Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 11. Tây Âu thời hậu kì trung đại

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Luy
Ngày gửi: 15h:12' 01-12-2015
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 243
Số lượt thích: 0 người
Tiết 1 – Bài 11
Gio vin: Nguy?n Th? Luy
Tru?ng THPT DI?U C?I - D?ng Nai
TÂY ÂU THỜI
HẬU KÌ TRUNG ĐẠI
1-NHỮNG PHÁT KIẾN LỚN VỀ ĐỊA LÍ:
a. Nguyên nhân và điều kiện:
Tại sao đến thế kỷ XV con người có thể tiến hành các cuộc phát kiến địa lý?
1-NHỮNG PHÁT KIẾN LỚN VỀ ĐỊA LÍ:
a. Nguyên nhân và điều kiện:
- Do nhu cầu về hương liệu, vàng bạc, thị trường tăng cao.
- Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và Địa Trung Hải bị người Ả Rập độc chiếm.
- Khoa học - kĩ thuật có nhiều tiến bộ:
+ Trong lĩnh vực hàng hải: có những hiểu biết về địa lí, đại dương, sử dụng la bàn.
+ Kĩ thuật đóng tàu có bước tiến quan trọng,đóng được những con tàu lớn có thể đi xa và dài ngày trên đại dương.
Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và Địa Trung Hải bị người Ả Rập độc chiếm.
Nguyên nhân nào quan trọng nhất ?
Khoa học - kĩ thuật có nhiều tiến bộ 
2
Các nhà hàng hải có hiểu biết nhiều về đại dương, có quan niệm đúng về hình dạng Trái đất, vẽ được hải đồ ghi rõ các vùng đất, các hòn đảo có dân cư.
Máy móc thiên văn, la bàn được sử dụng trong việc định hướng đại dương bao la.
2
2
TÀU VIKING TRƯỚC ĐÂY SỬ DỤNG MÁI CHÈO VÀ
DÙNG SỨC NGƯỜI NÊN KHÔNG THỂ ĐI XA DÀI NGÀY
Kỹ thuật đóng tàu có nhiều tiến bộ người ta đã đóng được những con tàu có bánh lái và hệ thống buồm lớn như tàu Caraven.
HS dựa vào nội dung SGK và hình 27 trang 61, thảo luận, cử đại diện lên bảng trình bày, HS khác bổ sung.
b. Các cuộc phát kiến lớn về địa lí:
Vịnh Ghi nê
1487
BỒ ĐÀO NHA
3
mũi Hảo Vọng
mũi Bão Tố
Năm 1487, Đi-a-xơ đã đi đến cực Nam của lục địa châu Phi, đặt tên là mũi Bão Tố, sau đổi thành mũi Hảo Vọng.
8 – 1492 : C. Cô-lôm-bô đi từ Tây Ban Nha đến được Cu Ba và một số đảo thuộc vùng biển Ăng-ti. Ông là người đầu tiên phát hiện ra châu Mĩ.
Cu Ba
biển Ăng-ti
vùng Ca-ri-bê
Trung Mĩ
Nam Mĩ
Cô-lôm-bô
(1451-1506)
Nhìn thấy thổ dân da đỏ Côlômbô tưởng nhầm là người Ấn Độ

Mũi Hảo Vọng
1497
BỒ ĐÀO NHA
5
Ca-li-cút (Ấn Độ,
Năm 1497, Va-xcô đơ Ga-ma đã đến được Ca-li-cút (Ấn Độ, 5 - 1498).
Va-xcô đơ Ga-ma đã đến được Ca-li-cút (Ấn Độ, 5 - 1498).
11-1519
PHILIPPIN
BRAXIN
1519
TÂY
BAN
NHA
13-2-1522
06-3-1521

Mũi
Hảo Vọng
6
Năm 1519, Ma-gien-lan là người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển (1519 - 1521).
Lược đồ các cuộc phát kiến lớn về địa lí
b. Các cuộc phát kiến lớn về địa lí:
Năm 1487, Đi-a-xơ đã đi đến cực Nam của lục địa châu Phi, đặt tên là mũi Bão Tố, sau đổi thành mũi Hảo Vọng.
Năm 1492, Cô-lôm-bô đi từ Tây Ban Nha đến được Cu Ba và một số đảo thuộc vùng biển Ăng-ti, là người đầu tiên phát hiện ra châu Mĩ.
Năm 1497, Va-xcô đơ Ga-ma đã đến được Ca-li-cút (Ấn Độ, 5 - 1498).
Năm 1519, Ma-gien-lan là người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển (1519 - 1521).
c. Hệ quả của phát kiến địa lí:
Tích cực:
+ Đem lại hiểu biết mới về Trái Đất, về những con đường mới, dân tộc mới.
+ Tăng cường sự giao lưu giữa các nền văn hoá, văn minh khác nhau.
+ Thúc đẩy thương nghiệp phát triển, thị trường được mở rộng, tạo điều kiện chủ nghĩa tư bản ra đời.
- Hạn chế: Làm nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ.
Hệ quả
Tích cực
Đem lại hiểu biết mới về Trái Đất, về những con đường mới, dân tộc mới.
Làm nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ.
Hạn chế
Tăng cường sự giao lưu giữa các nền văn hoá, văn minh khác nhau.
Thúc đẩy thương nghiệp phát triển, thị trường được mở rộng, tạo điều kiện chủ nghĩa tư bản ra đời.
THÂN ÁI CHÀO CÁC EM
 
Gửi ý kiến