Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 17. Ôn tập phần Tiếng Việt (tiếp theo)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Ngọc Tới
Ngày gửi: 09h:43' 08-09-2021
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 237
Số lượt thích: 0 người
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

 Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
(Ngữ văn 7- tập 1, trang 94) 
Câu 1: Bài thơ trên sáng tác theo thể thơ gì? Ai là tác giả?
- Thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt
- Tác giả: Hồ Xuân Hương
Câu 2: Bài thơ đã sử dụng những cặp từ trái nghĩa nào?
Rắn - nát; nổi – chìm
Câu 3: Tìm 2 quan hệ từ có trong bài thơ trên.
Quan hệ từ: Với, mà 
Câu 4: Qua bài thơ, Hồ Xuân Hương đã thể hiện thái độ gì đối với người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
Bài thơ đã thể hiện thái độ của tác giả đối với người phụ nữ trong XHPK:
+ Trân trọng đối với vẻ xinh đẹp; phẩm chất trong trắng, son sắt, thủy chung của người phụ nữ...
+ Cảm thương cho thân phận chìm nổi bấp bênh, bị lệ thuộc vào xã hội của họ...

Cho câu tục ngữ sau:
“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Câu 1. Câu tục ngữ trên nằm trong chủ đề tục ngữ nào mà em đã được học?
Tục ngữ về con người và xã hội
Câu 2. Mượn câu tục ngữ trên, người xưa muốn khuyên bảo chúng ta điều gì?
Mượn câu tục ngữ trên, người xưa muốn khuyên bảo chúng ta: Biết ơn người đã tạo ra thành quả cho mình hưởng thụ.

3. Trong câu tục ngữ trên, thành phần nào của câu được rút gọn? Rút gọn câu như vậy có tác dụng gì?

Rút gọn thành phần chủ ngữ.
Tác dụng:
+ Giúp câu ngắn gọn, hàm súc.
+ Lời dạy đúc kết trong câu tục ngữ có ý nghĩa chung với mọi người.
4. HS nêu đúng một câu tục ngữ cùng nội dung.
VD: Uống nước nhớ nguồn
3. Xác định từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập trong các ví dụ sau:

Ốm yếu, xe lam, xăng dầu, tốt đẹp, cá thu, ăn mặc, chờ đợi, máu mủ

- Từ ghép chính phụ: xe lam, cá thu
- Từ ghép đẳng lập: ốm yếu, xăng dầu, tốt đẹp, ăn mặc, chờ đợi, máu mủ.
5. Xếp các từ láy sau đây vào các loại mà em vừa kể:

Xấu xí, nhẹ nhàng, đo đỏ, nhè nhẹ, xinh xinh, róc rách, lóc cóc, trăng trắng
   - Láy toàn bộ:
đo đỏ, nhè nhẹ, xinh xinh, trăng trắng   
   - Láy bộ phận:
xấu xí, nhẹ nhàng, róc rách, lóc cóc
 6. Các từ: máu mủ, mặt mũi, tóc tai, nấu nướng, ngu ngốc, học hỏi, mệt mỏi là từ láy hay từ ghép? vì sao.
15. Em hãy cho biết sắc thái biểu cảm của những từ HV trong các câu sau:

    a. Thiếu niên VN rất dũng cảm
-> trang trọng
    b. Hôm nay, ông ho nhiều và thổ huyết
-> tránh sự ghê sợ
    c. Hoa Lư là cố đô của nước ta
->Sắc thái cổ
21. Xếp các từ sau vào các nhóm từ đồng nghĩa:
Chết, nhìn, cho, chăm chỉ, hi sinh, cần cù, nhòm, siêng năng, tạ thế,  biếu, cần mẫn, thiệt mạng, liếc, tặng, dòm, chịu khó.
 a) chết, hi sinh, tạ thế, thiệt mạng                      
b) nhìn, nhòm, ngó, liếc, dòm 
 c) cho, biếu, tặng                                              
  d) chăm chỉ, cần cù, siêng năng, cần mẫn, chịu khó 
 
Gửi ý kiến