Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 31. Ôn tập phần Tập làm văn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Tuyết Hoa
Ngày gửi: 17h:42' 06-09-2021
Dung lượng: 4.3 MB
Số lượt tải: 543
Số lượt thích: 0 người
Giáo viên:
ÔN TẬP
PHẦN TẬP LÀM VĂN
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
Thế nào là văn biểu cảm?
Văn biểu cảm: Là văn viết ra nhằm biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khơi gợi lòng đồng cảm nơi người đọc.
Hãy ghi lại tên các văn bản biểu cảm
được học và đọc trong
chương trình Ngữ văn 7, tập 1
(chỉ ghi các bài văn xuôi)?
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
1. Cổng trường mở ra
1
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
2. Mẹ tôi
2
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
3. Một thứ quà của lúa non: Cốm
3
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
4. Sài Gòn tôi yêu
4
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
5. Mùa xuân của tôi
5
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
Văn biểu cảm có những đặc điểm gì? Hãy chỉ rõ những đặc điểm đó trong văn bản “Một thứ quà của lúa non: Cốm”
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
“Một thứ quà của lúa non: Cốm”
- Cốm không phải thức quà của người ăn vội, ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thu lại trong cả cái hương vị ấy cái mùi thơm phức của lúa non, của hoa cỏ dại ven bờ; trong màu xanh của cốm cái tươi mát của lúa non và trong chất ngọt ngào của cốm cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngát của lá sen già, ướp lấy từng hạt cốm một còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen. Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào.
Tác giả bàn về cách thưởng thức cốm bằng một cái nhìn thấu đáo và một thái độ văn hóa “Cốm không phải thức quà của người ăn vội, ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thu lại trong cả cái hương vị ấy cái mùi thơm phức của lúa non, của hoa cỏ dại ven bờ; trong màu xanh của cốm cái tươi mát của lúa non và trong chất ngọt ngào của cốm cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc.”
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
Yếu tố miêu tả và tự sự có vai trò gì trong văn biểu cảm?
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
Câu 3,4. Vai trò của yếu tố miêu tả và tự sự trong văn biểu cảm:
Yếu tố miêu tả: Để khêu gợi cảm xúc, tình cảm do cảm xúc, tình cảm chi phối chứ không nhằm miêu tả đầy đủ phong cảnh chân dung hay sự việc. Miêu tả xen kẻ với kể chuyện và phát biểu cảm nghĩ.
Yếu tố tự sự: không nhằm mục đích kể chuyện mà quan trọng là gợi ra ý nghĩa sâu xa của sự việc buộc người ta nhớ lâu và suy nghĩ, cảm xúc về nó.
=> Yếu tố miêu tả và tự sự trong văn biểu cảm không đơn thuần là tả, kể mà đều là phương tiện để khơi dậy và bộc lộ tình cảm, cảm xúc.
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
Khi muốn bày tỏ tình thương yêu, lòng ngưỡng mộ, ngợi ca đối với một con người, sự vật, hiện tượng thì em phải nêu lên được điều gì của con người, sự vật, hiện tượng đó?
Câu 5: Khi muốn bày tỏ tình thương yêu, lòng ngưỡng mộ, ngợi ca đối với một con người, sự vật, hiện tượng thì:
Phải nêu được vẻ đẹp bên ngoài, đặc điểm phẩm chất bên trong, ảnh hưởng, tác dụng, ấn tượng sâu đậm với con người và cảnh vật
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
Ngôn ngữ biểu cảm đòi hỏi phải sử dụng các phương tiện tu từ như thế nào?
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
Chỉ ra biện pháp tu từ đã được sử dụng trong hai văn bản Sài Gòn tôi yêu và Mùa xuân của tôi?
1. So sánh
2. Đối lập – tương phản
3. Câu cảm thán
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
5. Câu hỏi tu từ
4. Điệp ngữ
6. Liệt kê
Chỉ ra biện pháp tu từ đã được sử dụng trong hai văn bản Sài Gòn tôi yêu và mùa xuân của tôi?
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
Câu 6:
Phương tiện tu từ thường dùng trong văn biểu cảm như: so sánh, tương phản, câu hỏi tu từ, điệp ngữ, nhân hóa…
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
Câu 7: Nối nội dung cột A với nội dung ở cột B sao cho tương ứng
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
I. VỀ VĂN BIỂU CẢM
Câu 8: Điền vào ô trống dưới đây nội dung khái quát trong bố cục bài văn biểu cảm
Nêu cảm xúc, tình yêu đối với đề tài
Nêu những biểu hiện của tình yêu, cảm xúc
Nhận thức về tình cảm của bản thân
Thảo luận (3 phút)
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
BÀI TẬP
Câu 1: Chọn trong các từ ngữ: tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá, đồng cảm điền vào chỗ trống trong câu sau để có được định nghĩ đúng trong văn biểu cảm
tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá
Văn biểu cảm là văn bản viết ra nhằm biểu đạt…………………………….....của con người đối với thế giới xung quanh và khơi gợi lòng ……………..ở người đọc.
đồng cảm
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
Câu 2: Yêu cầu quan trọng nhất với bài văn biểu cảm là gì?
A. Sự việc phải cụ thể C. Cảm xúc phải chân thật
B. Tưởng tượng phải bay bổng D. Văn viết phải hấp dẫn
C
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
Câu 3: Xác định nội dung biểu cảm được thể hiện trong bài ca dao:
Nước non lận đận một mình
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay
Ai làm cho bể kia đầy
Cho ao kia cạn cho gầy cò con
A. Lời than thở của người phụ nữ trong xã hội cũ.
B. Nỗi khổ nhiều bề của nhiều thân phận trong xã hội cũ.
C. Số phận của người nông dân trong xã hội cũ.
D. Nỗi khổ của người con gái lấy chồng xa.
B
Câu 4: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau ?
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

A. Ẩn dụ B. Nhân hóa
C. So sánh D. Điệp ngữ
A
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
Câu 5: Vai trò của yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm là :

A. Khêu gợi tình cảm cảm xúc. B. Miêu tả cụ thể con người, sự vật.

C. Kể lại diễn biến sự việc D. Bộc lộ cảm xúc.
A
TIẾT 127: ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN
Hoàn thiện bài tập trên lớp
Chuẩn bị bài sau “Ôn tập tập làm văn” phần II. Văn nghị luận (Soạn bài theo câu hỏi SGK tr 139)
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
CẢM ƠN THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN
 
Gửi ý kiến