Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

tâm lý hocquan niệm trẻ em và sự phat triển tâm lý trẻ em.

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Ngân
Ngày gửi: 17h:36' 14-12-2014
Dung lượng: 544.0 KB
Số lượt tải: 42
Số lượt thích: 0 người
Chủ đề 1:
Quan niệm trẻ em và
Sự phát triển tâm lý trẻ.
Nội dung cần tìm hiểu
1. Quan niệm trẻ em.
2. Quan niệm sự phát triển tâm lý trẻ.
3. Các yếu tố chi phối sự phát triển tâm lý trẻ.
4. Các quy luật phát triển tâm lý trẻ.
1. Quan niệm về trẻ em.
Có rất nhiều quan niệm về trẻ em như:
trẻ em la người lớn thu nhỏ.
trẻ em không phải người lớn thu nhỏ…
Nhưng theo khoa hoc thì trẻ em:
* là một phạm trù lịch sử.
* là một thực thể hồn nhiên, tiềm tàng
khả năng phát triển.
*trẻ em phát triển bằng cách lĩnh hội nền VH XH.





2. Sự phát triển tâm lý trẻ em.
Theo quan niệm khoa học:
- cơ sở lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em dựa trên nguyên lý phát triển của phép biện chứng duy vật (có 2 phương thức kế thừa diễn ra) :
* kế thừa bằng hoàn thiện: cấu tạo tâm lý đã hình thành ở trẻ vẫn tiếp tục phát triển.
2. Sự phát triển tâm lý trẻ em.
* kế thừa bằng phủ định: hình thành cấu tạo
tâm lý mới ở trẻ em.
VD: trẻ em lên 3 tuổi có nhu cầu tự lập.
thiếu niên có cảm giác mình là người lớn.
- Những cấu tạo tâm lý được hình thành và phát triển ở trẻ có nguồn gốc và nội dung là nền văn hóa xã hội.
3. Các yếu tố chi phối sự phát triển tâm lý trẻ em.
Hoạt động của trẻ em (quyết định trực tiếp sự hình thành và phát triển tâm lý trẻ em).
- trẻ em tiếp thu nền văn hóa xã hội hay chính là tiếp thu những sản phẩm mà con người hoạt động vào đó.
- tính tích cực hoạt động của trẻ quy định chất lượng phát triển tâm lý trẻ.
- yếu tố môi trường cũng là nguồn gốc phát triển tâm lý trẻ.

3. Các yếu tố chi phối sự phát triển tâm lý trẻ em.
Yếu tố giáo dục.
- Trẻ hoạt động (học) để tiếp thu nền văn hóa xã hội, phải thông qua người lớn.
- Giáo dục gồm:
giáo dục tự phát.
giáo dục tự giác (giữ vai trò chủ đạo).
3. Các yếu tố chi phối sự phát triển tâm lý trẻ em.
Đặc điểm sinh lý trẻ em (tiền đề ).
- cơ sở sinh lý của tâm lý là phản xạ có điều kiện.
- đặc điểm sinh lý ảnh hưởng tới tốc độ, nhịp độ hình thành và biểu hiện tâm lý trẻ em.
- sự hình thành các vùng trên vỏ não, cơ sở vật chất của tâm lý phụ thuộc vào hoạt động và giao tiếp của trẻ.
4. Các quy luật phát triển tâm lý trẻ.
Có 3 quy luật:
Quy luật không đồng đều về sự phát triển tâm lý trẻ.
- Cơ sở: môi trường sống, giáo dục, đặc điểm sinh lý, hoạt động và giao tiếp của trẻ.
- Nội dung:
* Trong quá trình phát triển, ở các giai đoạn lứa tuổi, các chức năng tâm lý ở trẻ phát triển không đều.

4. Các quy luật phát triển tâm lý trẻ.
Mỗi chức năng có thời kì phát triển tối ưu gọi là thời kì phát cảm.
* Sự phát triển không đồng đều của các chức năng tâm lý giữa trẻ này với trẻ khác trong cùng một giai đoạn lứa tuổi:
Khác nhau về nhịp độ, tốc độ hình thành và biểu hiện tâm lý.
Khác nhau về xu hướng nhân cách.
4. Các quy luật phát triển tâm lý trẻ.
Quy luật về tính toàn vẹn của sự phát triển về tâm lý trẻ.
- Cơ sở: Nền văn hóa xã hội là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người tạo ra; mối quan hệ giữa hoạt động và giao tiếp.
- Nội dung:
* Tâm lý trẻ hình thành trong qtrình trẻ lĩnh hội nền VH XH thông qua hđ và gtiếp không tách rời nhau tùy vào nội dung, tính chất hđ, gtiếp thành một chỉnh thể toàn vẹn.
4. Các quy luật phát triển tâm lý trẻ.
* Sự phát triển tâm lý trẻ là sự chuyển biến dần dần các quá trình tâm lý, trạng thái tâm lý thành các thuộc tính tâm lý.
* Tính toàn vẹn của tâm lý và sự chuyển hóa của các hiện tượng tâm lý ở trẻ phụ thuộc chủ yếu vào động cơ hđ và nhân cách.
Quy luật tính mền dẻo và khả năng bù trừ.
Hệ thần kinh trẻ rất mềm dẻo khả năng bù trừ. Chức năng tâm lý này yếu hoặc thiếu thì cnăng khác mạnh hơn, bù đắp hđ không đầy đủ của cnăng yếu hoặc thiếu.
Ứng dụng sư phạm
Cần phải tìm hiểu rõ cơ sở tâm lý trẻ em để từ đó hoàn chỉnh nhân cách trẻ em.
Chúng ta có thể tổ chức cho trẻ chơi và học, đồng thời mô tả kèm theo các hình ảnh ngoài đời sống văn hóa cho trẻ.
bài thảo luận tới đây là kết thúc
cám ơn thầy cô và các bạn đã lắng nge!
 
Gửi ý kiến