Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 14. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Thị Tố Trinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:13' 26-04-2020
Dung lượng: 4.3 MB
Số lượt tải: 291
Số lượt thích: 0 người
Chào các em đến với lớp học trực tuyến !
BÀI 14: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG.
3
1. Tầm quan trọng của lao động.
2. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.
3. Vai trò của nhà nước.
4. Quy định của PL về sử dụng lao động trẻ em.
5. Trách nhiệm của học sinh.
HIẾN PHÁP 2013
Điều 35.
1. Công dân có quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc.
2. Người làm công ăn lương được bảo đảm các điều kiện làm việc công bằng, an toàn; được hưởng lương, chế độ nghỉ ngơi.  
3. Nghiêm cấm phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng nhân công dưới độ tuổi lao động tối thiểu.
1. Tầm quan trọng của lao động.
a. Lao động: Là hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần cho XH.
b. Tầm quan trọng của lao động.
lao động là hoạt động chủ yếu, quan trọng nhất của con người, là nhân tố quyết định sự tồn tại, phát triển của đất nước và nhân loại.
Em có nhận xét gì về việc ông An mở lớp đào tạo nghề ?
2. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân:
- Mọi công dân có quyền tự do sử dụng sức lao động của mình để học nghề, tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề có ích cho XH, đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình.
- Mọi người có nghĩa vụ lao động để nuôi sống bản thân, nuôi sống gia đình, góp phần tạo ra của cải vật chất, duy trì và phát triển đất nước.
LUẬT LAO ĐỘNG 2012
Điều 5. Quyền và nghĩa vụ của người lao động
1. Người lao động có các quyền sau đây:
a) Làm việc, tự do lựa chọn việc làm, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp và không bị phân biệt đối xử;
b) Hưởng lương phù hợp với trình độ kỹ năng nghề trên cơ sở thoả thuận với người sử dụng lao động; được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về an toàn lao động, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có lương và được hưởng phúc lợi tập thể;
c) Thành lập, gia nhập, hoạt động công đoàn, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật; yêu cầu và tham gia đối thoại với người sử dụng lao động, thực hiện quy chế dân chủ và được tham vấn tại nơi làm việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; tham gia quản lý theo nội quy của người sử dụng lao động;
d) Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật;
đ) Đình công.
2. Người lao động có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thực hiện hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể;
b) Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động, tuân theo sự điều hành hợp pháp của người sử dụng lao động;
c) Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.
Em hiểu thế nào là hợp đồng lao động?
HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG
Là sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.
Nguyên tắc: Bình đẳng, tự nguyện
Nội dung:
Công việc phải làm, thời gian, địa điểm.
Tiền lương, phụ cấp.
- Các điều kiện bảo hiểm, bảo hộ lao động.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư sản xuất giải quyết việc làm cho người lao động.
3. VAI TRÒ CỦA NHÀ NƯỚC.
- Tạo điều kiện thuận lợi thu hút dạy nghề, học nghề, sản xuất kinh doanh, tự tạo việc làm.
Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn.
2. Ngược đãi người lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
3. Cưỡng bức lao động.
4. Lợi dụng danh nghĩa dạy nghề, tập nghề để trục lợi, bóc lột sức lao động hoặc dụ dỗ, ép buộc người học nghề, người tập nghề vào hoạt động trái pháp luật.
5. Sử dụng lao động chưa qua đào tạo nghề hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đối với nghề, công việc phải sử dụng lao động đã được đào tạo nghề hoặc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.
6. Dụ dỗ, hứa hẹn và quảng cáo gian dối để lừa gạt người lao động hoặc lợi dụng dịch vụ việc làm, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để thực hiện hành vi trái pháp luật.
7. Sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật.
BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015( Sửa đổi bổ sung 2017)
4. Quy định của PL về sử dụng lao động trẻ em
- Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc
- Cấm sử dụng người lao động dưới 18 tuổi làm những việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại.
- Cấm lạm dụng sức lao động của người lao động dưới 18 tuổi.
- Cấm cưỡng bức, ngược đãi người lao động.
5. Trách nhiệm của công dân - học sinh:
- Nhận thấy lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc.
- Lao động phải tự giác ,sáng tạo.
- Học sinh ngoài việc học tập phải giúp đỡ cha mẹ các công việc trong gia đình.
- Hăng say lao động, tích cực học tập để lập thân lập nghiệp.
TƯ VẤN CHỌN NGHỀ
3 CÂU HỎI
4 BƯỚC
5 NGUYÊN TẮC
Tôi thích gì?
Tôi cần gì?
Tôi phải làm gì?
Liệt kê các nghề yêu thích
Tìm hiểu về nghề
Chọn nghề.
Chọn trường.
Chọn nghề yêu thích.
Chọn nghề theo khả năng.
Tìm hiểu rõ về nghề.
Chọn nghề phù hợp với nhu cầu.
Chọn nghề có ý nghĩa/ giá trị.
Top 10 ngành nghề có nhu cầu nhân lực nhiều nhất ở Việt Nam trong tương lai
Ngành công nghệ thông tin.
Ngành ngôn ngữ Anh.
Ngành quản trị kinh doanh.
Ngành marketing.
Ngành xây dựng.
Ngành công nghệ thực phẩm.
Ngành du lịch, quản lý khách sạn.
Ngành điện - cơ khí
Ngành tư vấn tâm lý
Ngành giáo dục
NGÔI SAO MAY MẮN
Trẻ em có quyền học tập, vui chơi giải trí và không phải làm gì;
Con cái có nghĩa vụ giúp đỡ cha mẹ các công việc gia đình;
Trẻ em cần lao động kiếm tiền, góp phần nuôi dưỡng gia đình;
Học nhiều cũng chẳng làm gì, cứ làm ra tiền là tốt nhất;
đ. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình;
e. Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dạy nên không phải tham gia lao động.
BT1. Trong các ý kiến sau, ý kiến nào đúng?
Hà, 16 tuổi, học hết lớp 9, do nhà đông em, gia đỡnh khó khan, Hà muốn có việc làm để giúp đỡ bố mẹ. Theo em, Hà có thể tỡm việc bằng cách nào trong các cách sau đây?
BT2.
a. Xin vào biên chế, làm việc trong các cơ quan nhà nuớc;
b. Xin làm hợp đồng tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh;
c. Nhận hàng của sơ sở sản xuất về làm gia công;
d. Vay tiền của ngân hàng để lập cơ sở sản xuất và thuê thêm lao động.
Em hãy xác định ai là ngưuời có hành vi vi phạm pháp Luật Lao động trong các trưuờng hợp duưới đây (nguười lao động hay nguười sử dụng lao động):
Bài tập 6
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
Mọi công dân được tự do sử dụng sức lao động của mình để học nghề, tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề nghiệp có ích cho xã hội, đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình là
A. quyền lao động của công dân.
B. nghĩa vụ lao động của công dân.
C. quyền và nghĩa vụ lao động củacông dân.
D. quyền tự do kinh doanh của công dân.
Ông N là chủ một cơ sơ khai thác cát. Anh T ở cùng xóm (17 tuổi) đến xin ông vào làm việc. Cách ứng xử nào sau đây của ông N thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ lao động của công dân?
A. Nhận anh T vào làm việc tại cơ sở của mình.
B. Nhận anh T vào làm và trả lương thấp hơn mọi người.
C. Không nhận vì anh T chưa đủ tuổi để làm công việc nặng nhọc.
D. Khuyên T giới thiệu thêm nhiều người cùng tuổi với T đến làm việc.
Nghĩa vụ lao động của công dân thể hiện ở việc làm nào dưới đây?
A. Lựa chọn nghề nghiệp.
B. Học nghề nâng cao chuyên môn.
C. Chấp hành kỉ luật lao động.
D. Làm việc để mang lại thu nhập.
Theo công bố năm 2014 của Bộ Lao động thương binh và xã hội, Việt Nam có khoảng 1,75 triệu lao động trẻ em từ 5 đến 15 tuổi. Nhận định nào dưới đây phản ánh đúng về hiện trạng trên?
A. Trẻ em có thể tham gia lao động từ rất sớm.
B. Trẻ em có thể làm mọi việc kể cả việc nặng nhọc.
C. Trẻ em đang bị lạm dụng và bốc lột sức lao động.
D. Trẻ em đang được thực hiện quyền lao động.
.
T là con trai một của gia đình giàu có. Học xong trung học không vào được đại học, T ở nhà chơi điện tử. Bạn bè hỏi: cậu cứ định sống thế này mãi sao. T trả lời: Nhà tớ thiếu gì tiền, tớ đi làm để làm gì. Nếu em là bạn của T, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây để khuyên T thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ lao động của công dân?
A. Khuyên T nên đi làm.
B. Đồng tình với suy nghĩ của T.
C. Giải thích và khuyên T cần phải tìm một việc làm.
D. Khuyên T không cần đi làm.
Sau khi thỏa thuận và kí cam kết với công ty trách nhiệm hữu hạn H về công việc, tiền công, thời gian lao động và các điều kiện khác, chị G được nhận vào làm việc tại công ty. Làm việc được hơn một tháng thấy có nơi khác công việc cũng như thế nhưng trả công cao hơn làm cho chị thấy băn khoăn. Theo em Chị G phải xử sự như thế nào để đảm bảo theo quy định của pháp luật?
A. Chị G phải viết đơn xin nghỉ việc trước 30 ngày.
B. Báo trước cho công ty 15 ngày.
C. Tự ý thôi việc ở công ty trách nhiệm hữu hạn H.
D. Nghỉ việc và yêu cầu công ty giải quyết chế độ.
Chị H mơ ước sau này sẽ trở thành một giáo viên nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông chị đã quyết định thi vào trường đại học sư phạm. Bố mẹ lại muốn H trở thành bác sĩ nên ép H thi vào trường đại học y khoa. Trong trường hợp này, chị H nên chọn cách xử sự nào sau đây cho phù hợp với quyền lao động của công dân?
A. Ngoan ngoãn nghe theo sự sắp xếp của bố mẹ.
B. Giận dỗi, cãi lại bố mẹ và bỏ thi đại học.
C. Không muốn nhưng vẫn làm theo lời bố mẹ mình.
D. Phân tích cho bố mẹ hiểu và thi vào trường sư phạm.
.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
- Học bài
Làm bài tập 3,4,5/sgk trang 50,51
Xem trước nội dung bài 15. Vi phạm PL và trách nhiệm pháp lí của công dân.
Tạm biệt các em!
chúc các em học tập và rèn luyện tốt!
 
Gửi ý kiến