Tìm kiếm Bài giảng
số phần tử của 1 tập hợp. tập hợp con
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: phamthiloan84
Người gửi: Phạm Thị Loan
Ngày gửi: 00h:10' 29-10-2009
Dung lượng: 456.6 KB
Số lượt tải: 15
Nguồn: phamthiloan84
Người gửi: Phạm Thị Loan
Ngày gửi: 00h:10' 29-10-2009
Dung lượng: 456.6 KB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích:
0 người
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 1 : Chuyên đề: dãy số tự nhiên có quy luật
A. Mục tiêu:
Củng cố cho học sinh các kiến thức về dãy cộng, cách tính tổng của dãy cộng và cách tìm hạng tử bất kỳ của dãy.
- Rèn cho học sinh một số bài tập thực tế
Rèn cách tư duy suy luận lôgic và phương pháp trình bầy 1 bài tập toán.
B. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, sách tham khảo, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập.
C. Tiến trình:
I. Lý thuyết cơ bản.
1. Dãy cộng là dãy kể từ số hạng thứ 2, đều lớn hơn số hạng đứng liền trước nó
cùng 1 số đơn vị.
+ Dãy 1,2,3,...,
+ Dãy 1,3,5,7,...
+ Dãy 2,4,6,8,...
2. Cách tìm số hạng bất kỳ của dãy.
Nếu dãy cộng có số hạng đầu là a và hiệu giữa hai số hạng liên tiếp là d,
Số hạng thứ n là: an = a1 + ( n - 1).d
3. Cách tính tổng của dãy.
Trong đó:
a1 : số hạng đầu
an : số hạng cuối
n : số số hạng
II. Bài tập áp dụng.
Bài tập 1:
Cho dãy 1, 3, 5, 7, ... , n ( n lẻ )
Tìm số hạng thứ 100 của dãy
Tính tổng của dãy
Tìm n để S = 0
Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng các công thức để tính toán.
Gọi học sinh trình bày.
Giáo viên nhận xét đánh giá.
Hướng dẫn:
áp dụng công thức:
a100 = a1+ ( 100 – 1 ).d
a100 = 1+ ( 100 – 1 ).2
a100 = 199
Vậy số hạng thứ 100 là 199
Tính tổng.
áp dụng :
Vậy
Để S = 0 <=> = 0
<=> n = 0 hoặc n = -1
Bài tập 2:
Tìm số hạng thứ 100 của các dãy viết theo quy luật sau:
3,8,15,24,35,...
3,24,63,120,195,...
1,3,6,10,15,...
2,5,10,17,26,...
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tìm quy luật của dãy
Giáo viên cho học sinh làm tại lớp 1 ý sau đó các ý còn lại hướng dẫn về nhà làm.
Bài tập 3: Bạn Lâm đánh số trang một cuốn sách dày 284 trang bằng dãy số chẵn 2,4,6,8,....
Biết mỗi chữ số viết mất 1 giây. Hỏi bạn Lâm mất bao nhiêu phút để đánh số trang cuốn sách?
Chữ số thứ 300 của dãy trên là chữ số nào?
Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng các công thức để tính toán.
Gọi học sinh trình bày.
Giáo viên nhận xét đánh giá.
Hướng dẫn:
a. 1.3 ; 2.4 ; 3.5; 4.6; ...
Nhận xét : mỗi số hạng là tích của 2 thừa số. Thừa số thứ 2 lớn hơn thừa số thứ nhất 2 đơn vị. Mà dãy 1,2,3,4,... có số hạng thứ 100 là 100. Vậy số hạng thứ 100
Ngày dạy :
Tiết 1 : Chuyên đề: dãy số tự nhiên có quy luật
A. Mục tiêu:
Củng cố cho học sinh các kiến thức về dãy cộng, cách tính tổng của dãy cộng và cách tìm hạng tử bất kỳ của dãy.
- Rèn cho học sinh một số bài tập thực tế
Rèn cách tư duy suy luận lôgic và phương pháp trình bầy 1 bài tập toán.
B. Chuẩn bị.
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, sách tham khảo, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập.
C. Tiến trình:
I. Lý thuyết cơ bản.
1. Dãy cộng là dãy kể từ số hạng thứ 2, đều lớn hơn số hạng đứng liền trước nó
cùng 1 số đơn vị.
+ Dãy 1,2,3,...,
+ Dãy 1,3,5,7,...
+ Dãy 2,4,6,8,...
2. Cách tìm số hạng bất kỳ của dãy.
Nếu dãy cộng có số hạng đầu là a và hiệu giữa hai số hạng liên tiếp là d,
Số hạng thứ n là: an = a1 + ( n - 1).d
3. Cách tính tổng của dãy.
Trong đó:
a1 : số hạng đầu
an : số hạng cuối
n : số số hạng
II. Bài tập áp dụng.
Bài tập 1:
Cho dãy 1, 3, 5, 7, ... , n ( n lẻ )
Tìm số hạng thứ 100 của dãy
Tính tổng của dãy
Tìm n để S = 0
Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng các công thức để tính toán.
Gọi học sinh trình bày.
Giáo viên nhận xét đánh giá.
Hướng dẫn:
áp dụng công thức:
a100 = a1+ ( 100 – 1 ).d
a100 = 1+ ( 100 – 1 ).2
a100 = 199
Vậy số hạng thứ 100 là 199
Tính tổng.
áp dụng :
Vậy
Để S = 0 <=> = 0
<=> n = 0 hoặc n = -1
Bài tập 2:
Tìm số hạng thứ 100 của các dãy viết theo quy luật sau:
3,8,15,24,35,...
3,24,63,120,195,...
1,3,6,10,15,...
2,5,10,17,26,...
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tìm quy luật của dãy
Giáo viên cho học sinh làm tại lớp 1 ý sau đó các ý còn lại hướng dẫn về nhà làm.
Bài tập 3: Bạn Lâm đánh số trang một cuốn sách dày 284 trang bằng dãy số chẵn 2,4,6,8,....
Biết mỗi chữ số viết mất 1 giây. Hỏi bạn Lâm mất bao nhiêu phút để đánh số trang cuốn sách?
Chữ số thứ 300 của dãy trên là chữ số nào?
Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng các công thức để tính toán.
Gọi học sinh trình bày.
Giáo viên nhận xét đánh giá.
Hướng dẫn:
a. 1.3 ; 2.4 ; 3.5; 4.6; ...
Nhận xét : mỗi số hạng là tích của 2 thừa số. Thừa số thứ 2 lớn hơn thừa số thứ nhất 2 đơn vị. Mà dãy 1,2,3,4,... có số hạng thứ 100 là 100. Vậy số hạng thứ 100
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất