Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 9. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Tư
Ngày gửi: 14h:47' 28-03-2010
Dung lượng: 509.3 KB
Số lượt tải: 9
Số lượt thích: 0 người
Một số dạng biểu đồ.
Minh họa số liệu bằng biểu đồ.
Tạo biểu đồ.
Chỉnh sửa biểu đồ.
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU
BẰNG BIỂU ĐỒ
I. Minh họa số liệu bằng biểu đồ:
Nhận xét sự tăng (hoặc giảm) số HSG (nam, nữ, tổng cộng) qua từng năm của lớp?
Em hãy cho biết số năm có tổng số HSG cao nhất?
Em hãy cho biết số năm có tổng số HSG thấp nhất?
Nhận xét sự tăng (hoặc giảm) số HSG (nam, nữ, tổng cộng) qua từng năm của lớp?
Em hãy cho biết số năm có tổng số HSG cao nhất?
Em hãy cho biết số năm có tổng số HSG thấp nhất?
So sánh hai hình: em thấy hình nào so sánh số liệu nhanh hơn, dễ nhận xét sự tăng hay giảm của số liệu hơn?
-> Biểu đồ giúp so sánh số liệu hay nhận xét sự tăng hay giảm của dữ liệu nhanh hơn.
 Biểu đồ là cách minh họa trực quan, giúp chúng ta dễ so sánh số liệu hơn, nhất là dễ dự đoán xu thế tăng hay giảm của các số liệu.
II. Một số dạng biểu đồ:
So sánh dữ liệu có trong nhiều cột.
So sánh dữ liệu và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dữ liệu.
Mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tổng thể.
? Em hãy kể tên những loại biểu đồ mà em biết?
? Em hãy cho biết có mấy dạng biểu đồ phổ biến? kể tên?
Biểu đồ: biểu đồ cột, biểu đồ đường gấp khúc, biểu đồ hình tròn,…
III. Tạo biểu đồ:
Có 2 cách:
Cách 1: chấp nhận tất cả các thuộc tính ngầm định của chương trình dành cho biểu đồ.
Cách 2: thêm thông tin trong từng bước khi tạo biểu đồ.
* Cách 1
Ví dụ:
Tạo biểu đồ cho dữ liệu trên.
Bước 2: Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ, (hoặc vào InsertChart…)
 Hiện ra hộp thoại Chart Wizard
Bước 3: Nháy nút Next liên tiếp trên các hộp thoại và nháy nút Finish trên hộp thoại cuối cùng (khi nút Next mờ đi).
Các bước tạo biểu đồ đơn giản cho trang tính:
Bước 1: Chọn một ô trong miền có dữ liệu.
Bước 2: Nháy nút Chatr Wizard trên thanh công cụ, (hoặc vào InsertChart…).
Bước 3: Nháy nút Next liên tiếp trên các hộp thoại và nút Finish trên hộp thoại cuối cùng (khi nút Next mờ đi).
Tóm lại, các bước cần để tạo một biểu đồ rất đơn giản. Tuy nhiên, trong một trang tính có nhiều dữ liệu (nhiều hàng, nhiều cột) hơn, các em cần thêm một số thông tin để tạo biểu đồ phù hợp.
* Cách 2:
Các bước để tạo biểu đồ: gồm 4 bước:
a) Bước 1: Chọn dạng biểu đồ.
b) Bước 2: Xác định miền dữ liệu.
c) Bước 3: Các thông tin giải thích biểu đồ.
d) Bước 4: Vị trí đặt biểu đồ.
Chuẩn bị
1. Nháy con trỏ chuột vào 1 ô bất kì trong miền chứa dữ liệu.
2. Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ.
Hiện ra hộp thoại Chart Wizard.
1. Chọn dạng biểu đồ.
2. Chọn dạng biểu đồ trong nhóm.
3. Nháy nút Next để sang bước 2.
1. Chọn nhóm biểu đồ.
Như vậy: Việc chọn dạng biểu đồ thích hợp cũng góp phần minh họa dữ liệu một cách sinh động và trực quan hơn.
2. Chọn dữ liệu cần minh họa theo hàng hay cột.
3. Nháy Next để sang hộp thoại kế.
2. Xác định miền dữ liệu.
***Chú ý***
->Việc lựa chọn dữ liệu là bước chuẩn bị quan trọng để có biểu đồ đơn giản. Không nên biểu diễn quá nhiều thông tin chi tiết trên biểu đồ.
3. Các thông tin giải thích biểu đồ.
4. vị trí đặt biểu đồ.
Dặn dò
Lưu ý
Trên các hộp thoại luôn có vùng minh họa, các em có thể xem để chỉnh sửa kịp thời và hợp lí.
Tại mỗi bước, nếu em nhấn Finish khi chưa ở bước cuối cùng thì biểu đồ cũng được tạo. Khi đó các tính chất bị bỏ qua sẽ được đặt theo ngầm định.
Nút Back trên mỗi hộp thoại giúp chúng ta quay trở về bước trước.
Dặn dò
1. Chúng ta sử dụng biểu đồ nhằm mục đích gì?
 Biểu diễn dữ liệu một cách trực quan, dễ nhận biết, dễ so sánh.
Có mấy dạng biểu đồ phổ biến? Kể tên.
 3 dạng: biểu đồ cột, biểu đồ đường gấp khúc, biểu đồ hình tròn.
3. Có mấy cách để tạo một biểu đồ?
 2 cách.
IV. Chỉnh sửa biểu đồ
1. Thay đổi vị trí của biểu đồ.
Để thay đổi vị trí của biểu đồ:
- Nháy chuột trên biểu đồ để chọn.
- Kéo thả đến vị trí mới.
2. Thay đổi dạng biểu đồ
Để thay đổi dạng biểu đồ:
Thanh công cụ Chart xuất hiện
1. Nháy vào mũi tên để mở bảng chọn
Nháy chọn biểu đồ
3. Xoá biểu đồ.
Để xóa biểu đồ ta thực hiện:
- Nháy chuột trên biểu đồ.
Nhấn phím Delete.
Lưu ý:
Nếu khi nháy chọn biểu đồ mà thanh công cụ Chart không xuất hiện thì vào:
Bảng chọn InsertToolbarChart.
Để xóa 1 đoạn văn bản trong Word ta thực hiện như thế nào?
4. Sao chép biểu đồ vào văn bản Word
W
Để sao chép 1 đoạn văn bản trong Word từ vị trí này đến vị trí khác em thực hiện như thế nào?
BÀI TẬP
Để tạo biểu đồ ta nháy vào nút lệnh:
a) Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ

b) Nháy nút copy trên thanh công cụ

c) Nháy nút paste trên thanh công cụ
2. Khi tạo biểu đồ, em nháy nút Finish ngay từ khi hộp thoại hiện ra. Khi đó:
Không có biểu đồ nào được tạo.
b) Biểu đồ được tạo với các thông tin ngầm định.
c) Cả a, b đều sai.
BÀI TẬP
3. Muốn thay đổi dạng biểu đồ đã được tạo ra:
Nháy nút trên thanh công cụ Chart và chọn dạng thích hợp.
b) Phải xóa biểu đồ cũ và thực hiện lại các thao tác tạo biểu đồ
c) Cả a, b đều sai.
BÀI TẬP
Dặn dò
Các em về nhà học bài
Xem tiếp bài tiếp theo.
Trả lời trước các câu hỏi SGK.
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓