Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 6. Trợ từ, thán từ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Chu Hoang Le
Ngày gửi: 15h:44' 22-10-2021
Dung lượng: 6.3 MB
Số lượt tải: 197
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG
CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
VÀO DỰ GIỜ, THĂM LỚP 8A4
CHUYÊN ĐỀ
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC TIẾNG VIỆT QUA BÀI
TRỢ TỪ, THÁN TỪ
TIẾT 24
TRỢ TỪ, THÁN TỪ
Mục tiêu bài học
Học xong bài này các em nêu được:
1/ Kiến thức: - HS nêu được khái niệm thán từ, trợ từ; vị trí của thán
từ, trợ từ trong câu.
- Nêu được tác dụng của thán từ, trợ từ.
2/ Kĩ năng: - Đặt câu có sử dụng thán từ, trợ từ.
- Phân biệt được thán từ, trợ từ với các từ loại khác.
- Trình bày, phát biểu to, rõ ràng.
- Đặt câu có sử dụng trợ từ, thán từ.
3/ Thái độ: - Biết dùng thán từ, trợ từ phù hợp với các tình huống
trong cuộc sống. Tích cực tham gia giờ học.
Nội dung bài học
1. Phần mở đầu: Xem video có thán từ, xem ví dụ có trợ từ
2. Hình thành kiến thức: Tìm hiểu các ví dụ, rút ra nhận xét về đặc điểm, công dụng của thán từ, trợ từ.
3. Phần luyện tập : Thông qua một số trò chơi phân biệt thán từ, trợ từ với các từ khác giống nó, đặt câu có sử dụng thán từ, trờ từ.
4. Vận dụng: Dùng thán từ, trợ từ phù hợp với các tình huống trong cuộc sống để động viên, quan tâm người thân, bạn bè xung quanh.
MỞ ĐẦU
CÁC EM XEM VIDEO
Và em hãy ghi lại các từ dùng để bộc lộ cảm xúc và các từ dùng để gọi – đáp.
Từ để gọi đáp:
Gà con: - Vâng ạ!
Các từ dùng để bộc lộ cảm xúc:
Rắn: - Ứ ừ! Miếng mồi ngon đây rồi!
Gà con: Ớ! Gì thế? Cứu! Cứu với!
Gà mẹ: Trời ơi! Chuyện gì thế kia!
Ấy ấy! Chị đừng vào!
Bác Gấu: - Ôi chao! Có lớn đến mấy thì cũng không đọ được với tôi.
3. Phân loại: Thán từ gồm 2 loại chính
- Thán từ bộc lộ tình cảm, cảm xúc: a, ái, ơ, ôi, ô hay, chao ôi, trời ơi…
- Thán từ gọi đáp: này, ơi, vâng, dạ, ừ…
4. Ghi nhớ1 (Tr70 - Sgk)
3. Ví dụ 2: Theo em từ in đậm trong câu nào dưới đây dùng để nhấn mạnh ý, thể hiện thái độ đánh giá của người nói?
a/ Những chú cún con đáng yêu.
b/ Nhà bạn ấy có những 10 chú cún con
c/ Tôi vừa gọi là nó đến ngay
d/ Ngay tôi, nó cũng không kể chuyện gì.
e/ Chính hắn làm vỡ chiếc bình đó.
g/ Lão Hạc là nhân vật chính trong chuyện.
h/ Nó ăn có nửa bát cơm
i/ Tôi có hai hộp bút.
 Các câu có từ dùng để nhấn mạnh, biểu thị thái độ đánh giá của người nói với đối tượng được nói đến:

b/ Nhà bạn có những 20 chú cún con
d/ Ngay tôi, nó cũng không kể chuyện gì.
e/ Chính hắn làm vỡ chiếc bình đó.
h/ Nó ăn có nửa bát cơm
1. Khái niệm: Trợ từ là những từ chuyên đi kèm một số từ ngữ trong câu, dùng để nhấn mạnh, biểu thị thái độ đánh giá sự vật, sự việc được nói đến.
2. Vị trí: Trợ từ có thể đứng ở đầu câu hoặc ở giữa câu. Nó không thể tách riêng thành một câu đặc biệt. VD: chính, đích, ngay, cả, những...
3. Ghi nhớ (Tr 69 - Sgk)
II. Trợ từ
4. BÀI TẬP NHANH
TRÒ CHƠI
NÉM BÓNG RỔ
Trò chơi
Siêu sao bóng rổ
Mình sẽ đưa ra câu hỏi có nhiều đáp án
Các bạn chọn 01 đáp án đúng nhất
Mỗi đáp án đúng tương đương với việc bạn đã ném được một trái bóng vào rổ.
Kết thúc trò chơi, những bạn nào ném được bóng vào rổ sẽ được
nhận được 10 điểm thưởng để đổi quà.
=> Tác dụng trò chơi này: Để các bạn phân biệt trợ từ, thán từ với các từ các từ loại khác có hình thức giống với chúng.
Chao ôi! Ngon quá!
Một bông hồng tuyệt đẹp.
Bó rau đã ôi rồi!
Chủ nhật này tôi về quê!
Cái bút này đã hết mực.
Này! Ông giáo ạ!
Nó ăn ba bát cơm
Nó ăn những ba bát cơm
Những cái bát đó đã rửa.
Bố là trụ cột chính trong nhà
Chị Dậu là nhân vật chính
Chính cô hiệu trưởng đã tặng tôi quyển sách.
Xin chúc mừng các bạn đã ném được bóng vào rổ trong
trò chơi này!
Qua trò chơi trên, em hãy cho biết:
- Chúng ta căn cứ vào đâu để phân biệt
thán từ, trợ từ với các từ loại khác
có hình thức giống chúng?
 Ta phải dựa vào tác dụng của từ ngữ đó trong câu. (Nó có dùng để bộc lộ cảm xúc hay để gọi đáp không? Nó có để nhấn mạnh hay thể hiện thái độ của người nói không?)
 Dựa vào vị trí của chúng trong câu (Nó đứng
ở đầu câu hay ở giữa câu, nó kết hợp với những từ ngữ nào?)
 Dựa vào văn cảnh (ngữ cảnh).
Căn cứ để nhận diện trợ từ, thán từ
TỪ CÁC PHẦN TÌM HIỂU TRÊN, EM HÃY KHÁI QUÁT LẠI NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ THÁN TỪ, TRỢ TỪ
BẰNG SƠ ĐỒ TƯ DUY
II. LUYỆN TẬP
1. Bài tập 1
Ai nhanh tay?
Các em hãy quan sát các bức tranh sau liên quan đến văn bản truyện kí các em vừa học Hãy đặt câu về bức tranh,
trong câu có thán từ hoặc trợ từ
Các bạn hãy đặt câu vào ô chat nhe!
VD:
VD:
VD: Khánh Ly: Ôi, tình cảnh chị Dậu thật đáng thương
VD:
VD:
VD:
2. Bài tập 2
Thán từ, trợ từ trong các
câu sau có tác dụng gì?
(Thực hiện trên Azota)
BÀI TẬP 3
VẬN DỤNG THÁN TỪ, TRỢ TỪ
TRONG CUỘC SỐNG
Nếu bạn là nhân vật trong các tình huống sau bạn sẽ dùng câu có thán từ hoặc trợ từ như thế nào để khen ngợi, động viên hoặc
bày tỏ lòng cảm ơn.
Tình huống 1
Bạn đi học về, chạy vào bếp chào mẹ, bạn thấy mẹ đã chuẩn bị xong bữa trưa có rất nhiều món ngon, thơm lừng.
Tình huống 2
Bạn trông thấy bố đi làm về,
mồ hôi ướt đẫm lưng áo.
Tình huống 3
Đến này sinh nhật của em, em được các bạn tặng những món quà được gói rất đẹp.
Nhận xét việc vận dụng
thán từ, trợ từ vào các tình huống trong cuộc sống!
BÀI HỌC CUỘC SỐNG
Chúng ta hãy sử dụng thán từ, trợ từ phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ bày tỏ sự quan tâm, động viên, khen ngợi mọi người xung quanh, bày tỏ lòng cảm ơn của mình với những điều tốt đẹp mà mọi người mang đến cho chúng ta nhé!
III. Tổng kết
* Hướng dẫn HS học bài ở nhà
- Học khái niệm trợ từ, thán từ.
- Cho ví dụ, đặt câu có thán từ, trợ từ.
- Nêu được tác dụng của trợ từ, thán từ.
- Phân biệt được trợ từ, thán từ với các từ loại khác có hình thức giống với nó.
Chuẩn bị bài sau: “Miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự”
Tìm và chỉ ra các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn trích “Những ngày thơ ấu”
của Nguyên Hồng tr73 (SGK)
Nếu bỏ hết các yếu tố miêu tả, biểu cảm đó đi thì đoạn văn tự sự sẽ bị ảnh hưởng thế nào?
Yếu tố miêu tả, biểu cảm có tác dụng gì trong việc kể chuyện?
Viết lại 5 câu miêu tả, biểu cảm trong văn bản Lão Hạc, Tức nước vỡ bờ. Phân tích giá trị của yếu tố miêu tả, biểu cảm trong hai văn bản trên.
Viết đoạn văn 8 – 10 câu, kể lại lúc em gặp lại một người thân sau một thời gian xa cách. Gạch chân yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn.
NÊU TÁC DỤNG CỦA THÁN TỪ, TRỢ TỪ
(Hình thức: Trắc nghiệm)
* Khoanh tròn vào đáp án nêu đúng tác dụng của thán từ, trợ từ trong câu.
Câu 1: Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
Câu 2: “Bùng boong. Ái ái! Lạy các cậu, các ông, ăn thì ăn, nhưng đừng đánh đổ tôi xuống đất.”
Câu 3: “Ha ha! Cơm nguội! Lại có một bát cá kho!”

Câu 4: Nhưng họ thách nặng quá: nguyên tiền mặt phải 100 đồng bạc, lại còn cau, còn rượu thì mất đến 200 bạc.
Câu 5: Tính ra cậu Vàng cậu ấy ăn khỏe hơn cả tôi ông giáo ạ.
Câu 6: Rồi cứ mỗi năm Rằm tháng tám.
Tựa nhau trông xuống thế gian cười.
Câu 7: Vâng, ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.
Câu 8: Tôi nhắc anh những ba bốn lần mà anh vẫn quên
Câu 9: Ơ! Tôi tưởng đã làm rồi mà.
Câu 10: Nó còn có hai ngàn đồng.
 
Gửi ý kiến