Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 39. Tổng kết chuơng II : Điện từ học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Văn Khánh
Ngày gửi: 14h:24' 27-02-2019
Dung lượng: 10.0 MB
Số lượt tải: 869
Số lượt thích: 0 người
Tiết 45 – Bài 39
TỔNG KẾT CHƯƠNG II
ĐIỆN TỪ HỌC
Kiến thức cơ bản
I. TỰ KIỂM TRA
Câu 1: Viết đầy đủ câu sau đây:
Muốn biết một điểm A trong không gian có từ trường hay không ta làm như sau: Đặt tại A một kim nam châm, nếu thấy có . . . . . . tác dụng lên . . . . . . . . . . . . . . thì ở A có từ trường.
lực từ
kim nam châm
Câu 2: Làm thế nào để biến một thanh thép thành nam châm vĩnh cửu ?
A. Dùng búa đập mạnh vào thanh thép.
B. Hơ thanh thép trên ngọn lửa.
C. Đặt thanh thép vào trong lòng ống dây dẫn có dòng điện một chiều chạy qua.
D. Đặt thanh thép vào trong lòng ống dây dẫn có dòng điện xoay chiều chạy qua.
Câu 3: Viết đầy đủ câu sau đây:
Quy tắc tìm chiều của lực điện từ tác dụng lên một dòng điện phát biểu như sau: Đặt bàn tay …… sao cho các ………………..hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến ……………......hướng theo chiều dòng địên thì ……………….......................chỉ chiều của lực điện từ.
trái
đường sức từ
các ngón tay
ngón tay cái choãi ra 900
Câu 4: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín là gì ?
A. Đặt một nam châm mạnh ở gần cuộn dây.
B. Đặt một nam châm điện ở trong lòng cuộn dây.
C. Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây lớn.
D. Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên.
Câu 5: Viết đầy đủ câu sau đây:
Khi khung dây dẫn kín quay trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu thì trong khung dây xuất hiện một dòng điện ..…..……….……… vì ………………………...............................
….....................................
cảm ứng xoay chiều
số đường sức từ xuyên qua tiết diện S
của cuộn dây biến thiên
Câu 6: Cho một thanh nam châm thẳng mà các chữ chỉ tên cực của nam châm đã bị mất, làm thế nào xác định được cực Bắc của nam châm đó ?
- Cách 1: Treo thanh nam châm bằng sợi dây chỉ mềm ở chính giữa, để cho thanh nam châm nằm ngang. Đầu nam châm quay về hướng Bắc địa lý là cực Bắc của thanh nam châm.
- Cách 2: Dùng kim nam châm thử.
Câu 7:
a) Phát biểu quy tắc tìm chiều của đường sức từ biểu diển từ trường của một ống dây có dòng điện một chiều chạy qua.
b) Hãy vẽ một đường sức từ ở trong lòng một cuộn dây có dòng điện chạy qua trên hình 39.1.
Quy tắc nắm tay phải: Nắm bàn tay phải, rồi đặt sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều dòng điện chạy qua các vòng dây, thì ngón tay cái choãi ra chỉ chiều của đường sức từ trong lòng ống dây.
Câu 8: Nêu chỗ giống nhau về cấu tạo của hai loại máy phát điện xoay chiều và sự khác nhau về hoạt động của hai loại máy đó.
- Gi?ng nhau: Cú 2 b? ph?n chớnh l nam chõm v cu?n dõy d?n
- Khỏc nhau: M?t lo?i cú rụto l cu?n dõy, m?t lo?i cú rụto l nam chõm
Loại 1
Loại 2
Trả lời:
Nam châm
Câu 9: Nêu tên hai bộ phận chính của động cơ điện một chiều và giải thích vì sao khi cho dòng điện chạy qua, động cơ lại quay được.
- Hai bộ phận chính là nam châm tạo ra từ trường và khung dây dẫn có dòng điện chạy qua.
Trả lời:
- Khung quay được, vì ta cho dòng điện một chiều vào khung dây thì từ trường của nam châm sẽ tác dụng những lực điện từ lên khung dây làm cho khung quay.
Câu 10: Đặt nam châm điện vuông góc với dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua (hình vẽ). Xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên điểm N của dây dẫn.
II. VẬN DỤNG
Câu 11:
a) Để vận tải điện năng đi xa người ta phải dùng máy biến thế vì làm như vậy để giảm hao phí do toả nhiệt trên đường dây tải điện.
Giải:
Vậy hiệu điện thế hai đầu cuộn thứ cấp là 6V
Câu 12: Giải thích tại sao không thể dùng dòng điện không đổi để chạy máy biến thế.
Dũng di?n khụng d?i trong cu?n so c?p khụng t?o ra t? tru?ng bi?n thiờn, nờn s? du?ng s?c t? xuyờn qua ti?t di?n S c?a cu?n th? c?p khụng bi?n d?i, vỡ v?y hai d?u cu?n dõy ny khụng xu?t hi?n hi?u di?n th? xoay chi?u.
Trả lời:
Câu 13: Trên hình 39.3 vẽ một khung dây đặt trong từ trường. Trường hợp nào dưới đây không xuất hiện dòng điện xoay chiều? Hãy giải thích vì sao.
a) Khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang.
b) Khung dây quay quanh trục AB thẳng đứng.
- Trường hợp a: Khi khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang, thì mặt khung song song với đường sức từ, nên số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của khung luôn bằng 0, do đó trong khung dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
Trả lời:
- Trường hợp b: Khi khung dây quay quanh trục AB thẳng đứng, thì mặt khung vuông góc với đường sức từ, nên số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của khung biến thiên, do đó trong khung dây xuất hiện dòng điện cảm ứng.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Ôn “Định luật phản xạ ánh sáng” đã học ở lớp 7.
- Đọc trước bài 40: “Hiện tượng khúc xạ ánh sáng”.
 
Gửi ý kiến