Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tập huấn CTCN THCS hè 2011

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Lê Tấn Đạt - THPT Nguyễn Thông
Người gửi: Lê Hồng Khanh
Ngày gửi: 06h:10' 13-08-2011
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 52
Số lượt thích: 0 người
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO VĨNH LONG



TẬP HUẤN
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
TRƯỜNG THCS
Vĩnh Long, ngày 05 tháng 08 năm 2011
Chuyên đề 5,6,7:
MỘT SỐ KỸ NĂNG
TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
Báo cáo viên : LÊ TẤN ĐẠT
Gíao viên Trường THPT Nguyễn Thông
Mail: datletan99@gmail.com
7 nguyên tắc học tập của người lớn
Học tập bằng đa giác quan
Tham gia tích cực
Sử dụng tài liệu có ý nghĩa
Đầu tiên và cuối cùng
Thực hành và củng cố
Phản hồi
Làm mẫu
3
TINH THẦN…
HỌC HỎI – GIAO LƯU – CHIA SẺ
Rất mong nhận được sự chia sẻ của thầy (cô) về….
Thực trạng GD hiện nay….
Khó khăn trong công tác chủ nhiệm…
Niềm tin của PH, XH,…. đv ngành GD.
HS ngày nay….
…..

KỸ NĂNG
ỨNG PHÓ VỚI CĂNG THẲNG &
QUẢN LÍ CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN

CHUYÊN ĐỀ 5
MỤC TIÊU
Nhận biết được tình huống gây căng thẳng.
Kiểm soát cảm xúc khi gặp căng thẳng.
Ứng phó với tình huống gây căng thẳng.
Một số cách giải tỏa căng thẳng.
…..

TÌNH HUỐNG 1
-Trong giờ môn Văn, khi cô giáo đang giảng bài, em Loan vẫn ngồi dưới lớp nghịch ngợm, mất tập trung
Thùy, cô giáo dạy môn Văn đã nhiều lần nhắc nhở nhẹ nhàng, nhưng Loan vẫn “phớt” lời, thậm chí còn cười đùa rất vô duyên.
Không kiềm chế được nữa, cô đập bàn quát to: “ Em Loan, không học thì ra ngoài ngay, đừng có cái kiểu láo tôm láo cá như thế trong lớp học”
Câu chuyện chưa kết thúc….
-Trong tiếng ồn ào của lớp học, tiếng Loan vang lên rõ mồn một: “ Tiên sư đứa nào chửi tao vậy?”
... và cô Thùy…
Cô Thùy lặng người đi…..
Là cô Thùy, quý thầy (cô) sẽ...???
Câu hỏi 1: Hãy kể một số tình huống căng thẳng mà thầy (cô) đã trãi qua?

1. NHẬN BIẾT CĂNG THẲNG VÀ HẬU QUẢ KHÔNG KIỂM SOÁT ĐƯỢC CẢM XÚC
Câu hỏi 2: Biểu hiện về cảm xúc, hành vi nào xuất hiện trong tình huống căng thẳng?

Câu hỏi 3: Ảnh hưởng của trạng thái căng thẳng?


Câu hỏi 4: Những tác nhân gây trạng thái căng thẳng?

TRẠNG THÁI CĂNG THẲNG
-Biểu hiện cảm xúc và hành vi: không thể kiềm chế được nữa; đập bàn quát to…
-Ảnh hưởng của căng thẳng: Không hoàn thành tiết dạy như ý muốn; ảnh hưởng đến sức khỏe;…
- Tác nhân gây căng thẳng: vấn đề nảy sinh trong hoạt động GD; áp lực công việc; rắc rối trong cuộc sống;…

-Thầy giáo dạy Toán đang giảng bài một cách say sưa và rất nhiệt tình,…bỗng nhiên dưới lớp học có tiếng chuông reo của điện thoại với một giai điệu nhạc rất “sốc”….

Là GV dạy Toán, thầy (cô) sẽ….?
TÌNH HUỐNG 2
Thầy (Cô):

Hãy biết kiềm chế, bình tĩnh , kiên trì, nghiêm nghị và mềm mỏng.
HẠN CHẾ TÌNH HUỐNG GÂY CĂNG THẲNG
Nếu chúng ta không nhận dạng được cảm xúc tiêu cực thì cảm xúc tiêu cực đó có tự mất đi không? Nếu cảm xúc tiêu cực ứ đọng trong lòng thì chuyện gì xảy ra?
Làm thế nào để có thể thoát ra khỏi sự căng thẳng, hay cảm xúc tiêu cực?
Làm thế nào để mọi người luôn có suy nghĩ tích cực trước vấn đề nảy sinh?
2. CÁCH PHÒNG NGỪA & GIẢI TỎA CĂNGTHẲNG
TÌNH HUỐNG 3
Sau 4 tháng nghỉ hộ sản, cô giáo vào lớp bắt gặp trên tường lớp học có một “ bức tranh…và mấy câu thơ…”. Là GV trong hoàn cảnh này thầy (cô) sẽ…?
TÌNH HUỐNG 4
Cô Hà… thanh tra chuyên môn…
Cô Hà vô cùng lo lắng vì công việc rất bộn bề; các loại sổ sách, giáo án còn thiếu; trong khi đó mẹ chồng và con đang ốm…
Tất cả đối với cô Hà đang rối bời…
Là cô Hà quý thầy (cô) sẽ…?
Áp lực cuộc sống (xã hội, công việc, gia đình..)
Căng thẳng =
Nội lực bản thân
Để giảm căng thẳng thì cần phải tăng cường
- Kỹ năng giảm áp lực cuộc sống, tăng nội lực (quản lí thời gian, quản lí sự thay đổi, kỹ năng lập kế hoạch, suy nghĩ tích cực, tập trung vào những gì mình kiểm soát được...)
- Một số yếu tố hỗ trợ (thể dục, thể thao, làm những việc mình yêu thích, chế độ ăn uống, ngủ, nghỉ ngơi...)
-……….(tài liệu trang 124-127)
QUẢN LÍ CẢM XÚC…
-Hiểu ra cơn tức giận là bước đầu tiên trong việc đề phòng và kiềm chế tức giận.
-Dù trong bất kì tình huống nào thì GV cũng cần bình tĩnh, linh hoạt chọn phương án xử lí tối ưu nhất. Quan trọng là cần phân biệt được cảm xúc và hành vi.
-Hiểu được HS là TRUNG TÂM,…
CÁCH ỨNG PHÓ, KIỂM SOÁT CẢM XÚC..
3. QUẢN LÍ CẢM XÚC TRONG MỘT SỐ TÌNH HUỐNG
Mục tiêu:
-Hoàn thành tiết dạy.
-Tạo không khí lớp học ấm ấp và an toàn.
KẾT LUẬN
-Căng thẳng phát sinh là tất yếu trong cuộc sống cũng như trong hoạt động GD.
-Thành công đối với GV là biết kiểm soát cảm xúc, bình tĩnh và linh hoạt trong việc lựa chọn phương án giải quyết để giải tỏa căng thẳng.
-GV là tấm gương,.. tất cả hãy vì sự phát triển của HS,..
Hết chuyên đề 5
Xin chân thành cảm ơn quý Thầy ( Cô)
CHUYÊN ĐỀ 6
KỸ NĂNG
GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN XUNG ĐỘT
TRONG TẬP THỂ LỚP
MỤC TIÊU
Nắm được các nguyên nhân nảy sinh MT.
Nắm được nguyên tắc, các bước giải quyết MT tích cực.
Vận dụng được các nguyên tắc, các bước giải quyết MT.
Hướng dẫn HS biết kiểm soát cơn giận và GQMT tích cực.

CÂU HỎI THẢO LUẬN
CÂU 1: Trong thực tiễn GD thầy, cô đã thấy giữa HS thường mâu thuẫn với nhau về vấn đề gì? Nguyên nhân nảy sinh những mâu thuẫn đó?
CÂU 2: HS đã giải quyết những mâu thuẫn đó như thế nào? Hậu quả của những cách giải quyết mâu thuẫn mang tính tiêu cực?
1. Các nguyên nhân nảy sinh mâu thuẫn giữa HS và các cách HS giải quyết mâu thuẫn .
KẾT LUẬN
NGUYÊN NHÂN
Khác nhau về suy nghĩ, quan niệm, mong muốn, nhu cầu cá nhân,..
Hiếu chiến, thích gây hấn, khẳng định,..
Sự định kiến, phân biệt, bảo thủ, cố chấp,…
….
KẾT LUẬN(tt)
CÁCH GIẢI QUYẾT MT GIỮA HS
Tranh luận, cảm thông cho nhau, bỏ qua…
Cãi nhau, đánh nhau,..
Xúc phạm nhân cách, hủy hoại tinh thần lẫn thể chất của nhau…
….
KẾT LUẬN(tt)
HẬU QUẢ CỦA CÁCH GQMT TIÊU CỰC
Hủy hoại lẫn nhau về thể chất lẫn tinh thần.
Mất đi lòng yêu thương con người, thay vào đó là sự lạnh lùng, vô cảm,..
Gây mất đoàn kết, tạo ra môi trường học tập không an toàn, ảnh hưởng đến chất lượng học tập và giáo dục,…
….
KẾT LUẬN
HỌC SINH
THIẾU THIỆN CHÍ
THIẾU KĨ NĂNG SỐNG
HẬU QUẢ
TÌNH HUỐNG 1
Câu chuyện NAM, HOA VÀ THẮM
Là GVCN, quý thầy (cô) sẽ…?
BCV phát nội dung tình huống cho GVCN tham khảo cách GQMT giữa HS của GVCN trong câu chuyện.
CÂU HỎI
Trước khi giải quyết mâu thuẫn giữa HS, người GV cần ứng xử với chính bản thân mình như thế nào?
2. Các nguyên tắc mà người GV đã thể hiện khi giải quyết mâu thuẫn trong câu chuyện là gì?
3. Các bước mà GV sử dụng để khích lệ HS tự giải quyết mâu thuẫn với nhau trong câu chuyện là gì?
2. Cách giải quyết mâu thuẫn giữa HS mang tính tích cực.
MT nảy sinh,..phát hiện, chủ động GQ phù hợp, tích cực,.. và kiểm soát bản thân...
CÁC NGUYÊN TẮC GQ MT (GV, HS)
CÁC BƯỚC GQMT
*Đối với GV:
-Thật sự bình tĩnh, tập trung vào vấn đề, thiện chí, công bằng,..
-Lắng nghe tích cực( cho HS nêu ý kiến và cảm xúc của mình….)
-Trân trọng và khuyến khích các ý kiến tích cực của HS….
Tránh buộc tội, quở mắng, trách cứ, phê phán,….
CÁC NGUYÊN TẮC GQ MT (GV, HS)
*Đối với HS
- Sẵn sàng lắng nghe.
- Sẵn lòng cùng nhau tìm giải pháp.
Chú ý: Nếu một trong hai HS nói “không” thì……..
LƯU Ý
Biết lắng nghe một cách tích cực
CÂU HỎI THẢO LUẬN
Khi phát hiện MT đã bộc lộ thành xung đột giữa HS, GVCN phải tìm cách GQ. Để GQMT được hiệu quả nhất, GVCN phải thực hiện những bước nào?
CÁC BƯỚC GQMT
B1: Khám phá vấn đề (chuyện gì đã xảy ra?)
CÁC BƯỚC GQMT
B2: Tìm hiểu cảm xúc ( cảm thấy thế nào?)
B3: Đề ra giải pháp và lựa chọn giải pháp
(Muốn gì? Muốn như thế nào?)
B4: Cam kết thực hiện
GVCN nên.....
Biết lắng nghe, chấp nhận…
Biết kiềm chế cảm xúc.
Biết kiên nhẫn.
Biết tôn trọng học sinh.
Biết vdụng nguyên tắc GQMT.
Các bước QGMT giữa HS…
….
3. Vận dụng cách giải quyết mâu thuẫn tích cực vào các tình huống thực tiễn.
TÌNH HUỐNG 2
Trong giờ giải lao ở lớp 8A, lúc Khiêm đi ngang qua bàn của Hưng thì ngẫu nhiên Hưng cũng đang nhìn về phía Thái – người ngồi ở dãy bàn bên kia. Khiêm bắt gặp cái nhìn của Hưng lúc đó và nghĩ rằng Hưng nhìn “đểu” mình. Thế là Khiêm gây sự thách thức đánh nhau với Hưng.
Nếu là GVCN của lớp thì thầy (cô) sẽ giải quyết tình huống mâu thuẫn này thế nào?
CẦN LƯU Ý
Trong thực tiễn GD, GVCN không chỉ quan tâm GQ những MT đã bộc lộ thành xung đột, mà còn quan tâm phòng tránh bằng cách trang bị cho HS cách ngăn ngừa MT bộc lộ và phát triển.
Khi giải quyết các MT nảy sinh giữa HS cần dành thời gian để HS tạm lắng rồi yêu cầu các em tuân thủ các nguyên tắc và lắng nghe tích cực để tìm giải pháp giải quyết MT một cách tích cực nhất.
GVCN cần nhận thức được và làm cho HS hiểu là điều quan trọng nhất không phải là việc gì đã xảy ra mà là chúng ta phản ứng với nó như thế nào. Đó chính là mấu chốt giúp chúng ta đề phòng và kiểm soát thái độ, hành vi tiêu cực, để có thái độ và hành vi tích cực hơn.
CẦN LƯU Ý (tt)
MUỐN THÀNH CÔNG
TẠO
NIỀM TIN
HỌC SINH
HỌC SINH
Hết chuyên đề 6
Xin chân thành cảm ơn quý Thầy ( Cô)
CHUYÊN ĐỀ 7
KỸ NĂNG
GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG GD
CÂU HỎI THẢO LUẬN
CÂU 1: Trong thực tiễn GD thầy (cô) đã gặp phải những tình huống GD nào?
CÂU 2: Ứng với tình huống đó thầy (cô) đã giải quyết như thế nào?
Tình huống GD là gì?
THGD là sự việc mang tính điển hình đối HS nảy sinh trong bản thân quá trình GD, trong nhà trường, lớp học, gia đình, ngoài xã hội…
THGD chứa đựng MT về thái độ, hành vi giữa HS với người khác (HS, GV, người thân trong gia đình, những đối tượng giao tiếp khác ngoài xã hội,…)
Cần phân biệt THGD và HTGD
GVCN …
TÌNH HUỐNG 1
Lâm ngủ gật trong giờ dạy của GV….
Là GV trong tình huống trên thầy (cô) sẽ…?
-Đặt lợi ích, sự phát triển, tiến bộ của HS lên tất cả.
-Dựa vào đối tượng để lựa chọn pp giải quyết vấn đề sao cho hiệu quả nhất.
-Khách quan, công bằng…
-Khích lệ yếu tố tích cực, vai trò chủ thể, thấu hiểu cảm xúc của người khác,…
-Không đồng nhất hành vi không mong đợi với nhân cách của HS.
NHỮNG YÊU CẦU MANG TÍNH ĐỊNH HƯỚNG CHO VIỆC GQTHGD:
KẾT QUẢ GQTH
HS biết được mẫu ứng xử phù hợp
Nhận ra được giá trị, chuẩn mực của thái độ và hành vi…
HS cảm thấy được thuyết phục về cả mặt nhận thức, lí trí lẫn tình cảm.
Mỗi THGD đều có nhiều phương án giải quyết, điều quan trọng là phải tìm được phương án giải quyết tối ưu vì sự tiến bộ của HS.(Tính ĐỐI TƯỢNG)
MỘT CÂU CHUYỆN
VÌ LỢI ÍCH MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY
VÌ LỢI ÍCH TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI (HCM)
2. CÁC BƯỚC GQTHGD
Mỗi THGD đều có nhiều phương án giải quyết, điều quan trọng là phải tìm được phương án giải quyết tối ưu vì sự tiến bộ của HS.(Tính ĐỐI TƯỢNG)
THẢO LUẬN
…GVCN nhận được thông tin 2 HS của lớp vừa đánh nhau xong…
Để GQTH trên hiệu quả nhất, thầy (cô) cần thực hiện những bước cơ bản nào?

HS còn nhỏ dạy, bồng bột, suy nghĩ chưa chính chắn,..
TÂM + TRÍ + HÀNH ĐỘNG


MỖI HS CÓ NHỮNG THIÊN CHẤT KHÁC NHAU,
GV CẦN TẠO NIỀM TIN, PHÁT HUY ƯU ĐIỂM,…

August 11
59
Tâm lí
ứng xử theo:
Nguyên tắc "3 lí "
Chân lí
Đạo lí
Pháp lí
Tâm lí
Tâm lí
August 11
60
ứng xử theo:
2. Nhu cầu
MASLOW
August 11
61
ứng xử theo:
3. "Dĩ bất biến, ứng vạn biến"






August 11
62

øng xö theo:
4.Sù tÝch hîp “Lôc tri”
(1) “Tri kỉ” : Biết mình.
(2) “Tri bỉ” : Biết người.
(3) “Tri chỉ” : Biết dừng.
(4) “Tri túc” : Biết đủ.
(5) “Tri thời” : Biết thời thế.
(6) “Tri ứng” : Biết ứng xử.


TÌNH HUỐNG 2
Thầy giáo đang viết bài trên bảng,ở dưới lớp có tiếng pha trò ồn ào và tiếng cười khúc khích. Thầy giáo bực mình quay xuống và bắt gặp một HS đang nói chuyện.
Sau đây là cuộc đối thoại giữa hai thầy trò.
-GV: Em đang làm cái gì vậy? Tại sao cười trong giờ học?
-HS: Chẳng có gì cả! Không phải em!
GV:(Bực tức hơn) Nếu không phải em, vậy ai cười?
-HS: Em không biết.
-GV: Nếu em không biết, mời em ra khỏi lớp ngay lập tức.
-HS:Không…vô lí! Em không có lỗi, tại sao em phải ra khỏi lớp.
KHÔNG KHÍ LỚP HỌC TRỞ NÊN CĂNG THẲNG
CÂU HỎI
Là GV trong tình huống trên thầy (cô) sẽ…?
VẬN DỤNG GQTHGD
GQTHGD kinh nghiệm của người này không thể truyền cho người khác, thậm chí ở cùng một GV cũng không thể nhất nhất một phương án giải quyết tình huống cho tất cả các đối tượng HS. Mỗi tình huống là một thử thách để GV tự trau dồi bản lĩnh nghề nghiệp.
2. Tuy nhiên, cần thận trọng và quán triệt các yêu cầu theo quan điểm người học là TRUNG TÂM thì GVCN sẽ tránh được những hối tiếc.
Đặc biệt, GVCN cần kiểm soát được cảm xúc của mình và tạo cơ hội cho HS bày tỏ cảm xúc, lắng nghe tích cực những suy nghĩ của HS rồi tìm cách uốn nắn.
HS BÀY TỎ CẢM XÚC…
Tạo một môi trường, khung cảnh giao tiếp an toàn.
Có niềm tin vào GV.
Có sự thông cảm.
Lắng nghe tích cực, không phê phán.
GVCN HÃY…
Dùng tình thương và sự nhiệt tình để cảm hóa, giáo dục HS,…
“ MỘT TRĂM CÁI LÍ KHÔNG BẰNG MỘT TÍ CÁI TÌNH”
Tài sản quý giá của đời người là gì, nếu không phải là những đứa con? Tiền bạc, địa vị rồi cũng có lúc đội nón ra đi. Chỉ còn những đứa con sẽ đi tiếp phần đời còn lại của chúng ta, viết tiếp những ước mơ của chúng ta. Nếu phần đời ấy bị ung nhọt khi còn thơ bé, thì cũng có nghĩa là ước mơ của chúng ta, phần đời còn lại của chúng ta chỉ là bi kịch mà thôi.
GVCN…
Đổi mới trong tư tưởng, nhận thức và hành động sao cho phù hợp với sự phát triển của HS ngày nay.
Đào tạo ra được những lớp học sinh có đủ phẩm chất đạo đức và trí tuệ nhằm phục vụ cho sự phát triển của nước nhà (nhiệm vụ trồng người).
GVCN cần hội tụ các yếu tố sau đây:
HIỂU RÕ
HỢP TÁC
QUAN TÂM
QUAN SÁT
NGHIÊM KHẮC
NGỌT DỊU
ĐỘNG VIÊN
ĐỊNH HƯỚNG
TÂM HUYẾT
TRÁCH NHIỆM
KÍNH CHÚC THẦY, CÔ
SỨC KHỎE - THÀNH CÔNG
TỔNG KẾT
Tìm hiểu đặc điểm tâm lý HS.
KN xây dựng kế hoạch CTCN lớp
KN tổ chức giờ SHL.
Tổ chức GD KNS.
KN ứng phó căng thẳng và quản lý cảm xúc.
KN giải quyết mâu thuẫn xung đột …
KN giải quyết các tình huống giáo dục.
 
Gửi ý kiến