Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 52. Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Chu Linh
Ngày gửi: 19h:24' 31-03-2021
Dung lượng: 7.7 MB
Số lượt tải: 338
Số lượt thích: 0 người
Sinh Học 8
CHÀO MỪNG
QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
MÔN: SINH HỌC 8 – LỚP 8A
TRƯỜNG TH&THCS XUÂN LÂM
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: PHAN CHU HẠ
Chủ đề 16: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO
Tiết 54. Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện.
Tiết 55. Hoạt động thần kinh cấp cao ở người.
Tiết 56. Vệ sinh hệ thần kinh.
4
NGHE ĐOẠN NHẠC SAU
Tiết 54. PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN
Hắt xì
Ngáp
Tập viết
Buồn ngủ..
I. Phân biệt phản xạ có điều kiện (PXCĐK) và phản xạ không điều kiện (PXKĐK):






Trong các ví dụ dưới đây, đâu là PXKĐK và đâu là PXCĐK và đánh dấu vào cột tương ứng?
I. Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện
- PXKĐK là phản xạ sinh ra đã có, không cần phải học tập.
- PXCĐK được hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện.
1
2
5
4
3
6
Hắt xì
Ngáp
Tập viết
Buồn ngủ..
PXKĐK
PXCĐK
PXKĐK
PXKĐK
PXCĐK
PXCĐK

II. Sự hình thành phản xạ có điều kiện:
1. Hình thành phản xạ có điều kiện:
a. Thí nghiệm:
Đây là ai?
Nhà sinh lý học người Nga, ông Ivan Petrovich Paplop: Ivan Petrovich Paplop (14/9/1849-27/2/1936) - Nhà sinh vật học kiệt xuất nhất thế giới
Ông được nhận giải thưởng Nobel 1904. Học thuyết về hoạt động thần kinh cao cấp của ông có giá trị vô cùng quan trọng đối với nghiên cứu y học, tâm lý học. Paplop là nhà sinh lý học.
Paplop là nhà sinh lý học. Nghiên cứu và phát hiện của ông mang ý nghĩa toàn cầu
Vùng thị giác ở thuỳ chẩm
Phản xạ định hướng với ánh đèn
Thí nghiệm của Paplôp
Khi bật đèn, tín hiệu sáng qua mắt kích thích lên vùng thị giác ở thuỳ chẩm và chó cảm nhận đuợc ánh sáng.
Tuyến nuước bọt
Phản xạ tiết nuước bọt đối với thức an.
Thí nghiệm của Paplôp
Khi có thức an vào miệng, tín hiệu đuược truyền theo dây thần kinh đến trung khu điều khiển ở hành tuỷ huưng phấn, làm tiết nuớc bọt đồng thời trung khu an uống ở vỏ não cũng huưng phấn.
Vùng an uống ở vỏ não
Trung khu tiết nưuớc bọt
Thí nghiệm của Paplôp
Bật đèn trưuớc, rồi cho an. Lặp đi lặp lại quá trỡnh này nhiều lần, khi đó cả vùng thị giác và vùng an uống đều hoạt động, đuường liên hệ tạm thời đang đưuợc hỡnh thành.
Bật đèn rồi cho an nhiều lần, ánh đèn sẽ trở thành tín hiệu của an uống.
Dang hỡnh thành đuờng liên hệ tạm thời
Khi đưuờng liên hệ tạm thời đưuợc hỡnh thành thi phản xạ có điều kiện đuợc thành lập.
Duường liên hệ tam thời đã đưuợc hoàn thành.
Phản xạ có điều kiện tiết nuước bọt với ánh đèn đã đuược thiết lập.
Thí nghiệm của Paplôp
1. Ở hình 3: bật đèn cho chó ăn, chó tiết nước bọt; Vậy tại sao ở hình 4: bật đèn nhưng không cho chó ăn, chó vẫn tiết nước bọt?
Vì ở hình 4 đường liên hệ tạm thời đã được hình thành, nghĩa là PXCĐK được hình thành, PXCĐK đó là: Nhìn thấy ánh đèn chó tiết nước bọt

(1)
(2)

(3)

(4)

II. Sự hình thành phản xạ có điều kiện:
1. Hình thành phản xạ có điều kiện:
a. Thí nghiệm: (xem Hình 52.3 tr/167 SGK)
b. Điều kiện thành lập phản xạ có điều kiện:
* Thực chất của việc hình thành phản xạ …….………... là sự hình thành ….…………..……..…… nối các vùng của vỏ não lại với nhau.
* Điều kiện hình thành PXCĐK:
Hãy lựa chọn cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống:
- Phải có sự ………… giữa kích thích có điều kiện với kích thích …………..............
- Kích thích có điều kiện phải …………… trước kích thích không điều kiện một thời gian ngắn. Quá trình kết hợp đó phải được ……………… nhiều lần.
kết hợp
không điều kiện
tác động
lặp đi, lặp lại
có điều kiện
đường liên hệ tạm thời
1
2
3
4
5
6
b. Điều kiện thành lập phản xạ có điều kiện:
- Phải có sự kết hợp giữa kích thích có điều kiện với kích thích không điều kiện.
Sự kết hợp đó phải lặp đi lặp lại nhiều lần và thường xuyên củng cố.

- Trong thí nghiệm trên nếu ta chỉ bật đèn mà không cho chó ăn nhiều lần thì hiện tượng gì sẽ xảy ra?
 Chó sẽ không tiết nước bọt khi có ánh đèn nữa.
- Nếu PXCĐK không được thường xuyên củng cố hiện tượng gì sẽ xảy ra?
 PXCĐK đã hình thành sẽ mất dần do ức chế tắt dần.
- Khi PXCĐK không được củng cố → phản xạ mất dần.
- Vậy sự hình thành và ức chế PXCĐK có ý nghĩa gì?
- Đảm bảo cơ thể thích nghi với môi trường và điều kiện sống luôn thay đổi.
- Hình thành các thói quen tập quán tốt.
2. Ức chế phản xạ có điều kiện:
- Khi PXCĐK không được củng cố phản xạ sẽ mất dần.
- Ý nghĩa:
+ Đảm bảo cơ thể thích nghi với môi trường và điều kiện sống luôn thay đổi.
+ Hình thành các thói quen tập quán tốt.
III. So sánh các tính chất của PXCĐK với PXKĐK:
Bảng 52.2 So sánh tính chất của PXCĐK và PXKĐK (thảo luận 3 phút)
Bền vững
Số lượng hạn chế.
Được hình thành trong đời sống (qua học tập, rèn luyện).
Có tính chất cá thể, không di truyền.
Trung ương thần kinh chủ yếu có sự tham gia của vỏ não
Từ bảng tính chất em hãy nêu mối quan hệ giữa PXCĐK và PXKĐK?
III. So sánh các tính chất của PXCĐK với PXKĐK:
- So sánh (xem bảng 52.2 tr/168 SGK).
- PXKĐK là cơ sở để thành lập PXCĐK.
- Phải có sự kết hợp giữa một kích thích có điều kiện với kích thích không điều kiện (trong đó kích thích có điều kiện phải tác động trước kích thích không điều kiện một thời gian ngắn).
Câu 1
Phản xạ nào dưới đây thuộc loại PXCĐK?
A. Sinh ra đã biết bú sữa mẹ.
B. hoạt động khóc
C. hoạt động hô hấp
D. trẻ phân biệt người lạ, người thân.
Câu 2
Chọn câu đúng trong các câu sau:
A. PXCĐK không cần luyện tập.
D. Trung ương của PXKĐK là vỏ não
B. Khóc, nuốt,… là các PXCĐK.
C. PXCĐK không hạn chế về số lượng
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
a/ Bài vừa học:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục : “Em có biết” tr/169 SGK.
b/ Bài sắp học: “Hoạt động thần kinh cấp cao ở người”.
- Nêu vai trò của tiếng nói, chữ viết và khả năng tư duy trừu tượng ở người?
- Những điểm giống và khác nhau giữa các phản xạ có điều kiện ở người với động vật?
Câu chuyện: Mèo của Trạng Quỳnh
 Trạng Quỳnh sống vào thời vua Lê - chúa Trịnh. Khi ấy xã hội lầm than, đời sống nhân dân vô cùng cực khổ, nạn đói xảy ra khắp nơi. Vậy mà chúa Trịnh đã không đoái hoài, chăm lo cho đời sống của con dân mà còn sống xa hoa, đến nuôi mèo cũng cho ăn bằng những cao lương mĩ vị mà cả đời người nông dân chưa bao giờ dám nghĩ tới. Tức giận vì điều đó, Trạng Quỳnh đã lập mưu:
 Ăn Trộm Mèo
  Nhà Chúa có một con mèo quý lắm, xích bằng xích vàng và cho ăn những đồ mỹ vị.
    Quỳnh vào chầu, trông thấy, bắt trộm về, cất xích vàng đi mà buộc xích sắt, nhốt một chỗ, đến bữa thì để hai bát cơm, một bát cơm thịt cá, một bát cơm với đầu tôm. Mèo ta quen ăn ngon chạy đến bát cơm thịt cá chực ăn, Quỳnh cầm sẵn roi, hễ ăn bát cơm thịt cá thì đánh. Mèo đói quá, phải ăn bát cơm với đầu tôm. Cứ như thế, được hơn nửa tháng, dạy đã vào khôn, Quỳnh mới thả mèo ra.
Chúa mất mèo, tiếc quá, cho người đi tìm, thấy nhà Quỳnh có một con giống hệt, Chúa bắt Quỳnh đem mèo vào chầu. Chúa xem mèo, hỏi:
- Sao nó giống mèo của trẫm thế? Hay khanh thấy mèo của trẫm đẹp bắt đem về, nói cho thật!
- Tâu bệ hạ, bệ hạ nghi cho hạ thần bắt trộm, thật là oan, xin bệ hạ đem ra thử thì biết.
- Thử thế nào? Nói cho ta nghe .
- Muôn tâu bệ hạ, bệ hạ phú quý thì mèo ăn thịt ăn cá, còn hạ thần nghèo túng thì mèo ăn cơm với đầu tôm, rau luộc. Bây giờ để hai bát cơm ấy, xem nó ăn bát nào thì biết ngay.
Chúa sai hầu đem 2 bát cơm ra thử. Mèo chạy thẳng đến bát cơm rau, ăn sạch.
Quỳnh nói:
- Xin bệ hạ lượng cho, người ta phú quý thì ăn cao lương mỹ vị, bần tiện thì cơm hầm rau dưa. Mèo cũng vậy, phải theo chủ.
Rồi lạy tạ đem mèo về.
Tại sao nhà Chúa lại chịu mất mèo?
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
a/ Bài vừa học:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục : “Em có biết” tr/169 SGK.
b/ Bài sắp học: “Hoạt động thần kinh cấp cao ở người”.
- Nêu vai trò của tiếng nói, chữ viết và khả năng tư duy trừu tượng ở người?
- Những điểm giống và khác nhau giữa các phản xạ có điều kiện ở người với động vật?
 Nhà trường đã hình thành cho Học sinh những PXCĐK nào?
 Trình bày quá trình thành lập và ức chế PXCĐK đã thành lập để thành lập PXCĐK mới qua một ví dụ.
Ra vào lớp theo tiếng trống
Quàng khăn đỏ, sơ vin, đi dép quai hậu, mặc áo đồng phục khi đến trường
Không quay cóp trong kiểm tra, thi cử
Làm bài tập về nhà và học bài trước khi đến lớp
Truy bài 15 phút đầu giờ
Chào cờ, hát quốc ca, đội ca vào sáng thứ 2
………
 Dựa vào sự phân tích các ví dụ nêu ở mục I và II so sánh tính chất của hai loại phản xạ sau đây bằng cách hoàn thành bài tập 2
Quan sát bảng 52.1 SGK hãy chỉ ra đâu là phản xạ không điều kiện , đâu là có điều kiện ?
Phải có sự kết hợp giữa kích thích có điều kiện với kích thích không điều kiện (kích thích có điều kiện phải tác động trước kích thích không điều kiện vài giây).
Sự kết hợp đó phải lặp đi lặp lại nhiều lần và thường xuyên củng cố.
Từ thí nghiệm của Paplov em hãy nêu những điều kiện cần để hình thành phản xạ có điều kiện?
2. Hãy lấy một ví dụ về sự hình thành PXCĐK của bản thân em và trình bày quá trình thành lập và ức chế PXCĐK đó?
1. PXCĐK chính là thói quen. Em hãy kể một số thói quen tốt, thói quen xấu của bản thân em?
3. Nhà trường đã hình thành cho học sinh những PXCĐK nào?
 
Gửi ý kiến