Violet
Baigiang

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tin tức thư viện

    Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

    12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
    Xem tiếp

    Quảng cáo

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (024) 66 745 632
    • 096 181 2005
    • contact@bachkim.vn

    Tìm kiếm Bài giảng

    Bài 21. Sự giàu đẹp của Tiếng Việt

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: vũ thị hảo
    Ngày gửi: 22h:44' 26-04-2020
    Dung lượng: 14.3 MB
    Số lượt tải: 412
    Số lượt thích: 0 người



    XIN CHÀO CÁC EM ĐẾN VỚI LỚP HỌC TRỰC TUYẾN!
    NGỮ VĂN 7




    GIÁO VIÊN : VŨ HẢO – XUÂN VÂN-TQ
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    - Để chứng minh cho nhận định: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào và sắp xếp theo trình tự nào? Và Sử dụng thủ pháp nghệ thuật gì?
    Tác giả đưa ra những dẫn chứng:
    Trong lịch sử: những trang sử vẻ vang….
    Công lao của các vị anh hùng dân tộc.
    Trong hiện tại: mọi lứa tuổi, mọi vùng miền, mọi giới, mọi tầng lớp.
    Sắp xếp theo trình tự thời gian, sử dụng thủ pháp liệt kê
    -> khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.
    Đặc sắc nghệ thuật bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta:
    - Xây dựng luận điểm ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng toàn diện, chọn lọc theo các phương diện.
    - Từ ngữ gợi hình ảnh, câu văn nghị luận hiệu quả.
    - Sử dụng biện pháp liệt kê, sắp xếp hợp lí.
    Trình bày những đặc sắc nghệ thuật của bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
    . Tiếng Việt của chúng ta rất giàu; tiếng ta giàu bởi đời sống muôn màu, đời sống tưu tuởng và tỡnh cảm dồi dào của dân tộc ta. Tiếng Việt của chúng ta rất đẹp; đẹp nhuư thế nào đó là điều rất khó nói.
    ( Phạm Văn Đồng)
    sự giàu đẹp của tiếng việt
    - Đặng Thai Mai -
    I. GiớI thiệu tác giả, tác phẩm:
    1. Tác giả: Đặng Thai Mai
    (1902 – 1984):
    Tiết 86 - Văn bản:
    Em hiểu biết gì về tác giả Đặng Thai Mai?
    - Ông là nhà giáo, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học, nhà hoạt động văn hóa xã hội nổi tiếng.
    Ông cùng vợ và các con
    Ông và con rể :
    Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Ông là Hiệu trưởng đầu tiên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội
    2. Tác phẩm :
    Là đoạn trích phần đầu của bài nghiên cứu Tiếng Việt, một biểu hiện hùng hồn của sức sống dân tộc (‘1967)
    Em hãy giới thiệu xuất xứ của văn bản?
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Đọc văn bản và hiểu chú thích:
    Nhận xét cách đọc bài của bạn?
    Đọc hiểu các từ trong chú thích SGK/36.
    2. Tìm hiểu chung:
    - Thể loại: Nghị luận (giải thích kết hợp với chứng minh.)
    Văn bản thuộc thể loại nào?
    Hãy cho biết mục đích nghị luận của tác giả?
    - Mục đích nghị luận: Khẳng định sự giàu đẹp của Tiếng Việt để mọi người tự hào và tin tưởng vào tương lai của Tiếng Việt.
    Hãy chỉ ra luận điểm của bài?
    - Luận điểm: Tiếng Việt có những đặc sắc … hay
    Bài có bố cục mấy phần? Ý chính của từng phần?
    - Bố cục: 2 phần
    + Từ đầu … lịch sử : Nêu nhận định tiếng Việt là một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay, giải thích nhận định ấy.
    + Phần còn lại: Chứng minh cái đẹp và cái hay của tiếng Việt.
    3. Tìm hiểu chi tiết:
    -
    -
    a. Nhận định của tác giả về vẻ đẹp của Tiếng Việt:
    Câu mở đầu mang ý gì?
    - Câu mở đầu: Khẳng định giá trị và địa vị của Tiếng Việt  Luận điểm chính.
    Còn câu ngay sau câu 1 tác giả làm gì?
    Câu sau: Giải thích cho luận điểm:
    * Tiếng Việt đẹp bởi: Hài hòa về âm hưởng và thanh điệu. Tế nhị và uyển chuyển trong cách đặt câu.
    * Tiếng Việt hay bởi: Đủ khả năng diễn đạt tư tưởng tình cảm, thỏa mãn cho yêu cầu đời sống của văn hóa nước nhà.
    Từ tìm hiểu trên, em có nhận xét thế nào về cách lập luận của tác giả?
    => Lập luận chặt chẽ, ngắn gọn, rành mạch, đi từ khái quát đến cụ thể: Nhận định -> giải thích -> chứng cứ CM.
    b. Chứng minh vẻ đẹp và hay của tiếng Việt:
    Để chứng minh vẻ đẹp của tiếng Việt, tác giả đã sử dụng những dẫn chứng nào?
    *Tiếng Việt là thứ tiếng đẹp:
    - Giàu chất nhạc (nhận xét của người nước ngoài)
    - Hệ thống nguyên âm và phụ âm phong phú.
    - Giàu về thanh điệu.
    - Giàu hình tượng ngữ âm.

    =>
    - Trong Tiếng Việt hệ thống nguyên âm đuược chia làm hai loại:
    + 11 nguyên âm đơn: a, ă, õ, o, ô ,ơ, u, i, y, e, ê.
    + 3 nguyên âm đôi: iê, uô, uươ.
    Đẹp = Hình thức




    *. Tiếng Việt là thứ tiếng hay:
    - Khả năng dồi dào về cấu tạo từ ngữ và hình thức diễn đạt.
    - Từ ngữ qua các thời kì tăng lên ngày một nhiều.
    - Ngữ pháp cũng dần trở nên uyển chuyển, chính xác.
    =>
    Hay = Nội dung

    Đặc sắc nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả trong bài này?
    4. Đặc sắc về nghệ thuật :
    - Kết hợp giải thích và chứng minh.
    - Lập luận chặt chẽ.
    - Các dẫn chứng toàn diện, bao quát.




    5. Ý nghĩa văn bản :
    - Tiếng Việt mang trong nó những giá trị văn hóa rất đáng tự hào của người Việt Nam.
    - Trách nhiệm giữ gìn, phát triển tiếng nói dân tộc của mỗi người Việt Nam.
    Ghi nhớ: (SGK/37)
    Luyện tập :


    *Luyện tập :
    Tìm dẫn chứng thể hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt về ngữ âm và từ vựng :
    Hỡi cô tát nước bên đàng
    Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi
    ( Ca dao )
    Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời. 
    Bao cô thôn nữ hát trên đồi ...
    ( Hàn Mặc Tử ) 
    Ô hay buồn vương cây ngô đồng
    Vàng rơi, vàng rơi, thu mênh mông
    ( Bích Khê )
    Con đường nho nhỏ gió xiêu xiêu
    La lả cành hoang nắng trở chiều
    ( Xuân Diệu )
    Vầng trăng ai xẻ làm đôi
    Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường
    ( Nguyễn Du )
    Tiếng suối trong như tiếng hát xa
    Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
    ( Hồ Chí Minh )
    Rằm xuân lồng lộng trăng soi
    Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân
    ( Hồ Chí Minh )
    Long lanh đáy nước in trời
    Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng
    ( Nguyễn Du )
    Thuyền về có nhớ bến chăng ?
    Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
    ( Ca dao )
    Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
    Con thuyền xuôi mái nước song song
    Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
    Củi một cành khô lạc mấy dòng.
    ( Huy cận )
    CỦNG CỐ:
    Trong đoạn đầu, tác giả đã giải thích như thế nào cho nhận định: Tiếng việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay?
    - Để bảo vệ sự trong sáng của Tiếng Việt, theo em mỗi người dân Việt Nam chúng ta cần phải làm gì?
    Để chứng minh cho vẻ đẹp của Tiếng Việt, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào ?
    HƯỚNG DẪN HỌC BÀI:
    - So sánh cách sắp xếp lí lẽ, chứng cứ của bài này với bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
    - Viết một đoạn văn trình bày hiểu biết của em về Tiếng Việt? Sau đó quay video nói lại đoạn văn đó? (Gửi bài N3)
    - Chuẩn bị: Ôn lại tất cả các bài đã học trong kỳ II. Tối mai ôn tập.
    chúc các em học tốt!
     
    Gửi ý kiến