Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 2. Trung thực

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Thảo
Ngày gửi: 23h:15' 11-10-2021
Dung lượng: 22.2 MB
Số lượt tải: 89
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng các em đến với tiết học hôm nay
TÌNH HUỐNG
Minh là một học sinh ngoan, nhưng do sự rủ rê của bạn bè xấu. Minh đã xa ngã và trở thành người dối trá. Minh thường dối mẹ xin tiền đi học thêm Tiếng anh, nhưng thực ra bạn đã đem đi chơi điện tử.
Em có nhận xét gì về việc làm của Minh?
Tiết 2
Bài 2: TRUNG THỰC
MỤC TIÊU BÀI HỌC
NỘI DUNG BÀI HỌC
I. Truyện đọc
Sự công minh, chính trực của một nhân tài
1. Bra-man-tơ đã đối xử với Mi-ken-lăng-giơ như thế nào?
Không ưa thích, kình địch, chơi xấu, làm giảm danh tiếng, làm hại sự nghiệp...
2. Vì sao Bra-man-tơ có thái độ như vậy?
Sợ danh tiếng của Mi-ken-lăng-giơ sẽ lừng lẫy, lấn át mình.
3. Mi-ken-lăng-giơ có thái độ như thế nào?
4. Vì sao Mi-ken-lăng-giơ xử sự như vậy?
5. Theo em ông là người như thế nào?
Công khai, đánh giá cao Bra-man-tơ là người vĩ đại.
Ông thẳng thắn, tôn trọng và nói sự thật, đánh giá đúng sự việc.
Ông là người trung thực, tôn trọng chân lí, công minh chính trực.
Trên đường đi học về, Nguyễn Thế Tùng – học sinh lớp 11B1, Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng vô tình va vào một chiếc ô tô đỗ bên lề đường khiến gương xe bị vỡ. Ban đầu, Tùng tỏ ra khá sợ hãi và lo không có tiền đền. Nhưng ngay sau đó, Tùng nghĩ nếu mình bỏ đi thì người chủ xe sẽ phải tự bỏ tiền ra để sửa chữa hậu quả do chính cậu gây ra.
Cố gắng tìm kiếm chủ xe nhưng không được, lại đang vội về nhà để kịp đi học tiết buổi chiều, Tùng đã để lại số điện thoại, kèm theo lời nhắn và dán lên xe: “Do vô tình nên cháu đâm vào gương ô tô. Cháu xin lỗi ạ! Liên lạc với cháu theo số điện thoại để cháu đền ạ. (Do cháu không biết chủ ô tô là ai)”. Tùng chia sẻ, sau khi để lại lời nhắn xin lỗi, “em đạp xe đi khỏi đó mà trong lòng không còn thấy sợ hãi, chỉ thấy rất thanh thản”.
Lời xin lỗi viết vội đã được chính chủ xe là anh Nguyễn Hữu Chung, một bác sĩ cũng trú tại Hải Phòng chụp lại và chia sẻ lên Facebook của mình. Anh đã gọi điện cho Tùng theo số điện thoại cậu để lại nhưng không phải là trách mắng hay bắt đền mà để khen ngợi lòng dũng cảm, trung thực của cậu và dặn cậu “không phải lo đền gương, cứ yên tâm học tập”.
(Theo dantri.com.vn)
1. Theo em, vì sao chủ xe không trách mắng hay bắt đền Nguyễn Thế Tùng?
Vì bạn ấy là người thật thà, giám nhận lỗi khi mình làm sai, và sẵn sàng sửa chữa hậu quả do mình gây ra. Mặc dù, không gặp được chủ xe nhưng bạn không trốn tránh trách nhiệm.
2. Việc làm của Nguyễn Thế Tùng thể hiện đức tính gì?
Việc làm của Nguyễn Thế Tùng thể hiện đức tính trung thực.
Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
-Người trung thực là người không chấp nhận sự giả dối, gian lận, không vì lợi ích riêng của mình mà che giấu hoặc làm sai lệch sự thật.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
1. KHÁI NIỆM
THẢO LUẬN NHÓM
Nhóm 1+2: Tìm những biểu hiện của tính trung thực trong học tập.

Nhóm 3+4: Tìm những biểu hiện của tính trung thực trong quan hệ với mọi người.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
2. BIỂU HIỆN
Tính trung thực biểu hiện qua thái độ, hành động, lời nói; thể hiện trong công việc; trong quan hệ với bản thân và với người khác.
Ví dụ: tự mình làm bài kiểm tra, không nhìn bài của bạn; nói đúng sự thật mặc dù có thể bị thiệt hại; thẳng thắn phê bình khi bạn có khuyết điểm; trả lại của rơi cho người mất…
Vì sao chúng ta hay có suy nghĩ, hành vi thiếu trung thực?
Dựa vào video trên hãy cho biết:
1. Anh tiều phu thứ nhất là người như thế nào?
2. Anh tiều phu thứ 2 là người như thế nào?
3. Cả 2 anh tiều phu đã nhận được gì từ ông lão?
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
3. Ý nghĩa
- Đối với cá nhân: Giúp ta nâng cao phẩm giá, được mọi người tin yêu, kính trọng.
- Đối với xã hội: Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
Bài tập củng cố
Bài tập củng cố
 
Gửi ý kiến