Violet
Baigiang

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tin tức thư viện

    Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

    12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
    Xem tiếp

    Quảng cáo

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (024) 66 745 632
    • 096 181 2005
    • contact@bachkim.vn

    Tìm kiếm Bài giảng

    Bài 28. Tìm hiểu chung về văn bản hành chính

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Thị Tuyết Trinh
    Ngày gửi: 14h:29' 03-03-2022
    Dung lượng: 290.5 KB
    Số lượt tải: 477
    Số lượt thích: 0 người



    KIỂM TRA BÀI CŨ
    1)Thế nào là liệt kê?
    2)Xác định các kiểu liệt kê trong đoạn văn sau:
    “Tất cả những gì ta đọc được ở đây đều là sự thật, cái sự thật thô ráp, tươi ròng và sống động.
    Những con người thật, những địa chỉ thật, những tâm trạng thật”.
    (Bùi Minh Quốc)
    Liệt kê là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay của tư tưởng, tình cảm.
    - Liệt kê tăng tiến : ….đều là sự thật, cái sự thật thô ráp, tươi ròng và sống động.
    - Liệt kê không theo cặp : Những con người thật, những địa chỉ thật, những tâm trạng thật .
    TIẾT 116:
    TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN
    HÀNH CHÍNH
    I. Bài học.
    Văn bản 1
    PHÒNG GD - ĐT QUẬN CẦU GIẤY CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    Số : … / TB ____________
    Hà Nội, ngày 6 tháng 2 năm 2003

    THÔNG BÁO
    Về kế hoạch trồng cây

    Để hưởng ứng phong trào Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, Ban Giám hiệu nhà trường phát động buổi trồng cây quanh sân trường. Kế hoạch trồng cây như sau:
    1/ Thời gian : 14 giờ, ngày 28 – 2 – 2003.
    2/ Số lượng và chủng loại : Mỗi lớp trồng 5 cây, loại cây phượng vĩ, bàng hoặc
    xà cừ.
    3/ Phương thức chăm sóc : Các lớp có kế hoạch bảo vệ và chăm sóc cây do
    lớp mình trồng.
    Ban Giám hiệu thông báo kế hoạch này để toàn trường được biết và chuẩn bị tốt cho ngày hội trồng cây của nhà trường.
    Hiệu trưởng
    (Kí và ghi rõ họ tên)
    Nơi nhận :
    - Các GV chủ nhiệm
    - Các lớp
    - Lưu Văn phòng
    Văn bản 2
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    _____________

    Hà Nội, ngày 20 tháng 3 năm 2003

    GIẤY ĐỀ NGHỊ

    Kính gửi : Cô giáo chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Kim Đồng.

    Tập thể lớp 7A chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Theo thời khóa biểu của nhà trường, chiều nay (thứ năm, ngày 20 tháng 3 năm 2003), lớp 7A có giờ sinh hoạt tập thể. Những vì bạn Nam bị ốm phải vào nằm viện, nên chúng em xin đề nghị với cô giáo cho chuyển buổi sinh hoạt này sang chiều mai (thứ sáu, ngày 21 tháng 3) để lớp có thể tới thăm và động viên bạn Nam được kịp thời.
    Thay mặt lớp 7A
    Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên)

    Văn bản 3
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phú
    ____________
    Thanh Hóa, ngày 20 tháng 03 năm 2003
    BÁO CÁO
    Về kết quả hoạt động hưởng ứng phong trào
    Vì một môi trường, sạch, đẹp
    Lớp trưởng
    (Kí và ghi rõ họ tên)

    Kính gửi : Ban Giám hiệu Trường THCS Đông Thanh.

    Hưởng ứng đợt thi đua Vì một môi trường, sạch, đẹp do nhà trường phát động, trong thời gian vừa qua, lớp 7B đã có nhiều hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là :
    1)Về vệ sinh : Đã tổ chức mỗi tuần 1 buổi lao động tập thể để quét dọn khu vực
    quanh lớp và sân trường; thực hiện nghiêm túc việc thu gom các loại rác vào đúng nới quy định.
    2) Về việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh : đã tổ chức trồng được 100 cây các loại (bao gồm 50 cây bạch đàn, 40 cây xà cừ và 10 cây phượng vĩ) ở khu vực được Ban Giám hiệu nhà trường phân công; không bẻ cành, hái lá hoặc ngắt hoa nơi công cộng.
    3) Về trang trí : đã tổ chức quét vôi lại các bức tường quanh lớp; kẻ lại các khẩu hiệu và bảng nội quy nhà trường.
    Kết quả cuối đợt, lớp đã bầu được 5 bạn tiêu biểu đề nghị nhà trường biểu dương, khen thưởng.
    Thay mặt lớp 7B
    Suy nghĩ và trả lời.
    - Khi nào thì người ta viết các văn bản thông báo, đề nghị, báo cáo? Mỗi văn bản nhằm mục đích gì?
    - Ba văn bản ấy có gì giống nhau và khác nhau?
    - Hình thức trình bày của ba văn bản này có gì khác với các văn bản truyện và thơ mà em đã học?
    * Nội dung:
    a) Thông báo :
    Truyền đạt thông tin từ cấp trên xuống cấp dưới hoặc thông tin cho công chúng rộng rãi đều biết.
    b) Đề nghị (kiến nghị) :
    Đề đạt nguyện vọng lên cấp trên hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
    c) Báo cáo :
    Chuyển thông tin từ cấp dưới lên cấp trên.
    * Mục đích:
    a) Thông báo :
    Phổ biến thông tin, thường kèm theo những hướng dẫn và yêu cầu thực hiện.
    b) Đề nghị (Kiến nghị) :
    Trình bày nguyện vọng, thường kèm theo lời cám ơn.
    c) Báo cáo :
    Tập hợp những công việc đã làm được (sơ kết, tổng kết) để cấp trên biết, thường kèm theo số liệu, tỉ lệ phần trăm,...
    So sánh ba loại văn bản: thông báo, đề nghị (kiến nghị), báo cáo.
    *Đặc điểm chung :
    + Viết theo mẫu (tính quy ước): thường được trình bày theo một số mục nhất định:
    - Quốc hiệu và tiêu ngữ .
    - Địa điểm làm văn bản và ngày tháng .
    - Họ tên, chức vụ của người nhận hay tên cơ quan nhận văn bản.
    - Họ tên, chức vụ của người gửi hay tên cơ quan, tập thể gửi văn bản .
    - Nội dung thông báo, đề nghị, báo cáo.
    - Kí tên người gửi văn bản.
    + Ai cũng biết được (tính phổ cập).
    + Các từ ngữ đều giản dị, dễ hiểu (tính đơn nghĩa).
    *Đặc điểm riêng:
    So sánh ba loại văn bản với các văn bản truyện và thơ đã học:
    * Ghi nhớ/ 110
    II. Luyện tập:
    1. Có một sự kiện quan trọng sắp xảy ra, cần phải cho mọi người biết sự kiện ấy.
    2. Thầy hiệu trưởng hoặc thầy, cô giáo chủ nhiệm cần biết tình hình lớp.
    3. Có một sự việc làm em hết sức xúc động, muốn ghi lại những cảm xúc đó.
    4. Hôm qua đi học về chẳng may gặp mưa, hôm nay em bị sốt, không thể đến lớp được.
    5. Có một địa danh nổi tiếng ở gần trường, cả lớp đều muốn thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp tổ chức cho đi tham quan.
    6. Bị ốm không đi tham quan được, bạn em rất muốn biết về buổi tham quan ấy.

    => Như vậy, những tình huống nào là phải viết loại văn bản hành chính?
    Thông báo
    Báo cáo
    Biểu cảm
    Đơn từ
    Đề nghị
    Tự sự, miêu tả
    Bài tập: Trong các tình huống sau đây, tình huống nào người ta sẽ phải viết loại văn bản hành chính? Tên mỗi loại văn bản ứng với mỗi trường hợp đó là gì?
    - Học bài cũ:
    + Học thuộc Ghi nhớ.
    + Xem lại bài tập đã làm.
    + Sưu tầm thêm một số văn bản hành chính (ngoài những văn bản đã gặp trong tiết học hôm nay).
    + Hoàn thiện Bt còn lại
    - Chuẩn bị bài mới: Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy.
    Hướng dẫn về nhà
     
    Gửi ý kiến