Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 10. Ôn tập truyện kí Việt Nam

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hướng Thị Minh Anh
Ngày gửi: 09h:46' 23-04-2022
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 127
Số lượt thích: 0 người
1
2
3
4
5
6
?
?
?
?
?
?
T U V A
T R O N G L O N G M E
H Â U C Â N
N A M Đ I N H
L Ư C Đ I Ê N
Câu 6: Người làm ruộng khỏe mạnh được gọi là gì?
C A I L Ê
Câu 5: Quê của nhà văn Nguyên Hồng ở đâu?
Câu 4: Kẻ hầu hạ gần gũi, thân cận được gọi là gì?
Câu 3: Tên đoạn trích được học trong chương trình của tác giả Nguyên Hồng?
Câu 2: Dụng cụ làm bằng sừng trâu hoặc vỏ ốc to, dùng làm báo hiệu?
Câu 1: Người chỉ huy một tốp lính lệ được gọi là gì?
LÃO HẠC
ÔN TẬP
Tôi đi học
Người được mệnh danh là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng?
Nguyên Hồng
Bức tranh này minh họa cho đoạn trích nào?
“Trong lòng mẹ”
Tác phẩm bàng bạc chất thơ viết năm 1941 ?
Nhà văn nào được Nguyễn Tuân nhận xét là:
xui người nông dân nổi loạn ?
Ngô Tất Tố
Tác giả có tác phẩm trùng tên với tên nhân vật?
Nam Cao
Lão Hạc
Nhân vật đã chọn cái chết như một sự tự giải thoát mình?
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KÌ
Phần I: Truyện kí Việt Nam
Phần II: Truyện nước ngoài
Truyện kí Việt Nam
1
2
3
4
Tôi đi học
Trong lòng mẹ.
Tức nước vỡ bờ
Lão Hạc
Truyện nước ngoài
1
2
3
4
Cô bé bán diêm
Đánh nhau với cối xay gió
Chiếc lá cuối cùng
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KÌ
Thống kê những VB truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8:
1. Thống kê
Tôi đi học
(1941)
Thanh Tịnh
(1911-1988)
Truyện ngắn
Tự sự xen miêu tả và biểu cảm
Những kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò trong buổi tựu trường đầu tiên
Diễn tả bằng dòng cảm nghĩ với những rung động thiết tha, ngòi bút giàu chất thơ.
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KÌ
Thống kê những VB truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8:
1. Thống kê
Trong
lòng mẹ
(Những
ngày thơ
ấu - 1940)
Nguyên
Hồng
(1918-1982)
Hồi ký
(Trích)
Tự sự
(xen trữ tình)
- Nỗi cay đắng, tủi cực khi phải sống xa mẹ của bé Hồng.
- Thể hiện tình yêu thương và những khát khao cháy bỏng của nhà văn đối với người mẹ bất hạnh.
- Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện rất đặc sắc, điển hình.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật rất ấn tượng và giàu sức gợi cảm.
- Lời văn chân thực.
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KÌ
Thống kê những VB truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8:
1. Thống kê
Tức nước
vỡ bờ( Tắt
đèn - 1939)
Ngô Tất Tố
(1893 – 1954)
Tiểu
thuyết
(Trích)
Tự sự
- Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của chế độ thực dân nửa phong kiến, tố cáo chính sách thuế khoá vô nhân đạo
- Ca ngợi phẩm chất cao quý và sức mạnh quật khởi, tiềm năng mạnh mẽ của chị Dậu, cũng là của người phụ nữ Việt Nam.
- Ngòi bút hiện thực khoẻ khoắn, giàu tinh thần lạc quan.
- Xây dựng tình huống truyện bất ngờ có cao trào và giải pháp hợp lý.
- Xây dựng, miêu tả nhân vật chủ yếu qua ngôn ngữ và hành động trong thế tương phản với các nhân vật khác.
Thống kê những VB truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8:
1. Thống kê
Lão Hạc
(Lão Hạc – 1943)
Nam Cao
(1915 –1951)
Truyện
ngắn
(Trích)
Tự sự
(xen trữ tình)
- Số phận đau thương và phẩm chất cao quý của người nông dân cùng khổ trong XHVN trước CM T8
- Thái độ trân trọng của tác giả đối với họ
- Tài năng khắc hoạ nhân vật rất cụ thể, sống động, đặc biệt là miêu tả và phân tích diễn biến tâm lý của nhân vật .
- Cách kể chuyện mới mẻ, linh hoạt, kể và miêu tả người chân thực đậm đà chất nông thôn: triết lý nhưng giản dị, tự nhiên.
1. Thống kê
2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các văn bản truyện kí
2. So sánh
* Giá trị tư tưởng
- Đều có lối viết chân thực, gần gũi đời sống, rất sinh động (bút pháp hiện thực)
- Chan chứa tinh thần nhân đạo: yêu thương trân trọng những tình cảm, phẩm chất đẹp đẽ, cao quý của con người, tố cáo những gì tàn ác, xấu xa (giá trị nhân đạo)
a. Giống nhau
* Về thể loại:
Văn bản tự sự, là truyện kí hiện đại
* Thời gian ra đời
Trước cách mạng, trong giai đoạn 1930 – 1945
* Đề tài, chủ đề
Đều viết về con người và đời sống xã hội đương thời ; đều đi sâu miêu tả số phận những con người cực khổ, bị vùi dập
Tìm điểm giống nhau:
- Về thể loại?
Thời gian ra đời?
-Đề tài, chủ đề?
-Giá trị tư tưởng ?
a, Giống nhau
Tìm điểm khác nhau giữa các văn bản đã học?
2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các văn bản truyện kí
b, Khác nhau
1. Thống kê
2. So sánh
a, Giống nhau
b, Khác nhau
b. Khác nhau
Trong lòng mẹ
(Nguyên Hồng)
Tức nước vỡ bờ
(Ngô Tất Tố)
Lão Hạc
(Nam Cao)
Hồi ký
( tự sự – trữ tình)
Tiểu thuyết
(tự sự)
Truyện ngắn
(tự sự xen trữ tình)
Tình cảnh khốn khổ của đứa trẻ mồ côi
Người nông dân cùng khổ bị dồn nén, áp bức đã vùng lên
Ông lão nông dân đau khổ tự tử để giải thoát mình.
Nỗi đau xót tủi cực của chú bé mồ côi và tình yêu thương mẹ của chú bé
Phê phán chế độ PK
tàn ác,và ca ngợi vẻ
đẹp tâm hồn, sức sống của người phụ nữ
nông thôn .
Số phận bi thảm
và những phẩm chất
cao đẹp của người
nông dân cùng khổ.
Lời văn chân thực,tình huống truyện đặc sắc, miêu tả tâm lý nhân vật rất ấn tượng.
Khắc hoạ nhân vật và miêu tả hiện thực một cách sinh
động, chân thực
Nhân vật có chiều sâu
tâm lí, cách kể chuyện
tự nhiên, linh hoạt, vừa
chân thực vừa đậm chất
trữ tình và triết lý.
Trong m?i van b?n c?a cỏc bi 2, 3, 4 k? trờn em thớch nh?t nhõn v?t ho?c do?n van no? Vỡ sao?
1. Thống kê
2. So sánh
3. Luyện tập
3. Luyện tập
Trong m?i van b?n c?a cỏc bi 2, 3, 4 k? trờn em thớch nh?t nhõn v?t ho?c do?n van no? Vỡ sao?
1. Thống kê
2. So sánh
3. Luyện tập
3. Luyện tập
“ Lão Hạc là một nông dân nghèo cực, không được học hành, chẳng có chữ nghĩa, càng không biết nhiều lí luận về tình phụ tử. Nhưng cái chết dữ dội của lão là bằng chứng cảm động về cái tình cha con nguyên sơ mộc mạc nhưng thăm thẳm, thiêng liêng biết chừng nào ! Cái chết của Lão Hạc, từ trong bản chất của nó, chưa hẳn là bi quan. Bởi, nó vẫn nói lên niềm tin sâu sắc và sự trường tồn vào bản chất của con người, qua mấy dòng suy ngẫm, triết lí của ông giáo ở cuối truyện:
- Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn!”












Ôn tập văn học nước ngoài
1. Bài 1: Bảng thống kê các văn bản
1
Cô bé bán diêm (An-đéc-xen)
Truyện ngắn
Đan Mach Thế kỉ XIX
Cái chết thương tâm của cô bé bán diêm→ kêu gọi tình thương và lòng nhân ái.
Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng,xây dựng các hình ảnh tương phản.
2
Đánh nhau với cối xay gió.
(trích)
(Xéc-van-tét)
Tiểu thuyết
Tây Ban Nha
Thế kỉ XVII
ĐônKi-hô-tê là người có lí tưởng cao quý nhưng hành động điên rồ và nực cười.Xan-chô là người thực tế nhưng nhiều khi thiển cận, tầm thường đáng chê trách.
Nghệ thuật châm biếm, hài hước; xây dựng nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa tương phản về mọi mặt,tác giả đã tạo nên một cặp nhân vật bất hủ trong văn học.











Chiếc lá cuối cùng
(O Hen-ri)
Tuyện ngắn

Thế kỉ XX
Ca ngợi tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ, đặc biệt là sức mạnh của nghệ thuật đã làm hồi sinh con người tuyệt vọng.
Xây dựng nhiều tình tiết hấp dẫn,sắp xếp chặt chẽ khéo léo;kết cấu đảo ngược tình huống hai lần.
3
4
Bài tập 2.
Hoạt động cá nhân, thời gian 2p
* Suy nghĩ về kết thúc truyện “Cô bé bán diêm”
 * Ý nghĩa biểu tượng của “Chiếc lá cuối cùng” trong tác phẩm cùng tên của O Hen-ri
 * Ý nghĩa biểu tượng của “Chiếc lá cuối cùng” trong tác phẩm cùng tên của O Hen-ri
+ Chiếc lá được vẽ giống như thật.
+ Nó được hoàn thành trong một hoàn cảnh khắc nghiệt.
+ Không chỉ được vẽ = bút và bột màu, mà được vẽ = cả tình thương bao la và lòng hy sinh cao thượng.
+ Đem lại sự sống cho Giôn-xi. Chiếc lá đã tạo ra sức mạnh, khơi dậy sức sống trong tâm hồn con người.
* Suy nghĩ về kết thúc truyện “Cô bé bán diêm”
- Kết thúc truyện là một bi kịch.
- Thông điệp: Hãy yêu thương trẻ em, hãy để các em được sống một cuộc sống thật hạnh phúc.
Chúc mừng!
Bạn được 10 điểm
CÙNG RUNG CHUÔNG VÀNG
Bạn chưa đúng!
Hãy chọn câu
trả lời khác.
CÙNG RUNG CHUÔNG VÀNG
1. Trần Hữu Tri là tên thật của tác giả nào?
b. Nam Cao.
c. Thanh Tịnh
d. Nguyên Hồng.
a. Ngô Tất Tố
2. Câu “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đángbuồn theo một nghĩa khác” là lời của nhân vật nào?
c. Ông giáo.
b. Chị Dậu.
d. Chú bé Hồng.
a. Lão Hạc.
3. Dòng nào đúng về năm sinh, năm mất của tác giả Ngô Tất Tố?
d. 1893 - 1954 .
b. 1918 - 1982.
c. 1915 - 1951.
a. 1911 - 1988
4. Đoạn trích “trong lòng mẹ” thuộc thể loại nào?
a. Hồi kí.
b. Tiểu thuyết.
c. Truyện ngắn.
d. Truyện dài
5. Truyện ngắn “tôi đi học” được trích từ tập truyện nào?
d. Quê mẹ .
b. Những ngày thơ ấu.
c. Tắt đèn.
a. Tuổi thơ.
 
Gửi ý kiến