Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 2. Trong lòng mẹ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hướng Thị Minh Anh
Ngày gửi: 21h:34' 14-04-2022
Dung lượng: 38.4 MB
Số lượt tải: 149
Số lượt thích: 0 người
Cả lớp cùng nghe bài “Lòng mẹ” và nêu cảm nhận của em về bài hát nhé!
Những mảnh đời bất hạnh khi không có cha mẹ
Trong lòng mẹ
- Nguyên Hồng -
I. Tìm hiểu chung
Nhà văn Nguyên Hồng (1918 – 1982)
1. Tác giả
Em hãy nêu những hiểu biết của mình về nhà văn Nguyên Hồng.
1. Tác giả
Quê quán: sinh ra ở Nam Định nhưng sống chủ yếu ở Hải Phòng
Cuộc đời: Khổ cực, vất vả
 Ông gần gũi với người lao động, hiểu và thông cảm với họ
Sự nghiệp: Là cây bút đặc sắc và độc đáo của VHVN hiện đại.
1. Tác giả
Phong cách nghệ thuật: Là nhà văn của phụ nữ, nhi đồng và những người cùng khổ.
Tác phẩm chính: Bỉ Vỏ, Những ngày Thơ ấu, Cửa Biển, Tập thơ Trời xanh và nhiều tập truyện ngắn khác
2. Tác phẩm
Xuất xứ: Trích từ chương IV hồi kí “Ngững ngày thơ ấu”
Thể loại: Hồi kí
Hồi kí là thể văn ghi chép, kể lại những hồi ức, biến cố đã xảy ra trong quá khứ mà tác giả đồng thời là người kể, người tham gia, chứng kiến.
2. Tác phẩm
Bố cục: 2 phần
 Phần 1 (từ đầu đến “hỏi đến chứ?”): Cuộc đối thoại giữa người cô và chú bé Hồng.
 Phần 2 (Còn lại): Niềm hạnh phúc vô bờ của chú bé Hồng khi được gặp mẹ.
II. Tìm hiểu văn bản
Đọc thầm văn bản một lần nữa về kể tên các nhân vật xuất hiện trong tác phẩm. Nêu một số cảm nhận chung của em về từng nhân vật
1. Người cô
Làm việc nhóm (8 phút): Nhân vật người cô trong cuộc đối thoại với chú bé Hồng được tác giả thể hiện như thế nào? Hoàn thành bảng sau để thấy rõ điều đó
Lời 1
Lời 2
Lời 3
Lời 4
Lời 5
Từ những phân tích trên, em có nhận xét gì về tình cảm, thái độ của nhân vật người cô với chú bé Hồng? Nêu đánh giá của em về bản chất của nhân vật này.
Nhân hậu + yêu thương mẹ
Thâm hiểm, giả dối, độc ác.
 Tượng trưng cho những định kiến hẹp hòi, tàn nhẫn đối với người phụ nữ trong xã hội cũ trước đây.
2. Chú bé Hồng
01.单击此处添加标题
a. Hoàn cảnh
Nêu hoàn cảnh của chú bé Hồng
Mồ côi cha, mẹ phải tha hương cầu thực  Sống trong sự thiếu thốn tình cảm và sự chăm chút, che chở
Sống với người cô cay nghiệt, hẹp bụng
Hồng phải gắng sức chịu đựng, kìm nén
 Tuổi thơ bất hạnh
tha
01.单击此处添加标题
Thảo luận nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn
Nhóm 1 + 3: Những ý nghĩ, cảm xúc của chú bé Hồng khi trả lời người cô
Nhóm 2 + 4: Những hành động, cảm xúc của chú bé Hồng khi gặp lại mẹ
NỘI DUNG
b. Suy nghĩ và tình cảm của Hồng
Mới đầu nghe người cô hỏi
Nhận ra ý nghĩa cay độc của cô
Cúi đầu không đáp
Sau lời hỏi thứ hai của người cô
Lòng chú thắt lại
Khóe mắt cay cay
Nước mắt ròng ròng
Khi nghe người cô tươi cười về tình cảnh tội nghiệp của mẹ
Cổ họng nghẹ ứ, khóc không ra tiếng
“Giá những…. mới thôi”
Hình ảnh + động từ mạnh
Đau đớn, uất ức đến cực điểm
* Với người cô
Nêu cảm nhận về tình cảm của chú bé Hồng với mẹ qua những ý nghĩ, cảm xúc trên
Càng nhận ra sự thâm độc của người cô, Hồng càng yêu thương người mẹ bất hạnh của mình nhiều hơn.
“Giá những cổ tục ……nát vụn mới thôi.”
 Câu văn dài + Biện pháp so sánh + Nhịp văn gấp gáp, dồn dập + Điệp từ “mà” + Động từ mạnh
Tâm trạng uất ức căm giận, sự phản kháng quyết liệt, hồn nhiên, trẻ con của Hồng.
Biểu hiện đầy đủ của tình yêu thương mẹ tha thiết
* Với người mẹ
Thoáng thấy bóng người giống mẹ
Vừa được ngồi lên xe cùng mẹ
Khi được ngồi trong lòng mẹ
Đuổi theo
Gọi bối rối
Tự đưa ra giả thiết nếu người đó không phải là mẹ
Ríu cả chân
Cứ thế nức nở
Ngắm nghía mẹ
Đắm chìm trong hạnh phúc và kỉ niệm
Quên đi tất cả những cay độc, buồn tủi
Tuy bé Hồng có số phận cay đắng, đau khổ nhưng có lòng yêu thương, sự kính trọng và niềm tin mãnh liệt về người mẹ của mình.
Nêu cảm nhận về tình cảm của chú bé Hồng với mẹ qua những ý nghĩ, cảm xúc trên
 Đoạn trích là bài ca về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt
Th? giâc
Xc giâc
Kh?u giâc
Thnh giâc
III.
Tổng kết
Sâu sắc và tinh tế trong việc diễn tả tâm lí nhân vật.
PTBĐ: Kết hợp khéo léo giữa kể, tả, biểu cảm
Đoạn trích tiêu biểu cho bút pháp đậm chất trữ tình của văn Nguyên Hồng
NGHỆ THUẬT
Câu chuyện của người mẹ âm thầm chịu đựng những thành kiến…
Lòng yêu thương mẹ, nỗi khát khao sự ấm áp của tình mẹ thiêng liêng cao đẹp của bé Hồng.
Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, không thể thiếu đối với mỗi chúng ta.
NỘI DUNG
Con người thật, đầy bản lĩnh của Nguyên Hồng ngay từ thuở ấu thơ.
Luyện tập
- Lật mảnh ghép -
- Lật mảnh ghép -
Luật chơi
- GV đưa ra 7 ô chữ tương ứng với 7 câu hỏi
- Mỗi câu hỏi đúng tương ứng với 1 miếng ghép được mở ra
- Mở hết miếng ghép sẽ ra được từ khóa
Câu hỏi 1:
Cho biết vài nét về tác giả Nguyên Hồng.
T
Câu hỏi 2: Nhân vật người cô trong truyện là người như thế nào?
T
R
Câu hỏi 3: Em hiểu thế nào là hồi kí?
T
R

Câu hỏi 4: Khi được ngồi trong lòng mẹ, bé Hồng có cảm xúc như thế nào?
T
R

T
Câu hỏi 5: Khi nghe lời trò chuyện của bà cô, bé Hồng có cảm giác như thế nào?
T
R

T
Ì
Câu hỏi 6:
"Trong lòng mẹ" trích từ tác phẩm nào?
T
R

T
Ì
N
Câu hỏi 7:
Nêu một vài sáng tác của Nguyên Hồng.
T
R

T
Ì
N
H
Có ý kiến cho rằng: “Ở chương Trong lòng mẹ, có thể thấy chất trữ tình thấm đượm ở nội dung câu chuyện được kể; ở những cảm xúc căm giận, xót xa và yêu thương đều thống thiết đến cao độ và ở cách thể hiện (giọng điệu, lời văn …) của tác giả”.
- Làm việc theo nhóm để tìm hiểu chất trữ tình trong văn bản được thể hiện ở các phương diện sau:
+ Nhóm 1, 2: Tình huống và nội dung câu chuyện
+ Nhóm 3, 4: Dòng cảm xúc phong phú của chú bé Hồng
+ Nhóm 5, 6: Sự kết hợp các PTBĐ; các hình ảnh thể hiện tâm trạng, cách so sánh; lời văn; …
- Nêu nhận xét của em về ý kiến trên
HD tự học ở nhà
Tạm biệt các em
 
Gửi ý kiến