Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 24. Từ ấy

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô Trần Thị Lý
Người gửi: Lê Cảnh Thành
Ngày gửi: 09h:53' 17-05-2013
Dung lượng: 8.5 MB
Số lượt tải: 786
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO
VÀ CÁC EM HỌC SINH
Trường: THPT Cồn Tiên
Giáo viên: Trần Thị Lý
Lớp:11A1
www.themegallery.com
1
2
KIỂM TRA KIẾN THỨC
?
Em hãy trả lời các câu hỏi dưới đây
www.themegallery.com
1
2
Bức tranh và những câu thơ này gợi cho em nghĩ đến bài thơ nào? Của ai?
Khi con tu hú của Tố Hữu
ĐÁP ÁN:
Ta nghe hè dậy bên lòng,
Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi
Ngột làm sao, chết uất thôi,
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu.
www.themegallery.com
Em biết những câu thơ nào của Tố Hữu nói về việc đi tìm lí tưởng?
-Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi
Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
-Bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước
Chọn một dòng hay để nước trôi
ĐÁP ÁN:
1
2
www.themegallery.com


TI?T 89
T? ?Y
-T? H?U-
www.themegallery.com
CẤU TRÚC BÀI HỌC
I. TÌM HIỂU CHUNG
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
III. TỔNG KẾT
TỪ ẤY
www.themegallery.com
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1.Tác giả
www.themegallery.com
www.themegallery.com
- Vị trí: Tố Hữu là một trong những nhà thơ lớn của văn học Việt Nam hiện đại, luôn được xem là “lá cờ đầu của thơ ca cách mạng”
- Đặc điểm: những chặng đường thơ Tố Hữu song hành với những chặng đường cách mạng.
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1.Tác giả
1920 - 2002
Tố Hữu là nhà thơ cách mạng, thơ ông là sản phẩm của cuộc đời, của cuộc đấu tranh và phục vụ cách mạng.
www.themegallery.com
2. Bài thơ “Từ ấy”:
….Vào một đêm mưa lâm thâm người ta hẹn tôi ra cầu nhà máy điện. Khi tôi đến, một người bước lại và nói “Hôm nay tôi kết nạp đồng chí vào Đảng cộng sản Đông Dương. Mong đồng chí luôn luôn trung thành với Đảng, đặt lợi ích và lí tưởng của Đảng lên trên lợi ích và tính mạng của mình. Trong mọi hoàn cảnh đồng chí hãy chiến đấu kiên cường dũng cảm với tinh thần của một người chiến sĩ cộng sản…”. Tôi cảm thấy những lời đó thật thiêng liêng, và nhận rõ ngay mình đang bước vào một cuộc đời mới...
(Trích hồi kí Nhớ lại một thời )
I. TÌM HIỂU CHUNG
-Bài thơ được viết vào tháng 7 năm 1938 sau khi Tố Hữu được kết nạp vào Đảng.
-Nằm trong phần Máu lửa của tập thơ Từ ấy.
www.themegallery.com
i. TìM HIểU CHUNG
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Khổ 1:
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
-Từ ấy: mốc thời gian có ý nghĩa trong đời cách mạng và đời thơ
Tố Hữu
- nắng hạ, Mặt trời chân lí: hình ảnh ẩn dụ  lí tưởng đúng đắn của Đảng, báo hiệu những điều tốt đẹp cho cuộc sống.
- bừng, chói: động từ mạnh  sự xuất hiện đột ngột và sức xuyên mạnh của ánh sáng lí tưởng.
Khẳng định lí tưởng cộng sản như một nguồn sáng mới mẻ, mạnh mẽ, làm bừng sáng tâm hồn nhà thơ.
www.themegallery.com
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
1. Khổ 1:
Hồn tôi như là vườn hoa lá, đậm hương, rộn tiếng chim: hình ảnh ẩn dụ và so sánh  diễn tả cụ thể niềm vui sướng, say mê nồng nhiệt của nhà thơ khi bắt gặp lí tưởng mới.
- đậm, rộn: tính từ chỉ mức độ  nhấn mạnh sự ngất ngây ở tận bề sâu của tình cảm
Diễn tả niềm vui sướng say mê hạnh phúc ngập tràn khi bắt gặp lí tưởng của Đảng
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…
www.themegallery.com
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
2. Khổ 2:
Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời
www.themegallery.com
Cấu trúc: Tôi (chủ ngữ)+ buộc (vị ngữ)+ lòng tôi...khối đời (bổ ngữ)
 một kiểu cấu trúc chặt chẽ của tư duy để nhấn mạnh sự thay đổi trong nhận thức
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
2. Khổ 2:

-Từ ngữ:
+ buộc: động từ khẳng định ý thức tự nguyện và quyết tâm cao.
+ khối đời: hình ảnh ẩn dụ  khối người đông đảo cùng chung cảnh ngộ đoàn kết chặt chẽ vì một mục đích chung.
 Nhận thức mới về lẽ sống gắn bó hài hòa giữa cái tôi cá nhân với cái ta chung của mọi người.
www.themegallery.com
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
3. Khổ 3:
Nhóm 2.Em hãy phân tích cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh trong khổ 3?
Nhóm 4. Sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của nhà thơ được thể hiện như thế nào trong khổ 3?
Nhóm 3. Kể tên một số bài thơ trong tập Từ ấy của Tố Hữu viết về những con người lao khổ?
Nhóm 1.Em có nhận xét gì về trình tự chuyển biến trong cảm xúc của Tố Hữu từ khổ 1 đến khổ 3?
Thảo luận
www.themegallery.com
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
3. Khổ 3:
+ Điệp từ: là, của, vạn  tạo nên nhịp điệu dồn dập, hăm hở nhấn mạnh sự gắn bó, hòa nhập
- Hình ảnh gợi cảm:kiếp phôi pha, cù bất cù bơ  đồng cảm với những kiếp người bất hạnh, lang thang cơ nhỡ.
Tố Hữu đã có sự chuyển biến lớn về tình cảm: vượt qua tình cảm ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tiểu tư sản để có được tình gắn bó ruột thịt với quần chúng lao khổ
- Từ ngữ:
+ Từ xưng hô: con, em, anh tự nhận mình là thành viên trong gia đình
Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm, cù bất cù bơ…
www.themegallery.com
III. TỔNG KẾT:
Niềm vui lớn, lẽ sống lớn, tình cảm lớn trong buổi đầu gặp gỡ lí tưởng cách mạng.
1. Nội dung:
2. Nghệ thuật:
-Hình ảnh ẩn dụ, so sánh, điệp ngữ.
Ngôn ngữ gợi cảm
Giọng thơ sảng khoái, nhịp điệu hăm hở…
Từ ấy đến nay, bằng chính đời mình và thơ mình, Tố Hữu đã luôn sống đúng như niềm tâm niệm đầu đời đó
(Phong Lan và Mai Hương)
www.themegallery.com
*Phần nâng cao
Em hãy so sánh sự khác nhau về biểu hiện của cái tôi trong Vội vàng của Xuân Diệu và trong bài thơ Từ ấy của Tố Hữu?
Tôi muốn tắt nắng đi
…Tôi muốn buộc gió lại
…Ta muốn ôm…
Nghiêng về thể hiện cái tôi cá nhân
-Tôi buộc lòng tôi với mọi người
…Tôi đã là con của vạn nhà …
Cái tôi cá nhân đã hòa vào cái chung với mọi người.
www.themegallery.com
*Phần liên hệ bản thân:
Viết tiếp đoạn văn còn dang dở để trả lời các câu hỏi: Bài thơ giúp cho em hiểu gì về việc xác định lí tưởng? Lí tưởng của em hiện nay là gì? Em sẽ làm gì để thực hiện lí tưởng đó?
Hành trình của một đời người là hành trình của sự lựa chọn. Tố Hữu đã rất đúng khi chọn cho mình con đường đi theo Đảng, suốt đời chiến đấu phục vụ cách mạng và đất nước. Vì thế mà, chúng ta.....................
......................................................................................................................................
www.themegallery.com
www.themegallery.com
DẶN DÒ:
Học thuộc bài thơ Từ ấy
Nắm nội dung bài học
Soạn: Đọc thêm: Tương tư (Nguyễn Bính)
Câu hỏi:
Phân tích nội dung và nghệ thuật của bài thơ
2. Tìm đọc các bài thơ khác của Nguyễn Bính, và những bài thơ viết về nỗi nhớ.

 
Gửi ý kiến