Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 34. Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Văn Hưởng (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:21' 03-05-2022
Dung lượng: 2.7 MB
Số lượt tải: 524
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP 4A
KHỞI ĐỘNG
Tìm trạng ngữ trong các câu sau :
a) Trên sườn đê, đàn trâu đang gặm cỏ.
b) Thứ bảy tới, em được đi chơi cùng bố mẹ.
c) Lớp 4A thực hiện tốt 5K để phòng chống Covid.
Trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa gì cho câu ?
Trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa về mục đich tiến hành sự việc nêu trong câu.
Trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa về nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu.
Trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa về thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu.
KHÁM PHÁ
I. PHẦN NHẬN XÉT :
1. Trạng ngữ được in nghiêng trong các câu sau trả lời câu hỏi gì ?
a) Bằng món ‘‘mầm đá’’ độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng.
b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc.
- Đặt câu hỏi cho trạng ngữ đó.
- Gạch chân trạng ngữ trong hai câu trên.
Trạng Quỳnh đã giúp chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng bằng cái gì ?
Nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc với cái gì ?
I. PHẦN NHẬN XÉT :
2. Loại trạng ngữ trên bổ sung cho câu ý nghĩa gì ?
a) Bằng món ‘‘mầm đá’’ độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng.
b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc.
Các trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa chỉ phương tiện tiến hành sự việc được nêu trong câu.
Các trạng ngữ được trên được gọi là trạng ngữ chỉ phương tiện.
Em nhận biết trạng ngữ chỉ phương tiện qua dấu hiệu nào ?
a) Bằng món ‘‘mầm đá’’ độc đáo, Trạng Quỳnh đã giúp chúa Trịnh hiểu vì sao chúa thường ăn không ngon miệng.
b) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục rất đặc sắc.
c) Bằng đôi chân kì diệu, cô bé đã có những bài viết rất đẹp.
d) Với quyết tâm cao độ, bạn H .. đã vươn lên trở thành học sinh giỏi của lớp.
Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi nào ?
Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi Bằng cái gì ?, Với cái gì ?
II. GHI NHỚ :
Trạng ngữ chỉ phương tiện thường mở đầu bằng các từ bằng, với và trả lời cho các câu hỏi Bằng cái gì ?, Với cái gì ?.
LUYỆN TẬP
III. LUYỆN TẬP :
1. Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện trong các câu sau :
a) Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em gắng học bài, làm bài đầy đủ.
b) Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng.
2. Viết một đoạn văn ngắn tả con vật mà em yêu thích, trong đó có ít nhất một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.
Bồ câu là loài chim hiền lành. Bộ lông của chúng có nhiều màu nhưng đa số là màu tím than, màu xám hoặc trắng. Bộ lông mượt, khép sát làm tăng dáng vẻ béo bụ của chúng. Đôi mắt tinh nhanh mà hiền từ đôi lúc tỏ vẻ ngây thơ. Với đôi cánh cứng và khỏe, bồ câu có thể bay xa hàng trăm dặm.
Ngựa phi khoẻ lắm! Với đôi chân khỏe khoắn, nó phi như nước đại nhanh như bay. Khi cưỡi chú thì dù đi trên dốc cao cũng chẳng khác gì như đang đi ở giữa đồng bằng. Bằng các bước chạy nước đại ấy, ngựa luôn là một con vật luôn được lựa chọn trong các cuộc đua…
Với những chiếc móng và cựa sắc nhọn, chú gà trống dũng mãnh chống lại kẻ thù của mình, giương oai trước lũ mái mơ đang tròn mắt vì ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Bằng một giọng lanh lảnh, chú rướn đuôi, giương cao cổ, cất giọng gáy “ò, ó, o’’. Thật kiêu hãnh!
VẬN DỤNG
- Em nhận ra trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu qua dấu hiệu nào ?
* Trạng ngữ chỉ phương tiện thường mở đầu bằng các từ bằng, với
- Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung cho câu ý nghĩa gì ?
- Bộ phận trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi nào ?
* Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung ý nghĩa về mục đich tiến hành sự việc nêu trong câu.
* Bộ phận trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi Bằng cái gì ?, Với cái gì ?
KÍNH CHÀO THẦY CÔ

VÀ CÁC EM
 
Gửi ý kiến