Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 1. Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: võ trần nguyên
Ngày gửi: 20h:09' 08-09-2020
Dung lượng: 5.7 MB
Số lượt tải: 342
Số lượt thích: 0 người

CHO M?NG CC EM D?N V?I BI GI?NG
VẬT LÝ 9
Giáo viên : Võ Trần Nguyên
TRƯỜNG TH – THCS QUANG TRUNG
1 - Chú ý lắng nghe bài giảng, tích cực tham gia phát biểu và xây dựng bài.
2 - Không mất trật tự trong giờ học.
3 - Vở ghi bài học và vở bài tập đầy đủ, có chấm điểm.
4 - Hoạt động nhóm phải tích cực.
5 - Làm bài tập về nhà đầy đủ và học thuộc lý thuyết của bài trước giờ vào lớp.
NỘI QUI HỌC VẬT LÝ 9
KIẾN THỨC CŨ LỚP 7
CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
+ Cường độ dòng điện là đại lượng đặc trưng cho sự mạnh hay yếu của dòng điện.
+ Dụng cụ để đo cường độ dòng điện là Ampe kế. Số chỉ của Ampe kế chính là giá trị của cường độ dòng điện.
+ Kí hiệu: I , đơn vị là A ( ampe)
KIẾN THỨC CŨ LỚP 7
II. HIỆU ĐIỆN THẾ
+ Nếu mắc bóng điện vào nguồn điện thì: Ở hai cực của nguồn điện và 2 đầu của thiết bị tồn tại một hiệu điện thế.
+ Dụng cụ để đo hiệu điện thế là Vôn kế. Số chỉ của Vôn kế chính là giá trị của hiệu điện thế.
+ Kí hiệu: U , đơn vị là V ( vôn )
Như vậy cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn có tỉ lệ với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó hay không ?
Khi hiệu điện thế (U) đặt vào hai đầu bóng đèn càng lớn thì dòng điện chạy qua bóng đèn có cường độ (I) càng lớn và đèn càng sáng.
KIẾN THỨC CŨ LỚP 7
Hiệu điện thế 2 đầu bóng đèn tăng thì cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn tăng hay giảm?
CHƯƠNG I: ĐIỆN HỌC
TIẾT 1 - BÀI 1:
SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐiỆN VÀO HiỆU ĐiỆN THẾ GiỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
NỘI DUNG
I. THÍ NGHIỆM:
1. Sơ đồ mạch điện
2. Tiến hành thí nghiệm:
0
0
1,5
0,25
3
0,5
4,5
0,75
Lần đo 1:
Lần đo 2
Lần đo 3
Lần đo 4
Bài 1: SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
I. Thí nghiệm:
1. Sơ đồ mạch điện:
2. Tiến hành thí nghiệm:
0 0
1,5 0,25
3 0,5
4,5 0,75
6 1
C1
Từ kết quả thí nghiệm, hãy cho biết khi thay đổi HĐT giữa hai đầu dây dẫn, CĐDĐ chạy qua dây dẫn đó có mối quan hệ như thế nào
với HĐT?
Trả lời: Khi tăng (hoặc giảm) HĐT hai đầu dây dẫn bao nhiêu lần thì CĐDĐ chạy qua dây dẫn đó cũng tăng (hoặc giảm) bấy nhiêu lần.
II. ĐỒ THỊ BIỂU DIỄN SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ
1) Dạng đồ thị
Khi U= 0V; I = 0A,
ta có điểm 0
Khi U= 1,5V; I = 0,3A ta có điểm B
Khi U= 3,0V; I = 0,6A ta có điểm C
Khi U= 4,5V; I = 0,75A ta có điểm D
Khi U= 6,0V; I = 1A ta có điểm E
*Nhận xét: Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của CĐDĐ vào HĐT
là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ O (U=0, I=0).
C2: Điền số liệu còn trống ở bảng. Và vẽ đường biểu diễn mối quan hệ giữa I và U , nhận xét xem nó có phải là đường thẳng đi qua gốc toạ độ hay không?
2) Kết luận:
Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn tăng (hoặc giảm) bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó cũng tăng (hoặc giảm) bấy nhiêu lần
?
?
?
0,6
4,5
1,2
III. VẬN DỤNG
C3: Từ đồ thị hình 1.2 hãy xác định:
* Cường độ dòng điện qua dây dẫn khi hiệu điện thế là 2,5V ; 3,5V
* Xác định giá trị U,I ứng với một điểm M bất kì trên đồ thị đó.
*Trên trục hoành , ta tìm giá trị U = 2,5V. *Kẻ đường thẳng vuông góc với trục hoành, gặp đường biểu diễn ở đâu, thì từ điểm đó ta kẻ đường thẳng vuông góc với trục tung , gặp trục tung ở đâu thì đó là giá trị I cần tìm
* Tương tự……
C3:
M
2,5
0,5
3,5
0,7
C4
Một học sinh trong quá trình làm thí nghiệm như trên với một số dây dẫn khác, đã bỏ sót không ghi một vài giá trị vào bảng kết quả. Em hãy điền những giá trị còn thiếu vào bảng (giả sử phép đo của bạn có sai số không đáng kể).
0,125
4
5
0,3
= U1
= U2
= I1
I2
U3
= I3
= I2
III. VẬN DỤNG
C5
IV. VẬN DỤNG
CĐDĐ chạy qua dây dẫn điện có tỉ lệ với HĐT đặt vào hai đầu dây dẫn đó hay không ?

 Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó.
BÀI TẬP VẬN DỤNG
1.1 Khi đặt vào hai đầu dây dẫn một hiệu điện thế 12V thì cường độ dòng điện chạy qua nó là 0,5A. Nếu hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó tăng lên đến 36V thì cường độ dòng điện chạy qua nó là bao nhiêu?
U1=12V, I1=0,5A
U2=36V, I2= ? A
Vì U và I tỉ lệ thuận nên:
 
=>
Tóm tắt:
BÀI TẬP VẬN DỤNG
1.2 Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn là 1,5A khi nó được mắc vào hiệu điện thế 12V. Muốn dòng điện chạy qua dây dẫn đó tăng thêm 0,5A thì hiệu điện thế phải là bao nhiêu?
I1=1,5A U1=12V
I2=(1,5+0,5)=2,0A U2= ? V
 
=>
Tóm tắt:
BÀI TẬP VẬN DỤNG
1.3 Một dây dẫn được mắc vào hiệu điện thế 6V thì cường độ dòng điện chạy qua nó là 0,3A. Một bạn học sinh cho rằng: Nếu giảm hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đi 2V thì dòng điện chạy qua dây khi đó có cường độ là 0,15A. Theo em kết quả này đúng hay sai? Vì sao?
U1=6V I1=0,3A
U2=(6-2)=4V I2=0,15A
?
Bạn học sinh này đã kết luận sai.
Tóm tắt:
Có thể em chưa biết
Nhà vật lí học người Đức Georg Simon Ohm (G .S . Ôm 1789 - 1854) Tìm ra định luật nói về mối quan hệ giữa cường độ dòng điện vào hiệu điện thế và điện trở của dây (Định luật Ôm) khi còn là giáo viên dậy vật lí ở một tỉnh lẻ năm 1827 . Năm 1876 ; 49 năm sau khi công bố định luật của mình thì viện hàn lâm khoa học nước Anh đã thành lập 1 uỷ ban đặc biệt để kiểm tra định luật Ôm một cách chính xác . Cho tới TK XIX mới được công nhận trên toàn thế giới và được ứng dụng rộng rãi cho tới ngày nay…..
BÀI TẬP VỀ NHÀ
Học thuộc phần ghi chép bài học.
Đọc phần “Có thể em chưa biết”.
Hoàn thành các bài tập trong sách bài tập.
Xem trước nội dung bài mới: “Điện trở của dây dẫn – Định luật Ôm”
 
Gửi ý kiến