Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

TÀI LIỆU TẬP HUẤN DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Điện
Ngày gửi: 16h:03' 26-09-2010
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 290
Số lượt thích: 0 người
DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP
VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
GIỚI THIỆU CHUNG
*/ Phương pháp dạy học có thể được chia theo ba cấp độ:
+ Vĩ mô - Quan điểm dạy học là những định hướng mang tính chiến lược, cương lĩnh, là mô hình lí thuyết của phương pháp dạy học
+ Trung gian (Phương pháp dạy học cụ thể) – Phương pháp dạy học là cách thức, con đường dẫn đến mục tiêu của bài học
+ Vi mô (Kỹ thuật dạy học) Kỹ thuật dạy học là những biện pháp, cách thức hành động của giáo viên và học sinh trong các tình huống/hoạt động nhằm thực hiện giải quyết một nhiệm vụ/nội dung cụ thể
Phương pháp dạy học tích cực, để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. PPDH tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy, tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích cực thì giáo viên phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động.
Tuy nhiên việc phân định chỉ mang tính tương đối. Sự phân giwua quan điểm dạy học và phương pháp dạy học; giữa phương pháp dạy học và kỹ thuật dạy học nhiều khi không thật rõ ràng.
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh không có nghĩa là gạt bỏ, loại trừ, thay thế hoàn toàn các phương pháp dạy học truyền thống, hay phải "nhập nội" một số phương pháp xa lạ vào quá trình dạy học. Vấn đề ở chỗ là, cần kế thừa, phát triển những mặt tích cực của phương pháp dạy học hiện có, đồng thời phải học hỏi, vận dụng một số phương pháp dạy học mới một cách linh hoạt nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, phù hợp với hoàn cảnh điều kiện dạy và học cụ thể.
*/ Một số phương pháp dạy học tích cực cần phát triển ở trường Trung học phổ thông.
+ Phương pháp vấn đáp
+ Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
+ Phương pháp hoạt động nhóm
+ Phương pháp đóng vai
+ Phương pháp động não
Tại sao phải áp dụng D&HTC ?
Đâu là sự khác biệt ?
Dạy học thụ động tập trung vào sự truyền đạt kiến thức một chiều của giáo viên
Người dạy → Người học
Học tập ở mức nông cạn, hời hợt

Dạy & Học tích cực tập trung vào hoạt động của người học
Người dạy ↔ Người học ↔ Người dạy
Học tập ở mức độ sâu
Phong cách học
Phong cách dạy
Phong cách học tập
HOẠT ĐỘNG
Trải nghiệm
QUAN SÁT
Suy ngẫm về các hoạt động đã thực hiện
ÁP DỤNG
Hoạt động có hỗ trợ
PHÂN TÍCH
Suy nghĩ
Các biểu hiện thể hiện Học tích cực
Tìm tòi, khám phá, làm thí nghiệm…
So sánh, phân tích, kiểm tra
Thực hành, xây dựng…
Giải thích, trình bày, thể hiện, hướng dẫn…
Giúp đỡ, làm việc chung, liên lạc…
Thử nghiệm, giải quyết vấn đề, phá bỏ…
Tính toán…
Học độc lập
HS được tạo điều kiện để sáng tạo
HS có thể hoạt động độc lập
HS được khuyến khích đưa ra những giải pháp của mình
HS có thể xây dựng con đường/quá trình học tập cho riêng mình
Các phong cách dạy
Kích thích tính chủ động làm chủ
Kích thích khả năng quan sát
Kích thích năng
lực áp dụng
Kích thích nhạy cảm
phân tích và suy nghĩ
Vai trò của giáo viên
Tạo môi trường học tập thân thiện, phong phú
Hướng dẫn
Kèm cặp/hướng dẫn
Phản hồi
Tạo đà thúc đẩy
Điều chỉnh nếu cần thiết

Hình thức tổ chức dạy học
Có nhiều hình thức tổ chức lớp học
Trong lớp học
Ngoài lớp học, ngoài thiên nhiên, …
Có nhiều hình thức tổ chức bài tập/nhiệm vụ khác nhau
Tất cả HS nhận được cùng bài tập/nhiệm vụ giống nhau
Ở cùng thời điểm nhưng có nhiều bài tập khác nhau
Theo vòng tròn
Cá nhân
Theo cặp
Theo nhóm
Có nhiều hình thức tổ chức việc sửa lỗi trong khi học
Tự sửa
Sửa cho bạn, …
Kết luận về vai trò của GV
GV là yếu tố quan trọng trong chất lượng giáo dục
Nhận thức được việc ‘tiên đoán theo cảm tính’
(Trách nhiệm và lương tâm của người thầy – Có cảm nhận sư phạm)
Có thái độ tích cực đối với HS
Nhạy cảm
Giáo dục theo khả năng/năng khiếu của HS
Cần đáp ứng sự đa dạng theo phương pháp mới
Hiểu biết về các phương pháp này
Khả năng áp dụng các phương pháp này
Luôn có thái độ coi trọng sự khác biệt
Học sâu
Học sâu
Học sâu hướng tới thay đổi người học, mở rộng cách mà người học:
Nhìn nhận
Cảm nhận
Suy ngẫm
Xét đoán
Làm việc với người khác
Hành động
Lợi ích của D&HTC
Học có hiệu quả hơn – bài học sinh động hơn
Quan hệ với HS tốt hơn
Hoạt động học tập phong phú hơn; HS hoạt động nhiều hơn
GV có nhiều cơ hội giúp đỡ HS hơn
Phát triển tính độc lập, sáng tạo của HS
...
Các kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác
18
Một số kĩ thuật DH mang tính hợp tác
1. Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
2. Kĩ thuật “Các mảnh ghép”
3. Sơ đồ KWL và Sơ đồ tư duy
Các lí do áp dụng kĩ thuật dạy học
mang tính hợp tác
Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực
Tăng cường hiệu quả học tập
Tăng cường trách nhiệm cá nhân
Yêu cầu áp dụng nhiều năng lực khác nhau
Tăng cường sự hợp tác, giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm
1. Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
Là hình thức tổ chức hoạt động mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm nhằm:
Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực
Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS
Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS
1. Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
Cá nhân
1
2
4
3
Nhóm
Cá nhân
Cá nhân
Cá nhân


Ý kiến chung của cả nhóm về chủ đề
Viết ý kiến cá nhân
1
3
4
2
Viết ý kiến cá nhân
Viết ý kiến cá nhân
Viết ý kiến cá nhân
Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
Cách tiến hành kĩ thuật “Khăn trải bàn”

Hoạt động theo nhóm (4 người/nhóm)
Mỗi người ngồi vào vị trí như hình vẽ minh họa
Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề, …)
Viết vào ô mang số của bạn câu trả lời hoặc ý kiến của bạn (về chủ đề...). Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút
Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả lời
Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm khăn trải bàn
Ví dụ:
Yêu cầu học sinh nêu những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và tác hại của ô nhiễm môi trường ?
Mỗi cá nhân suy nghĩ , trả lời câu hỏi vào phần giấy của mình trên “khăn trải bàn”.
Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến, ghi kết quả vào giữa “khăn trải bàn”.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác tham gia phản hồi góp ý kiến, giáo viên nhận xét kết luận
Học sinh
thảo luận
nhóm và
trình
bày kết
quả theo
Kỹ thuật
khăn
trải bàn

2. Kĩ thuật “Các mảnh ghép”
Là hình thức học tập hợp tác kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm:
Giải quyết một nhiệm vụ phức hợp
Kích thích sự tham gia tích cực của HS:
Nâng cao vai trò của cá nhân trong quá trình hợp tác (Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 1 mà còn phải truyền đạt lại kết quả vòng 1 và hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 2).

VÒNG 1
Hoạt động theo nhóm 3 hoặc 4 người

Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ (Ví dụ: nhóm 1 : nhiệm vụ A; nhóm 2: nhiệm vụ B, nhóm 3: nhiệm vụ C)
Đảm bảo mỗi thành viên trong nhóm đều trả lời được tất cả các câu hỏi trong nhiệm vụ được giao
Mỗi thành viên đều trình bày được kết quả câu trả lời của nhóm
VÒNG 2
Hình thành nhóm 3 hoặc 4 người mới (1người từ nhóm 1, 1 người từ nhóm 2 và 1 người từ nhóm 3…)
Các câu trả lời và thông tin của vòng 1 được các thành viên trong nhóm mới chia sẻ đầy đủ với nhau
Sau khi chia sẻ thông tin vòng 1, nhiệm vụ mới sẽ được giao cho nhóm ở vòng 2 để giải quyết
Các nhóm mới trình bày, chia sẻ kết quả nhiệm vụ ở vòng 2
Cách tiến hành kĩ thuật “Các mảnh ghép”
2. Kĩ thuật “Các mảnh ghép”
Vòng 1
Vòng 2
1
1
1
1
1
1
2
2
2
2
2
2
3
3
3
3
3
3
Thiết kế nhiệm vụ “Mảnh ghép”
Lựa chọn nội dung/chủ đề phù hợp
Xác định một nhiệm vụ phức hợp để giải quyết ở vòng 2 dựa trên kết quả các nhiệm vụ khác nhau đã được thực hiện ở vòng 1
Xác định những yếu tố cần thiết để giải quyết nhiệm vụ phức hợp (kiến thức, kĩ năng, thông tin, chiến lược)
Xác định các nhiệm vụ mang tính chuẩn bị (thực hiện ở vòng 1). Xác định các yếu tố hỗ trợ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ ở vòng 2

Ví dụ:
Thực hành trải nghiệm áp dụng Kĩ thuật “Các mảnh ghép”:
Tìm hiểu về sự phát triển của cây
Vòng 2:
Nêu các yếu tố cần thiết cho cây phát triển tốt và giải thích tại sao ?
Vòng 1:
- Điều gì xảy ra nếu cây không có rễ ?
- Điều gì xảy ra nếu cây không có thân ?
- Điều gì xảy ra nếu cây không có lá ?
- Điều gì xảy ra nếu cây không có hoa/quả ?
Ví dụ
Chủ đề: Câu tiếng Việt
*/ Vòng 1:
Nhiệm vụ 1: Thế nào là câu đơn? Nêu và phân tích VD minh họa
Nhiệm vụ 2: Thế nào là câu ghép? Nêu và phân tích VD minh họa
Nhiệm vụ 3: Thế nào là câu phức? Nêu và phân tích VD minh họa

*/ Vòng 2:
Câu đơn, câu phức và câu ghép khác nhau ở điểm nào ? Phân tích VD minh hoạ
3. Sơ đồ KWL và Sơ đồ tư duy
+ K (Know) Những điều đã biết
+ W (Want to know) Những điều muốn biết
+ L (Learned) Những điều đã học
3.1. Sơ đồ KWL
Được Ogle xây dựng vào năm 1986…

Tìm ra điều bạn đã biết
về một chủ đề
Tìm ra điều bạn muốn
biết về một chủ đề
Thực hiện nghiên cứu
và học tập
Ghi lại những điều bạn học được
Sơ đồ KWL
Chủ đề:
Tên:
Ngày :
Ví dụ về sơ đồ KWL
Chủ đề: Tìm hiểu sự thích nghi của sâu bọ với môi trường sống
Tên: Nguyễn Thị Thịnh + Trần Hồng Hoa
Ngày: 20/08/2009
3.2. Sơ đồ tư duy
Chủ đề
Vấn đề liên quan
Vấn đề liên quan
Vấn đề liên quan
Vấn đề liên quan
Vấn đề liên quan
3.2.1 Sơ đồ tư duy

Là một công cụ tổ chức tư duy.
Là phương pháp dễ nhất để chuyển tải thông tin vào bộ
não rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não.
Là một phương tiện ghi chép sáng tạo và hiệu quả:
+ Mở rộng, đào sâu và kết nối các ý tưởng
+ Bao quát được các ý tưởng trên một phạm vi sâu rộng.
3.2.2 Sơ đồ tư duy
Sơ đồ tư duy giúp gì cho bạn ?
- Sáng tạo hơn
Tiết kiệm thời gian
Ghi nhớ tốt hơn
Nhìn thấy bức tranh tổng thể
Tổ chức và phân loại
- ...
3.2.3 Sơ đồ tư duy
Cách tiến hành
Từ một chủ đề lớn, tìm ra các chủ đề nhỏ liên
quan.
Từ mỗi chủ đề nhỏ lại tìm ra những yếu tố/nội dung liên quan.
Sự phân nhánh cứ tiếp tục và các yếu tố/nội dung luôn được kết nối với nhau. Sự liên kết này sẽ tạo ra một “bức tranh tổng thể” mô tả về chủ đề lớn một cách đầy đủ và rõ ràng
Ví dụ về Sơ đồ tư duy
Quả
Đặc điểm
Cách
sử dụng
Ích lợi
Nơi trồng
Các loại
quả
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
Dạy học hợp tác
Học theo hợp đồng
Học theo góc
Học theo dự án

Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
Nét đặt trưng chủ yếu của dạy học đặt và giải quyết vấn đề là sự lĩnh hội tri thức diễn ra thông qua việc tổ chức cho HS hoạt động đặt và giải quyết các vấn đề. Sau khi giải quyết vấn đề HS sẽ thu nhận được kiến thức mới, kỹ năng mới hoặc thái độ tích cực
Dạy học hợp tác
Trong dạy học hợp tác, GV tổ chức cho HS hoạt động trong những nhóm nhỏ để HS cùng thực hiện một nhiệm vụ nhất định trong một thời gian nhất định. Trong nhóm, dưới sự chỉ đạo của nhóm trưởng, HS kết hợp giữa làm việc cá nhân, làm việc theo cặp, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác cùng nhau để giải quyết nhiệm vụ được giao.
Học theo dự án
Là một hoạt động học tập nhằm:
- Tạo cơ hội cho HS tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập, và áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế cuộc sống.
- Củng cố kiến thức và xây dựng các kỹ năng hợp tác, giao tiếp và học tập độc lập,
- Chuẩn bị hành trang cho HS học tập suốt đời và đối mặt với các thử thách trong cuộc sống.

Dạy học theo hợp đồng
Học theo hợp đồng là một hoạt động học tập trong đó mỗi học sinh được giao một hợp đồng trọn gói bao gồm các nhiệm vụ/bài tập bắt buộc và tự chọn khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. HS chủ động và độc lập quyết định về thời gian cho mỗi nhiệm vụ/bài tập và thứ tự thực hiện các nhiệm vụ/bài tập đó theo khả năng của mình
HỌC THEO GÓC
Học theo góc
Là một hình thức tổ chức hoạt động học tập theo đó học sinh thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tại các vị trí cụ thể trong không gian lớp học.
Học theo góc
Là một môi trường học tập với cấu trúc được xác định cụ thể
Kích thích HS tích cực học thông qua hoạt động
Đa dạng về nội dung và hình thức hoạt động
Mục đích là để học sinh được thực hành, khám phá và trải nghiệm qua mỗi hoạt động



Ví dụ: 4 góc cùng thực hiện một nội dung và mục tiêu học tập nhưng theo các phong cách học khác nhau và sử dụng các phương tiện/đồ dùng học tập khác nhau.


Đọc tài liệu
Xem băng
Làm thí nghiệm
Áp dụng
(Trải nghiệm)
(Quan sát)
(Phân tích)
(Áp dụng)
Cơ hội
1. HS được lựa chọn hoạt động
2. Các góc khác nhau – cơ hội khác nhau: Khám phá,
Thực hành, Hành động, …:
- Mở rộng, phát triển, sáng tạo (thí nghiệm mới, bài viết mới,…)
- Đọc hiểu các nhiệm vụ và các hướng dẫn bằng văn bản của GV
- Cá nhân tự áp dụng
3. Đáp ứng nhiều phong cách học khác nhau


Ưu điểm của học theo góc
Kích thích HS tích cực học tập thông qua hoạt động
Tăng cường sự tham gia, nâng cao hứng thú và cảm giác thoải mái ở HS
Học sâu & hiệu quả bền vững
Tương tác mang tính cá nhân cao giữa thầy và trò
Hạn chế tình trạng học sinh phải chờ đợi
Cho phép điều chỉnh HĐ dạy học sao cho phù hợp với trình độ và nhịp độ học tập của HS (thuận lợi đối với HS)
Nhiều không gian hơn cho những thời điểm học tập mang tính tích cực
Nhiều khả năng lựa chọn hơn
Nhiều thời gian hướng dẫn cá nhân hơn
Tạo điều kiện cho HS tham gia hợp tác cùng học tập
Các bước dạy học theo góc
Bước 1 : Lựa chọn nội dung bài học phù hợp
Bước 2 : Xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng góc
Bước 3 : Thiết kế các hoạt động để thực hiện nhiệm vụ ở từng góc bao gồm phương tiện/tài liệu (tư liệu nguồn, văn bản hướng dẫn làm việc theo góc; bản hướng dẫn theo mức độ hỗ trợ, bản hướng dẫn tự đánh giá,…)
Bước 4 : Tổ chức thực hiện học theo góc
HS được lựa chọn góc theo sở thích
HS được học luân phiên tại các góc theo thời gian quy định (ví dụ 10’ - 15’ tại mỗi góc) để đảm bảo học sâu
Bước 5 : Tổ chức trao đổi/chia sẻ (thực hiện linh hoạt)
M?t s? luu ý
Chọn nội dung bài học phù hợp với đặc trưng của học theo góc
Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, tư liệu phù hợp với nhiệm vụ học tập mỗi góc
Đảm bảo cho HS thực hiện nhiệm vụ luân phiên qua các góc (học sâu và học thoải mái)
Phong cách học tập
HOẠT ĐỘNG
Trải nghiệm
QUAN SÁT
Suy ngẫm về các hoạt động đã thực hiện
ÁP DỤNG
Hoạt động có hỗ trợ
PHÂN TÍCH
Suy nghĩ
Mỗi học sinh thường có phong cách học khác nhau:
+ Học qua phân tích (nghiên cứu tài liệu, đọc sách để rút ra kết luận)
+ Học qua quan sát (quan sát người khác làm, quan sát qua hình ảnh để rút ra kết luận)
+ Học qua trải nghiệm (khám phá, làm thử để rút ra kết luận)
+ Học qua thực hành áp dụng (thông qua hành động để rút ra kết luận )
QUY TRÌNH THỰC HIỆN DẠY HỌC THEO GÓC
Thiết kế kế hoạch bài học
*/ Mục tiêu bài học:
+ Chuẩn kiến thức, kỹ năng
+ Rèn kỹ năng làm việc độc lập, khả năng làm việc chủ động của học sinh
*/ Các phương pháp dạy học chủ yếu: Phương pháp học theo góc cần phối hợp thêm một số phương pháp khác như: PP thí nghiệm, học tập theo nhóm, giải quyết vấn đề, PP trực quan, sử dụng đa phương tiện
*/ Xác định tên mỗi góc và nhiệm vụ phù hợp: Căn cứ vào nội dung bài học và điều kiện thực tế, giáo viên có thể tổ chức 4, 3 hoặc 2 góc; Ví dụ 4 góc: góc quan sát, góc phân tích, góc thực hành, góc trải nghiệm; 3 góc gồm góc phân tích, góc quan sát, góc thực hành; 2 góc gồm góc phân tích, góc thực hành hoặc quan sát
*/ Chuẩn bị: Giáo viên cần chuẩn bị thiết bị, phương tiện và đồ dùng dạy học xác định nhiệm vụ cụ thể và kết quả cần đạt được ở mỗi góc tạo điều kiện để học sinh tiến hành các hoạt động nhằm đạt mục tiêu dạy học.
*/ Ở mỗi góc cần có: Tên góc, phiếu giao việc đồ dùng thiết bị, tài liệu phù hợp với hoạt động của góc
Thiết kế các nhiệm vụ và hoạt động ở mỗi góc
Căn cứ vào nội dung cụ thể của bài học, vào đặc trưng của phương pháp học theo góc và không gian của lớp học, giáo viên cần:
- Xác định số góc và tên mỗi góc
- Xác định nhiệm vụ ở mỗi góc và quy định thời gian tối đa dành cho HS hoạt động
- Hướng dẫn HS chọn góc theo sở thích và luân chuyển qua đủ các góc
Lưu ý:
- Nhiệm vụ ở các góc phải rõ ràng cụ thể
- Mỗi góc phải có đủ điều kiện, phương tiện để học sinh hoàn thành nhiệm vụ
Thời gian cần được quản lí và phân bố phù hợp với nhiệm vụ của mỗi góc và quỹ thời gian của bài học. Ví dụ: giờ học 45 phút thì thời gian hoạt động tối đa của HS ở mỗi góc là 10 phút (nếu có 4 góc)
- Trong học theo góc mỗi học sinh có thể làm việc cá nhân hoặc theo cặp hoặc theo nhóm tại mỗi góc. Giáo viên cần rèn cho HS tính tự giác, tích cực, chủ động và kỷ luật trong học tập
Thiết kế hoạt động đánh giá và củng cố nội dung bài học
Học theo góc chủ yếu là học sinh làm việc cá nhân hoặc theo nhóm, giáo viên là người điều khiển, trợ giúp, kết quả học tập của HS cần được tổ chức chia sẻ, đánh giá. Vào cuối giờ học sau khi HS đã được học luân chuyển qua đủ các góc, giáo viên tổ chức cho HS báo các kết quả học tập ở mỗi góc. Đại diện HS ở các góc (vòng cuối) trình bày kết quả học tập theo nhiệm vụ được giao, các HS khác bổ sung ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của HS, giáo viên nhận xét, đánh giá, chốt lại vấn đề trọng tâm, đảm bảo cho HS học sâu và học thoải mái. Lưu ý GV nhấn mạnh kiến thức trọng tâm trên cơ sở kết quả học tập của HS, không nên giảng lại toàn bộ kiến thức làm mất thời gian
Tổ chức dạy học theo góc
Bố trí không gian lớp học:
Sắp xếp góc học tập trước khi vào lớp học, phù hợp với không gian lớp học
Mỗi góc có đủ tài liệu đồ dùng, phương tiện học tập phù hợp với nhiệm vụ học tập tại mỗi góc
Tổ chức các hoạt động dạy học giáo viên giới thiệu bài học, phương pháp học theo góc nhiệm vụ tại các góc, thời gian tối đa để thực hiện nhiệm vụ tại các góc và cho phép HS chọn góc xuất phát.
HS lắng nghe, tìm hiểu và quyết định chọn góc theo sở thích, tuy nhiên GV sẽ phải điều chính nếu như có số HS quá đông cùng chọn một góc
HS thực hiện nhiệm vụ tại các góc, GV quan sát, hỗ trợ
Hết thời gian hoạt động tại mỗi góc, GV yêu cầu HS luân chuyển góc
Kết thúc giờ học tại các góc, GV yêu cầu đại diện các góc trình bày kết quả, các HS khác nhận xét, đánh giá. Cuối cùng là nhận xét của GV về kết quả học tập của HS, chốt lại kiến thức trọng tâm của bài học.
Lưu ý:
HS được phép lựa chọn góc xuất phát và luân chuyển góc theo một trật tự tránh tình trạng hỗn loạn gây mất thời gian của lớp học. GV có thể đưa ra sơ đồ luân chuyển góc để HS thực hiện
Tại mỗi góc nếu nhiệm vụ giao cho nhóm, thì yêu cầu HS bầu nhóm trưởng, thư kí nhóm
Trong quá trình HS hoạt động, GV thường xuyên theo dõi, phát hiện khó khăn của HS để có hỗ trợ kịp thời. Ví dụ ở góc học thí nghiệm thường cần hỗ trợ về kỹ thuật thực hiện như cách quan sát và ghi thông tin, ở góc quan sát băng hình, HS cũng cần hỗ trợ về cách quan sát, mô tả, giải thích các hiện tượng và ghi kết quả …
Sau một thời gian hoạt động, trước khi hết thời gian tối đa cho mỗi góc, GV thông báo để nhóm HS nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ để chuẩn bị luân chuyển góc. HS có thể chuyển góc theo chiều nhất định, theo vòng tròn luân chuyển để đảm bảo học sâu
Cuối buổi học, mỗi nhóm HS có thể chọn báo cáo kết quả tại góc cuối cùng, có thể treo và trình bày kết quả tại góc hoạt động. Các nhóm khác bổ sung ý kiến, GV nhận xét, đánh giá
Góc quan sát
Góc áp dụng
Góc trải nghiệm
Góc phân tích
Không gian lớp học
Giáo viên hỗ trợ HS trong giờ học theo góc
MINH HỌA PHẦN 1
MINH HỌA PHẦN 2
 
Gửi ý kiến