Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Phòng chống Bạo lực học đường

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Xuân Lâm (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:05' 21-02-2019
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 3637
Số lượt thích: 0 người
Chuyên đề
PHÒNG CHỐNG
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Phạm Tân – Giảng viên Nghề Công tác xã hội
ĐT: 0986. 19 93 93
N?I DUNG
Các hình thức bạo lực học đường.
Thực trạng về bạo lực học đường
Hậu quả
Nguyên nhân
Giải pháp
MỘT SỐ QUY TẮC
Cùng tham gia
Điện thoại: Im lặng
Hello - Yes
Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
(NĐ 80/2017/NĐ-CP ngày 07/5/2017 Quy định môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường)

1. Khái niệm

- Xảy ra trong và ngoài trường học và ở các cấp học (Từ mầm non – Đại học)
- Giữa: - Học sinh >< học sinh
- Học sinh >< giáo viên
- Học sinh >< phụ huynh
- Phụ huynh >< giáo viên
1. Khái niệm
2. Các hình thức của BLHĐ
2.1. Bạo lực về thể chất: là hình thức bạo lực làm tổn hại đến sức khỏe, thể chất của học sinh và giáo viên
Đánh đập
Giật tóc
Cào cấu, cắn
Đâm, chém
Bạt tai, . . .
2. Các hình thức của BLHĐ
2.2. Bạo lực về tinh thần: là hình thức bạo lực làm tổn hại đến sự phát triển tâm lý của học sinh
Bao gồm: mắng chửi, đe dọa, bắt phạt, đặt điều, sỉ nhục, tung tin đồn., . . .
2. Các hình thức của BLHĐ
2.3. Bạo lực về tình dục:
Là hình thức bạo lực xâm hại tình dục đối với học sinh:
Gồm: Nhắn tin khêu dâm;Sờ mó, Quan hệ tình dục, . . . .
3. Thực trạng của bạo lực học đường
3.1/ Trên thế giới:
Mỹ:
1/3 hs lớp 6 đến lớp 10 bị ảnh hưởng bởi BLHĐ.
83% bé gái và 79% bé trai chia sẻ là đã từng trải qua việc bị bạo lực.
Ước tính có khoảng 160.000 học sinh không đến trường mỗi ngày vì sợ bị bạo hành hoặc lời hăm dọa
3. Thực trạng của BLHĐ
3.1/ Một số nước trên thế giới:
Mỹ: 64% trong số các trẻ em bị bạo hành đều không thông báo với gia đình và nhà trường.
* Gần 70% trong số học sinh bị bạo hành đều nói rằng nhà trường đã không có biện pháp thiết thực đối với tình trạng này.
3. Thực trạng của bạo lực học đường
3.2/ Ở Châu Á:
Trung bình cứ 10 học sinh thì có 7 em từng trải nghiệm bạo lực học đường.  
Kết quả NC trên 9.000 học sinh của 5 nước (10/2013 – 3/2014):
1 . Indonesia (75%);
2. Việt Nam 71%.
3. Nepal: 68%
4. Camphuchia: 63%
5. Pakistan với 28%. 
3. Thực trạng của bạo lực học đường
3.3/ Việt Nam
- Từ Năm 2010 đến nay, cả nước xảy ra 7.735 vụ học sinh đánh nhau.
- Cứ 5.260 học sinh xảy ra một vụ đánh nhau, và cứ 9 trường học lại xảy ra một vụ đánh nhau.
3. Thực trạng của bạo lực học đường
3.4/ Tỉnh Bình Phước: 2010 - 2015
Toàn tỉnh đã xảy ra 4.329 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm. Trong đó:
- Đánh nhau, gây rối ANTT 367 trường hợp. - Vi phạm nội quy 1.840 trường hợp.
- Vi phạm đạo đức 348 trường hợp.
- Đuổi học 28 trường hợp,
- Đình chỉ học tập 68 trường hợp,
- Hạ hạnh kiểm 625 trường hợp,
- Hình thức khác 975 trường hợp.
*Toàn tỉnh có 759 em vi phạm pháp luật
Những vụ bạo lực
Quản Thị Kim Thoa
CS MN Phương Anh (Thủ Đức)
MN Tư thục Mần Xanh (Q12)
Phạt uống Giẻ lau bảng (QN)
Phạt tát học sinh 231(QB)
Bắt cô giáo quỳ (LA)
Những vụ ở Bình Phước
Lớp trưởng: Trần Thành Tài
Trường PTTH Nguyễn Du (Năm 2011)
Những vụ tiêu biểu ở Bình Phước
Phạt học sinh ăn ớt (Năm 2014)
Trường Tiểu học Hoàng Diệu, xã Phú Nghĩa, Bù Gia Mập
Những vụ ở Bình Phước
Phạt học sinh ngậm đá (Năm 2015)
Trường THCS Tân Tiến, Đồng Phú
Những vụ ở Bình Phước
Dạy học trò bằng thước gỗ (Năm 2015)
Trường Tiểu học Phước Sơn, xã Phước Sơn, Huyện Bù Đăng
4. Hậu quả của BLHĐ
4.1 Về thể chất:
Làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tổn thương về thể chất, thậm chí là tính mạng.
4. Hậu quả của BLHĐ
4.2 Về Tinh thần:
Lo sợ, hoảng loạn, ngại giao tiếp, trầm cảm, tác động tiêu cực đến sự phát triển tâm lý của hs, (giáo viên)
4. Hậu quả của BLHĐ
4.3 Về học tập:
Kết quả học tập kém, học tập bị gián đoạn hoặc mất vĩnh viễn cơ hội học tập
4. Hậu quả của BLHĐ
4.4 Đối với xã hội:
Gây dự luận bức xúc trong xã hội.
Tăng tỷ lệ Trẻ em Vi phạm phát luật
Ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách, đạo đức của trẻ, . . .
4. Hậu quả của BLHĐ
4.5 Đối với nhà trường:
Ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Môi trường học tập không an toàn, thân thiện
Uy tín nhà trường bị giảm sút, . . . .
4. Hậu quả của BLHĐ
4.7 Đối với gia đình:
Gây bức xúc, lo lắng, nỗi đau cho phụ huynh.
Niềm tin đối với nhà trường suy giảm
4. Những nhận định về BLHĐ
- BLHĐ Không còn là chuyện riêng giữa hs với hs mà là vấn đề của Nhà trường, gia đình và xã hội,. . .
- Tỷ lệ học sinh nữ bạo lực với nhau ngày càng tăng.
- Sự vô cảm của cộng đồng ngày càng lớn
- BLHĐ xảy ra ngày càng phức tạp hơn, có tổ chức và gây hậu quả nghiêm trọng hơn.
=> Gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến công tác dạy và học của nhà trường.


THẢO LUẬN NHÓM:
Thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ việc Giáo viên gây bạo lực với học sinh gây bức xúc trong dự luận và làm ảnh hưởng đến ngành giáo dục:
Một số vụ việc như:
+ Bạo hành trẻ em ở cơ sở mần non tư thụ Mầm Xanh (Q12); Trường mần non Sen Vàng (HN), . . .
+ Cho hs uống nước giẻ lau bảng (HP); cho các bạn tát 231 cái (Quảng Bình), Đánh đấm học sinh (TTH),….
+ Một số vụ việc thầy giáo xâm hại tình dục trẻ em, . .
Những vấn đề này xuất phát từ đâu?
Làm thế nào để hạn chế vấn đề này?
THẢO LUẬN NHÓM:

Nhóm Mần non.
Nhóm Tiểu học.
Nhóm THCS và THPT

Mỗi nhóm Thảo luận về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp phòng chống bạo lực học đường?
5. Nguyên nhân của BLHĐ
Những vụ bạo lực học đường thường xảy ra với những lý do như: ganh, ghét; thích bạn trai, bạn gái của nhau; nhìn đểu, chảnh, học giỏi, xinh đẹp, . . .
5. Nguyên nhân của BLHĐ
a) Xuất phát từ bản thân học sinh:
+ Tâm lý lứa tuổi (12-17):
- Khẳng định bản thân.
- Để lại dấu ấn.
- Say mê thần tượng.
+ Bị tác động bởi:
- Mạng xã hội. ***
- Game bạo lực *** - Lịch sử gia đình ***
5. Nguyên nhân của BLHĐ
b) Xuất phát từ nhà trường:
+ Chưa quan tâm đúng mức đối vấn đề BLHĐ (Tuyên truyền, tài liệu, bố trí con người, kinh phí).
+ Công tác nắm bắt thông tin, mâu thuẩn của học sinh chưa kịp thời.
+ Nhiều vụ việc xử lý không triệt để, chưa giải quyết đúng gốc vấn đề**
+ Một số giáo viên xử lý các tình huống với học sinh chưa đúng chuẩn mực của nghề.
c) Xuất phát từ gia đình, phụ huynh học sinh:
+Nhiều gia đình thiếu sự quan tâm, chia sẻ, ít gắn bó (***)
+ Giáo dục con cái theo kiểu áp đặt, bạo lực
+ Gây áp lực đối với việc học.
+ Thiếu động viên, khen ngợi.
+ Nhiều phụ huynh hành xử chưa khéo léo với giáo viên.***
5. Nguyên nhân của BLHĐ
a) Xuất phát từ xã hội:
+ Đạo đức xã hội “xuống cấp”:
Quan hệ vợ chồng; cha con, thầy trò, . . .
+ Sự ích kỷ, vô cảm tăng
6. Giải pháp phòng chống BLHĐ
Phòng chống BLHĐ ở 3 cấp độ:

* Cấp độ Phòng ngừa.
* Cấp độ Hỗ trợ.
* Cấp độ Can thiệp.

6. Giải pháp phòng chống BLHĐ
a) Biện pháp phòng ngừa:
+ Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, lồng ghép ngoại khóa (phụ huynh tham gia), nêu gương
+ Giáo dục kỹ năng về PC BLHĐ cho Giáo viên và học sinh.
+ Tổ chức đội, nhóm, câu lạc bộ.
+ Giải quyết dứt điểm các mâu thuẩn

6. Giải pháp phòng chống BLHĐ
a) Biện pháp phòng ngừa:
+ Nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên.
+ Bố trí con người, kinh phí (Ngân sách, xã hội hóa).
+ Phòng GD&ĐT đề xuất, phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành về VHTT để kiểm tra các cơ sở kinh doanh Game. ***


6. Giải pháp phòng chống BLHĐ
a) Biện pháp phòng ngừa:
+ Thực hiện Phương pháp GD tích cực, không bạo lực với người học.
+ Xây dựng các cơ chế nắm bắt thông tin: Thiết lập các Ăngten, hệ thống camera giám sát.***
+ Hướng dẫn một số kỹ năng để tránh bị bạo lực:

- Thiết lập mạng lưới để phát hiện và ngăn chặn BLHĐ gồm:
BAN GIÁM HIỆU
GV. Chủ nhiệm
PHỤ TRÁCH
ĐOÀN – ĐỘI
BAN CÁN SỰ
LỚP HỌC
BAN CÁN SỰ
LỚP HỌC
BAN CÁN SỰ
LỚP HỌC
Tránh đi đến những góc khuất,
nếu phải đi qua thì không đi một mình
Hòa đồng với các bạn và luôn đi cùng nhóm bạn
Chia sẻ, tâm sự với thầy cô và bố mẹ
nhũng vấn đề khó khăn đang gặp phải
Kêu to cho nghững người xung
quanh nghe thấy khi bị bắt nạt,
Không thể hiện thái độ hiếu chiến,
cũng không thể hiện sự yếu đuối, van xin
Hướng
Dẫn Học
sinh cách
PHÒNG
CHỐNG
BLHĐ

- Bỏ chạy thật nhanh, . . ..
Riềng Đối với gia đình:
+ Quan tâm đến con cái.
+ Thay đổi cách giáo dục con cái từ áp đặt, bạo lực sang động viên, khen ngợi.
+ Hạn chế hoặc hướng dẫn các em cách sử dụng mạng xã hội.
+ Hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh.

6. Giải pháp phòng chống BLHĐ
b) Biện pháp hỗ trợ:
- Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;
- Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;
- Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
6. Giải pháp phòng chống BLHĐ
c) Biện pháp can thiệp BLHĐ:

- Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học;
- Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực;

6. Giải pháp phòng chống BLHĐ
c) Biện pháp can thiệp BLHĐ:

Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lý;
Trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Trân trọng cảm ơn các anh, chị đã tham gia!
 
Gửi ý kiến