Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 27. Thực hành: Quan sát thường biến

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Quang Khiêm
Ngày gửi: 05h:41' 26-11-2019
Dung lượng: 8.8 MB
Số lượt tải: 586
Số lượt thích: 0 người
1
KÍNH CHÀO CÁC THẦY CÔ GIÁO
SINH HỌC 9
VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
MÔN
Kiểm tra bài cũ
Thường biến là gì ? Nêu đặc điểm thường biến?
2. Các tính trạng chất lượng và tính trạng số lượng chịu ảnh hưởng của điều kiện môi trường như thế nào?
Bài 27:
Thực hành:
QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN
I. Quan sát, nhận biết một số thường biến:
ven bờ
Trên mặt nước
Trên cạn
Mầm khoai tây trong tối
Mầm khoai tây ngoài sáng
Giữa ruộng
I. Quan sát, nhận biết một số thường biến:
Quan sát tranh thảo luận nhóm hoàn thành bảng:
Giữa ruộng
Ven bờ
I. Quan sát, nhận biết một số thường biến:
- Mầm có màu xanh
- Mầm có màu nhạt
Ánh sáng
- Lá có màu vàng nhạt
- Lá có màu xanh
- Thân, lá nhỏ
- Thân, lá lớn
- Thân, lá lớn hơn, rễ có phao
Độ ẩm
- Lá tốt hơn, xanh hơn
- Lá nhỏ hơn
Dinh dưỡng, nhiệt độ, độ ẩm, s? c?nh tranh
Ánh sáng
Thích nghi với môi trường để tự vệ và săn mồi
I. Quan sát, nhận biết một số thường biến:
Hoa phù dung
Sáng
Chiều
26/11/2019
Một số dạng thường biến ở người
26/11/2019
Điều kiện sống
Điều kiện đầy đủ
Điều kiện thiếu thốn
II. Nhận biết, phân biệt sự khác nhau giữa thường biến và đột biến:
II. Nhận biết, phân biệt sự khác nhau giữa thường biến và đột biến:
1. Hai cây la: ? ven bờ và ? giữa ruộng ở vụ thứ nhất thuộc thế hệ ( đời ) nào?
Có kiểu hình khác nhau ? xuất hiện biến dị ở đời thứ nhất.
2. Hai cây la này có đặc điểm gì khác nhau?
Thuộc thế hệ ( đời ) thứ nhất
Những cây lúa được gieo từ hạt của các các cây lúa ven bờ và cây lúa giữa ruộng có khác nhau không?
Những cây lúa được gieo từ hạt của các cây mạ ven bờ và cây mạ giữa ruộng
=> Em có nhận xét gì về thường biến?
?
T?i sao nh?ng cy la ? ven b? thu?ng t?t hon nh?ng cy la ? gi?a ru?ng?
=> Rút ra đặc điểm gì của thường biến?
?
II. Nhận biết, phân biệt sự khác nhau giữa thường biến và đột biến:
II. Nhận biết, phân biệt sự khác nhau giữa thường biến và đột biến:
T?i sao do?n thn rau d?a nu?c, khi cng m?c trn m?t nu?c, thì d?u cĩ d?c di?m r? bi?n thnh phao?
Di?u ny cĩ nghia gì?
=> Rút ra kết luận gì về thường biến?
?
Phân biệt thường biến và đột biến ?
Thường biến:
Biến đổi kiểu hình không biến đổi kiểu gen.
- Không di truyền.
- Phát sinh đồng loạt theo một hướng xác định ứng với điều kiện môi trường
- Thường có lợi, giúp sinh vật thích nghi hơn.
Đột biến:
- Biến đổi vật chất di truyền (ADN, NST) → biến đổi kiểu hình
- Di truyền.
Xuất hiện ngẫu nhiên, riêng lẻ từng cá thể, vô hướng

- Thường có hại cho sinh vật
?
?
Như vậy, thường biến có những đặc điểm gì?
Làm biến đổi kiểu hình, không biến đổi kiểu gen.
Thường biến không di truyền.
Biểu hiện đồng loạt theo hướng xác định tương ứng với điều kiện môi trường.
Thường biến thường có lợi giúp sinh vật thích nghi hơn với điều kiện sống.
Kích thước củ su hào ở hai luống khác nhau như thế nào ?
Từ đó em nhận xét gì về ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng ?
?
III. Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối vời tính trạng số lượng và chất lượng:
III. Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối vời tính trạng số lượng và chất lượng:
Hình dạng của các củ ở 2 luống su hào có khác nhau hoàn toàn không ?

Từ đó nhận xét gì về ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng chất lượng?
?
So sánh năng suất của hai mảnh ruộng trên?
III. Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối vời tính trạng số lượng và chất lượng:
HOÀN THÀNH BÀI THU HOẠCH
Dặn dò - chuẩn bị bài sau
*Dặndò:
Học lại bài 25 THƯỜNG BIẾN.
* Chuẩn bị bài mới:
Xem bài 28: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
+Tìm hiểu những hiện tượng sinh đôi trong thực tế
+ Đọc nội dung bài học sách giáo khoa
Kính chúc Quý Thầy Cô dồi dào sức khoẻ và thành đạt trong sự nghiệp trồng người.
 
Gửi ý kiến