Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 4. Tiết kiệm tiền của

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Hồng Lĩnh
Ngày gửi: 23h:06' 17-10-2021
Dung lượng: 5.3 MB
Số lượt tải: 83
Số lượt thích: 0 người
Thứ 5 ngày 22 tháng 10 năm 2020
Tiết kiệm tiền của. (Tiết 1)




Đạo đức
Trang 11
Bạn đã làm gì để tiết kiệm tiền của?
Trò chơi: Phóng viên.
Tiết kiệm tiền của.




Thông tin


* Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ quan có biển thông báo: Ra khỏi phòng, nhớ tắt đèn.

* Người Đức có thói quen bao giờ cũng ăn hết, không để thừa thức ăn.

* Người Nhật có thói quen chi tiêu rất tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày.
1. Các thông tin trên cho ta biết những gì?
2. Em nghĩ gì khi xem tranh và đọc các thông tin trên?
3. Đức và Nhật là những nước như thế nào?
4. Theo em có phải do nghèo nên mới tiết kiệm không? Vì sao?
Thông tin
Ghi nhớ:

Tiền bạc của cải là mồ hôi, công sức của bao người lao động. Vì vậy, chúng ta cần phải kiệm, không được sử dụng tiền của phung phí.
- Ca dao:
Ở đây một hạt cơm rơi
Ngoài kia bao giọt mồ hôi thấm đồng.
- Ca dao:
Con nhà lính, tính nhà quan.
- Câu nói:
“Sản xuất mà không đi đôi với tiết kiệm thì như gió vào nhà trống”.
- Câu nói:
“Sản xuất mà không đi đôi với tiết kiệm thì như gió vào nhà trống”.
Bài tập 1: Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới đây.
(tán thành , không tán thành ).Vì sao?

1. Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn.

2. Tiết kiệm tiền của là ăn tiêu dè sẻn.

3. Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lí, có hiệu quả.

4. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà.
Bài tập 2: Theo em, để tiết kiệm tiền của, nên làm gì và không nên làm gì?
Tiết kiệm tiền của. (Tiết 2)




Đạo đức
Bài tập 3: Hà đang dùng hộp bút màu rất tốt, nay lại được bạn tặng them một hộp giống hệt hộp cũ nhân dịp sinh nhật.
Em hãy giúp bạn Hà chọn cách giải quyết phù hợp trong tình huống đó:
Bỏ ngay hộp màu cũ, dùng hộp mới.
Dùng cả hai hộp cùng một lúc.
Mang cho hộp cũ, dùng hộp mới.
Cất hộp mới để dành, dùng nốt hộp màu cũ.
Bài tập 4: Những việc làm nào trong các việc dưới đây là tiết kiệm tiền của?
a) Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập .
b) Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi .
c) Vẽ bậy, bôi bẩn ra sách vở, bàn ghế, tường lớp học .
d) Xé sách vở .
đ) Làm mất sách vở, đồ dùng học tập .
e) Vứt sách vở, đồ dùng đồ chơi bừa bãi .
g) Không xin tiền ăn quà vặt.
h) Ăn hết suất cơm của mình.
i) Quên khóa vòi nước .
k) Tắt điện khi ra khỏi phòng .
a) Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
b) Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi.
h) Ăn hết suất cơm của mình.
k) Tắt điện khi ra khỏi phòng.
g) Không xin tiền ăn quà vặt.
Những việc tiết kiệm tiền của
c)Vẽ bậy, bôi bẩn ra sách vở, bàn ghế, tường lớp học.
d) Xé sách vở.
đ) Làm mất sách vở, đồ dùng học tập.
e) Vứt sách vở, đồ dùng đồ chơi bừa bãi.
i) Quên khóa vòi nước.
Những việc chưa tiết kiệm tiền của
a) Bằng rủ Tuấn xé sách vở lấy giấy gấp đồ chơi. Tuấn sẽ giải quyết thế nào?
b) Em của Tâm đòi mẹ mua cho đồ chơi mới trong khi đã có quá nhiều đồ chơi. Tâm sẽ nói gì với em ?
c) Cường nhìn thấy bạn Hà lấy vở mới ra dùng trong khi vở đang dùng vẫn còn nhiều giấy trắng. Cường sẽ nói gì với Hà?
Bài tập 5: Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận và giúp bạn xử lý các tình huống sau:
a) Bằng rủ Tuấn xé sách vở lấy giấy gấp đồ chơi. Tuấn sẽ giải quyết thế nào?
Tuấn nên khuyên Bằng là không nên làm thế bởi như thế sẽ rất lãng phí. Thay vì đó Bằng có thể lấy giấy báo hoặc vở cũ đã dùng hết hoặc không dùng đến để lấy gấp đồ chơi.
Bài tập 5: Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận và giúp bạn xử lý các tình huống sau:
b) Em của Tâm đòi mẹ mua cho đồ chơi mới trong khi đã có quá nhiều đồ chơi. Tâm sẽ nói gì với em ?
Tâm nên nói chuyện với em và khuyên bảo không nên đòi mẹ mua thêm. Bởi vì:
Em đã có quá nhiều đồ chơi.
Nhà mình còn khó khăn, không thể nào mua cho em nhiều đồ chơi như vậy, phải biết tiết kiệm.
Bài tập 5: Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận và giúp bạn xử lý các tình huống sau:
Bài tập 5: Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận và giúp bạn xử lý các tình huống sau:
c) Cường nhìn thấy bạn Hà lấy vở mới ra dùng trong khi vở đang dùng vẫn còn nhiều giấy trắng. Cường sẽ nói gì với Hà?
Cường nên khuyên Hà dùng nốt vở cũ khi còn nhiều giấy, không nên lãng phí. Hoặc Hà có thể lấy chỗ giấy còn lại vào nhiều việc khác như: giấy kiểm tra, giấy nháp.
Bài tập 6: Hãy sưu tầm và kể cho các bạn trong nhóm nghe về một người biết tiết kiệm tiền của.

Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm , chính là một Dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc văn minh tiến bộ.
Tiết kiệm không phải là bủn xỉn. Khi không nên tiêu xài thì một đồng xu cũng không nên tiêu. Khi có việc đáng làm, việc ích lợi cho đồng bào, cho Tổ quốc thì dù bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của cũng vui lòng. Như thế mới đúng mới đúng là tiết kiệm.
Bài tập 7: Em đã biết tiết kiệm tiền của chưa? Em dự định sẽ tiết kiệm sách vở, đồ dùng, đồ chơi như thế nào? Hãy trao đổi về dự định của em với các bạn trong nhóm.
Dự định tiết kiệm của em:
Sách vở có thể dùng đồ của anh, chị để lại.
Đồ chơi mỗi năm mua một món và sẽ hứa với bố mẹ phấn đấu điều gì đó để đạt được.
Đồ dùng học tập dùng hết hoặc hỏng thì mua đồ mới.
 
Gửi ý kiến