Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 18. Phép phân tích và tổng hợp

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Văn Phong
Ngày gửi: 21h:50' 30-01-2020
Dung lượng: 10.9 MB
Số lượt tải: 1018
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Chí Hào)
1
TRƯỜNG TH & THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
TIẾT 94. NGỮ VĂN 9
PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
GV: Phan Văn Phong
Kiểm tra bài cũ
-Thế nào là văn nghị luận?
-Văn bản “ Bàn về đọc sách” thuộc kiểu văn bản nào?
VĂN NGHỊ LUẬN
Phép
lập luận giải thích
Phép
lập luận chứng minh
Phép
phân tích và tổng hợp
2-Cho biết bố cục một bài văn nghị luận?
a-Mở bài:Nêu vấn đề có ý nghĩa đối với đời sống.
b-Thân bài:Trình bày nội dung chủ yếu của vấn đề.
c-Kết bài:Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ ,quan điểm của bài.
Mỗi đoạn văn trong văn bản nghị luận thường được trình bày theo phép lập luận nào?
- Phép phân tích và tổng hợp.
PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
Tiết 94
TIẾT 95: PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
TUẦN 20
I.Tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp
1. Tìm hiểu ví dụ ( Sgk)
2. Nhận xét :
- Phép phân tích: Là cách trình bày từng bộ phận, từng phương diện vấn đề.
- Phép tổng hợp: là rút ra cái chung từ những điều đã phân tích.
-Vai trò của phép phân tích và tổng hợp:
+ Phép lập luận phân tích giúp ta hiểu vấn đề một cách cụ thể , chi tiết qua nhiều khía cạnh, nhiều góc độ trên nhiều mặt khác nhau.
+ Phép lập luận tổng hợp rút ra cái chung từ những vấn đề đã phân tích.
3. Kết luận: Ghi nhớ ( Sgk)
II. Luyện tập
Bài tập 1:
- Học vấn không phải là của cá nhân mà là của nhân loại Thành quả của nhân loại Sách lưu truyền lại Sách là kho tàng quí báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại Tiến lên từ văn hoá, học thuật phải lấy thành quả nhân loại làm điểm xuất phát Xoá bỏ sẽ trở thành kẻ đi giật lùi, lạc hậu.



* Bài tập 2 +3
+ Nêu cách chọn sách đọc.
Do sách nhiều, - Do sức người có hạn
- Sách có loại chuyên môn có loại thường thức, chúng liên quan nhau
+ Phân tích tầm quan trọng của việc đọc sách.
Đọc ít mà kĩ còn hơn đọc nhiều mà qua loa
-Không đọc thì không có điểm xuất phát.
-Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức.
-Đọc không chọn lọc thì không có hiệu quả.


 
Bài tập 4
Vai trò của phân tích trong lập luận.
- Rất cần thiết trong lập luận, vì có qua sự phân tích lợi, hại- đúng ,sai ,thì các kết luận rút ra mới có sức thuyết phục
PHP PHN TÍCH V T?NG H?P
Tiết: 94
I. Phép lập luận phân tích và tổng hợp:
VĂN BẢN TRANG PHỤC
Không kể trên đường tuần tra, nơi rừng rậm hay suối sâu,…phải cởi giày ra đi chân đất, thông thường trong doanh trại hay nơi công cộng, có lẽ không ai mặc quần áo chỉnh tề mà lại đi chân đất, hoặc đi giày có bít tất đầy đủ nhưng phanh hết cúc áo, lộ cả da thịt ra trước mặt mọi người.
Người ta nói: “Ăn cho mình, mặc cho người”, có lẽ nhiều phần đúng. Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay. Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài cánh đồng vắng chắc không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ-mi là phẳng tắp … Trang phục không có pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hoá xã hội. Đi đám cưới không thể lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn. Đi dự đám tang không được mặc áo quần lòe loẹt, nói cười oang oang.
Người xưa đã dạy: “Y phục xứng kì đức”. Ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp với hoàn cảnh riêng của mình và hoàn cảnh chung nơi công cộng hay toàn xã hội. Dù mặc đẹp đến đâu, sang đến đâu mà không phù hợp thì cũng chỉ làm trò cười cho thiên hạ, làm mình tự xấu đi mà thôi. Xưa nay, cái đẹp bao giờ cũng đi với cái giản dị, nhất là phù hợp với môi trường. Người có văn hoá, biết ứng xử chính là người biết tự hoà mình vào cộng đồng như thế, không kể hình thức còn phải đi với nội dung, tức là con người phải có trình độ, có hiểu biết. Một nhà văn đã nói: “Nếu có cô gái khen tôi chỉ vì bộ quần áo đẹp mà không khen tôi có bộ óc thông minh thì tôi chẳng có gì đáng hãnh diện”. Chí lí thay!
Thế mới biết, trang phục hợp văn hoá, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp.
(Theo Băng Sơn, Giao tiếp đời thường)
MỞ BÀI (Đoạn 1)
THÂN BÀI (Đoạn 2,3)
KẾT BÀI (Đoạn 4)
Không kể trên đường tuần tra, nơi rừng rậm hay suối sâu,...phải cởi giày ra đi chân đất, thông thường trong doanh trại hay nơi công cộng, có lẽ không ai mặc áo quần chỉnh tề mà lại đi chân đất, hoặc đi giày có bít tất đầy đủ nhưng phanh hết cúc áo, lộ cả da thịt trước mặt mọi người.
Đoạn văn 1: Mở bài
VĂN BẢN: TRANG PHỤC
I. Phép phân tích và tổng hợp.
Ví dụ: Văn bản “ Trang phục”/ SGK-9
Vấn đề: Bàn về trang phục ăn mặc như thế nào là đẹp.
MB: Nêu 2 hiện tượng ăn mặc rất phi lí:
Mặc quần áo chỉnh tề + đi chân đất
Đi giày, bít tất + phanh cúc áo
Thiếu chỉnh tề, không đồng bộ, trái với quy tắc chung trong trang phục
 Giới thiệu vấn đề: ăn mặc như thế nào là đẹp.
PHP PHN TÍCH V T?NG H?P
Tiết: 94
- Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét gì?
* Nhận xét về vấn đề "ăn mặc chỉnh tề" cụ thể đó là sự đồng bộ, hài hòa giữa quần áo với giày, tất . trong trang phục của con người.
VĂN BẢN TRANG PHỤC
* Đoạn văn 2,3: Thân bài

Người ta nói: “Ăn cho mình, mặc cho người”, có lẽ nhiều phần đúng. Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay. Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài cánh đồng vắng chắc không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ-mi là phẳng tắp … Trang phục không có pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hoá xã hội. Đi đám cưới không thể lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn. Đi dự đám tang không được mặc áo quần lòe loẹt, nói cười oang oang.
Người xưa đã dạy: “Y phục xứng kì đức”. Ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp với hoàn cảnh riêng của mình và hoàn cảnh chung nơi công cộng hay toàn xã hội. Dù mặc đẹp đến đâu, sang đến đâu mà không phù hợp thì cũng chỉ làm trò cười cho thiên hạ, làm mình tự xấu đi mà thôi. Xưa nay, cái đẹp bao giờ cũng đi với cái giản dị, nhất là phù hợp với môi trường. Người có văn hoá, biết ứng xử chính là người biết tự hoà mình vào cộng đồng như thế, không kể hình thức còn phải đi với nội dung, tức là con người phải có trình độ, có hiểu biết. Một nhà văn đã nói: “Nếu có cô gái khen tôi chỉ vì bộ quần áo đẹp mà không khen tôi có bộ óc thông minh thì tôi chẳng có gì đáng hãnh diện”. Chí lí thay
PHP PHN TÍCH V T?NG H?P
Tiết: 94
- Hai luận điểm chính trong văn bản là gì?
? Thứ nhất là trang phục phải phù hợp với hoàn cảnh tức là tuân thủ những "qui tắc ngầm" mang tính văn hóa xã hội.
?Thứ hai là trang phục phải phù hợp với đạo đức tức là giản dị và hài hòa với môi trường sống xung quanh.
VĂN BẢN TRANG PHỤC
* Đoạn văn 2,3: Thân bài

Người ta nói: “Ăn cho mình, mặc cho người”, có lẽ nhiều phần đúng. Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay. Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài cánh đồng vắng chắc không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ-mi là phẳng tắp … Trang phục không có pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hoá xã hội. Đi đám cưới không thể lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn. Đi dự đám tang không được mặc áo quần lòe loẹt, nói cười oang oang.
Người xưa đã dạy: “Y phục xứng kì đức”. Ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp với hoàn cảnh riêng của mình và hoàn cảnh chung nơi công cộng hay toàn xã hội. Dù mặc đẹp đến đâu, sang đến đâu mà không phù hợp thì cũng chỉ làm trò cười cho thiên hạ, làm mình tự xấu đi mà thôi. Xưa nay, cái đẹp bao giờ cũng đi với cái giản dị, nhất là phù hợp với môi trường. Người có văn hoá, biết ứng xử chính là người biết tự hoà mình vào cộng đồng như thế, không kể hình thức còn phải đi với nội dung, tức là con người phải có trình độ, có hiểu biết. Một nhà văn đã nói: “Nếu có cô gái khen tôi chỉ vì bộ quần áo đẹp mà không khen tôi có bộ óc thông minh thì tôi chẳng có gì đáng hãnh diện”. Chí lí thay !
NHÓM 1,2,3: Đoạn văn 2
Người ta nói: “Ăn cho mình, mặc cho người”, có lẽ nhiều phần đúng. Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay. Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài cánh đồng vắng chắc không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ-mi là phẳng tắp … Trang phục không có pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hoá xã hội. Đi đám cưới không thể lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn. Đi dự đám tang không được mặc áo quần lòe loẹt, nói cười oang oang.
Muốn làm sáng tỏ luận điểm chính ở đoạn 2, tác giả đưa ra lí lẽ, dẫn chứng gì và lập luận ra sao?
HOẠT ĐỘNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
NHÓM 4,5,6: Đoạn văn 3
Người xưa đã dạy: “Y phục xứng kì đức”. Ăn mặc ra sao cũng
phải phù hợp với hoàncảnh riêng của mình và hoàn cảnhchung
nơi công cộng hay toàn xã hội. Dù mặc đẹp đến đâu,sang đến
đâu mà không phù hợp thì cũng chỉ làm trò cười cho thiên hạ,
làm mình tự xấu đi mà thôi. Xưa nay, cái đẹp bao giờ cũng đi
Với cái giản dị, nhất là phù hợp với môi trường. Người có văn
hoá, biết ứng xử chính là người biết tựhoà mình vào cộng đồng
như thế, không kểhình thức còn phải đi vớinội dung, tức là con
người phải có trình độ, có hiểu biết. Một nhà văn đã nói: “Nếu
có cô gái khen tôi chỉ vì bộ quần áo đẹp mà không khen tôi có
bộ óc thông minh thì tôi chẳng có gì đáng hãnh diện”.
Chí lí thay !
Muốn làm sáng tỏ luận điểm chính của đoạn 3, tác giả đã đưa ra lí lẽ, dẫn chứng gì và lập luận ra sao?
PHP PHN TÍCH V T?NG H?P
Tiết: 94
- Để xác lập hai luận điểm trên, tác giả đã dùng phép lập luận nào?
* Để xác lập hai luận điểm trên tác giả đã sử dụng phép lập luận phân tích.
TB:
Luận điểm 1: Ăn cho mình, mặc cho người.
Luận điểm 2: Y phục xứng kỳ đức
- Luận điểm” ăn cho mình, mặc cho người” được dẫn chứng như thế nào?
- Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay.
- Anh thanh niên đi tát nước hay đi câu cá ngoài đồng vắng chắc không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ-mi phẳng tắp.
- Đi đám cưới không thể lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn.
- Đi dự đám tang không được mặc áo loè loẹt, cười nói oang oang.
NHÓM 1,2,3: Đoạn văn 2
Luận điểm:

Ăn cho
mình,
mặc cho
người
Dẫn chứng:
- Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay.
Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài cánh đồng vắng chắc không chải đầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ-mi là phẳng tắp.
Đi đám cưới không thể lôi thôi lếch thếch, mặt nhọ nhem, chân tay lấm bùn.
- Đi dự đám tang không được mặc áo quần lòe loẹt, nói cười oang oang.
Lí lẽ
-Trang phục không có pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hoá xã hội.
Phép lập luận chứng minh + từ phủ định, giả thiết.
Luận điểm 1: Ăn cho mình, mặc cho người.
Tách ra từng trường hợp cho thấy trang phục có quy tắc ngầm : phải phù hợp với môi trường, công việc, hoàn cảnh.
 PHÂN TÍCH
PHP PHN TÍCH V T?NG H?P
Tiết: 94
-Phép phân tích được thể hiện như thế nào trong luận điểm thứ hai?
*Câu chủ đề: Người xưa đã dạy: "Y phục xứng kì đức".
*Dẫn chứng 1: Dù mặc đẹp đến đâu ... xấu đi mà thôi.
* Dẫn chứng 2: Xưa nay, cái đẹp ... môi trường.
* Nhận xét: Các phân tích làm rõ cho nhận định của tác giả là: " Ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp với hoàn cảnh riêng của mình và hoàn cảnh chung nơi công cộng hay toàn xã hội".
Luận
điểm
2
NHÓM 4,5,6: Đoạn văn 3:
Luận
điểm:

Y phục
xứng

đức
Lí lẽ
Dẫn chứng
Ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp với
hoàn cảnh riêng của mình và hoàn cảnh
chung nơi công cộng hay toàn xã hội.
Dù mặc đẹp đến đâu, sang đến đâu mà
không phù hợp thì cũng chỉ làm trò cười
cho thiên hạ, làm mình tự xấu đi mà thôi.
Xưa nay, cái đẹp bao giờ cũng đi với cái
giản dị, nhất là phù hợp với môi trường.
Người có văn hoá, biết ứng xử chính là
người biết tự hoà mình vào cộng đồng
Như thế, không kể hình thức còn phải đi
Với nội dung tức là con người phải có trình
độ, có hiểu biết.
Một nhà văn đã nói: “Nếu có cô gái khen tôi
chỉ vì bộ quần áo đẹp mà không khen tôi
có bộ óc thông minh thì tôi chẳng có gì
đáng hãnh diện”.
Lí lẽ
Lí lẽ
Phép lập luận giải thích + so sánh, đối chiếu
Luận điểm 2: Y phục xứng kỳ đức
Mở rộng: Điều kiện qui định cái đẹp của trang phục:
- Không phù hợp  làm trò cười..., xấu đi.
Giản dị, phù hợp, hài hoà với môi trường  Đẹp.
 Phân tích bằng lí lẽ
VĂN BẢN TRANG PHỤC
Đoạn 4 : Kết bài
Thế mới biết, trang phục hợp văn hóa, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp.
Khái quát, chốt lại vấn đề, rút ra cái chung từ những điều phân tích trên.
- Vị trí: Cuối đoạn văn, cuối một phần văn bản, cuối văn bản.
Câu: “ Thế…đẹp”
Thâu tóm các ý trong từng dẫn chứng cụ thể đã nêu
 TỔNG HỢP về qui tắc ăn mặc
PHP PHN TÍCH V T?NG H?P
Tiết: 94
- Ñeå choát laïi vaán ñeà, taùc giaû ñaõ duøng pheùp laäp luaän naøo? Pheùp laäp luaän naøy thöôøng ñöùng ôû vò trí naøo trong vaên baûn?
* Để chốt lại vấn đề tác giả dùng phép lập luận tổng hợp bằng một kết luận ở cuối văn bản: " Thế mới biết, trang phục hợp văn hóa, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp."
KB: Chốt vấn đề:
Thế mới biết, trang phục hợp văn hoá, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp
Vấn đề được rút ra từ những điều đã phân tích
 Phép tổng hợp
Vị trí: Thường đứng cuối văn bản, là kết luận của một phần hay toàn bộ văn bản
2. Nhận xét :
- Phép phân tích: Là cách trình bày từng bộ phận, từng phương diện vấn đề.
- Phép tổng hợp: là rút ra cái chung từ những điều đã phân tích.
TIẾT 95: PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
TUẦN 20
I.Tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp
1. Tìm hiểu ví dụ ( Sgk)
2. Nhận xét :
- Phép phân tích: Là cách trình bày từng bộ phận, từng phương diện vấn đề.
- Phép tổng hợp: là rút ra cái chung từ những điều đã phân tích.
PHP PHN TÍCH V T?NG H?P
Tiết: 94
- Nêu vai trò của phép lập luận phân tích tổng hợp trong van b?n trn ?
? Phép lập luận phân tích giúp ta hiểu sâu sắc các khía cạnh khác nhau của trang phục đối với từng người, trong từng hoàn cảnh cụ thể.
? Phép lập luận tổng hợp giúp cho ta hiểu ý nghĩa văn hóa và đạo đức của cách ăn mặc, nghĩa là không thể ăn mặc một cách tùy tiện, cẩu thả như một số người lầm tưởng rằng đó là sở thích và "quyền bất khả xâm phạm" của mình.
-Vai trò của phép phân tích và tổng hợp:
+ Phép lập luận phân tích giúp ta hiểu vấn đề một cách cụ thể , chi tiết qua nhiều khía cạnh, nhiều góc độ trên nhiều mặt khác nhau.
+ Phép lập luận tổng hợp rút ra cái chung từ những vấn đề đã phân tích.
Vai trò của phép phân tích và tổng hợp như thế nào?
TIẾT 95: PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
TUẦN 20
I.Tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp
1. Tìm hiểu ví dụ ( Sgk)
2. Nhận xét :
- Phép phân tích: Là cách trình bày từng bộ phận, từng phương diện vấn đề.
- Phép tổng hợp: là rút ra cái chung từ những điều đã phân tích.
-Vai trò của phép phân tích và tổng hợp:
+ Phép lập luận phân tích giúp ta hiểu vấn đề một cách cụ thể , chi tiết qua nhiều khía cạnh, nhiều góc độ trên nhiều mặt khác nhau.
+ Phép lập luận tổng hợp rút ra cái chung từ những vấn đề đã phân tích.
3. Kết luận: Ghi nhớ ( Sgk)
PHP PHN TÍCH V T?NG H?P
Tiết: 94
I. Phép lập luận phân tích và tổng hợp:
GHI NHỚ (SGK)
- Tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã phân tích.
Không có phân tích thì không có tổng hợp.
Lập luận tổng hợp thường đặt ở cuối đoạn hay cuối bài, ở phần kết luận của một phần hoặc toàn bộ văn bản.
- Phân tích là phép lập luận trình bày từng bộ
phận,phương diện của một vấn đề để nhằm chỉ
ra nội dung của sự vật, hiện tượng.
Để phân tích nội dung của sự vật, hiện tượng,
người ta có thể vận dụng các biện pháp nêu
giả thiết, so sánh, đối chiếu, … và cả phép lập
luận giải thích,chứng minh.
II-Luyện tập:
1- Phân tích để làm sáng tỏ luận điểm :”Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”.
2- Phân tích những lí do phải chọn sách để đọc.
3- Phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách.
4- Vai trò của phân tích trong lập luận.
BÀI TẬP 1
Chu Quang Tiềm đã phân tích như thế nào để làm sáng tỏ luận điểm: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”?
Đoạn văn: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích luỹ ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hoá, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu.”
* Các luận cứ:
Học vấn là của nhân loại.
Học vấn của nhân loại là do sách lưu truyền lại.
Sách là kho tàng quý báu tích luỹ mọi thành tựu mà loài người đã tìm được qua từng thời đại.
Nếu chúng ta mong muốn tiến lên từ văn hoá thì phải lấy thành quả đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát.
Nếu chúng ta xoá bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ thì chúng ta đã lùi điểm xuất phát đến mấy nghìn năm.
* Luận điểm:
Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn.
Tác giả nêu ra luận điểm cơ bản làm tiền đề cho lập luận
dùng giả thiết để phân tích làm sáng rõ cho luận điểm.
II. Luyện tập
BT 1/10: Cách phân tích của Chu Quang Tiềm trong văn bản “ Bàn về đọc sách”
Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn
Học vấn là việc của toàn nhân loại.
Học vấn của nhân loại do sách vở ghi chép, lưu truyền.
Sách là kho tàng quý báu của di sản tinh thần nhân loại.
Nếu xoá bỏ thành quả nhân loại...lùi về điểm xuất phát.
Phân tích mối quan hệ chặt chẽ giữa học vấn – nhân loại – sách
Vận dụng biện pháp: Nêu giả thiết (“nếu ...thì...”)
Bài tập 1:
- Học vấn không phải là của cá nhân mà là của nhân loại Thành quả của nhân loại Sách lưu truyền lại Sách là kho tàng quí báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại Tiến lên từ văn hoá, học thuật phải lấy thành quả nhân loại làm điểm xuất phát Xoá bỏ sẽ trở thành kẻ đi giật lùi, lạc hậu.
TIẾT 95: PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
TUẦN 20
I.Tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp
1. Tìm hiểu ví dụ ( Sgk)
2. Nhận xét :
- Phép phân tích: Là cách trình bày từng bộ phận, từng phương diện vấn đề.
- Phép tổng hợp: là rút ra cái chung từ những điều đã phân tích.
-Vai trò của phép phân tích và tổng hợp:
+ Phép lập luận phân tích giúp ta hiểu vấn đề một cách cụ thể , chi tiết qua nhiều khía cạnh, nhiều góc độ trên nhiều mặt khác nhau.
+ Phép lập luận tổng hợp rút ra cái chung từ những vấn đề đã phân tích.
3. Kết luận: Ghi nhớ ( Sgk)
II. Luyện tập
Bài tập 1:
- Học vấn không phải là của cá nhân mà là của nhân loại Thành quả của nhân loại Sách lưu truyền lại Sách là kho tàng quí báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại Tiến lên từ văn hoá, học thuật phải lấy thành quả nhân loại làm điểm xuất phát Xoá bỏ sẽ trở thành kẻ đi giật lùi, lạc hậu.
Lí do phải chọn sách để đọc
Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, đọc sách theo kiểu liếc qua, tuy rất nhiều nhưng đọng lại thì rất ít. Từ đó nảy sinh thói hư danh, nông cạn.
Sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng. Đọc tham nhiều mà không vụ thực chất thì sẽ lãng phí thời gian và sức lực bởi những cuốn sách vô bổ, bỏ lỡ những cuốn sách quan trọng, cơ bản.
Bài tập 2:
BÀI TẬP VẬN DỤNG
Từ những lí do phải chọn sách trên, em hãy viết phần tổng hợp cho vấn đề đã nêu?
BT 2: Tác giả phân tích lí do chọn sách để đọc:
Sách nhiều: người đọc dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống”, không chuyên sâu.
Sách nhiều: người đọc khó chọn lựa, dễ lạc hướng gây lãng phí thời gian sức lực với những cuốn sách thiếu lựa chọn.
Tổng hợp :
Không cần đọc nhiều, chỉ cần chọn sách cho tinh và đọc cho kĩ.
Kết hợp đọc rộng và đọc sâu ( sách thường thức + sách chuyên môn).
PHP PHN TÍCH V T?NG H?P
Tiết: 94
II. Luyện tập:
Bài tập 3: Phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách.
- Không đọc thì không có điểm xuất phát cao.
- Đọc sch là con đường ngắn nhất để tiếp c?n tri thức.
- Đọc ít mà kỹ quan trọng hơn nhiều mà qua loa, không ích lợi gì.
- Đọc không chọn lọc thì không có hiệu quả.
* Bài tập 2
+ Nêu cách chọn sách đọc.
- Do sách nhiều, - Do sức người có hạn
- Sách có loại chuyên môn có loại thường thức, chúng liên quan nhau.
* Bài tập 3
+ Phân tích tầm quan trọng của việc đọc sách.
Đọc ít mà kĩ còn hơn đọc nhiều mà qua loa
- Không đọc thì không có điểm xuất phát.
- Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức.
- Đọc không chọn lọc thì không có hiệu quả.
TIẾT 95: PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
TUẦN 20
I.Tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp
1. Tìm hiểu ví dụ ( Sgk)
2. Nhận xét :
- Phép phân tích: Là cách trình bày từng bộ phận, từng phương diện vấn đề.
- Phép tổng hợp: là rút ra cái chung từ những điều đã phân tích.
-Vai trò của phép phân tích và tổng hợp:
+ Phép lập luận phân tích giúp ta hiểu vấn đề một cách cụ thể , chi tiết qua nhiều khía cạnh, nhiều góc độ trên nhiều mặt khác nhau.
+ Phép lập luận tổng hợp rút ra cái chung từ những vấn đề đã phân tích.
3. Kết luận: Ghi nhớ ( Sgk)
II. Luyện tập
Bài tập 1:
- Học vấn không phải là của cá nhân mà là của nhân loại Thành quả của nhân loại Sách lưu truyền lại Sách là kho tàng quí báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại Tiến lên từ văn hoá, học thuật phải lấy thành quả nhân loại làm điểm xuất phát Xoá bỏ sẽ trở thành kẻ đi giật lùi, lạc hậu.



* Bài tập 2 +3
+ Nêu cách chọn sách đọc.
Do sách nhiều, - Do sức người có hạn
- Sách có loại chuyên môn có loại thường thức, chúng liên quan nhau
+ Phân tích tầm quan trọng của việc đọc sách.
Đọc ít mà kĩ còn hơn đọc nhiều mà qua loa
-Không đọc thì không có điểm xuất phát.
-Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức.
-Đọc không chọn lọc thì không có hiệu quả.


 
Bài tập 4
Vai trò của phân tích trong lập luận.
Vai trò của phân tích trong lập luận.
- Rất cần thiết trong lập luận, vì có qua sự phân tích (lợi - hại; đúng – sai), thì các kết luận rút ra mới có sức thuyết phục
TIẾT 95: PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
TUẦN 20
I.Tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp
1. Tìm hiểu ví dụ ( Sgk)
2. Nhận xét :
- Phép phân tích: Là cách trình bày từng bộ phận, từng phương diện vấn đề.
- Phép tổng hợp: là rút ra cái chung từ những điều đã phân tích.
-Vai trò của phép phân tích và tổng hợp:
+ Phép lập luận phân tích giúp ta hiểu vấn đề một cách cụ thể , chi tiết qua nhiều khía cạnh, nhiều góc độ trên nhiều mặt khác nhau.
+ Phép lập luận tổng hợp rút ra cái chung từ những vấn đề đã phân tích.
3. Kết luận: Ghi nhớ ( Sgk)
II. Luyện tập
Bài tập 1:
- Học vấn không phải là của cá nhân mà là của nhân loại Thành quả của nhân loại Sách lưu truyền lại Sách là kho tàng quí báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại Tiến lên từ văn hoá, học thuật phải lấy thành quả nhân loại làm điểm xuất phát Xoá bỏ sẽ trở thành kẻ đi giật lùi, lạc hậu.



* Bài tập 2 +3
+ Nêu cách chọn sách đọc.
Do sách nhiều, - Do sức người có hạn
- Sách có loại chuyên môn có loại thường thức, chúng liên quan nhau
+ Phân tích tầm quan trọng của việc đọc sách.
Đọc ít mà kĩ còn hơn đọc nhiều mà qua loa
-Không đọc thì không có điểm xuất phát.
-Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức.
-Đọc không chọn lọc thì không có hiệu quả.


 
Bài tập 4
Vai trò của phân tích trong lập luận.
- Rất cần thiết trong lập luận, vì có qua sự phân tích lợi-hại, đúng - sai ,thì các kết luận rút ra mới có sức thuyết phục
DẶN DÒ
Học bài, xem kĩ phần ghi nhớ
Làm bài tập 4
Hoàn chỉnh các bài tập
Soạn tiết 95:
LUYỆN TẬP PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP
Chuẩn bị bài mới:Luyện tập phép phân tích và tổng hợp.
1- Đọc đoạn văn a và b ( SGK/11 ):
+ Đoạn văn a tác giả đã chỉ ra những cái hay nào? Nêu những luận cứ để làm rõ cái hay trong thơ Nguyễn Khuyến qua bài thơ “Thu điếu”.
+ Đoạn văn b tác giả đã dùng phép lập lụân nào? Phân tích các bước lập luận của tác giả?
2- Phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu những tác hại của nó?
3- Phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách.
4- Viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong câu 2 và câu 3.

CHÚC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM
MẠNH KHOẺ, HẠNH PHÚC
 
Gửi ý kiến