Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 6. Tôn sư trọng đạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Liên
Ngày gửi: 15h:27' 22-09-2018
Dung lượng: 4.8 MB
Số lượt tải: 559
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
MÔN: GDCD
LỚP: 7A1
GV: Trần Thị Liên


CÂU HỎI:
KIỂM TRA BÀI CŨ
Câu 1: Em hãy nêu ý nghĩa của lòng yêu thương con người?
Câu 2: Học sinh chúng ta cần làm gì để thể hiện lòng yêu thương con người? Nêu 2 việc làm cụ thê.
Quan sát hình ảnh:
Theo em, những hình ảnh trên nói đến truyền thống nào của dân tộc ta?
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
6


I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu”
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò sau 40 năm.
Em thấy cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian?
7


Nh?ng chi ti?t nào trong truy?n ch?ng t? tình cảm và s? kính trọng c?a h?c trò cu đối v?i th?y Bình?

Mọi người vaây quanh
chaøo hỏi thầy thắm thiết.
- Tặng thầy những boù hoa
tươi thắm.
- Thaày troø tay baét maët möøng.
Khoâng khí thật cảm ñoäng.
Hs giới thiệu về mình ở thời
hiện tại, kể về kỉ niệm ngày xưa...

I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu”
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
8
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu”
Câu chuyện đã nói về những tình cảm cảm động nào giữa học sinh với người thầy ?
=> Lòng tôn kính, biết ơn của những người học trò cũ đối với người thầy đã cho mình kiến thức và tình yêu cuộc sống.
9
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Em hãy kể lại một kỷ niệm của em đối với thầy cô giáo cũ.

 Em đã làm gì để thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy cô?
I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
“ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu”
Tôn su tr?ng đạo là:
- Tôn tr?ng, kính yêu và bi?t on đối v?i nh?ng ngu?i làm th?y giáo, cô giáo ? mọi lúc, mọi nơi.
Coi tr?ng và làm theo nh?ng điều th?y cô d?y bảo.
- Cĩ nh?ng hnh d?ng d?n dp cơng on c?a th?y cơ gio.
1. Th? no l tơn su tr?ng d?o?
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
11

Thảo luận nhóm
Thời gian : 3 phút
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Thảo luận nhóm
Tôn trọng thầy cô: chào hỏi, xin phép, thưa gửi…
Thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh.
Thăm hỏi khi thầy cô ốm đau, nhân ngày lễ tết.
Luôn làm những điều tốt theo lời thầy cô dạy…
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Thảo luận nhóm
Có thái độ vô lễ với thầy cô: gặp không chào hỏi, nói trống không, nói leo, nói chuyện trong giờ học...
Sử dụng tài liệu, quay cóp trong khi làm bài, không học bài không làm bài tập về nhà.
Không thực hiện đúng nội qui nhà trường đề ra.
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
2. Biểu hiện của tôn sư trọng đạo.
Cư xử có lễ độ, vâng lời thầy cô giáo.
Thực hiện tốt nhiệm vụ của người hs, làm cho thầy cô vui lòng.
Nhớ ơn thầy cô giáo ngay cả khi không còn học thầy cô nữa.
Quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết.

Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Hãy tìm những bài hát thể hiệu tôn sư trọng đạo?
Bụi phấn.
Người thầy.
Khi tóc thầy bạc trắng.
Bông hồng tặng cô.
Bài ca người giáo viên nhân dân.
Những điều thầy chưa kể.
Khoảng lặng phía sau thầy.
Thầy cô cho em mùa xuân.
Ơn thầy của chúng em.
1
2
3
4
5
6
7
111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111
22222222222222222222222222222222222222222222
333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333333
4444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444
555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555
66666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666666
7777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777777
8888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888888
Trường đại học đầu tiên của Việt Nam có tên là gì?
VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
HÀNG NGANG SỐ 1: GỒM 10 KÝ TỰ
Ai là tác giả của câu nói nổi tiếng này?


VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
HÀNG NGANG SỐ 2: GỒM 5 KÝ TỰ
“Học, học nữa, học mãi”
Ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ gì?
VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
HÀNG NGANG SỐ 3: GỒM 14 KÝ TỰ
Năm 1010 vua Lý Công Uẩn dời đô về đâu?
VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
HÀNG NGANG SỐ 4: GỒM 9 KÝ TỰ
VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
HÀNG NGANG SỐ 5: GỒM 10 KÝ TỰ
Ai là người viết tác phẩm Bình Ngô đại cáo?


Ai là tác giả của truyện thơ Nôm Lục Vân Tiên?


VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
HÀNG NGANG SỐ 6: GỒM 15 KÝ TỰ


VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
HÀNG NGANG SỐ 7: GỒM 9 KÝ TỰ
“Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi Nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho Nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi Nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích Nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào?”
Ai là tác giả của câu nói nổi tiếng này?
26





Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
Chuẩn bị cho ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 trường em đã tổ chức những phong trào gì? Ý nghĩa của các phong trào đó?
27


Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
3. Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo
Đối với cá nhân: Giúp ta tiến bộ, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
Đối với xã hội: Giúp các thầy cô giáo làm tốt trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của mình là đào tạo nên những lớp người lao động trẻ tuổi đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội.
Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chúng ta cần giữ gìn và phát huy.
HỌC TRÒ BIẾT ƠN THẦY
Ông Các-nô xưa là một ông quan to của nước Pháp, một hôm nhân lúc rảnh việc về chơi quê nhà. Khi ông đi ngang qua trường học làng, trông thấy thầy dạy mình lúc bé, bây giờ đã đầu tóc bạc phơ đang ngồi trong lớp dạy học. Ông ghé vào thăm trường và chạy ngay lại trước mặt thầy giáo chào hỏi lễ phép và nói: “Con là Các-nô đây, thầy còn nhớ con không?” Rồi ông ngoảnh lại khuyên bảo học trò rằng: Sống ở đời nhất là ơn cha, ơn mẹ ta, sau là ơn thầy ta đây. Vì nhờ có thầy chịu khó dạy bảo, ta mới làm nên sự nghiệp ngày nay.
(Trích trong Quốc văn giáo khoa thư
NXB Thế giới 2000)
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Tôn trọng,
kính yêu
và biết ơn
thầy cô
Coi trọng làm theo
lời thầy cô dạy,
đền đáp công ơn
thầy cô

- Cư xử có lễ độ, vâng lời.
Thực hiện tốt nhiệm vụ hs.
Nhớ ơn thầy cô giáo.
Quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ
thầy cô.
Đối với bản thân:
Giúp ta tiến bộ, thành
người có ích cho gia
đình và xã hội

Đối với xã hội:
Đào tạo nên những
lớp người lao động
trẻ tuổi
-Truyền thống tốt
đẹp của dân tộc
30

Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
III. BÀI TẬP CỦNG CỐ
a. Hành vi nào sau đây đúng hành vi nào sai cần phê phán?
1. Nam ra chợ gặp cô giáo cũ, Nam đứng nghiêm bỏ mũ ra chào cô.
2. Thầy ra bài tập về nhà, vì mãi chơi nên Hoa không làm bài tập.
3. Là một sinh viên đại học, anh Thắng đã viết thư thăm hỏi cô giáo cũ dạy anh từ hồi lớp 1.
4. Giờ trả bài tập làm văn, An bị điểm kém, vừa nhận được bài, An đã vò nát và đút vào ngăn bàn.
31
BT b: Tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về sự kính trọng và lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo?
- Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy.
- Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
- Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy.
- Không thầy đố mày làm nên.
- Muốn sang thì bắt cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu l?y thầy.
- Tr?ng thầy mới được làm thầy.
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
III. BÀI TẬP CỦNG CỐ
32
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Về học bài, làm các bài tập còn lại.
- Đọc và tham khảo trước nội dung bài 7: Đoàn kết tương trợ.
+ Tìm hiểu truyện đọc: Một buổi lao động.
+ Thế nào là đoàn kết tương trợ.
+ Ý nghĩa của đoàn kết tương trợ.
Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
 
Gửi ý kiến