Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 28. Phương pháp nghiên cứu di truyền người

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Phúc
Ngày gửi: 09h:23' 07-12-2020
Dung lượng: 3.3 MB
Số lượt tải: 963
Số lượt thích: 0 người
Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Phúc
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LỘC TIẾN
MÔN: SINH 9
Ở ruồi giấm tính trạng mắt đỏ là trội ( gen A) so với mắt trắng
(gen a). Hai gen nằm trên NST giới tính X, không nằm trên NST Y.
( Mắt đỏ)
x
GP:
F1:
Sơ đồ lai:
P :
( Mắt đỏ)
1. Xác định kiểu hình các con lai F1 ?
2. Viết kiểu gen của con cái mắt trắng?
3. Kiểu hình màu mắt trắng ở con cái hay con đực là chủ yếu?
Vì sao?
Xa Xa
Kiểu hình màu mắt trắng ở con đực là chủ yếu.
Vì con đực chỉ cần 1 gen lặn Xa đã biểu hiện kiểu hình, con cái cần 2 gen lặn XaXa mới biểu hiện kiểu hình lặn.
Kiểu hình:
1. Nghiên cứu phả hệ
4. Nghiên cứu qu?n th?
5. Nghiên cứu hóa sinh
2. Nghiên cứu trẻ đồng sinh
3. Nghiên cứu tế bào
CHƯƠNG V: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
TIẾT 28. BÀI 28
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI


I. NGHIÊN CỨU PHẢ HỆ:
Giải thích các từ:
Phả: Hệ:
là sự ghi chép
là các thế hệ
Phả hệ là gì ?
 Phả hệ là bản ghi chép các thế hệ.
CHƯƠNG V: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
TIẾT 28. BÀI 28: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
I. NGHIÊN CỨU PHẢ HỆ
Nghiờn c?u thụng tin SGK, gi?i thớch cỏc kớ hi?u ?
Hai trạng thái đối lập
Kết hôn cùng trạng thái
Kết hôn 2 trạng thái đối lập
NAM
NỮ
Bình thường
Bị bệnh
TIẾT 29 BÀI 28 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
1. Mắt nâu, mắt đen tính trạng nào là trội ? Vì sao?
2. Sự di truyền màu mắt có liên quan đến giới tính không? Tại sao?
(a)
(b)
Hình 28.1. S¬ ®å ph¶ hÖ cña hai gia đình
Đời ông bà (P)
Đời con (F1)
Đời cháu (F2)
Quy ước: Mắt nâu: , Mắt đen: ,

Ví dụ 1: Nghiên cứu sự di truyền màu mắt ở người:
- Bệnh máu khó đông do gen lặn quy định .
Vì bố mẹ không có biểu hiện tính trạng mắc bệnh nhưng con lại mắc bệnh
Sự di truyền bệnh máu có đông có liên quan với giới tính vì chỉ có con trai mắc bệnh, gen gây bệnh nằm trên NST X
Ví dụ 2: Bệnh máu khó đông do một gen quy định. Người vợ không mắc bệnh () lấy chồng không mắc bệnh (), sinh ra con mắc bệnh chỉ là con trai ().
Tính trạng di truyền liên kết với giới tính NST X
BỆNH MÁU KHÓ ĐÔNG
II. Nghiên cứu trẻ đồng sinh
TIẾT 29 BÀI 28 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
TRẺ ĐỒNG SINH
II. Nghiên cứu trẻ đồng sinh
Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng:
TIẾT 29 BÀI 28 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
Thụ tinh
Hợp tử phân bào
Phôi
Phôi bào tách nhau
Hợp tử
Sinh đôi cùng trứng
Sinh đôi khác trứng
Trẻ đồng sinh cùng trứng
1. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng:
TIẾT 29 BÀI 28 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
a. Trẻ sinh đôi cùng trứng
Chung nhau thai
Khác túi ối
II. Nghiên cứu trẻ đồng sinh
Trẻ đồng sinh khác trứng
II. Nghin c?u tr? d?ng sinh
1. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng:
TIẾT 29 BÀI 28 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
b. Trẻ đồng sinh khác trứng
Khác nhau thai
Khác túi ối
II. Nghin c?u tr? d?ng sinh
Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng:
Ý nghĩa của phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh
TIẾT 29 BÀI 28 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
Câu chuyện
Phú và Cường là hai anh em
sinh đôi cùng trứng
Phú được nuôi
ở thành phố HCM
Cường được nuôi
ở thành phố Hà Nội
Phú có:
Nước da rám nắng
Nói giọng miền Nam
Cao hơn 10 cm
Cường có:
Nước da trắng
Nói giọng miền Bắc
Thấp hơn 10 cm.
-Mái tóc đen và hơi quăn
-Mũi dọc dừa.
- Mắt đen.

Khác nhau
Tính trạng số lượng
Tính trạng chất lượng
Phú
Cường
(Do gen)
(Do môi trường)
Giống nhau:
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
Mai và Lan là hai trẻ đồng sinh cùng trứng, có cùng nhóm máu và nhiều sở thích giống nhau. Đến tuổi đi học, cả hai đều ®ược cô giáo nhận xét là thông minh và có năng khiếu to¸n học.
Càng lên lớp trên Lan càng chăm học; còn Mai mải chơi không nghe lời ba mẹ, thầy cô.
Lan thi đậu vào một trường chuyên cấp III và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi toán. Mai thi không dậu cấp III nên phải học ở một trường dân lập
? Tính trạng năng khiếu Toán học ở Mai và Lan do gen quyết định hay chịu ảnh hưởng của môi trường là chủ yếu?
? Qua tình huống trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
Hệ thống kiến thức
Phương pháp nghiên cứu nào dưới đây KHÔNG được sử dụng trong nghiên cứu ở người
A. Phương pháp nghiên cứu phả hệ.
B. Phương pháp lai phân tích.
C. Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh.
D. Phương pháp nghiên cứu tế bào.
Bài tập trắc nghiệm
đ?c di?m di truy?n c?a tr? d?ng sinh cựng tr?ng l:
A. Kh¸c kiÓu gen .
C. Có cùng giới tính hoặc khác giới tính.
B. Kh¸c giíi tÝnh
D. Có cùng kiểu gen và cùng giới tính
BI T?P TR?C NGHI?M
Trong nghiên cứu di truyền người, để xác định vai trò của kiểu gen và môi trường, người ta thường dùng phương pháp nào?
A. Nghiên cứu trẻ đồng sinh cùng trứng.
B. Nghiên cứu trẻ đồng sinh khác trứng.
C. Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh.
D. Phương pháp nghiên cứu tế bào.
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Bài tập 1
Có một phả hệ như sau: Ông nội và bà nội đều có tóc xoăn, bố có tóc thẳng, mẹ có tóc xoăn. Bố mẹ có hai người con là một con trai tóc xoăn và một con gái tóc thẳng. Con trai cưới vợ tóc xoăn sinh một cháu gái tóc thẳng. Con trai cưới vợ tóc xoăn sinh một cháu gái tóc thẳng. Sử dụng các kí hiệu sau để lập sơ đồ phả hệ nói trên
Nữ tóc thẳng Nam tóc thẳng
Nữ tóc xoăn Nam tóc xoăn

DẶN DÒ
Chu?n b? bi m?i: B?nh v t?t di truy?n
 
Gửi ý kiến