Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

TUẦN 13 ÔN TẬP VỀ THƠ HIỆN ĐẠI- LỚP 9

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Khôi
Ngày gửi: 21h:58' 02-12-2021
Dung lượng: 779.0 KB
Số lượt tải: 157
Số lượt thích: 0 người

TRƯỜNG THCS BÌNH HẢI
NGỮ VĂN 9
KIỂM TRA BÀI CŨ
1. Đọc thuộc lòng khổ thơ đầu bài thơ “Bếp lửa” và cho biết những hình ảnh nào đã khơi nguồn cảm xúc của tác giả?
- HS đọc thuộc lòng 3 câu thơ đầu của bài thơ.
- Hình ảnh khơi nguồn cảm xúc của tác giả trong bài thơ đó là bếp lửa và hình ảnh người bà.
KIỂM TRA BÀI CŨ
2. Nêu nội dung khái quát của khổ thơ cuối bài thơ “Bếp lửa”.
Thể hiện tình thương nhớ, lòng kính yêu và biết ơn của đứa cháu bé bỏng nay đã đi xa.
ÔN TẬP VỀ THƠ HIỆN ĐẠI
TIẾT 61-62
I. NỘI DUNG ÔN TẬP:

1. Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách Ngữ văn 9 (Tập 1).
2. Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội của họ trong các bài thơ : “Đồng chí”, “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”.
- Điểm chung :
Các bài thơ đều viết về người lính cách mạng với vẻ đẹp trong cuộc sống chiến đấu và những tình cảm đẹp trong tâm hồn họ.
Điểm chung:
- Khác nhau:
“Đồng chí” viết về người lính ở thời kì đầu đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Xuất thân từ nông dân nơi những làng quê nghèo khó, tình nguyện và hăng hái ra đi chiến đấu. Tình đồng chí của những người đồng đội dựa trên cơ sở cùng chung cảnh ngộ, cùng chia sẻ những gian lao, thiếu thốn và cùng lí tưởng chiến đấu. Bài thơ tập trung thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí ở những người lính cách mạng.
Điểm chung:
- Khác nhau:
“Bài thơ về tiểu đội xe không kính” khắc hoạ hình ảnh những chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Bài thơ làm nổi bật tinh thần dũng cảm, bất chấp khó khăn nguy hiểm, tư thế hiên ngang, niềm lạc quan và ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam của người chiến sĩ lái xe – một hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
3. Nhận xét bút pháp xây dựng hình ảnh trong các bài thơ:
- Bài “Đồng chí” : hình ảnh “Đầu súng trăng treo” ở cuối bài rất đẹp và giàu ý nghĩa biểu tượng, nhưng cũng rất thực, và tác giả đã bắt gặp trong những đêm phục kích địch ở rừng.
- Bài “Đoàn thuyền đánh cá” lại chủ yếu dùng bút pháp tượng trưng, phóng đại với nhiều liên tưởng, tưởng tượng, so sánh mới mẻ độc đáo.
- “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” sử dụng bút pháp hiện thực, miêu tả rất cụ thể, chi tiết từ hình dáng chiếc xe không kính đến cảm giác và sinh hoạt của người lái xe.
II. NỘI DUNG LUYỆN TẬP:
Câu 1: Phân tích hình ảnh người lính trong bài thơ “Đồng chí”

Bài thơ về tình đồng chí đã cho ta thấy vẻ đẹp bình dị mà cao cả của người lính cách mạng, cụ thể ở đây là anh bộ đội hồi đầu cuộc kháng chiến chống Pháp.
+ Hoàn cảnh xuất thân: họ là những người nông dân nghèo ra đi từ những miền đất xa nhau: “nước mặn đồng chua”, “ đất cầy lên sỏi đá.”
+ Họ ra đi vì nghĩa lớn (hai chữ “mặc kệ” nói được cái dứt khoát, mạnh mẽ ...mặc dù vẫn luôn lưu luyến với quê hương “giếng nước gốc đa....”
+ Họ đã trải qua những gian lao, thiếu thốn tột cùng, những cơn sốt rét run người, trang phục phong phanh giữa mùa đông lạnh giá => Những gian khổ càng làm nổi bật vẻ đẹp của anh bộ đội: sáng lên nụ cười của người lính (miệng cười buốt giá)
+ Đẹp nhất ở họ là tình đồng chí đồng đội sâu sắc, thắm thiết
+ Kết tinh hình ảnh người lính và tình đồng chí của họ là bức tranh đặc sắc trong đoạn cuối của bài thơ.
II. NỘI DUNG LUYỆN TẬP:
Câu 2: Cảm nhận của em về hình ảnh người lính lái xe trong bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật.

Người lái xe trong bài thơ là những người chiến sĩ trẻ trung. Các anh rất trẻ trung, hồn nhiên, tâm hồn gần gũi với thiên nhiên. Khó khăn gian khổ các anh coi thường: ừ thì có bụi, ừ thì ướt áo. Thái độ “chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc, chưa cần thay, lái trăm cây số nữa” là sự thách thức, coi thường khó khăn gian khổ. Những chiếc xe từ trong bom rơi, bị bom giật, bom rung, nhưng người chiến sĩ vẫn ung dung. Các anh nhìn thẳng phía trước, vui vẻ bắt tay nhau. Xe hư hỏng không có kính, không có đèn, không có mui xe, thùng xe có xước, nhưng xe vẫn chạy vì Miền Nam phía trước. Tất cả vì tiền tuyến, vì mặt trận, đó là khẩu hiệu của họ. Và những chiếc xe mang đầy thương tích vẫn lăn bánh ra mặt trận. Có thể nói những người lái xe, người làm chủ phương tiện là yếu tố quyết định làm nên thắng lợi trên mặt trận vận tải và cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
II. NỘI DUNG LUYỆN TẬP:
Câu 3: Hai câu đầu bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ thuật đó có tác dụng như thế nào?
Gợi ý:
Hai câu thơ:
Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
    - Biện pháp so sánh, nhân hóa đặc sắc.
    - Huy Cận miêu tả chân thực sự chuyển động của thời khắc giữa ngày và đêm khiến cảnh biển đêm trở nên đẹp và kì vĩ, tráng lệ như trong thần thoại.
       + Gợi lên sự gần gũi của ngôi nhà thiên nhiên đang chuyển mình đi vào nghỉ ngơi, còn con người bắt đầu hoạt động lao động của mình, tạo sự bình yên với những người ngư dân ra khơi.
II. NỘI DUNG LUYỆN TẬP
Câu 4: Hãy nêu nhận xét về hình ảnh tượng trưng của hình tượng “bếp lửa”
Gợi ý:
Hình ảnh bếp lửa vốn là hình ảnh thật của bếp lửa mà ngày ngày người bà nhen lửa nấu cơm. Nhưng bếp lửa lại trở thành hình ảnh tượng trưng, gợi lại tất cả những kỉ niệm ấm áp của hai bà cháu. Lửa thành ra ngọn lửa tình yêu, lửa niềm tin, ngọn lửa bất diệt của tình bà cháu, tình quê hương đất nước. Bếp lửa mà người bà ấp iu hay chính là tình yêu thương mà bà nâng niu dành tất cả cho cháu, từ việc dạy cháu làm, chăm cháu học, bảo cháu nghe. Bếp lửa cũng là nơi bà nhóm lên tình cảm, khát vọng cho người cháu. Nhóm lửa do đó cũng vừa có nghĩa thực, vừa có ý nghĩa tượng trưng.
III. BÀI TẬP THAM KHẢO:

Câu 1:
Em hãy làm sáng tỏ nhận định: Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” thể hiện sự kết hợp giữa cảm hứng lãng mạn và cảm hứng thiên nhiên, vũ trụ của nhà thơ Huy Cận.
Câu 2:
Mối quan hệ giữa bếp lửa đời thường và “bếp lửa” trong thơ Bằng Việt?
- Ôn tập lại các bài thơ đã học.
- Tự học các bài thơ có trong SGK Ngữ văn 9 (Phần tự học, tự nghiên cứu)
- Làm các bài tập tham khảo
- Tiết sau: Chuẩn bị bài : “Làng”
HƯỚNG DẪN HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI Ở NHÀ
Xin chân thành cảm ơn!
TẠM BIỆT


 
Gửi ý kiến