Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 30. Ôn tập phần Tiếng Việt

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Phương
Ngày gửi: 19h:09' 30-03-2022
Dung lượng: 25.1 MB
Số lượt tải: 257
Số lượt thích: 0 người
Ôn tập tiếng Việt
I. Các kiểu câu đơn
Hoàn thành sơ đồ hệ thống các câu đơn đã học sau:
Các kiểu câu đơn
Phân loại theo mục đích nói
Phân loại theo cấu tạo






Tác
dụng…
Ví dụ: ….
Tác
dụng…
Ví dụ: ….
Tác
dụng…
Ví dụ: ….
Tác
dụng…
Ví dụ: ….
Đặc điểm…
Ví dụ: ….
Đặc điểm…
Ví dụ: ….
Các kiểu câu đơn
Phân loại theo mục đích nói
Phân loại theo cấu tạo
Câu nghi vấn
Câu trần thuật
Câu cầu khiến
Câu cảm thán
Câu bình thường
Câu đặc biệt
Phân loại theo mục đích nói
Dùng để hỏi
Nêu một nhận định có thể đánh giá theo tiêu chuẩn đúng hay sai.
Câu nghi vấn:
Câu trần thuật:
Câu cầu khiến
Câu cảm thán:
Dùng để yêu cầu, đề nghị,... người thực hiện hành động được nói đến trong câu.
Dùng để bộc lộ cảm xúc một cách trực tiếp.
Phân loại theo cấu tạo
Câu cấu tạo theo mô hình chủ ngữ, vị ngữ
Câu cấu tạo không theo mô hình chủ ngữ và vị ngữ
Câu bình thường:
Câu đặc biệt:
Bài tập nhanh: Đánh dấu “x” vào loại câu thích hợp với các ví dụ:
x
x
x
x
II. Các dấu câu
Dấu chấm
Dấu chấm phẩy
Dấu phẩy
Dấu chấm lửng
Dấu gạch ngang
Dấu chấm
Dùng để kết thúc câu trần thuật
Ví dụ: Mục tiêu học tập của cá nhân mỗi người học đặt ra thường không hoàn toàntrùng khớp với mục tiêu do giáo viên thiết kế.
Dấu phẩy
Được dùng để đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận của câu. Cụ thể là:
Giữa các thành phần phụ của câu với chủ ngữ và vị ngữ
Giữa các từ ngữ có cùng chức vụ trong câu
Giữ một từ ngữ với bộ phận chú thích của nó
Giữa các vế của một câu ghép
Dấu chấm phẩy
Tác dụng:
Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp
Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong 1 phép liệt kê phức tạp.
Ví dụ: Cốm không phải thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ.
Dấu chấm lửng
Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết
Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
Làm giãn nhịp điệu câu văn,chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm
Dấu gạch ngang
Tác dụng
Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu
Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê.
Nối các từ nằm trong một liên danh
Về bản chất
Dấu gạch ngang là một dấu trong câu, còn dấu gạch nối là một dấu trong từ.
Về hình thức và cách trình bày
Bài tập nhanh
Dấu chấm trong câu văn sau được dùng để làm gì?
Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết thư cho các đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể … (Tô Hoài)
 Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết
NHỔ CÀ RỐT

Bác ơi ! Cháu đói lắm bác cho cháu củ cà rốt được không ạ ?
Được chứ. Nhưng để ta xem con ở trường có học hành đàng hoàng không thì ta mới cho
Giờ ta sẽ cho con tự nhổ cà rốt
Con có dám thử không?
Dạ. Con đồng ý

Trong các câu sau, câu nào là câu đặc biệt?
A B C D
A : Nắng to.
B : Em học bài chưa?
C : Hoa nở.
D : Tiếng sáo diều.
Trong các câu sau, câu nào là câu bình thường?
A B C D
A : Mưa!
B : Chùa Một Cột
C : Mẹ đi làm.
D : Hoa hồng nhung!
A : 3
"Sớm. Chúng tôi tụ hội ở góc sân. Toàn chuyện trẻ con. Râm ran" (Duy Khán) Câu văn trên có mấy câu đặc biệt?
A B C D
B : 2
C : 1
D : 0
Dòng nào giúp em nhận diện được dấu gạch nối một cách đầy đủ?
A B C D
A : Dấu gạch nối không phải là một dấu câu
B : Dấu gạch nối ngắn hơn dấu gạch ngang
C : Dấu gạch nối chỉ dùng để nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng
D : Cả A, B và c
Dòng nào không nói lên công dụng của dấu gạch ngang?
A B C D
A : Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu
B : Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê
C : Để nối các từ cùng nằm trong một liên danh
D : Để nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng
A : Câu kể
Loại câu nào thường dùng để miêu tả?
A B C D
B : Câu hỏi
C : Câu cảm
D : Câu cầu khiến
Trong các trường hợp sau, trường hợp nào sử dụng dấu gạch nối ?
A B C D
A : Anh quả quyết - cái anh chàng ranh mãnh đó - rằng có thâỳ đôi ngọn râu mép của người tù nhếch lên một cái
B : Anh ấy là cầu thủ của đội bóng I-ta-li-a.
C: Hà Nội - Huế - Sài Gòn là tên của một chương trình ca nhạc
D: Mùa xuân của tôi - mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội - là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh
Dòng nào nêu đầy đủ nhất các loại câu đơn phân loại theo mục đích nói ?
A B C D
A : Câu nghi vấn, cậu rút gọn, câu trần thuật, câu cầu khiến
B : Câu nghi vân, câu trần thuật, câu cầu khiến, câu cảm thán
C : Câu nghi vân, câu cảm thán, câu bình thường, câu rút gọn
D : Câu đặc biệt, câu trần thuật, câu cầu khiến
Dòng nào nêu đầy đủ nhất các loại câu đơn phân loại theo cấu tạo ?
A B C D
A : Câu nghi vân, câu rút gọn
B : Câu đặc biệt, câu bình thường, câu rút gọn
C : Câu trần thuật, câu cầu khiến
D : Câu đặc biệt, câu cảm thán
Cho biết điểm chung của các câu sau : Đêm.
Trăng lên.
Gần một giờ đêm
A B C D
A : Câu nghi vấn
B : Câu rút gọn
C : Câu đặc biệt
D : Câu cảm thán
Hướng dẫn tự học
Ôn tập lại lí thuyết
Viết đoạn văn có sử dụng 1số kiểu câu đơn đã học về chủ đề “học tập”.
Soạn bài: “Văn bản báo cáo”
Tạm biệt các em!
 
Gửi ý kiến