Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tập huấn tiết đọc sách

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Thị Thu Thảo
Ngày gửi: 11h:15' 27-08-2020
Dung lượng: 11.4 MB
Số lượt tải: 106
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS VĂN LƯƠNG
1

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TIẾT ĐỌC SÁCH NHẰM PHÁT TRIỂN
VĂN HÓA ĐỌC CHO HỌC SINH
NỘI

DUNG
2
2
A. LÝ THUYẾT:
Chúng ta suy nghĩ gì???

“Reading is the foundation of education and vital to children’s success.”
Đọc mở ra thế giới mà không có gì khác làm được.

Văn hóa đọc là gì?
Phần 1: Những ý tưởng cơ bản
Các biểu hiện đặc trưng của thói quen đọc
* Sự thường xuyên đọc
* Tính tự động
* Phong cách cá nhân
Độ tuổi hình thành thói quen đọc: Tuổi vàng <11 tuổi
Kỹ năng là cách nhà trường dạy cho học sinh như tìm
ra bối cảnh câu chuyện, kể lại, suy luận, liên hệ thực
tế. Nhưng có kỹ năng thì chưa phải là văn hóa đọc
Khó đối với tuổi lớn hơn nhưng có thể tác động đến
hứng thú (phải nuôi dưỡng hứng thú -> thói quen và
kỹ năng)
Thứ tự ưu tiên:

Hứng thú đọc

Thói quen đọc
Kĩ năng đọc
Ưu tiên chiến lược tạo một buổi đọc nhẹ nhàng, giải
trí, thư giãn
Đọc để thưởng thức vui – Reading for pleasure”
“Việc đọc mà chúng ta làm với ý chí tự do, tự tại của riêng mình, với cảm giác hòa hứng về niềm thỏa mãn mà chúng ta sẽ đạt được từ hành vi đọc”
* Các lợi ích thói quen đọc mang đến:
Về trí tuệ: Nâng cao thành tích học tập, trau dồi tốt
các kỹ năng học tập, khả năng tập trung, nâng cao trí
nhớ, thông minh hơn…
Về tình cảm – xã hội: giao tiếp – chia sẻ và đồng
cảm, giải trí và giảm căng thẳng, nhận được những
khóa học giá rẻ hoặc miễn phí, hấp thụ các giá trị sống
tích cực
HỨNG THÚ
THÓI QUEN
NĂNG LỰC


Làm thế nào để việc đọc trong nhà trường giúp học sinh
phát triển được văn hóa đọc?
* 10 điều kiện cơ bản để xây dựng thói quen đọc
cho học sinh:
* Chọn lựa sách – tài liệu đọc cho HS:
Phân loại 2 văn bản chính
Phi văn chương (Văn bản mang tính khoa học, văn bản thông tin)
Văn bản văn chương (sách tâm hồn, sách văn học, truyện…)
-> Cách đọc, chiến lược, kĩ thuật đọc khác nhau
Sử dụng “test năm ngón tay”
* Trau dồi 9 kỹ năng và thái độ của một người đọc tốt:
Sử dụng chiến lược
Suy nghĩ trong khi đọc
Đọc trôi chảy
Giữ gìn sách
Thích những cuốn sách
Đặt những câu hỏi
Nói về sách
Luyện đọc
Chia sẻ sách
* Động não suy nghĩ thường xuyên đặt câu hỏi và
tìm câu trả lời cho bản thân trong suốt lúc đọc
Phần 2: Các dạng thức tổ chức học sinh đọc
Mục đích và tầm nhìn của dạy đọc quốc tế:
YÊU THÍCH ĐỌC – VUI THÚ ĐỌC
THÓI QUEN ĐỌC
KHẢ NĂNG ĐỌC ĐỘC LẬP
Cấu trúc hình thức – quy trình lớn tổ chức học đọc:
Quy trình một tiết đọc sách gồm 3 giai đoạn:
Phần 3: Biện pháp hoạt động
Quá trình dạy đọc luôn tuân thủ ba chiến lược sau đây nhằm giúp HS trưởng thành thành người đọc độc lập:
  Marisol là một họa sĩ, cô rất thích vẽ, thậm chí còn có một phòng tranh trưng bày riêng. Nhiều bức vẽ của Marisol còn được chia sẻ với thế giới, cô bé còn là một học sinh xuất sắc và có cá tính ở trường. Một hôm, lớp Marisol được cô giáo giao nhiệm vụ vẽ một bức tranh lớn: bạn thì nhận vẽ con cá, bạn thì vẽ đại dương, Marisol hào hứng xung phong vẽ bầu trời nhưng trong hộp vẽ của cô bé không có màu xanh dương. Làm sao mà vẽ bầu trời khi không có màu xanh dương nhỉ? 
Marisol suy nghĩ rất lâu, từ ở trường đến trên đường về nhà… và đêm đó cô bé chìm vào một giấc mơ rất sâu. Em mơ mình trôi qua một bầu trời với rất nhiều xoáy cuộn đầy màu sắc. Các màu trộn lẫn với nhau thành vô số màu không thể đếm nổi. Sáng hôm sau, khi đợi xe, trời đổ mưa và chuyển sang màu xám. Cô bé nghĩ, trời đâu phải lúc nào cũng màu xanh dương và hào hứng trộn các màu để tạo thành một màu hoàn toàn mới! Và cô bé gọi đó là "Màu Của Bầu Trời".
Màu Của Bầu Trời​ là một trong ba cuốn sách nằm trong bộ Ehon kích thích nguồn cảm hứng, sáng tạo của trẻ. Thông qua các câu chuyện nhẹ nhàng xoay quanh cuộc sống thường ngày của trẻ, những triết lý, bài học sâu sắc được tác giả Peter H. Reynolds lồng ghép vô cùng khéo léo.

Không chỉ dành cho các em nhỏ, bộ sách còn "dạy" cho người lớn cách đồng hành để khơi dậy tiềm năng, niềm cảm hứng của trẻ. Chúng ta đừng vì vô tình mà “giết chết” ở trẻ sự sáng tạo vô biên! Có những sự tổn thương tinh thần thời thơ ấu sẽ ảnh hưởng và theo trẻ suốt cuộc đời!
Sách “Màu của bầu trời”
13 biện pháp hoạt động giúp HS hứng thú tham gia tiết đọc sách (từ trang 31-> 68):

Gia tăng cơ hội đọc độc lập

Đưa cộng đồng phụ huynh vào cuộc
Đọc – Học theo dự án
Thực hành đọc bằng một cuộc săn tìm từ
Đồng cảm: Trò chuyện sách, Thao luận sách, Chia sẻ sách và báo cáo sách

Sử dụng câu hỏi
Phỏng đoán
Đọc lớn cho HS THCS và THPT
Đọc để giải trí, vui thích cho HS THCS và THPT
Sử dụng bản đồ tư duy
Đọc áp dụng trực tiếp vào thực tế
Một số HĐ dành cho HS lớp một giai đoạn phát triển kĩ năng giải mã và phát triển từ ngữ
Quy trình 3 giai đoạn trong tiết đọc sách trung học
B. THỰC HÀNH:
1. ĐỌC TO- CHIA SẺ
Khởi động: Trò chơi “ vòng xoay ý tưởng”
Chia nhóm 4
Lấy một tờ giấy cắt thành hình vuông
Chia tờ giấy thành 4 hình tam giác
Viết tên đề tài “LÒNG TỐT hoặc TÌNH YÊU THƯƠNG” vào 4 tam giác (mỗi tam giác một Ý TƯỞNG của đề tài)
Xoay tờ giấy, mỗi bạn viết ý tưởng liên quan đến đề tài trong hình tam giác (1’)
Đọc ý tưởng của nhau, thêm ý mới vào phần của bạn (lần lượt xoay để 3 bạn trong nhóm đọc và chia sẻ ý tưởng của bạn mình).
1-2 nhóm trình bày ý tưởng.
a) TRƯỚC KHI ĐỌC
THỰC HÀNH






Câu chuyện: Quà Đặc Biệt Cho Con
GV giới thiệu lời dẫn vào câu chuyện: Cuộc sống luôn có những điều kì diệu. Lòng tốt, tình yêu thương con trẻ là điều kì diệu nhất, có thể nâng đỡ ước mơ, tương lai cuộc đời một con người. Câu chuyện sau sẽ giúp khám phá điều kì diệu ấy.
GV đọc to, diễn cảm câu chuyện
GV dừng ở 2 sự kiện quan trọng để HS phỏng đoán trong khi nghe đọc

b) TRONG KHI ĐỌC
THỰC HÀNH
1. ĐỌC TO- CHIA SẺ
Quà Đặc Biệt Cho Con
Con trai: Mẹ, con muốn có món quà đặc biệt nhân dịp con 18 tuổi. Được không Me?
Mẹ: Không!
Con trai: Tại sao không?
Mẹ: Đừng cãi mẹ!
Con trai: Ôi trời, mẹ bất công quá đi!
Từ ngày đó, chàng trai không thèm nói chuyện với Mẹ mình. Vài ngày trước ngày sinh nhật, chàng trai được chẩn đoán bệnh tim và có thê chỉ sống được vài ngày. Người bố đang làm tận hải ngoại. Người duy nhất bên chàng trai là Mẹ.
Con trai: Mẹ ơi, con sẽ chết phải không mẹ?
Mẹ: Ồ, không đâu con. Đừng lo lắng.
Y tá (thì thầm): Bà có chắc bà muốn làm điều này chứ?
Mẹ (thì thầm): Tôi chắn chắn.
Vài ngày sau chàng trai hồi phục và được cho về nhà. Ngay khi bước chân vào nhà chàng trai cảm nhận có gì đó khác lạ.
Chàng trai la to: Mẹ ơi, con về rồi nè!
Không có tiếng trả lời.
Chàng trai đi vào phòng mình, thấy bên giường một tờ giấy gấp gọn. Cậu mở ra và cầm nổi tiếng nấc. Thư Mẹ viết:
– Con trai, chắc con còn nhớ lời yêu cầu về món quà đặc biệt nhân ngày con được 18 tuổi chứ? Mẹ tặng con món quà quý nhất mà Mẹ chưa từng trao cho ai. Mẹ trao cho con trái tim Mẹ. Dù mẹ không còn, nhưng mẹ biết, con của mẹ sẽ thành công và không làm mẹ thất vọng.
Yêu con.
Chàng trai quỵ xuống đất và khóc lớn tiếng:
– Mẹ ơi, ước gì con không xử với mẹ như thế!
Tích hợp các kĩ năng: nói hay viết về VB
+ Diễn kịch
+ Sắm vai
+ Sáng tạo tiếp câu chuyện .....
+ Thảo luận về lòng tốt và thực hiện lòng tốt.
---- Đề xuất cách của Thầy /Cô
c) SAU KHI ĐỌC
THỰC HÀNH
1. ĐỌC TO- CHIA SẺ
Câu chuyện: Quà Đặc Biệt Cho Con
Trên mặt đất làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường đó thôi
(Lỗ Tấn)

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: TRÒ CHƠI NIỀM TIN- XÂY DỰNG THÔNG ĐIỆP

2. ĐỌC HƯỚNG DẪN
THỰC HÀNH
a) TRƯỚC KHI ĐỌC
Khởi động: Trò chơi Ý TƯỞNG: “Từ biết nhiều đến biết ít”
Lấy một tờ giấy
Vẽ 1 đoạn thẳng nằm ngang
Một đầu đoạn thẳng viết: “Tôi biết nhiều về điều này”; đầu còn lại viết “Tôi biết rất ít về điều này”
GV nêu ý tưởng liên quan đến VB: biết gì về răng khôn?
HS đánh giá mức độ kiến thức của mình về ý tưởng trên đoạn thẳng (ghi những gì mình biết về ý tưởng)
HS trao đổi thông tin với bạn (mức độ hiểu biết nhiều trao đổi với mức độ hiểu biết ít)
2. ĐỌC HƯỚNG DẪN
THỰC HÀNH
b) TRONG KHI ĐỌC



VĂN BẢN VĂN CHƯƠNG
Câu chuyện: Chiếc răng khôn nổi tiếng
- GV giới thiệu lời dẫn vào câu chuyện: Bạn đã biết gì về những chiếc răng khôn? Vì sao chúng có tên gọi như thế? Có phải ai sở hữu những chiếc răng khôn sẽ trở nên nổi tiếng không? Với câu chuyện sau đây ta sẽ tìm thấy câu trả lời thú vị.

- HS sử dụng các cách khác nhau hình thành kĩ năng đọc:
+ Câu hỏi
+ Bản đồ truyện
+ Danh mục hành động cho nhân vật
Câu hỏi (gợi ý)
1. Em nghĩ điều gì lớn nhất/vĩ đại nhất mà nhân vật (NV) có thể thực hiện trong đời?
2. Nơi nào trên thế giới mà NV muốn đi đến/du lịch?
3. Người nổi tiếng nào mà NV muốn gặp?
4. Cụm từ nào tốt nhất có thể dùng để diễn tả tài năng/ phẩm chất của NV?
5. Nếu NV có thể viết một cuốn sách hay một bài viết thì có thể viết về gì?
6. Loại kinh nghiệm / trải nghiệm không thực tế mà em thấy ở NV này?
2. ĐỌC HƯỚNG DẪN
THỰC HÀNH
b) TRONG KHI ĐỌC
Câu chuyện: Chiếc răng khôn nổi tiếng
2. ĐỌC HƯỚNG DẪN
THỰC HÀNH
c) SAU KHI ĐỌC
Câu chuyện: Chiếc răng khôn nổi tiếng
Tích hợp các kĩ năng: nói hay viết về VB
+ Diễn kịch;
+ Sắm vai;
+ Liên hệ mở rộng
+ Giải quyết vấn đề với những phương án khác tác giả câu chuyện
2. ĐỌC HƯỚNG DẪN
THỰC HÀNH
VĂN BẢN THÔNG TIN
Luật giao thông dành cho người đi xe đạp và 10 điều cần biết để đảm bảo an toàn khi đi xe máy Sách Kĩ năng sinh hoạt tập thể bậc 1, tr. 71

2. ĐỌC HƯỚNG DẪN
THỰC HÀNH
VĂN BẢN THÔNG TIN
a) TRƯỚC KHI ĐỌC
- Hoạt động nhỏ khơi gợi về việc tham gia giao thông.

- Đặt vấn đề: Khi được cho đi xe đạp/ xe máy ra đường bạn nghĩ đến điều gì trước tiên?

b) TRONG KHI ĐỌC

- Đọc quét, ghi nhớ, thách thức giữa các đôi nhóm nhớ các quy định của luật

c) SAU KHI ĐỌC
- HS tự tạo tình huống tham giao thông và giải quyết. (kết hợp vẽ + viết)


Có rất nhiều con đường để bạn lựa chọn trở thành người dẫn đường và đồng hành cùng học sinh đến đích của tri thức, việc lựa chọn con đường nào dễ dàng và thuận lợi nhất tùy thuộc vào chính bạn!
Trò chơi 1: BINGO
Tạo các thẻ từ ghi tên truyện muốn khích lê HS đọc, HS dùng thẻ từ tạo thành trò chơi bingo.
Sau khi chơi, HS tìm sách trên các thẻ từ bingo và đọc độc lập.
THỰC HÀNH
3. ĐỌC ĐỌC LẬP – TỰ DO
a) TRƯỚC KHI ĐỌC
KHƠI NGUỒN NĂNG LƯỢNG- TẠO HỨNG THÚ
KHƠI NGUỒN NĂNG LƯỢNG- TẠO HỨNG THÚ:
Trò chơi 2: Tổ chức các kì thi đua và trò chơi đọc
GV tạo các thẻ manh mối (từ, cụm từ)
Đặt các thẻ từ xung quanh lớp
HV lấy 01 thẻ từ và tìm sách phù hợp với từ đó
3. ĐỌC ĐỌC LẬP – TỰ DO
THỰC HÀNH
a) TRƯỚC KHI ĐỌC
Tạo bảng giới thiệu sản phẩm (catalogue)/ Vẽ Sơ đồ tư duy
- HS tạo nhóm 6, cử các vị trí trong nhóm (trưởng nhóm, thư kí, chụp ảnh, hậu cần).
- Chọn 1 truyện hay 1 văn bản trong nhóm.
- Đọc và chọn ra những chi tiết, sự vật, sự việc quan trọng và những biểu tượng xuyên khắp truyện.
- Tạo catalogue gồm nhiều mục (nhân vật, đồ dùng, địa điểm,….) minh họa bằng hình ảnh./ Tạo sơ đồ tư duy
Lưu ý
- Trật tự sắp xếp các mục trong catalogue/ SĐTD
- Trang trí
- Sáng tạo thêm chi tiết
- Chú thích mục trích dẫn trong VB
3. ĐỌC ĐỌC LẬP – TỰ DO
THỰC HÀNH
b) TRONG KHI ĐỌC
GV TẠO HĐ nhỏ liên quan đến báo, thú vị, lợi ích của báo... Để gây hứng thú, quan tâm đến báo của HS
GV giới thiệu ĐỌC BÁO CÓ GÌ VUI?)
- HV tạo nhóm 6, cử các vị trí trong nhóm (trưởng nhóm, thư kí, chụp ảnh, hậu cần)
- Chọn đề tài cụ thể (ví dụ: nạn cháy rừng; hạn mặn; các nhóm nhạc trẻ....)
Làm poster thể hiện nội dung sách báo
3. ĐỌC ĐỌC LẬP – TỰ DO
THỰC HÀNH
a) TRƯỚC KHI ĐỌC
- HV tạo nhóm 6, cử các vị trí trong nhóm (trưởng nhóm, thư kí, chụp ảnh, hậu cần)
- Mỗi HS chọn 1 tài liệu thông tin từ báo liên quan đến đề tạo và đọc
- Ghi chép thông tin đọc, cắt dán, trình bày .... để tạo POSTER
Lưu ý
- Làm trên giấy A3
- Trang trí
- Sáng tạo thêm chi tiết
Làm poster thể hiện nội dung sách báo
3. ĐỌC ĐỌC LẬP – TỰ DO
THỰC HÀNH
b) TRONG KHI ĐỌC
Các nhóm trưng bày, chia sẻ sản phẩm
3. ĐỌC ĐỌC LẬP – TỰ DO
THỰC HÀNH
c) SAU KHI ĐỌC
Đừng sợ thay đổi và những khó khăn trước mắt, vì chỉ khi nỗ lực thoát khỏi kén, con ngài mới có thể hóa bướm. Tương lai của giáo dục Việt Nam phụ thuộc vào sự thay đổi và vượt khó của chính bạn.
Chân thành cảm ơn!
 
Gửi ý kiến