Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 32. Tập tính của động vật (tiếp theo)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hà
Ngày gửi: 22h:36' 09-01-2022
Dung lượng: 8.7 MB
Số lượt tải: 465
Số lượt thích: 0 người
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA
NĂM HỌC 2020 – 2021

MÔN SINH HỌC

Giáo Viên: Nguyễn Thị Hà
Đơn vị: Trường THPT Tân Lang
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ - THĂM LỚP
2
1. Ở ĐV có hệ thần kinh dạng lưới và hệ thần kinh dạng chuỗi hạch, các tập tính của chúng hầu hết là tập tính bẩm sinh, tại sao ?
2. Tại sao người và động vật có hệ thần kinh phát triển có rất nhiều tập tính học được?
KIỂM TRA BÀI CŨ
3
Số lượng TBTK ít, cấu tạo HTK
đơn giản  Khả năng học tập, rút
kinh nghiệm kém.

Tuổi thọ thường ngắn  Không
có nhiều thời gian cho việc học tập.
Hầu hết tập tính là tập tính
bẩm sinh.
Hầu hết tập tính là tập
tính học được.
HTK phát triển  Thuận lợi
cho học tập và rút kinh nghiệm.

Tuổi thọ dài  có nhiều thời
để học tập
4
TIẾT 33
TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT
( tiếp theo)
KIẾN THỨC CƠ BẢN GỒM 3 PHẦN

IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT

V. MỘT SỐ DẠNG TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT

VI. ỨNG DỤNG NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ TẬP TÍNH VÀO ĐỜI SỐNG VÀ SẢN XUẤT
5
Quen nhờn
In vết
Điều kiện hoá
Học ngầm
Học khôn
IV- MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT
Phiếu học tập số 1
Một số hình thức học tập ở động vật
1. Quen nhờn: Động vật phớt lờ, không trả lời những kích thích lặp lại nhiều lần nếu những kích thích đó không kèm theo sự nguy hiểm nào.
1. Quen nhờn
2. In vết: là tính “bám theo” và đi theo các vật chuyển động mà chúng nhìn thấy đầu tiên.
2. IN VẾT
Thí nghiệm của Pavlov
3. Điều kiện hóa
a. Điều kiện hóa đáp ứng

Điều kiện hóa đáp ứng: Là hình thành mối liên hệ mới trong thần kinh trung ương dưới tác động của kích thích kết hợp đồng thời.
Để huấn luyện những chú chó, người huấn luyện luôn cho chó ăn sau những bài tập. Để nhận được phần thưởng như thế những chú chó phải làm lại những bài tập đã được dạy.
b. Điều kiện hóa hành động: Liên kết 1 hành vi của ĐV Với 1 phần thưởng và phạt, sau đó ĐV chủ động lặp lại.
b. ĐK hóa hành động
Chuột thăm dò đường đi, để tìm đến nơi có thức ăn nhanh nhất.
Động vật hoang dã quan sát xung quanh để tránh thú dữ
4. Học ngầm
4. Học ngầm: Là kiểu học không có ý thức. khi cần kiến thức được tái hiện
5. Học khôn:
5. Học khôn:Là kiểu học phối hợp các kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống mới
4. Học ngầm:
IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT
3. Điều kiện hóa:
Quen nhờn
2.In vết:
V. Một số dạng tập tính phổ biến ở động vật
Ở động vật, có những dạng tập tính phổ biến nào?
Thảo luận nhóm
Thời gian: 3 phút

Các nhóm thảo luận và dán ảnh vào cột tập tính của động vật sao cho phù hợp.
1. Tập tính kiếm ăn
Đặc điểm tập tính kiếm ăn:

+ Ở động vật có hệ thần kinh chưa phát triển, tập tính kiếm ăn phần lớn là tập tính bẩm sinh.

+ Ở động vật có hệ thần kinh phát triển tập tính kiếm ăn là các tập tính học được, hình thành trong quá trình sống, qua học tập ở bố mẹ, đồng loại hoặc qua trải nghiệm của bản thân.
2. Tập tính bảo vệ lãnh thổ
Động vật dùng các chất tiết từ tuyến thơm, nước tiểu để đánh dấu và xác định vùng lãnh thổ.
3. Tập tính sinh sản
Mọi sinh vật đều sinh sản để duy trì nòi giống.
Tập tính sinh sản thuộc tập tính bẩm sinh, mang tính bản năng.
Tập tính sinh sản gồm: tập tính ve vãn, khoe mẽ, tỏ tình, xây tổ, ấp trứng, bảo vệ và chăm sóc con non ở nhiều loài chim.
4. Tập tính di cư
Là tập tính rất phức tạp, giúp động vật tránh được các điều kiện bất lợi của môi trường, tìm đến nơi có môi trường thích hợp
5. Tập tính xã hội
Là tập tính sống thành bầy đàn như ong, kiến, mối, một số loài cá, hươu, nai, các loài khỉ,…
Tập tính thứ bậc.
Tập tính vị tha.
5. Tập tính xã hội: là tập tính sống thành bầy đàn như ong, kiến, mối, một số loài cá, hươu, nai, các loài khỉ,…



a. Tập tính thứ bậc: Trong bầy đàn có sự phân chia thứ bậc, bao giờ cũng có con đầu đàn thống trị các con khác
b. Tập tính vị: Hi sinh quyền lợi bản thân, thậm chí cả tính mạng vì lợi ích sinh tồn của bầy đàn
VI. ỨNG DỤNG NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ TẬP TÍNH VÀO ĐỜI SỐNG SẢN XUẤT
- Nhờ những hiểu biết về tập tính động vật, con người đã ứng dụng vào trong đời sống và sản xuất.
Cá heo diễn xiếc
Khỉ diễn xiếc
Hổ làm xiếc
Chó nghiệp vụ
bắt tội phạm
Chó phát hiện ma túy
Làm bù nhìn trên ruộng
để đuổi chim chóc
phá hoại mùa màng
VI. ỨNG DỤNG NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ TẬP TÍNH VÀO ĐỜI SỐNG SẢN XUẤT
- Một số tập tính học được chỉ có ở người
Giữ gìn vệ sinh môi trường
Tập thể dục
Chăm chỉ học tập
24
CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP
Hãy chọn các các đáp án đúng
Câu 1: Tập tính kiếm ăn ở động vật có tổ chức hệ thần kinh phát triển thuộc loại tập tính nào?
A. Phần lớn là tập tính bẩm sinh.
B. Phần lớn là tập tính học tập.
C. Số ít là tập tính bẩm sinh.
D. Toàn là tập tính học tập.
Câu 2: Tập tính sinh sản của động vật thuộc loại tập tính nào?
A. Số ít là tập tính bẩm sinh.
B. Toàn là tập tính tự học.
C. Phần lớn tập tính tự học.
D. Phần lớn là tập tính bẩm sinh.
Câu 3. Thầy dạy toán yêu cầu bạn giải một bài tập sinh học mới. Dựa vào những kiến thức đã có, bạn đã giải được bài tập đó. Đây là một ví dụ về hình thức học tập:

Điều kiện hóa đáp ứng

In vết

Học ngầm

Học khôn
CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP
Câu 4: Tập tính ở người khác tập tính ở động vật thế nào?
A. Con người có tập tính học được, động vật không có tập tính học được
B. Con người có những tập tính mới, thói quen tốt, thể hiện xã hội văn minh
C. Con người không có tập tính bẩm sinh, động vật có tập tính bẩm sinh
D. Ở người chỉ có những tập tính thứ sinh, không có tập tính bẩm sinh
BÀI HỌC KẾT THÚC
CẢM ƠN THẦY CÔ VÀ
CÁC EM !
GV: Nguyễn Thị Hà
 
Gửi ý kiến