Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tin học 6. Bài 17. Chương trình máy tính

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: kenhgiaovien.com
Người gửi: Kênh Giáo Viên
Ngày gửi: 09h:44' 17-01-2022
Dung lượng: 2.7 MB
Số lượt tải: 129
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY!
Thông tin liên hệ:
Zalo: 0386 168 725
Email: Kenhgiaovien157@gmail.com
Website: http://kenhgiaovien.com/
Trò chơi: Làm theo chỉ dẫn
GV gọi lên bảng 2 HS. Sau đó GV yêu cầu, hai bạn HS1 và HS2 chơi trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”. HS1 chuẩn bị một bức tranh đơn giản vẽ đồ vật và không cho HS2 biết nội dung bức tranh. HS2 không được nhìn bức tranh. HS1 lần lượt đưa ra chỉ dẫn để HS2 vẽ lại bức tranh. Sau khi hoàn thành công việc, hai bạn so sánh bức tranh của HS2 vẽ với bức tranh HS1 đã chuẩn bị để xem chỉ dẫn của HS1 có rõ ràng không và HS2 có thực hiện đúng theo chỉ dẫn không.
BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
NỘI DUNG BÀI HỌC
01
01
Thực hành – Tạo chương trình máy tính
Chương trình máy tính – Thực hiện thuật toán
1. Chương trình máy tính – Thực hiện thuật toán
Hoạt động 1
Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn” bạn HS2 cần hiểu được chỉ dẫn của bạn HS1 để hoàn thành việc
Vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của bạn HS1 cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để bạn HS2 thực hiện được.
Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Nếu thuật toán được chuyển giao chi máy tính thực hiện thì theo em, làm thể nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được?
Nếu thuật toán chuyển giao cho máy tính thực hiện thì cần sử dụng ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. Ngôn ngữ đó là ngôn ngữ lập trình.
1. Chương trình máy tính – Thực hiện thuật toán
Ngôn ngữ lập trình chính là ngôn ngữ được dùng để tạo ra chương trình chỉ dẫn cho máy tính hiểu cách thực hiện công việc.
Chương trình là tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình nào đó, chỉ dẫn theo từng bước của thuật toán để máy tính thực hiện. Nói cách khác, chương trình là một cách mô tả khác của thuật toán để máy tính có thể “hiểu” và thực hiện được.
Chương trình máy tính dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.
1. Chương trình máy tính – Thực hiện thuật toán
Thực hiện chương trình tính tổng hai số a và b
Add Contents Title
Add Text
Option
Text Here
Hoạt động nhóm
Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình
Scratch ở hình 6.13, em hãy bổ sung nội dung vào các dấu hỏi chấm trong bảng:
Nhập hai số a và b
Tổng <-- a + b
Thông báo giá trị của tổng
1,2,3,4,5,6
7
8
2. Thực hành – Tạo chương trình máy tính
Nhiệm vụ
Ba bạn An, Minh, Khoa đã làm những tấm thiệp chúc mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam để bán lấy tiền mua sách tặng các bạn học sinh vùng khó khăn. Gọi số tiền bán được là a, số tiền mua vật liệu là b, cần tính toán số tiền lãi thu được hoặc số tiền bị lỗ. Em hãy mô tả thuật toán giải quyết yêu cầu trên bằng sơ đồ khối và chương trình Scratch.
THỰC HÀNH
Xác định đầu
vào, đầu ra
Thuật toán
Chương trình
THỰC HÀNH
a. Xác định đầu vào, đầu ra
Đầu vào hai số: a, b
Đầu ra: Số tiền lãi hoặc số tiền bị lỗ
b. Thuật toán bằng sơ đồ khối
THỰC HÀNH
c. Chương trình Scratch tính toán tiền bán thiệp
A
B
C
D
Câu 1. Chương trình máy tính là:
Một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện
Một bản hướng dẫn con người sử dụng biết thực hiện
công việc nào đó.
Hình vẽ sơ đồ khối thuật toán để cho máy tính biết cách
giải quyết một công việc.
Chương trình trên ti vi về máy tính.
LUYỆN TẬP
A
B
C
D
Câu 2. Để viết chương trình cho máy tính,
người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào?
Ngôn ngữ chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1
Ngôn ngữ lập trình
Ngôn ngữ tự nhiên
Ngôn ngữ chuyên ngành
LUYỆN TẬP
A
B
C
D
Câu 3. Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?
Scratch
Window Explorer
Word
PowerPoint
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
Câu 4. Lệnh trong hình dưới đây là lệnh lặp thực hiện cho nhân vật, nhân vật sẽ dừng lại khi nào?
A
B
C
D
Nhân vật không dừng lại
Nhân vật dừng lại khi tọa độ x lớn
hơn 200.
Nhân vật dừng lại khi tọa độ x nhỏ
hơn 200
Nhân vật dừng lại khi tọa độ x bằng
200
LUYỆN TẬP
Cho chương trình Scratch như Hình 6.15
a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào ?
b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.
c) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.
d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối.
LUYỆN TẬP
Thuật toán tính điểm trung bình ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh để xét xem HS được thưởng ngôi sao hay cần cố gắng.
Đầu vào: Ba số a, b, c (điểm Toán, Văn và
Tiếng Anh).
Đầu ra: Thông báo “Bạn được thưởng ngôi sao” hay “Bạn cố gắng lên nhé”.
VẬN DỤNG
Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hoan trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.
1
2
Ôn tập lại kiến thức đã học
Hoàn thành bài tập sgk và sbt
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE
 
Gửi ý kiến