Tìm kiếm Bài giảng
Chương III. §7. Trường hợp đồng dạng thứ ba

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Kim loan
Ngày gửi: 19h:51' 14-03-2022
Dung lượng: 17.2 MB
Số lượt tải: 412
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Kim loan
Ngày gửi: 19h:51' 14-03-2022
Dung lượng: 17.2 MB
Số lượt tải: 412
Số lượt thích:
0 người
LỚP 8/4
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
MÔN: TOÁN HÌNH HỌC 8
TIẾT 3
Ngày 12/3/2022
TRÒ CHƠI HỘP QUÀ BÍ MẬT
Có cách nào để chứng minh hai tam giác đồng dạng mà không cần biết độ dài của các cạnh?
1. Định lí:
Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau.
CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG CỦA TAM GIÁC
(TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA)
∆A’B’C’ và ABC có
KL
GT
Chứng minh:
A’B’ = 4,6 cm - > AM= A’B’
.
M
N
.
Kẻ MN // BC
∆A’B’C’ và ABC có
KL
GT
Chứng minh:
MN // BC
Tự học ở nhà
1. Định lí:
Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau.
CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG CỦA TAM GIÁC
(TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA)
∆A’B’C’ và ABC có
2. Áp dụng:
700
700
700
550
550
500
700
650
BT 1. Trong các tam giác dưới đây, những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau? vì sao?
400
Tính x
lập đoạn thẳng tỉ lệ
Giải
Vậy: x = 2cm, y = 2,5 cm
Câu hỏi 1: Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác?
Đáp án:
Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau.
∆ABC và ∆ MNQ có
Câu hỏi 2:
thêm điều kiện gì thì
∆ABC và ∆ MNQ có
Đáp án:
Câu hỏi 3:
Có mấy trường hợp đồng dạng của tam giác? Kể tên?
Đáp án:
Có 03 trường hợp đồng dạng của tam giác. Trường hợp đồng dạng thứ nhất (c.c.c); Trường hợp đồng dạng thứ hai (c.g.c); Trường hợp đồng dạng thứ ba (g.g),
Câu hỏi 5:
Nêu phương pháp cơ bản tính độ dài đoạn thẳng?
Đáp án :
PP1: Áp dụng định lí py tago.
PP2: Chứng minh hai tam giác đồng dạng rồi lập đoạn thẳng tỉ lệ để tính cạnh.
PP3: Áp dụng định lí ta lét, hệ quả định lí ta lét,...
Câu hỏi 6: Hình 44 cho biết
các số đo như hình vẽ. Tính CD
ta có kết quả đúng là:
A. 12,5 B. 8 C. 18,03 D. 18
Hướng dẫn học ở nhà
- Làm bài tập 36, 37, 38 (SGK – 79)
- Xem trước bài các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
- Học thuộc các định lí về các trường hợp đồng dạng của tam tam giác:( c.c.c), (c.g.c), (g.g)
Hướng dẫn học ở nhà
Vỗ tay
Câu hỏi 1. Phát biểu các trường hợp đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
GO HOME
Vỗ tay
GO HOME
Câu hỏi 2. Phát biểu các đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
Vỗ tay
GO HOME
Câu hỏi 3. Phát biểu các đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
Vỗ tay
GO HOME
Câu hỏi 4. Phát biểu các đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
Vỗ tay
GO HOME
Câu hỏi 5. Phát biểu các đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 6. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 7. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 8. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 9. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 10. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
MÔN: TOÁN HÌNH HỌC 8
TIẾT 3
Ngày 12/3/2022
TRÒ CHƠI HỘP QUÀ BÍ MẬT
Có cách nào để chứng minh hai tam giác đồng dạng mà không cần biết độ dài của các cạnh?
1. Định lí:
Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau.
CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG CỦA TAM GIÁC
(TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA)
∆A’B’C’ và ABC có
KL
GT
Chứng minh:
A’B’ = 4,6 cm - > AM= A’B’
.
M
N
.
Kẻ MN // BC
∆A’B’C’ và ABC có
KL
GT
Chứng minh:
MN // BC
Tự học ở nhà
1. Định lí:
Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau.
CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG CỦA TAM GIÁC
(TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA)
∆A’B’C’ và ABC có
2. Áp dụng:
700
700
700
550
550
500
700
650
BT 1. Trong các tam giác dưới đây, những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau? vì sao?
400
Tính x
lập đoạn thẳng tỉ lệ
Giải
Vậy: x = 2cm, y = 2,5 cm
Câu hỏi 1: Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác?
Đáp án:
Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau.
∆ABC và ∆ MNQ có
Câu hỏi 2:
thêm điều kiện gì thì
∆ABC và ∆ MNQ có
Đáp án:
Câu hỏi 3:
Có mấy trường hợp đồng dạng của tam giác? Kể tên?
Đáp án:
Có 03 trường hợp đồng dạng của tam giác. Trường hợp đồng dạng thứ nhất (c.c.c); Trường hợp đồng dạng thứ hai (c.g.c); Trường hợp đồng dạng thứ ba (g.g),
Câu hỏi 5:
Nêu phương pháp cơ bản tính độ dài đoạn thẳng?
Đáp án :
PP1: Áp dụng định lí py tago.
PP2: Chứng minh hai tam giác đồng dạng rồi lập đoạn thẳng tỉ lệ để tính cạnh.
PP3: Áp dụng định lí ta lét, hệ quả định lí ta lét,...
Câu hỏi 6: Hình 44 cho biết
các số đo như hình vẽ. Tính CD
ta có kết quả đúng là:
A. 12,5 B. 8 C. 18,03 D. 18
Hướng dẫn học ở nhà
- Làm bài tập 36, 37, 38 (SGK – 79)
- Xem trước bài các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
- Học thuộc các định lí về các trường hợp đồng dạng của tam tam giác:( c.c.c), (c.g.c), (g.g)
Hướng dẫn học ở nhà
Vỗ tay
Câu hỏi 1. Phát biểu các trường hợp đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
GO HOME
Vỗ tay
GO HOME
Câu hỏi 2. Phát biểu các đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
Vỗ tay
GO HOME
Câu hỏi 3. Phát biểu các đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
Vỗ tay
GO HOME
Câu hỏi 4. Phát biểu các đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
Vỗ tay
GO HOME
Câu hỏi 5. Phát biểu các đồng dạng của tam giác đã học ( trường hợp đồng dạng thứ nhất, trường hợp đồng dạng thứ hai)?
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 6. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 7. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 8. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 9. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
1 cây
viết
GO HOME
Câu hỏi 10. Hai tam giác AED và ABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
Xét ∆AED và ∆ABC có:
Giải
 
Các ý kiến mới nhất