Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 21. Nhiệt năng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Văn Hòa Dương
Ngày gửi: 22h:03' 13-03-2022
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 260
Số lượt thích: 0 người
KIỂM TRA BÀI CŨ
Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử, phân tử.
Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách.
2/ Giữa nhiệt độ của vật và chuyển động của các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật có quan hệ như thế nào?
Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.
1/ Các chất được cấu tạo như thế nào?
I. NHIỆT NĂNG
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Mô hình chuyển động của các nguyên tử đồng
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Chúng chuyển động không ngừng, như vậy mỗi nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật đều có động năng
Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật gọi là nhiệt năng của vật.
BÀI 21 NHIỆT NĂNG
Thanh đồng ở nhiệt độ thường
Thanh đồng ở nhiệt độ cao
Mô hình chuyển động của các phân tử đồng.
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
II. Các cách làm thay đổi nhiệt năng
THẢO LUẬN NHÓM
Làm thế nào để thay đổi nhiệt năng của một miếng đồng?
Dùng lực tác động vào vật hoặc làm vật chuyển động để thay đổi nhiệt độ của vật.
Em hãy nghĩ ra một thí nghiệm đơn giản để chứng tỏ khi thực hiện công lên miếng đồng thì miếng đồng sẽ nóng lên
1. Thực hiện công
Các cách làm thay đổi nhiệt năng mà không cần thực hiện công gọi là truyền nhiệt.
Em hãy nghĩ ra một thí nghiệm đơn giản để minh họa việc làm tăng nhiệt năng của một vật bằng cách truyền nhiệt?
2. Truyền nhiệt
Kim loại nhận nhiệt năng từ bếp nung
Kim loại nhận nhiệt năng từ que hàn
Trong thí nghiệm thả đồng xu vào cốc nước nóng thì vật nào nhận nhiệt năng, vật nào cho nhiệt năng?
III. NHIỆT LƯỢNG
Nhiệt lượng là phần nhiệt năng mà vật nhận thêm được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt.
Kí hiệu nhiệt lượng: Q
Đơn vị của nhiệt năng và nhiệt lượng là jun (J)
Thả vào
cốc nước lạnh
Nung nóng 1 miếng đồng
rồi thả vào cốc nước lạnh.
Hỏi nhiệt năng của miếng
đồng và của nước thay
đổi như thế nào? Đây là
sự thực hiện công hay
truyền nhiệt?
C3
Nhiệt năng của
miếng đồng giảm,
nhiệt năng của nước tăng.
Đây là sự truyền nhiệt.

C4
Cơ năng chuyển hoá thành nhiệt năng.
Đây là sự thực hiện công.
Xoa 2 bàn tay vào nhau ta thấy tay nóng lên. Trong hiện tượng này đã có sự chuyển hóa năng lượng từ dạng nào sang dạng nào? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt?
Hãy dùng những kiến thức đã học trong bài để giải thích hiện tượng khi rơi của quả bóng đã nêu ở đầu bài.
C5
Cơ năng của quả bóng đã chuyển hoá dần thành nhiệt năng của quả bóng, của không khí gần quả bóng và mặt sàn.
Trong môn lịch sử các em đã được học, có một phát kiến giúp cho loài người chuyển lên giai đoạn văn minh, ăn chín uống sôi.Đó là gì?
Con người tạo ra lửa
Sao băng là hiện tượng những thiên thạch nhỏ của vũ trụ bay vào bầu khí quyển của trái đất và bốc cháy tạo thành. Tại sao các mảnh thiên thạch lại bốc cháy trong bầu khí quyển của Trái Đất?
Do các mảnh thiên thạch chuyển động rất nhanh và cọ xát vào không khí  nhiệt năng tăng, nhiệt độ của nó tăng dần  bốc cháy.
Các em có ai biết gì về vụ nổ lớn gây ra bởi thiên thạch rơi xuống
nước Nga vào 15/2/2013?
Khối lượng của thiên thạch nặng khoảng 10.000 tấn.sức công phá lớn hơn gấp 20-25 lần 2 quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nhật Bản
CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT
Phải mất nhiều thế kỉ, con người mới trả lời được câu hỏi về bản chất của nhiệt là gì? Vào đầu thế kỉ XVIII,người ta cho rằng nhiệt là một chất đặc biệt gọi là “chất nhiệt”. Đó là một là một chất lỏng vô hình, không có trọng lượng, thấm sâu vào mọi vật và có thể truyền dễ dàng từ vật này sang vật khác. Thuyết chất nhiệt có thể giải thích được một số hiện tượng nhiệt trong đó có sự truyền nhiệt, nhưng không giải thích được nhiều hiện tượng nhiệt khác trong đó có hiện tượng thay đổi nhiệt năng bằng cách thực hiện công.
Đồng thời với thuyết chất nhiệt còn có thuyết cho rằng bản chất của nhiệt là do chuyển động của các hạt vật chất. Trong số những người ủng hộ thuyết này có các nhà vật lí nổi tiếng như Niu–tơn , Ma–ri-ốt, Lô–mô-nô–xốp, Jun . Tuy nhiên cũng phải chờ đến đầu thế kỉ XIX, khi thuyết về vật chất được cấu tạo từ các nguyên tử, phân tử ra đời người ta mới công nhận bản chất của nhiệt là do chuyển động của các hạt vật chất cấu tạo nên vật.
CÁC NHÀ VẬT LÍ NỔI TIẾNG
. Hướng dẫn về nhà: (5`)
- Học thuộc phần ghi nhớ. Trả lời các câu hỏi sau:
1) Nhiệt năng là gì? Có mấy cách làm thay đổi nhiệt năng của một vật? Là những cách nào?
2) Nhiệt lượng là gì? Kí hiệu nhiệt lượng? Đơn vị của nhiệt lượng?
- Làm bài tập 21.1-21.6 SBT.

 
Gửi ý kiến