Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Văn Trưởng
Ngày gửi: 14h:37' 04-11-2019
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 307
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Hà)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN TỊNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC TỊNH TRÀ
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ
TịnhTrà, ngày 05 tháng 10 năm 2019
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ THAM DỰ
CHUYÊN ĐỀ

TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
1. Mục đích:
* Nhằm chia sẻ cách thực hiện tiết đọc thư viện. Qua đó, thảo luận và góp ý để xây dựng tiết đọc thư viện được tốt hơn.

Học hỏi và giao lưu kinh nghiệm về tổ chức dạy tiết đọc thư viện
* Thu hút và khuyến khích học sinh tham gia vào việc đọc.
- Giúp học sinh phát triển trí tưởng tượng, khả năng phán đoán, phát triển kĩ năng đọc hiểu.
- Học sinh tự do chọn bạn, chọn sách để đọc.
- Học sinh được khuyến khích chia sẻ về cuốn sách các em đọc, từ đó giúp học sinh phát triển sự tự tin.
- Học sinh có thêm cơ hội tương tác với sách.
- Học sinh được giáo viên hỗ trợ chọn sách phù hợp với trình độ đọc.
- Giúp học sinh phát triển thói quen đọc.
2. Yêu cầu
- GV phải nắm kĩ các bước cơ bản của từng tiết đọc thư viện.
- Phải gần gũi, thương yêu, thật sự thân thiện với học sinh.
- Học sinh phải nắm và thực hiện tốt nội quy của thư viện.
 
3. Nhiệm vụ:
 
- Nhiệm vụ thứ nhất là dạy học sinh về những “Hoạt động hàng ngày” trong thư viện. Bao gồm (1) Nội quy thư viện, (2) Tìm sách theo mã màu( tiết đọc thư viện thứ nhất); (3) Mượn trả sách, (4) Bảo quản sách.(tiết đọc thư viện thứ hai)

- Nhiệm vụ chính thứ hai của giáo viên trong tiết đọc thư viện là thực hiện các hoạt động đọc cho học sinh. Có 04 hoạt động đọc chính: Đọc to nghe chung, Cùng đọc, Đọc cặp đôi và Đọc cá nhân.
 
4. Chuẩn bị
Chọn sách cho hình thức đọc to nghe chung và cùng đọc.
Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán.
Xác định 1 đến 3 từ mới để giới thiệu cho học sinh.
Các vật dụng cần thiết để tổ chức hoạt động mở rộng.
5. Nội dung
5.1. Tiết đọc thư viện là gì?
- Tiết đọc thư viện được đưa vào TKB của trường, thời gian dành cho một tiết đọc thư viện tương đương với thời gian dành cho một tiết của các môn học khác.
- Tiết đọc thư viện được giáo viên đã được tập huấn thực hiện.
- Tiết đọc thư viện nên được tổ chức ở thư viện, có thể tổ chức tại lớp học.
- Trong tiết đọc thư viện có các hoạt động đọc chính giúp phát triển thói quen đọc sách của HS.
- Đọc to nghe chung.
- Cùng đọc.
- Đọc cặp đôi.
- Đọc cá nhân
Hoạt động đọc:
4 hình thức
5.2. Các hoạt động đọc và hoạt động mở rộng:
* Hoạt động mở rộng: 3 hình thức:

Thảo luận sách.
Viết và vẽ.
Sắm vai.
5.3. Các bước cơ bản của hoạt động đọc:
Tiến trình thực hiện tiết:
Đọc to nghe chung:
* Giới thiệu
* Trước khi đọc:
- Cho HS xem tranh trang bìa của sách.
- Đặt 3-4 câu hỏi về tranh trang bìa.
- Đặt 1-2 câu hỏi để liên hệ thực tế.
- Đặt 1-2 câu hỏi phỏng đoán.
- Đặt 1-2 câu hỏi về bức tranh ở trang tên sách (nếu có hoặc nếu bức tranh thú vị và có thể dùng để khai thác câu chuyện).
- Giới thiệu sách (tên truyện, tên tác giả, người vẽ tranh minh họa).
- Giới thiệu 1-3 từ mới.

* Trong khi đọc:
- Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.
- Cho HS xem tranh ở 1 vài đoạn chính trong truyện.
- Dừng lại 2-3 lần để đặt câu hỏi phỏng đoán.
* Sau khi đọc:
- Đặt 3-5 câu hỏi về những thông tin chung trong câu chuyện.
- Đặt câu hỏi và sử dụng tranh trong sách để tóm tắt 3-4 phần chính.
- Đặt 1-2 câu hỏi “tại sao?”
Hoạt động mở rộng:
GV có thể sử dụng 1 trong 3 hình thức:
Thảo luận sách.
Viết và vẽ.
Sắm vai.
* Trong khi đọc lần 2 (đối với sách khổ lớn)
Mời HS cùng đọc.
Đọc lần 2: Ở lần đọc này, HS chỉ đọc lại những từ, câu thú vị cùng với GV. Mời HS thực hiện các hành động, tạo âm thanh thú vị với GV
b) Tiến trình thực hiện tiết: Cùng đọc (giống như tiết đọc to nghe chung)
Trong khi đọc lần 2(đối với sách khổ nhỏ)
- Chia nhóm (3-4 em/nhóm). Đại diện mỗi nhóm nhận sách.
Mời HS cùng đọc (Nhắc HS chỉ lật sách khi có yêu cầu của GV).
Đọc lần 2: Mời HS đọc cùng với GV.
+ Mời HS đọc lại những từ, câu thú vị cùng với GV.
+ Mời HS thực hiện các hành động, tạo âm thanh thú vị với GV.
+ Nhắc HS lật sách theo GV.
- Thu lại sách.
Hoạt động mở rộng.
c) Tiến trình thực hiện tiết: Đọc cặp đôi:
* Giới thiệu
* Trước khi đọc:
- Hướng dẫn HS chọn bạn để tạo thành cặp đôi và ngồi gần nhau.
- Hướng dẫn HS chọn sách có mã màu phù hợp để cả 2 bạn có thể cùng đọc.
- Nhắc HS cách lật sách đúng.
- Mời lần lượt 4-5 cặp đôi lên chọn sách và chọn vị trí thỏa mái để ngồi đọc.
Trong khi đọc:
- Di chuyển xung quanh phòng để kiểm tra xem các cặp đôi có thực sự cùng đọc không.
- Lắng nghe HS đọc, khen ngợi nỗ lực của các em.
- GV sử dụng quy tắc 5 ngón tay để hướng dẫn HS tìm sách phù hợp hơn.
- Quan sát cách lật sách để hướng dẫn HS lật sách đúng.
Sau khi đọc:
- Mời các cặp HS mang sách về ngồi gần GV một cách trật tự.
- Mời 3-4 cặp đôi chia sẻ về quyển sách mà các em vừa đọc.
* Hoạt động mở rộng: Viết và vẽ.
d) Tiến trình thực hiện tiết: Đọc cá nhân
* Giới thiệu.
* Trước khi đọc:
- Nhắc HS về mã màu phù hợp với khối lớp của các em.
- Nhắc HS về cách lật sách đúng.
- Mời 6-8 HS lần lượt chọn sách.
Trong khi đọc:
- Di chuyển xung quanh phòng để kiểm tra HS có thật sự đọc sách hay không.
- Lắng nghe HS đọc, khen ngợi sự nỗ lực của các em.
- Nếu có HS gặp khó khăn, GV sử dụng quy tắc 5 ngón tay để hướng dẫn HS tìm sách phù hợp.
- Quan sát cách lật sách, HD lại cách lật sách đúng.
Sau khi đọc:
- Mời HS mang sách về ngồi gần GV một cách trật tự.
- Mời 3-4 HS chia sẻ về quyển sách mà các em vừa đọc.
* Hoạt động mở rộng: Viết và vẽ.
6. Xây dựng tiết đọc thư viện
7.Kết luận
Tiết đọc thư viện là một trong những tiết học bắt buộc thực hiện trong trường tiểu học với thời lượng 1tiết/tuần. Việc tổ chức tiết đọc thư viện có thể ở tại thư viện, lớp học hay ở thư viện xanh.
Người thực hiện tiết đọc thư viên là giáo viên đã được tập huấn(GVCN hay GV bộ môn).
Qua tiết đọc thư viện giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách một cách tự nguyện, thích thú, thường xuyên cả ở trường và ở nhà góp phần nâng cao kỹ năng đọc, lan tỏa và giữ gìn bản sắc văn hóa đọc trong cộng đồng.
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN
QUÝ THẦY CÔ
 
Gửi ý kiến