Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chương I. §6. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị lan anh
Ngày gửi: 10h:15' 04-10-2017
Dung lượng: 3.5 MB
Số lượt tải: 515
Số lượt thích: 0 người
XIN KÍNH CHÀO QUÝ THẦY GIÁO, CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH!
KIỂM TRA BÀI CŨ
2/. Áp dụng: Tính nhanh
54
54
74
26
.
.
+
54
(
)
100
5400
=
74
+
26
=
54
.
=
a ( b + c ) = ………………………………..….
a
.
b
+
a
.
c
1/. Hãy điền vào chỗ trống trong công thức sau:
Bài 6
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
1/. Ví dụ:
Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đơn thức và đa thức.
Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
Ví dụ 1: Hãy viết thành một tích của những đa thức.
Giải
Ví dụ 2: Phân tích đa thức 10x(x – y) – 6y(y – x) thành nhân tử.
Giải
10x(x – y) – 6y(y – x)
Cách tìm nhân tử chung với các đa thức có hệ số nguyên:
- Hệ số của nhân tử chung chính là ƯCLN của các hệ số nguyên dương của các hạng tử.
- Luỹ thừa bằng chữ của nhân tử chung phải là luỹ thừa có mặt trong tất cả các hạng tử của đa thức, với số mũ là số mũ nhỏ nhất của nó trong các hạng tử.
2/. ÁP DỤNG:
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a/.
x
2
x
_
=
b/.
x
2
(x – 2y)
5
15
x
(x – 2y)

=
c/.
3
(x – y )
5
(y – x )
y
3
5
y
(x – y )
(x – y )

=

[
]

3
5
y
(x – y )
(x – y )
=
+
3
5
y
(x – y )
=
+
(
)
Chú ý: Nhiều khi để làm xuất hiện nhân tử chung ta cần đổi dấu các hạng tử. Lưu ý đến tính chất: A = – (– A ) và A – B = – (B – A)
?1
x(x-1)
Tìm x, biết:
3
x
2

6
=
0
x
3
(
x
x
2
0
)

=
+ 3
x
0
=
Hoặc
+ x
2

0
=
x
0
=
x
=
2
Vậy: x = 0 hoặc x = 2
Để tìm x dạng A(x) = 0 (với A là đa thức của biến x) ta làm theo các bước sau:
Bước 1: Phân tích đa thức A(x) thành nhân tử
Bước 2: Cho mỗi nhân tử bằng không và tìm x
Bước 3: Kết luận
?2
3. LUYỆN TẬP
Bài 39: (SGK/19) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử. (Hoạt động nhóm)
Nhóm I Câu b)
Nhóm II Câu c)
Nhóm I d)
Nhóm II e)
Bài 40: SGK/19 Tính giá trị của biểu thức.
b)
tại x = 2001 và y = 1999
Giải
Thay x = 2001 và y = 1999 vào biểu thức ta có:
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Xem lại các bước khi phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
- Xem lại các dạng toán đã làm
- Làm các bài tập: 39, 40(b), 41 SGK/19
- Xem trước bài: “Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức”
Xin Trân Trọng cảm ơn
các thầy, cô giáo
về dự giờ buổi học hôm nay
 
Gửi ý kiến