Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 16. Ôn tập tác phẩm trữ tình

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Anh Phương
Ngày gửi: 00h:28' 24-12-2021
Dung lượng: 726.9 KB
Số lượt tải: 959
Số lượt thích: 0 người
Tiết 63-64:
ÔN TẬP
TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
I. NỘI DUNG ÔN TẬP:
1. Ghi tên tác giả của tác phẩm:
- Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh.
- Phò giá về kinh.
- Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê.
- Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra.
- Bạn đến chơi nhà.
- Bài ca nhà tranh bị gió thu phá.
- Cảnh khuya.
- Tiếng gà trưa.
(Lí Bạch)
(Trần Quang Khải)
(Hạ Tri Chương)
(Trần Nhân Tông)
(Nguyễn Khuyến)
(Đỗ Phủ)
(Hồ Chí Minh)
(Xuân Quỳnh)
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
I. NỘI DUNG ÔN TẬP:
1. Ghi tên tác giả của tác phẩm:
2. Tên tác phẩm khớp với nội dung tư tưởng tình cảm:
Tinh thần nhân đạo và lòng vị tha cao cả.
Nỗi nhớ thương quá khứ đi đôi với nỗi buồn đơn lẻ thầm lặng giữa núi đèo hoang sơ.
Tình cảm quê hương chân thành pha chút xót xa lúc mới về quê.
Ý thức độc lập tự chủ và quyết tâm tiêu diệt địch.
Tình cảm quê hương qua những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ.
Nhân cách thanh cao và sự giao hoà tuyệt đối với thiên nhiên.
Tình cảm quê hương sâu lắng qua khoảnh khắc đêm vắng.
Tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước sâu nặng và phong thái ung dung lạc quan.
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
I. NỘI DUNG ÔN TẬP:
1. Ghi tên tác giả của tác phẩm:
2. Tên tác phẩm khớp với nội dung tư tưởng tình cảm:
3. Tên tác phẩm khớp với thể thơ:
Song thất lục bát
Thất ngôn bát cú
Lục bát
Thể thơ 5 chữ
Ngũ ngôn tứ tuyệt
Thất ngôn tứ tuyệt
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
4. Những ý kiến không chính xác:
Đã là thơ thì nhất thiết chỉ được dùng phương thức biểu cảm.
-> Thiếu chính xác vì: Ngoài phương thức biểu cảm vẫn còn có phương thức tự sự và miêu tả (ví dụ: “Qua đèo ngang”, “Tiếng gà trưa”)
e. Thơ trữ tình chỉ được dùng lối nói trực tiếp để biểu hiện tình cảm, cảm xúc.
-> Chưa chính xác: Ngoài lối nói trực tiếp để biểu hiện cảm xúc trong thơ còn sử dụng lối nói gián tiếp.
i. Thơ trữ tình phải có một cốt truyện hay và hệ thống nhân vật đa dạng.
-> Thiếu chính xác: Đó là yêu cầu của truyện và thơ tự sự truyện thơ (truyện kiều), chứ không phải của thơ trữ tình.
k. Thơ trữ tình phải có một hệ thống lập luận chặt chẽ.
-> Thiếu chính xác: Trong thơ trữ tình yêu cầu này không bắt buộc, tất nhiên nếu có thì càng tốt. Ví dụ “Nam quốc sơn hà” là bài thơ có lập luận chặt chẽ.
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
4. Những ý kiến không chính xác:
5. Điền vào chỗ trống những câu sau:
(a). …có tính chất tập thể và truyền miệng.
(b). …là lục bát.
(c). …là so sánh, nhân hóa, điệp từ, điệp ngữ, chơi chữ, câu hỏi tu từ.
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
I. NỘI DUNG ÔN TẬP:
II. TỔNG KẾT:
* Ghi nhớ: SGK/182.
Tác phẩm trữ tình là văn bản biểu hiện tình cảm, cảm xúc của tac giả trước cuộc sống. Thơ là thể loại văn học phù hợp để biểu hiện tình cảm, cảm xúc, tuy nhiên cũng có thơ tự sự, truyện thơ. Văn xuôi phù hợp với kể chuyện, tuy nhiên cũng có những loại văn xuôi trữ tình hoặc mang nặng tính chất trữ tình như tùy bút.
Ca dao trữ tình là loại thơ biểu hiện những tình cảm, nguyện vọng tha thiết và chính đáng, vốn được lưu hành trong dân gian. Thơ của thi nhân biểu hiện tình cảm cá nhân song ở những bài thơ có giá trị tình cảm của tác giả bao giờ cũng có tính chất đại diện cho những tình cảm tiến bộ, mang màu sắc nhân bản đậm nét: tình yêu quê hương đất nước, gia đình,tình yêu…
Tình cảm cảm xúc có khi được biểu hiện một cách trực tiếp song thường được biểu hiện một cách gián tiếp. Phân tích, bình giá và thưởng thức thơ trữ tình không được thoát li văn bản song không thể chỉ dừng ở bề mặt ngôn từ văn bản. Phải thông qua ngôn từ giàu tính chất khơi gợi, những cảnh vật, sự việc được miêu tả, tường thuật,… mà suy ngẫm mới đồng cảm được với tác giả và lĩnh hội được đúng và đầy đủ ý vị của bài thơ.
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
I. NỘI DUNG ÔN TẬP:
II. TỔNG KẾT:
III. LUYỆN TẬP:
Câu 1: Nội dung và hình thức thể hiện qua những câu thơ Nguyễn Trãi.
- Suốt ngày ôm nỗi ưu tư
Đêm lạnh quàng chăn ngủ chẳng yên.
- Bui một tấc lòng ưu ái cũ
Đêm ngày cuồn cuộn nước triều đông
- Nội dung: Tấm lòng ưu ái lo cho dân, cho nước của tác giả
-> Biểu cảm gián tiếp.
- Hình thức: Miêu tả, tự sự, so sánh, ẩn dụ.
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
I. NỘI DUNG ÔN TẬP:
II. TỔNG KẾT:
III. LUYỆN TẬP:
Câu 1:
Câu 2: So sánh 2 bài thơ:
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
III. LUYỆN TẬP:
Câu 1:
Câu 2:
Câu 3: So sánh điểm giống và khác giữa 2 bài thơ “Đêm đỗ thuyền ở Phong Kiều” và “Rằm tháng giêng”.
* Giống: cảnh, vật (đêm trăng, dòng sông, con thuyền)
* Khác:
Đêm đỗ thuyền ở Phong Kiều (Trương Kế)
+ Có tiếng quạ kêu, tiếng chuông vọng trong đêm, ánh lửa chày lấp ló và sương đêm đầy trời mặt trăng chìm khuất
-> Cảnh có vẽ nhòa mờ mịt con thuyền neo một chỗ.
+ Tình cảm lữ khách thao thức không ngủ vì nỗi buồn xa xứ.
Nguyên tiêu (Rằm tháng giêng) Hồ Chí Minh.
+ Ít âm thanh nhưng trăng tròn sáng. Không khí mùa xuân tràn ngập mặt nước dòng sông bầu trời.
+ Con thuyền từ sương khói sâu kín trở về chở đầy trăng.
+ Tình cảm tâm hồn lạc quan, phong thái ung dung.
Tiết 63-64:
ÔN TẬP TÁC PHẨM TRỮ TÌNH
III. LUYỆN TẬP:
Câu 1:
Câu 2:
Câu 3:
Câu 4:
Những câu đúng b, c, e
? Tình cảm được thể hiện trong bài “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” như thế nào?
Tình yêu quê hương lúc xa quê.
? Trong các văn bản sau, văn bản nào không thuộc thể loại tùy bút?
A. Cổng trường mở ra.
B. Một thứ quà của lúa non: Cốm.
C. Sài Gòn tôi yêu.
D. Mùa Xuân của tôi.
Hướng dẫn học tập
 Đối với bài học tiết này: Học kĩ nội dung bài.
- Nắm chắc khái niệm các thể loại.
- Tìm đọc một số tác phẩm trữ tình.
 Đối với bài học tiết sau: Chuẩn bị bài: “Kiểm tra học kì I”
 
Gửi ý kiến