Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT CHỦ ĐỀ 2 CTST

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Thị Huyền
Ngày gửi: 19h:51' 21-10-2021
Dung lượng: 5.9 MB
Số lượt tải: 29
Số lượt thích: 0 người
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
4.Những chú chim hót líu lo.
3.Nhiều bạn làm bài chưa tốt.
2.Chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc 5K.
1.Ve kêu râm ran.
d.Để phòng chống covid,
c. Vì chủ quan,
b.Mùa hè,
a.Trên cành cây,
A
B
? Nối thông tin ở cột A với cột B cho phù hợp ?
Địa điểm
Thời gian
Mục đích
Nguyên nhân
1. Trên cành cây, những chú chim hót líu lo.
Mùa hè, ve kêu râm ran
3. Vì chủ quan, nhiều bạn làm bài chưa tốt
4. Để phòng chống covid, chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc 5k
TRI THỨC TIẾNG VIỆT

III. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
TRÒ CHƠI
CHỌN NGÔI SAO MAY MẮN
2
3
4
5
*
1
1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Ngày cưới, trong nhà Sọ Dừa
Đúng lúc rước dâu
Lập tức
Sau khi nghe sứ thần trình bày về mục đích cuộc đi sứ
Thời gian, nơi chốn
Cách thức
Thời gian,
Thời gian
2
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1)Năm ấy, Sọ Dừa đỗ trạng nguyên.(2)Chẳng bao lâu, có chiếu nhà vua sai quan trạng đi sứ. (3)Khi chia tay, quan trạng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và một quả trứng gà, dặn luôn phải giắt trong người phòng khi dùng đến
(1)Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên, hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét định tâm hại em để thay em làm bà trạng.(2)Nhân quan trạng đi sứ vắng, hai cô chị sang chơ, rủ em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước.
1) Năm ấy
2) Chẳng bao lâu
3) Khi chia tay,
1) Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên
2) Nhân quan trạng đi sứ vắng

Liên kết câu về mặt thời gian sự việc này liên kết sự việc kia
Liên kết về mặt thời gian và cách thức diễn ra sự việc
3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong đoạn văn sau :
“Một hôm cô út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe tiếng sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên nấp sau bụi cây rình xem, thì thấy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc võng đào mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ. Có tiếng động chàng trai biến mất, chỉ thấy Sọ Dừa nằm lăn lóc ở đấy. Nhiều lần như thế, cô gái đã biết Sọ Dừa không phải người phàm trần. Cô đem lòng yêu, có của ngon vật lạ đều giấu đem cho chàng.”
4
Mừng như mở cờ trong bụng
Thể hiện trạng thái mừng rỡ, xen lẫn phấn khởi, hân hoan
5

10 điểm
NGÔI SAO MAY MẮN
VIẾT NGẮN
Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa. Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi, con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện cổ tích Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác.
Viết một đoạn văn ( khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ của em về một truyện cổ tích mà em yêu thích , trong đó có sử dụng ba trạng ngữ
VIẾT NGẮN
Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa. Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi, con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện cổ tích Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác.
Viết một đoạn văn ( khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ của em về một truyện cổ tích mà em yêu thích , tronh đó có sử dụng ba trạng ngữ
KỂ LẠI TRUYỆN CỔ TÍCH
Truyện Sọ Dừa
Ngôi thứ ba
Sọ Dừa
Truyện kể về nhân vật Sọ Dừa có hình dạng xấu xí, nhưng rất thông minh và có nhiều tài năng. Chàng đã trải qua nhiêu gian nan thử thách nhưng cuối cùng đã có một cuộc sống hạnh phúc.
I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
TRI THỨC VĂN BẢN
-Truyện dân gian kể về những câu chuyện có sẵn.
Nhân vật quen thuộc: tài giỏi, dũng sĩ, bất hạnh , xấu xí …
Ngôi thứ ba
-Truyện dân gian kể về những câu chuyện có sẵn.
Nhân vật quen thuộc: tài giỏi, dũng sĩ, bất hạnh , xấu xí …
Ngôi thứ ba
-> Khi kể lại truyện cổ tích cần có nhưng đặc điểm trên nhưng người kể cần kể bằng lời văn của mình ( cách kể thông thường).
-> Người kể có thể kể ngôi thứ nhất, đóng vai nhân vật( cách kể sáng tạo ).
Đọc truyện cổ tích Cây khế và trả lời các câu hỏi sau bằng cách điền (X) vào ô có hoặc không ?
X
X
X
-> Khi viết bài văn kể lại truyện cổ tích cần :
+ Nêu lên được thời gian, địa điểm mà câu chuyện diễn ra.
+ Kể đầy đủ các chi tiết, sự kiện chính của câu chuyện theo trình tự thời gian
+ Không bỏ sót bất kì hành động nào của nhân vật trong truyện.
THỰC HÀNH VIẾT
BƯỚC 1: TRƯỚC KHI VIẾT
Lựa chọn đề tài:
Mục đích :
Người đọc:
Câu chuyện em chọn:
BƯỚC 2
- Truyện có tên
Vì sao em chọn
Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
Truyện có những nhân vật
Bao gồm các sự việc :
+ Sự việc 1
+ Sự việc 2
+ Sự việc 3
Kết thúc
Cảm nghĩ
* Tìm ý :
BƯỚC 2
Giới thiệu:
- Tên truyện
- Lí do muốn kể lại truyện
Trình bày :
- Nhân vật
- Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
Kể truyện theo trình tự thời gian
+ Sự việc 1
+ Sự việc 2
+ Sự việc
……
Nêu cảm nghĩ về truyện vừa kể
Giới thiệu:
- Tên truyện
- Lí do muốn kể lại truyện
Viết theo dàn ý
Ngôi kể thứ ba
Sử dụng lời kể của mình

1. Nhắc lại yêu cầu của kiểu bài.
- Kể về một truyện cổ tích mà em thích .
- Lí do muốn kể lại truyện .
- Nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện ).
Kể theo trình tư sự việc …
Cảm nghĩ về truyện được kể
2. Đọc và sửa bài.
Bảng kiểm bài viết kể lại một truyện cổ tích
BƯỚC 2
Giới thiệu:
- Tên truyện
- Lí do muốn kể lại truyện
Trình bày :
- Nhân vật
- Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
Kể truyện theo trình tự thời gian
+ Sự việc 1
+ Sự việc 2
+ Sự việc
……
Nêu cảm nghĩ về truyện vừa kể
Giới thiệu:
- Tên truyện
- Lí do muốn kể lại truyện
BƯỚC 2
Giới thiệu:
- Tên truyện
- Lí do muốn kể lại truyện
Trình bày :
- Nhân vật
- Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện
Kể truyện theo trình tự thời gian
+ Sự việc 1
+ Sự việc 2
+ Sự việc
……
Nêu cảm nghĩ về truyện vừa kể
Giới thiệu:
- Tên truyện
- Lí do muốn kể lại truyện
 
Gửi ý kiến