phú, sống động, giàu hình ảnh và có sức gợi cảm cao.
- Câu văn đa dạng, nhiều tầng, giàu nhịp điệu, lúc thì hối hả, gân guốc, khi thì chậm rãi, trữ tình,...
- Vận dụng kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau để quan sát hiện thực và xây dựng hình tượng.
Bình luận
*Bình luận *Hai ý kiến trên đánh giá chính xác và đầy đủ về tính cách của con S Đ. Mặc dù hai ý kiến đối lập nhau nhưng kết hợp hai ý kiến lại sẽ trở thành sự đánh giá đầy đủ, toàn diện, phong phú những nét tính cách của S Đ, góp phần làm nổi bật hình tượng về dòng song này.

* Kết bài: Qua hình tượng S Đ với hai nét tính cách nổi bật hung bạo và trữ tình tác giả đã miêu tả được vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước đồng thời cũng cho ta thấy được phong cách nghệ thuật của nguyễn Tuân đó là miêu tả cái đẹp một cách dữ dội đập mạnh vào giác quan của người đọc. Có thể nói S Đ hiện lên như một công trình thiên tạo để lại những ấn tượng khó quên cho những ai một lần biết đến.
 
Gửi ý kiến