Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chương II. §4. Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Lê Thương
Ngày gửi: 09h:47' 29-11-2020
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 939
Số lượt thích: 0 người
NĂM HỌC 2020-2021
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG
CÁC THẦY CÔ GIÁO
TRƯỜNG THCS VĨNH CHÂN
DỰ GIỜ THĂM LỚP
KIỂM TRA BÀI CŨ
b/ Vận dụng tính chất cơ bản của phân thức điền biểu thức thích hợp vào chỗ trống (…)



HS1: a / Nêu tính chất cơ bản của phân thức

HS2: PT các đa thức sau thành nhân tử
a) 4x2-8x+ 4
b) 6x2 - 6x
KIỂM TRA BÀI CŨ
2/ Vận dụng tính chất cơ bản của phân thức điền biểu thức thích hợp vào chỗ trống (…)
(x - y)
x - y
(x + y)
x + y
1/ Nêu tính chất cơ bản của phân thức
Tiết
§ 4:QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
Cách làm nhu trên gọi là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Vậy quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì ?
(x - y)
x - y
(x + y)
x + y
Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là biến đổi các phân
thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức
và lần lượt bằng các phân thức đã cho
* Định nghĩa:
1/ Tìm mẫu thức chung :
- Mẫu thức chung kí hiệu là MTC
Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành
những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho
* Định nghĩa:
1/ Tìm mẫu thức chung :
- Mẫu thức chung kí hiệu là : MTC
Mẫu thức chung của các phân thức thỏa mãn điều kiện gì ?
- MTC l m?t tớch chia h?t cho m?u th?c c?a m?i phõn th?c dó cho
MTC = (x+ y)(x-y)
1/ Tìm mẫu thức chung :
?1 Cho hai phân thức và
Có thể chọn mẫu thức chung là 12x2y3z hoặc 24x3y4z hay không ?
Nếu được thì mẫu thức chung nào đơn giản hơn ?
Hãy điền vào các ô trong bảng sau để tìm MTC của hai phân thức trên
4
4(x2-2x +1)
= 4(x - 1)2
6
6x( x - 1)
12
BCNN ( 4,6)
= 12x( x - 1)2
x
x
x - 1
(x - 1)2
( x - 1)2
Hãy điền vào các ô trong bảng sau để tìm MTC của hai phân thức trên
4
4(x- 1)2
6
6x( x - 1)
12
BCNN ( 4,6)
= 12x( x - 1)2
x
x
x - 1
(x - 1)2
( x - 1)2

Ví dụ : Tìm MTC của hai phân thức :


Khi quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, muốn tìm mẫu thức chung
ta làm như thế nào ?
4
4(x- 1)2
6
6x( x - 1)
12
BCNN ( 4,6)
= 12x( x - 1)2
x
x
x - 1
(x - 1)2
( x - 1)2
*Nhận xét: Khi quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, muốn tìm mẫu thức chung
ta có thể làm như sau :
B1: Phân tích mẫu thức của các phân thức đã cho thành nhân tử (nếu cần)
B2: Tìm MTC = Tích các nhân tử chung và riêng , mỗi nhân tử lấy với số mũ lớn nhất (nhân tử là số ta lấy BCNN của chúng )

Ví dụ : Tìm MTC của hai phân thức

Giải
4x2 - 8x + 4 = 4(x2 - 2x + 1) = 4( x – 1)2
6x2 - 6x = 6x(x – 1)
MTC= 12x(x-1)2
* Cách tìm mẫu thức chung/ SGK
Cho hai phân thức:


Khi tìm MTC, bạn Tuấn đã chọn MTC = x2(x-6)(x+6), còn bạn Lan bảo rằng: “ Quá đơn giản! MTC = x - 6 ”. Đố em biết bạn nào chọn đúng?
Chú ý : Cần rút gọn các phân thức trước khi tìm MTC để MTC tìm được đơn giản hơn
Trả lời: Cả hai bạn chọn đều đúng: bạn Tuấn chọn MTC theo các bước tìm MTC, còn bạn Lan chọn MTC sau khi đã rút gọn các phân thức.
Cụ thể:
2/Quy đồng mẫu thức

Ví dụ : Quy d?ng m?u th?c của hai phân thức


Giải
4x2 - 8x + 4 = 4(x2 - 2x + 1) = 4( x – 1)2
6x2 - 6x = 6x(x – 1)
MTC= 12x(x-1)2
*
*
12x(x-1)2 : 4(x -1)2 = … ;
12x(x-1)2 : 6x(x-1)= …
*
=
=

=

=
=


=

3x
2(x -1)
3x
3x
2(x -1)
2(x -1)
10(x -1)
3x
Các bu?c quy đồng mẫu thức nhiều phân thức :

B1: Phõn tớch cỏc m?u th?c thnh nhõn t? (n?u c?n )
B2: Tỡm MTC ( Ta l?p tớch cỏc nhõn t? chung v riờng , m?i nhõn t? l?y v?i s? mu l?n nh?t ,nhõn t? l s? ta l?y BCNN c?a chỳng )
B3: Tỡm nhõn t? ph? c?a m?i m?u th?c (Ta l?y MTC chia t?ng m?u )
B4: Nhõn c? t? v m?u c?a m?i phõn th?c v?i nhõn t? ph? tuong ?ng .
Bài tập : Quy đồng mẫu thức các phân thức sau:

a/




b/
Hoạt động nhóm:
Nhóm 1; 2; 3 : làm câu a
Nhóm 4; 5; 6 : làm câu b
Bài tập : Quy đồng mẫu thức các phân thức sau:

a/ b/
Giải :
* x2 - 5x = x(x - 5)
2x -10 = 2(x - 5)
MTC = 2x(x - 5)
* 2x(x - 5) : x(x - 5)= 2
2x(x - 5) : 2(x - 5)= x
Giải :
Ta có
* x2 - 5x = x(x - 5)
2x -10 = 2(x - 5)
MTC = 2x(x - 5)
* 2x(x - 5) : x(x - 5) = 2
2x(x - 5) : 2(x - 5) = x
Tiết 26 - §4. QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
VỀ NHÀ
- Học bài theo vở ghi và kết hợp SGK
- Làm bài tập 14, 15 ,16 - SGK (trang 43)
Xem trước BT 18, 19 để chuẩn bị tiết sau “Luyện tập”
Hoàn thành lại các BT đã sửa
KÍNH CHÀO CÁC THẦY CÔ!
CHÚC QUÍ THẦY CÔ VÀ CÁC EM
SỨC KHỎE VÀ VUI VẺ!!!
 
Gửi ý kiến