Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 33. Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Hồng Phong
Ngày gửi: 17h:16' 01-04-2009
Dung lượng: 191.5 KB
Số lượt tải: 368
Số lượt thích: 0 người
Tiết 97+98
GIÁ TRỊ VĂN HỌC
VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC

I-GIÁ TRỊ VĂN HỌC
1-Giá trị nhận thức
2-Giá trị giáo dục
3-Giá trị thẩm mỹ
II TIẾP NHẬN VĂN HỌC
1-Khái niệm :
Vd: Đọc tác phẩm “ Chiếc thuyền ngoài xa em có suy nghĩ gì”?
Theo em thế nào là tiếp nhận văn học ?

Tác giả
Tác phẩm
Người tiếp
nhận
Tác giả
Giá trị văn học
Cuốn sổ gia đình,Hình ảnh chị em Việt khiêng bàn thờ mẹ. “Việt ghé vào một đầu.nào đưa má sang nhà chú Năm,chúng con đi đánh giặt trả thù cho ba má, đến chừng nước nhà độc lập chúng con đưa má về.Việt khiêng trước. Chị Chiến khiêng bịch bich phía sau.nghe tiếng chị Việt thấy thương chị lạ lần đầu tiên Việt nới thấy lòng mình rõ như thế.Còn mối thù thằng Mỹ thì rờ thấy được, vì nó đang đè nặng trên vai”
Vì sao làm cho chúng ta xúc động ? Vì chúng ta nhập thân vào tác phảm,biến tác phẩm thành thế giới nghệ thuật riêng của bản thân.
Em phân biệt giữa đọc và tiếp nhận
.
2-Tiếp nhận trong đời sống văn học
Vd: đọc tác phẩm “ Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi : Hình ảnh nào làm em ấn tượng và cảm động nhất?
Với tác phẩm này đối với người này thì tiếp nhận kiểu này, đối với người kia thì tiếp nhận kiểu khác từ đó chúng ta mới cảm nhận được cái hay, cái nhược điểm của tác phẩm này.
Vậy tính chất tiếp nhận của văn học là gì?

Vd: Đọc tác phẩm “Rừng xà nu” cách tiếp nhận của em với tác phẩm này như thế nào? Vì sao em có cách tiếp nhận như thế ?
3-Tính chất tiếp nhận
+ Thị hiếu
+ Lứa tuổi
+Năng lực …
Quá trình này được coi như là quá trình giao tiếp giữa tác giả và người đọc thông qua tác phẩm
Tính chất tiếp nhận văn học thể hiện ở đặc điểm cơ bản nào? Có 2 đặc điểm cơ bản.

Tác giả
Tác phẩm
Người tiếp
nhận
Vậy qua sự phân tích trên em hãy cho biết có mấy cấp độ tiếp nhận ? Theo em cách tiếp nhận nào nào là phổ biến và đơn giản nhất?
3-Cấp độ tiếp nhận văn chương
Đọc bài Sóng của Xuân Quỳnh chúng ta có rất nhiều cách để tiếp nhận :
+ Tiếp nhận trực tiếp hình tượng Sóng
+ Tiếp nhận tâm trạng của nhân vật Em
+ Tiếp nhận hình tượng Sóng và cả tâm trạng của nhân vật Em
Làm thế nào để tiếp nhận văn học có hiệu quả ?
Câu hỏi trắc nghiệm:
Giá trị nào sau đây không chính xác trong một tác phẩm văn học ?
A- Giá trị thẩm mĩ
B- Giá trị nhận thức
C- Giá trị giáo dục
D- Giá trị giải trí

Chúc sức khỏe quý thầy cô, hẹn gặp lại!

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓