Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Thi ứng xử sư phạm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm trên violet.
Người gửi: Nguyễn Văn Thông (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:43' 05-10-2012
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 510
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC PHÚ LỘC
TRƯỜNG THCS LỘC ĐIỀN
Chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8-3
CÁC ĐỘI THI
1. ĐỘI 1: TỔ TOÁN-TIN_LÝ- KĨ
2. ĐỘI 2: TỔ VĂN-SỬ_HÓA-SINH-ĐỊA
3. ĐỘI 3: TỔ ANH VĂN_N-H-GDTC-GDCD
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Nội dung
1. CHÀO HỎI – GIỚI THIỆU
2. BỐC THĂM TRẢ LỜI CÂU HỎI
3. THI TRẢ LỜI NHANH
4. THÁCH ĐỐ
5. NĂNG KHIẾU
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Phần 1
Chào hỏi
Giới thiệu
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Phần 1: CHÀO HỎI
1. ĐỘI 1: TỔ TOÁN TIN- LÝ KĨ
2. ĐỘI 2: TỔ VĂN SỬ-HÓA SINH-ĐỊA
3. ĐỘI 3: TỔ ANH VĂN-N-H-TD-GDCD
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Bốc thăm
trả lời câu hỏi
Phần 2
KG
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Thi
trả lời nhanh
Phần 3
KG
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Thách đố
Phần 4
KG
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Năng khiếu
Phần 5
KG
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Hội thi đã kết thúc

1
2
3
4
6
7
8
9
5
10
11
12
13
14
16
17
18
19
15
20
21
22
23
24
26
27
28
29
25
30
CÂU HỎI

NK
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Câu 1: Trong lớp, có một số học sinh hư hỏng, thường bị ghi tên vào sổ ghi đầu bài của lớp. Vì vậy sổ ghi đầu bài cũng thường hay bị tẩy xoá để che giấu những khuyết điểm mà học sinh hư hỏng mắc phải. Vào buổi sinh hoạt cuối tuần, thầy giáo lại một lần nữa nhận thấy sổ ghi đầu bài bị tẩy xoá.
Trước tình trạng này, nếu là cô giáo chủ nhiệm, bạn sẽ xử lý như thế nào? Tại sao bạn lại xử lý như vậy?
Giải pháp định hướng:
- GVCN phân tích đúng sai, lợi hại, yêu cầu học sinh tự giác nhận lỗi.
Góp ý nhắc nhở em học sinh giữ sổ đầu bài và yêu cầu em có trách nhiệm hơn.
Họp ban cán sự lớp và các em học sinh cá biệt cho các em đối chất để tìm ra học sinh vi phạm. Sau đó giáo dục nhắc nhở.
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Câu 2: Bạn làm gì khi học sinh thường bỏ học tiết bạn phụ trách?
Giải pháp định hướng:
Tìm hiểu nguyên nhân bỏ học.
Tùy nguyên nhân bỏ tiết để có cách xử lý thích hợp.
Phối hợp với GVCN, các tổ chức trong nhà trường và gia đình để giáo dục, thuyết phục và giúp đỡ các em.
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Câu 3: Hai học sinh đánh nhau, phụ huynh của một trong hai em học sinh đó đến lớp và gọi em học sinh kia ra, đe doạ đánh em học sinh này. Cả lớp xúm quanh lại, ồn ào và mất trật tự. Nếu bạn có mặt trong trường hợp đó, bạn sẽ xử lý như thế nào?
Giải pháp định hướng:
Hỏi lý do về việc phụ huynh đó cần gặp học sinh.
Mời phụ huynh về văn phòng để giải quyết.
Cùng GVCN, Ban Nề nếp gặp 2 học sinh trong cuộc để tìm hiểu sự việc và có hướng giải quyết thích hợp.
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Câu 4: Trong lúc dạy, bạn vô ý dạy sai kiến thức. Thật không may, học sinh trong lớp đó phát hiện được và nêu những thắc mắc hoặc chỉnh sửa đúng. Trong trường hợp đó, bạn xử lý thế nào?
Giải pháp định hướng:
Bình tĩnh cho học sinh lý giải, phân tích kiến thức đã nêu.
Giáo viên theo dõi để tự khẳng định mình đúng, sai.
Khen ngợi học sinh đã phát hiện điểm sai và xin lỗi lớp, đính chính lại kiến thức sai. Đồng thời trao đổi với cả lớp rằng ”Làm người ai cũng có lúc vấp phải sơ suất. Cái quan trọng là phải thành khẩn để sửa sai”
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Câu 5: Giờ ra tiết, một học sinh gặp riêng bạn và báo cho bạn biết một học sinh khác (bạn cùng lớp) hăm doạ sẽ đánh bạn ấy sau giờ học. Bạn làm gì ?
Giải pháp định hướng:
Gặp riêng 2 học sinh đó để tìm hiểu sự việc.
Phân tích điều đúng, sai về hành vi đó của 2 em.
Nêu tác hại của hành vi, giáo dục, nhắc nhở khuyên răn 2 em.
Báo với GVCN, Ban nề nếp về sự việc trên để tiếp tục theo dõi, giáo dục và giúp đỡ.
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Câu 6: Bạn đang say sưa giảng bài, tất cả học sinh làm việc tích cực, bỗng cuối lớp có một em học sinh ngủ gật. Bạn nên giải quyết như thế nào ?
Giải pháp định hướng:
Nhẹ nhàng yêu cầu học sinh đó đi rửa mặt và tiếp tục vào lớp để học. Sau đó giáo viên tiếp tục giờ giảng bình thường.
Cuối giờ gặp riêng học sinh đó để tìm hiểu nguyên nhân và phân tích đúng sai để lần sau không lặp lại.
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Gặp riêng học sinh, yêu cầu học sinh đó gải thích hành vi trên.
Phân tích đúng sai của hành vi.
Mời phụ huynh đến cùng học sinh để trao đổi về việc làm trên và có biện pháp giáo dục.
Câu 7: Giáo viên chủ nhiệm phát sổ liên lạc cho học sinh, yêu cầu các em mang về nhà cho cha mẹ xem và ký tên. Khi thu lại sổ liên lạc, giáo viên phát hiện trong sổ liên lạc của học sinh không đúng là chữ ký cha mẹ em, mà có sự giả mạo chữ ký. Là bạn, bạn sẽ làm gì? Tại sao làm như vậy?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Chưa cho điểm 2 bài trên, gặp riêng 2 học sinh đó để xác định “ai chép bài của ai”.
Phân tích đúng sai của hành vi.
Vẫn cho điểm 8 sau đó chia đôi số điểm của cả 2 bài theo quy chế của Bộ.
Yêu cầu học sinh không được tái phạm, bảo đảm tính tự lực, trung thực khi làm bài kiểm tra.
Câu 8: Khi chấm bài kiểm tra 1 tiết của lớp, GV phát hiện bài làm của học sinh A và học sinh B rất giống nhau. Cả hai bài đều xứng đáng được điểm 8 (Nếu xét về mặt nội dung). Tuy nhiên, vì không biết rõ ai chép bài của ai nên cô giáo đang lúng túng chưa biết xử lý như thế nào.
Là bạn, bạn xử lý ra sao? Tại sao xử lý như vậy?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Gặp riêng học sinh để tìm hiểu nguyên nhân, trao đổi, phân tích đúng sai, tác hại, động viên học sinh khắc phục.
Gặp phụ huynh để bàn biện pháp giáo dục.
Kết hợp với giáo viên bộ môn, tập thể lớp để theo dõi, giúp đỡ.
Kịp thời khen ngợi, động viên khi có tiến bộ.
Câu 9: Là một giáo viên chủ nhiệm có học sinh thường xuyên bỏ tiết, nghỉ học tuỳ tiện thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Bình tĩnh kiểm tra bản thân.
Gặp riêng các học sinh đó để phân tích cho học sinh thấy được ý kiến trên đúng hay sai và nhắc nhở các em góp ý thầy cô phải chân thành, tôn trọng và đúng chỗ.
Câu 10: Tình cờ bạn nghe được 2 học sinh đang nói chuyện với nhau về khuyết điểm của mình. Thấy bạn, các em tỏ ra lúng túng. Bạn sẽ ứng xử tình huống đó như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Bình tĩnh, không bộc lộ sự giận dữ, lo lắng.
Tiến hành giảng dạy bình thường hết tiết học.
Sau giờ học, giáo viên kể một mẫu chuyện nhỏ về tính trung thực, thật thà cho cả lớp nghe. Sau đó thông báo sự việc, kêu gọi tính tự giác của học sinh, có thể gặp riêng cô giáo để trả lại tiền.Giáo viên hứa sẽ giữ kín chuyện và vẫn đối xử bình thường với học sinh đó.
Nếu không có kết quả thì phải báo cho GVCN, Ban nề nếp cùng ban cán sự lớp âm thầm theo dõi để có hướng giúp đỡ.
Câu 11: Một buổi sáng đến trường, giờ ra chơi giáo viên về văn phòng uống nước. Trở lại lớp, giáo viên đã phát hiện tiền để trong cặp của mình không còn nữa. Là bạn, bạn sẽ ứng xử thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Xử lý tương tự như mọi học sinh khác để bảo đảm tính công bằng và sự nghiêm khắc trong giáo dục.
Câu 12: Trong giờ kiểm tra miệng, Giáo viên gọi một 1 học sinh lên bảng (cả lớp đều biết đó là người thân của cô-thầy). Nhưng học sinh đó không trả lời được câu hỏi của GV.
Nếu là bạn, bạn sẽ xử lý như thế nào? Tại sao xử lý như vậy?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
GVCN trình bày hoàn cảnh của học sinh đó với nhà trường, đề nghị hoãn việc kỷ luật.
Tiếp tục tìm hiểu, theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh sửa chữa khuyết điểm.
- Thể hiện lòng bao dung, độ lượng, coi trọng việc giáo dục là chính.
Câu 13: Một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình bố mẹ ly hôn) bị phát hiện là thủ phạm của một vụ trộm tiền nhà hàng xóm. Khi được thông báo về hiện tượng đó, nhà trường đưa học sinh này ra Hội đồng kỷ luật .
Nếu là giáo viên chủ nhiệm của em học sinh đó, bạn sẽ làm gì? Tại sao làm như vậy?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Bình tĩnh phê phán thái độ của học sinh, yêu cầu học sinh mang bài kiểm tra lên để xem.
Giáo viên kiểm tra lại thật kỉ nội dung bài làm và xem lại điểm số.
Nếu giáo viên nhầm lẫn thì xin lỗi, sửa điểm cho học sinh.
Nếu giáo viên chấm đúng thì chỉ ra chỗ sai cho học sinh thấy.
Câu 14: Khi trả bài kiểm tra, một học sinh đứng dậy phản đối một cách xấc xược đối với điểm số và lời nhận xét của giáo viên. Bạn sẽ xử lý ra sao nếu ở trong trường hợp đó ?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Khen HS đó có những phát hiện lí thú và nêu vấn đề ra trước lớp để học sinh thảo luận, suy nghĩ.
Trong lúc đó giáo viên tranh thủ tìm hướng giải quyết.
Sau một thời gian ngắn, nếu chưa có câu trả lời đúng thì xem vấn đề đó là bài tập về nhà để học sinh nghiên cứu vì thời lượng không cho phép. Tuyệt đối không trả lời qua loa.
Giáo viên tìm câu trả lời và giải đáp cho học sinh trong giờ học sau.
Câu 15: Giả sử trong giờ lên lớp của một tiết dạy, học sinh hỏi bạn một vấn đề liên quan đến bài giảng mà nhìn qua bạn chưa có câu trả lời thích hợp. Bạn xử lý tình huống đó như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Vận động và tạo điều kiện để học sinh đó tham gia nhiều hoạt động khác nhau của tập thể lớp, trường.
Ưu tiên gọi em này phát biểu những vấn đề tương đối dễ hiểu, vừa sức để em đó chắc chắn trả lời được.
Khen ngợi, biểu dương trước lớp khi em đó trả lời đúng.
Gặp gỡ riêng để khích lệ tinh thần của học sinh đó và yêu cầu ban cán sự lớp thường xuyên tạo điều kiện giúp đỡ.
Câu 16: Trong lớp bạn chủ nhiệm có một học sinh học lực trung bình và tính tình rất nhút nhát. Xin bạn hãy nêu một số biện pháp tác động có hiệu quả để có thể khắc phục được cá tính nhút nhát ở em học sinh đó.
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Thay đổi chỗ ngồi cho cả lớp để tách riêng từng thành viên nhóm đó ra.
Kết hợp với giáo viên bộ môn để theo dõi chặt chẽ số học sinh trên trong các giờ kiểm tra.
Câu 17: Trong một lớp học, phần lớn số bài kiểm tra của học sinh đạt loại giỏi và khá. Ban cán sự cho biết được một nhóm ngồi ở cuối lớp thường giở tài liệu, chép bài trong các giờ kiểm tra, song các em không bắt được quả tang. Nhóm học sinh kia còn đe doạ “xử lý” lớp trưởng nếu bị tố cáo với cô giáo chủ nhiệm. Nếu là giáo viên chủ nhiệm lớp đó, bạn sẽ xử lý như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Không từ chối sự phân công.
Nhận công việc được phân công một cách vui vẻ.
Cố gắng hết sức để thực hiện công việc, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của thầy hiệu trưởng và đồng nghiệp.
Hiệu trưởng sẽ cân nhắc lại nếu anh chị thực sự không có năng lực đối với công việc đó mặc dù đã thực sự cố gắng.
Câu 18: Khi về nhận công tác ở một trường trung học cơ sở, thầy hiệu trưởng phân công anh (chị) làm một việc mà mình không thích. Anh (chị) sẽ xử sự như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Nhận nhiệm vụ và tranh thủ tham khảo ý kiến đồng nghiệp về những nội dung chưa biết, cách khai thác bài như thế nào cho hay.
Trao đổi với tổ trưởng, đề xuất giảng 1 bài khác nếu không trở ngại đến lịch trình và điều kiện dự giờ của toàn tổ.
Câu 19: Nếu tổ trưởng bộ môn phân công thao giảng một bài trong chương trình mà anh (chị) không vừa ý, anh (chị) sẽ có thái độ như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Nhận xét:
Cách giải quyết của thầy A phạm 2 sai lầm cơ bản:
Thể hiện sự bất lực của thầy trong phương pháp giáo dục học sinh (Xử phạt là biện pháp cuối cùng khi các hình thức giáo dục khác không có hiệu quả)
Làm cho học sinh hiểu sai về ý nghĩa tốt đẹp của vấn đề lao động (là nghĩa vụ, là vinh quang)
Cách xử lý:
Nhắc nhở, phê bình học sinh này trước lớp.
Nếu là giờ bài tập: chọn 1 bài tập vừa sức để cho h/s đó lên bảng giải.
Nếu là giờ lý thuyết thì nêu câu hỏi để buộc h/s này cùng tham gia vào bài giảng.
Trực tiếp tìm hiểu hoàn cảnh, cùng gia đình, các h/s khác giúp đỡ h/s này tiến bộ.
Nếu h/s đó có tiến bộ thì nên biểu dương trước lớp.
Câu 20: Thầy giáo A vừa là giáo viên bộ môn, vừa là GVCN của lớp. Trong lớp có một học sinh vốn hiếu động, ham chơi, ít học, học sinh này không làm bài tập ở nhà lại còn gây mất trật tự. Sau vài lần nhắc nhở nhưng không có hiệu quả, thầy A quyết định đuổi học sinh này ra khỏi lớp và làm vệ sinh sân trường trong 3 ngày.
Bạn có nhận xét gì về cách giải quyết của thầy A? Nếu là bạn, bạn sẽ xử lý như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
- Nếu là nhận xét tốt thì khuyên các em học tập tấm gương của thầy cô đó.
Nếu là nhận xét không tốt thì khuyên các em không nên có những nhận xét không tốt về thầy cô vì các em chưa đủ kinh nghiệm, kiến thức... để nhận xét đúng về người khác, vã lại làm người ai cũng có sơ suất.
Khuyên h/s không nên nhận xét về người khác khi không có mặt họ.
Câu 21: Một số học sinh hay đến chơi nhà anh (chị) và nhận xét các giáo viên khác với anh (chị). Anh (chị) sẽ nói gì với các em học sinh đó.
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Trước hết khen h/s đó đã tìm ra phương pháp mới để giải bài toán và cho biết mỗi bài tập đều có thể có nhiều cách giải.
Lấy lý do thời gian không cho phép, tiết sau sẽ nói rõ cách giải của HS vừa rồi để có thời gian về nhà nghiên cứu trước.
Câu 22: Sau khi giải xong một bài tập lên bảng theo cách của mình, một học sinh đứng phát biểu: “Thưa thầy em có cách giải nhanh hơn, gọn hơn”. Thầy cho học sinh lên bảng giải. Giải xong, bản thân thầy giáo chưa kịp hiểu phương pháp này là đúng hay sai. Nếu là thầy giáo đó, anh (chị) sẽ xử lý tình huống đó như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Nghiêm khắc phê bình h/s đó và xử lý đúng theo quy chế thi.
Trước khi xử lý (bắt tài liệu), cần phải tế nhị giải thích cho GV đó hiểu rõ. Nếu có vấn đề gì xảy ra thì người chịu trách nhiệm đầu tiên là cán bộ coi thi.
Sau đó, thông qua nhà trường, GVCN, GV bộ môn cùng phối hợp để giúp h/s đó tự lực vươn lên.
Câu 23: Một giáo viên A được phân công coi thi với một giáo viên B. Trong lúc học sinh làm bài, giáo viên A phát hiện một học sinh đang sử dụng tài liệu. Giáo viên A định thu tài liệu và xử lý kỷ luật nhưng giáo viên B ngăn lại và bảo rằng: “Đây là con của một cán bộ lãnh đạo địa phương và có nhiều đóng góp đối với trường”.
Nếu là giáo viên đó, anh (chị) sẽ xử lý như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
GV có thể hỏi lại điểm số của em đó và nhìn thẳng vào h/s để quan sát thái độ.
Nếu h/s đó lúng túng, đề nghị sau giờ học cho GV xem lại bài kiểm tra, buộc h/s phải thú nhận về việc làm gian lận của mình.
Câu 24: Anh (chị) trả bài kiểm tra, khi gọi điểm để ghi vào sổ, một học sinh đã đọc điểm số cao hơn bạn đã cho học sinh đó. Tình cờ anh (chị) còn nhớ rõ điểm của em đó khi chấm bài. Anh (chị) làm gì trong trường hợp đó?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Mời học sinh đó lên trình bày (giải) lại cho cả lớp nghe để học tập.
Nếu bài giải vẫn tốt và đúng thì biểu dương khen thưởng trước lớp để động viên.
Nếu bài làm không đúng thì phê bình, nhắc nhở tránh tình trạng sao chép.
Câu 25: Trong khi chấm bài kiểm tra viết 1 tiết, anh (chị) nhận thấy có một trường hợp xuất sắc “đột xuất”. Đó là bài của một em học sinh có sức học chỉ vào loại trung bình yếu nhưng lại rất tốt, xứng đáng được nhận điểm tuyệt đối. Trong giờ trả bài, anh (chị) sẽ chọn cách xử lý như thế nào?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Vẫn bảo lưu kết quả bài kiểm tra đó và hứa sẽ thay thế bằng bài kiểm tra tương tự khi có điều kiện.
Chữa bài để h/s hiểu và nhắc nhở phải cố gắng ôn tập nhiều hơn để làm bài được tốt.
GV cũng cần cân nhắc ra đề phù hợp với trình độ của h/s.
Câu 26: Sau một tiết kiểm tra viết, do đề bài quá khó nên kết quả điểm số của lớp không cao. Vì vậy tất cả các em đều đề nghị cô giáo huỷ bài kiểm tra này.
Nếu là cô giáo đó anh (chị) sẽ xử lý như thế nào? Tại sao anh (chị) lại xử lý như vậy?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Tổ chức buổi sinh hoạt lớp, GVCN phân tích khả năng của từng em trong việc đảm nhiệm lớp trưởng để lấy ý kiến của h/s cả lớp (nên bỏ phiếu kín) đồng thời cho HS biết: Lớp trưởng không hẵn là người có học lực giỏi.
Sau đó kiểm phiếu và lựa chọn lớp trưởng theo sự tín nhiệm của đa số h/s trong lớp.
Cần tôn trọng sự tín nhiệm của lớp.
Câu 27: Lớp đang cần chọn một học sinh giữ chức vụ lớp trưởng, GVCN đang phân vân giữa hai em: Một em học giỏi nhưng kém hoạt bát và một em hoạt bát, năng động, thích hoạt động tập thể nhưng học lực trung bình. Cả hai em đều có đạo đức tốt. Nếu là GVCN lớp đó, anh (chị) sẽ chọn ai? Tại sao anh (chị) lại chọn như vậy?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Tỏ thái độ tin tưởng h/s đó nói thật.
Sau đó gọi h/s đó lên chữa bài tập để kiểm tra tính trung thực, nếu làm được thì phải biểu dương, khen ngợi và nhắc nhở lần sau nên soạn sách vở cẩn thận trước khi đến lớp.
Nếu h/s đó không giải được bài thì chứng tỏ h/s đó nói dối, cần nghiêm khắc phê bình em đó trước lớp, đồng thời yêu cầu làm lại bài tập ở nhà để lần sau GV kiểm tra.
Câu 28: Vào đầu giờ học, cô giáo kiểm tra vở bài tập ở nhà của học sinh, cả lớp đều làm đủ, chỉ có một học sinh bỏ quên vở ở nhà nhưng em nói rằng đã làm đủ bài tập.
Nếu là cô giáo đó, anh (chị) sẽ làm gì? Tại sao anh chị làm như vậy?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
- Yêu cầu HS đó nhặt lại bài kiểm tra và vuốt thẳng lại.
Gọi h/s đó trình bày lý do tại sao có hành động đó đồng thời cần xem lại phần đánh giá đã đúng hay chưa.
Lớp góp ý hành động của bạn (nên hay không nên).
Phân tích và nghiêm khắc phê phán thái độ thiếu tôn trọng của h/s đó trước lớp.
Câu 29: Một học sinh sau khi nhận bài kiểm tra của cô giáo trả, thấy bị điểm kém, em đã vò nát bài kiểm tra ngay tại lớp với thái độ bực dọc. Cô giáo đã nhìn thấy hành động này.
Nếu là cô giáo đó, anh (chị) sẽ xử lý như thế nào? Tại sao lại xử lý như vậy?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Giải pháp định hướng:
Tìm cách can ngăn không để tiếp tục lớn tiếng ảnh hưởng môi trường sư phạm.
Tìm thời điểm thích hợp để phân tích, chỉ rõ chỗ sai để đồng nghiệp thực hiện đúng quy chế và các quy định của đơn vị.
Góp ý, phê phán tế nhị thái độ thiếu tính sư phạm của đồng nghiệp, đề nghị đồng nghiệp mình nhận khuyết điểm trước lãnh đạo và tập thể.
Câu 30: Một đồng nghiệp thực hiện sai quy chế và các quy định của đơn vị, lãnh đạo nhà trường góp ý nhưng đồng nghiệp đó vẫn bảo thủ, tỏ ra gàn bướng, lớn tiếng thách thức. Bạn sẽ làm gì khi chứng kiến cảnh tượng đó?
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Phần thi chào hỏi- giới thiệu:
- Thời gian thi: không quá 7 phút/đội.
- Các đội thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau.
- Điểm tối đa cho phần thi: 10điểm/đội.

THỂ LỆ
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Phần thi trả lời câu hỏi bốc thăm
- Mỗi đội lần lượt bốc thăm và trả lời 03 câu hỏi – tình huống của BTC.
- Thời gian suy nghĩ và trả lời cho mỗi câu là 60 giây.
- Thang điểm 10 cho mỗi câu hỏi.
- Các đội bạn có quyền bổ sung trong thời gian 30 giây.
- BGK cho điểm câu trả lời và phần bổ sung không quá 10 điểm.
THỂ LỆ
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Phần thi trả lời nhanh: (Bấm chuông)
- Có 5 câu hỏi – tình huống của BTC đưa ra.
- Điểm tối đa cho mỗi câu: 10điểm.
- BTC đặt câu hỏi, sau từ “HẾT”, các đội bấm chuông trả lời.
- Đội nào phạm qui (bấm chuông trước) sẽ mất quyền trả lời câu đó.
- Thời gian suy nghĩ và trả lời cho mỗi câu: 60 giây.
- Sau 60 giây, đội bạn có quyền bổ sung không quá 30 giây.
- BGK cho điểm câu trả lời và phần bổ sung không quá 10 điểm.
THỂ LỆ
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Phần thi thách đố
- Đội đưa ra tình huống bốc thăm chọn đội trả lời.
- Mỗi đội lần lượt đưa ra 1 tình huống để đội kia ứng xử.
Tình huống đưa ra phải có mức độ phù hợp, đúng nội dung sư phạm.
- Đội đưa ra tình huống phải có đáp án ứng xử của mình (sau khi đội kia đã trả lời).
- Điểm tổng cộng tối đa cho phần thi: 20 điểm (10 điểm cho đối; 10 điểm cho đáp)
- Thời gian để đối-đáp mỗi tình huống: 120 giây.
THỂ LỆ
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
Phần thi năng khiếu
- Thể loại tuỳ chọn của mỗi đội (ngâm thơ, hò, vè, hát, tiểu phẩm…).
- Nội dung phù hợp, có ý nghĩa với ngày kỉ niệm.
Ưu tiên điểm cao đối với tiểu phẩm.
- Mỗi đội trình bày nội dung thi trong thời gian không quá 10 phút.
- Điểm tối đa cho phần thi của mỗi đội: 20 điểm.
THỂ LỆ
HỘI THI ỨNG XỬ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
 
Gửi ý kiến