Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 19. Tiếng nói của văn nghệ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trịnh Nữ Trà My
Ngày gửi: 21h:48' 06-01-2020
Dung lượng: 664.5 KB
Số lượt tải: 667
Số lượt thích: 0 người

Ngữ văn 9
Nguyễn Đình Thi
Tiết 96,97 :
TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ
Tuần: 21
Tiết 96,97 :
Tác giả, tác phẩm
1. Tác giả :
Sinh: 20/12/1924 ở Luông Phabăng (Lào).
Quê: Làng Vũ Thạch (nay là phố Bà Triệu) Hà Nội.
Thuộc thế hệ nghệ sĩ trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp.
Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT.
Mất năm 2003 tại Hà Nội.


Hãy nêu vài nét về tác giả Nguyễn Đình Thi?









TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ
(Nguyễn Đình Thi)
Tuần: 21
B. Văn
Truyện
Xung kích: 1954; Bên bờ sông Lô: 1957
Vào lửa: 1966; Mặt trận trên cao: 1967
Vỡ bờ: 1962 – 1970
Tiểu luận:
Mấy vấn đề về văn học: 1956
Công việc của người viết tiểu thuyết: 1964













TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ
(Nguyễn Đình Thi)
Tuần: 21
B. Văn
Thơ:
Người chiến sĩ: 1958; Bài thơ từ Hắc Hải: 1958
Dòng sông trong xanh: 1974;Tia nắng: 1985
Đất nước: 1948 – 1955
Kịch:
Nguyễn Trãi ở Đông Quan
Tiếng sóng; Giấc mơ; Rừng trúc
Nhạc:
Người Hà Nội; Diệt Phat-xit. . .













TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ
(Nguyễn Đình Thi)
2.Tác phẩm:
a.Xuất xứ: viết năm 1948 (đầu cuộc kháng chiến chống Pháp)
Tiểu luận được trích trong cuốn: Mấy vấn đề văn học - xuất bản năm 1956.
b.Thể loại: Nghị luận - Hệ thống luận điểm (tính khái quát lí luận, nội dung, cách thức…)
*Nội dung: tác giả khẳng định sức mạnh lớn lao của văn nghệ trong đời sống.
II. Tìm hiểu văn bản


Bài nghị luận này phân tích nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ, khẳng định sức mạnh lớn lao của nó đối với đời sống con người. Hãy tóm tắt hệ thống luận điểm và nhận xét về bố cục của bài nghị luận.
II.Tìm hiểu bài
1.Bố cục của tiểu luận: 3 phần bao gồm các luận điểm tương ứng.
-Luận điểm 1: Nội dung phản ánh của văn nghệ
Luận điểm 2: Vai trò, ý nghĩa của văn nghệ
Luận điểm 3 : Con đường đến với văn nghệ và sức mạnh kì diệu của nó
Tiếng nói của văn nghệ
Nội dung của văn nghệ.


Luận điểm 1
Luận điểm 2
Luận điểm 3
Tiếng nói của văn nghệ rất cần thiết với cuộc sống của con người.
Văn nghệ có khả năng cảm hóa và sức mạnh lôi cuốn thật kỳ diệu.
II.Tìm hiểu bài



Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ là gì?
II.Tìm hiểu văn bản
1/ Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ

Tác phẩm nghệ thuật lấy chất liệu ở thực tại đời sống khách quan.
Khi sáng tạo một tác phẩm, nghệ sĩ gửi vào đó một cách nhìn, lời nhắn nhủ của riêng mình.
Nội dung của tác phẩm văn nghệ quan trọng là tư tuởng, tấm lòng của nghệ sĩ gửi gắm trong đó.
II.Tìm hiểu văn bản
1/ Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ
Tác phẩm văn nghệ không cất lên những những lí thuyết khô khan mà chứa đựng tất cả những say sưa, vui buồn, yêu ghét…của nghệ sĩ. Nó mang đến cho ta bao rung động , ngỡ ngàng trước những điều tưởng như vô cùng quen thuộc
Dẫn chứng: “Văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống.”
“Chỗ đứng của văn nghệ chính là chỗ giao nhau của tâm hồn con người với cuộc sống hành động..”
II.Tìm hiểu bài
Nội dung của văn nghệ là rung cảm và nhận thức của từng người tiếp nhận. Nó sẽ được mở rộng, phát huy vô tận qua từng thế hệ người đọc, người xem,..
Dẫn chứng: “Nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Không tư tưởng, con người có thể nào con là con người”.
“Cái tư tưởng trong nghệ thuật là một tư tưởng náu mình yên lặng... Một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần… Lần đọc thứ hai chậm hơn... Cho đến một câu thơ kia người đọc nghe thì thầm mãi trong lòng, mắt không rời trang giấy”.
II.Tìm hiểu văn bản
1/ Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ
Tóm lại:
Nội dung của văn nghệ khác với nội dung của các bộ môn khoa học khác như dân tộc học, xã hội học...Các bộ môn này nghiên cứu thực tại khác quan. Văn nghệ tập trung khám phá thể hiện chiều sâu tính cách số phận con người, thế giới bên trong của con người.
Nội dung chủ yếu của văn nghệ là hiện thực mang tính cụ thể và sinh động, là đời sống mang tính cụ thể và sinh động qua cách nhìn cá nhân của mỗi nghệ sĩ
Nội dung của văn nghệ.
Tác phẩm văn nghệ lấy chất liệu ở thực tại nhưng người nghệ sỹ còn gửi vào đó cả tư tưởng, và tấm lòng

Luận cứ 1
Luận cứ 2
Luận cứ 3
Tác phẩm văn nghệ không phải là những lý thuyết khô khan mà chứa đựng cả những say sưa vui buồn, yêu ghét của người nghệ sỹ
Nội dung của văn nghệ còn là rung cảm và nhận thức của từng người tiếp nhận. Nó sẽ phát huy đến vô tận

II.Tìm hiểu bài




Tại sao con người cần tiếng nói của văn nghệ?
II.Tìm hiểu văn bản
2. Vai trò và ý nghĩa của văn nghệ.
Văn nghệ giúp chúng ta cuộc sống đầy đủ hơn, phong phú hơn với cuộc sống của chính mình:
Dẫn chứng: Mỗi tác phẩm lớn như rọi vào bên trong... Mắt ta nhìn, óc ta nghĩ”.
“Những nghệ sĩ lớn đem tới được cho cả thời đại họ một cách sống của tâm hồn”.
II.Tìm hiểu bài
Trong những trường hợp con người bị ngăn cách với cuộc sống, tiếng nói của văn nghệ còn là sợi dây ràng buộc họ với đời sống bên ngoài, với tất cả những sự sống, hoạt động, vui buồn gần gũi.
Dẫn chứng:
“ Những người ... bị tù chung thân ...”
“Những người đàn bà nhà quê lam lũ ...”
“Những câu ca dao ... đã gieo vào bóng tôi ...lay động tình cảm. Ánh đèn buổi chèo, nhân vật, lời nói câu hát làm cho những con người ấy ... được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt”.
“Văn nghệ làm tâm hồn họ thực được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sông”.
II.Tìm hiểu văn bản
2.Con người cần tiếng nói của văn nghệ.
Văn nghệ góp phần làm tươi mát những sinh hoạt khắc khổ thường ngày, giữ cho “đời cứ tươi”. Tác phẩm văn nghệ hay giúp cho con người vui lên, biết rung cảm và ước mơ trong cuộc đời còn lắm vất vả cực nhọc.
*Dẫn chứng: “Nguyễn Du viết: Cỏ non... bông hoa”.
“Hai câu thơ làm chúng ta... khi mua xuân tái sinh tươi trẻ -> ta thấy trong lòng có sự sống tươi trẻ”.
“Một cuốn tiểu thuyết nếu chỉ làm cho trí tò mò của ta thoả ... Nhưng ta đọc dòng cuối cùng... Trước trang sách chưa muốn... nặng suy nghĩ, trong lòng vương vất những vui buồn không bao giờ quên được”.
Tiếng nói của văn nghệ rất cần thiết với cuộc sống của con người.
Văn nghệ giúp chúng ta được sống đầy đủ hơn, phong phú hơn

Luận cứ 1
Luận cứ 2
Luận cứ 3
Khi bị ngăn cách với cuộc sống bên ngoài văn nghệ là sợi dây buộc chặt con người với cuộc đời
Văn nghệ góp phần làm tươi mát sinh hoạt khắc khổ hằng ngày của con người lao động
II.Tìm hiểu văn bản

Tiếng nói của văn nghệ đến với người đọc bằng cách nào mà có khả năng kì diệu đến vậy? (Tư tưởng nội dung của văn nghệ được thể hiện bằng hình thức nào? Tác phẩm nghệ thuật tác động đến người đọc qua con đường nào và bằng cách gì? )
II.Tìm hiểu văn bản
3. Con đường văn nghệ đến với người đọc và khả năng kì diệu của nó.

Sức mạnh riêng của văn nghệ bắt nguồn từ nội dung của nó và con đường mà nó đến với người đọc, người nghe.
II.Tìm hiểu văn bản
3. Con đường văn nghệ đến với người đọc và khả năng kì diệu của nó.
“Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm” –Tôn xtôi
->Tác phẩm văn nghệ chứa đựng tình yêu ghét, niềm vui buồn của chúng ta trong đời sống sinh động thường ngày.
-> Tư tưởng nghệ thuật không khô khan, trừu tượng mà lắng sâu thấm vào những cảm xúc, nỗi niềm.
II.Tìm hiểu văn bản
3. Con đường văn nghệ đến với người đọc và khả năng kì diệu của nó.
“Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm” –Tôn xtôi
Từ đó, tác phẩm văn nghệ lay động cảm xúc, đi và nhận thức, tâm hồn chúng ta qua con đường tình cảm… Đến với một tác phẩm văn nghệ chúng ta được sống cùng cuộc sống miêu tả đó, được yêu, ghét, vui, buồn… Cùng các nhân vật và nghệ sĩ.
*Dẫn chứng: “Nghệ thuật không đứng... bước lên đường ấy”
II.Tìm hiểu văn bản
3. Con đường văn nghệ đến với người đọc và khả năng kì diệu của nó.
“Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm” –Tôn xtôi
Khi tác động bằng nội dung, cách thức đặc biệt ấy, văn nghệ góp phần giúp mọi người tự nhận thức mình, tự xây dựng mình. Như vậy, văn nghệ thực hiện các chức năng của nó một cách tự nhiên, có hiệu quả lâu bền, sâu sắc.
Văn nghệ có khả năng cảm hóa và sức mạnh lôi cuốn thật kỳ diệu.
Văn nghệ là sợi dây giữa nghệ sỹ và người đọc, làm sống lên tâm hồn chúng ta
Luận cứ 1
Luận cứ 2
Luận cứ 3
Văn nghệ giải phóng cho con người khỏi biên giới chính mình, làm cho con người tự xây dựng mình
Văn nghệ xây dựng đời sống tâm hồn cho xã hội

III. Tổng kết



Nêu vài nét đặc sắc trong nghệ thuật nghị luận của Nguyễn Đình Thi qua bài tiểu luận này?
III. Tổng kết
Bố cục: chặt chẽ, hợp lí, cách dẫn dắt tự nhiên.
Cách viết giàu hình ảnh, có nhiều dẫn chứng về thơ văn, về đời sống tế để khảng định thuyết phục các ý kiến, nhận định, tăng thêm sức hấp dẫn cho tác phẩm.
Giọng văn toát lên lòng chân thành, niềm say sưa, đặc biệt nhiệt hứng dâng cao ở phần cuối.

* Ghi nhớ: SGK
Văn nghệ có khả năng cảm hóa và sức mạnh lôi cuốn thật kỳ diệu.
Văn nghệ là sợi dây giữa nghệ sỹ và người đọc, làm sống lên tâm hồn chúng ta
Luận cứ 1
Luận cứ 2
Luận cứ 3
Văn nghệ giải phóng cho con người khỏi biên giới chính mình, làm cho con người tự xây dựng mình
Văn nghệ xây dựng đời sống tâm hồn cho xã hội

Tiếng nói của văn nghệ
Nội dung của văn nghệ.
Tiếng nói của văn nghệ rất cần thiết với cuộc sống của con người.
Văn nghệ có khả năng cảm hóa và sức mạnh lôi cuốn thật kỳ diệu.
Tác phẩm văn nghệ lấy chất liệu ở thực tại nhưng người nghệ sỹ còn gửi vào đó cả tư tưởng, và tấm lòng
Tác phẩm văn nghệ không phải là những lý thuyết khô khan mà chứa đựng cả những say sưa vui buồn, yêu ghét
Nội dung của văn nghệ là rung cảm và nhận thức của từng người tiếp nhận. Nó sẽ phát huy đến vô tận
Văn nghệ giúp chúng ta được sống đầy đủ hơn, phong phú hơn






Khi bị ngăn cách với cuộc sống bên ngoài văn nghệ là sợi dây buộc chặt con người với cuộc đời


Văn nghệ góp phần làm tươi mát sinh hoạt khắc khổ hằng ngày của con người lao động



Văn nghệ là sợi dây giữa nghệ sỹ và người đọc, làm sống lên tâm hồn chúng ta






Văn nghệ giải phóng cho con người khỏi biên giới chính mình, làm cho con người tự xây dựng mình

Văn nghệ xây dựng đời sống tâm hồn cho xã hội









IV. Luyện tập
Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa, tác động của tác phẩm ấy đối với mình.( Thơ, văn xuôi.)
( Gợi ý: Đồng chí -Chính Hữu
Bài thơ về tiểu đội xe không kính –
Phạm Tiến Duật
Ánh trăng - Nguyễn Duy
Làng – Kim Lân
Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long )
Hướng dẫn học bài ở nhà
Vẽ lại sơ đồ lập luận vào vở BT
Hãy trình bày những tác động ảnh hưởng của một tác phẩm văn học đối với bản thân em bằng một bài viết ngắn
Đọc trước văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới. Vẽ sơ đồ lập luận của văn bản và trả lời các câu hỏi trong vở BT
 
Gửi ý kiến