Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 6. Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Khuất Thị Hiến
Ngày gửi: 10h:59' 23-09-2021
Dung lượng: 5.7 MB
Số lượt tải: 683
Số lượt thích: 0 người
Câu 1: Hình ảnh dưới đây gợi nhớ về một ngành động vật

ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
CÂU 2 : ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH LÀ NGÀNH ĐỘNG VẬT ............
A. ĐỘNG VẬT ĐA BÀO
B. ĐỘNG VẬT ĐƠN BÀO
C. CÓ NHIỀU TẾ BÀO
CÂU 3 : TRÙNG ROI XANH NHỜ THÀNH PHẦN NÀO TRONG TẾ BÀO ĐỂ NHẬN BIẾT ĐƯỢC ÁNH SÁNG ??
ĐIỂM MẮT
CÂU 4 : KHI ĐƯA TRÙNG ROI TỪ ÁNH SÁNG VÀO TRONG TỐI THÌ HIỆN TƯỢNG GÌ XẢY RA?
HẠT DIỆP LỤC SẼ MẤT DẦN MÀU XANH.
CHỦ ĐỀ (tiết 4)
ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
TIẾT 6 - BÀI 6: TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT
Trùng kiết lị:

Quan sát hình vẽ, nêu đặc điểm cấu tạo của trùng kiết lị.
1. Cấu tạo:
Cơ thể đơn bào, gồm một khối chất nguyên sinh lỏng và nhân.
Có chân giả ngắn.
Không có không bào.
Trùng kiết lị chui ra khỏi bào xác khi vào ruột người
Bào xác
2. Hoạt động sống – dinh dưỡng
Quan sát hình vẽ,
trình bày hoạt động sống của trùng kiết lị.
Đơn bào, di chuyển và bắt hồng cầu bằng chân giả ngắn
Sống kí sinh ở thành ruột người.
Sinh sản rất nhanh.
Gây bệnh kiết lị
Có khả năng kết bào xác
Trùng kiết lị
Hồng cầu
Hồng cầu bị trùng kiết lị nuốt
1
2
3
Chui ra
Đau bụng, đi ngoài, phân lẫn máu và nhày.
Quan sát hình vẽ, cho biết:
triệu chứng của người bị bệnh kiết lị?
Quan sát hình vẽ, nêu cách phòng chống bệnh kiết lị?
3. Cách phòng chống bệnh kiết lị:
Ăn chín uống sôi.
Rửa rau, củ, quả thật kỹ trước khi ăn.
Rửa tay trước khi ăn và sau khi vệ sinh.
Cách phòng chống bệnh kiết lị:
Cách phòng chống bệnh kiết lị.
Rửa tay sạch sẽ
Rửa sạch rau củ quả
Ăn chín, uống sôi
Cách phòng chống bệnh kiết lị.
II. Trùng sốt rét:
1. Cấu tạo và dinh dưỡng
Đọc SGK, quan sát hình vẽ,
nêu đặc điểm cấu tạo và dinh dưỡng của trùng sốt rét
thích nghi với lối sống kí sinh
* Cấu tạo:
- Có kích thước
rất nhỏ.
- Không có bộ phận
di chuyển và các
không bào.
* Dinh dưỡng:
Kí sinh trong máu
người, thành ruột và
tuyến nước bọt của
muỗi Anophen
Trùng sốt rét chui vào HC
Sử dụng chất nguyên sinh trong hồng cầu , sinh sản vô tính cho nhiều tế bào
Phá hồng cầu chui ra ngoài tiếp tục vòng đời mới
2. Vòng đời
Quan sát hình, trình bày vòng đời của trùng sốt rét.
Trong tuyến nước bọt của muỗi Anôphen 
vào máu người  vào hồng cầu lấy chất dinh dưỡng và sinh sản phá hủy hồng cầu.
Triệu chứng của người bị sốt rét?
- Sốt cao, rét run,
- Đau đầu và đau toàn thân
- Da tái xanh, suy dinh dưỡng
- Niêm mạc mắt nhờt nhạt
Phân biệt muỗi Anôphen và muỗi thường.
Cách phòng chống
bệnh sốt rét ở nước ta?
3. Cách phòng chống
bệnh sốt rét ở nước ta:
- Ăn, ở sạch sẽ ngăn nắp.
- Thường xuyên vệ sinh môi trường, phát quang cây cỏ quanh nhà (từ 50 - 100m).
- Dùng hương xua muỗi, đốt lá cây xông khói, dùng kem xua muỗi vào buổi tối.
- Dùng hóa chất diệt muỗi phun trên tường .
- Ngủ trong màn tẩm hóa chất diệt muỗi.
1. Bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi vì:

a/ không nằm màn.


b/ Không có điều kiện chữa
c/ Có nhiều cây cối ẩm ướt
d/ Lạc hậu
X
Câu 2: Trùng sốt rét phá hũy loại tế bào nào?
a/ Hồng cầu
b/ B?ch c?u
c/ Ti?u c?u
d/ Tất cả a, b, c đúng
X
Câu 3 : Trùng sốt rét vào cơ thể người bằng con đường nào?
a/ Qua ăn uống
b/ Qua hơ h?p
c/ Qua máu
d/ Tất cả a, b, c đúng
H?t th?i gian
X
Hướng dẫn học ở nhà
Học bài vẽ hình 6.2 vào vở
Đọc trước bài “Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của ĐV nguyên sinh
Kẻ bảng 1,2/26,28 vào vở
 
Gửi ý kiến