Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 19. Tục ngữ về con người và xã hội

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Nga
Ngày gửi: 23h:09' 21-01-2021
Dung lượng: 23.9 MB
Số lượt tải: 329
Số lượt thích: 0 người
- GV đọc lần lượt các câu hỏi trong trò chơi ô chữ.
- Sau khi GV đọc câu hỏi, đội nào bấm chuông trước sẽ giành quyền trả lời.
Đúng được 1 điểm, sai nhường quyền
trả lời cho đội khác.
T

C


I
G
I
G

C
N
A

G
T
N
H
L
… đất …. vàng
‘‘Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại …’’
‘‘Nhất … trì, nhị … viên, tam … điền’’
‘‘Mau sao thì … / Vắng sao thì mưa’’
‘‘Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ …’’
‘‘Ráng mỡ gà, có nhà thì …’’
N
G
N
Tục ngữ về con người và xã hội
I. Đọc, tìm hiểu chú thích
1. Một mặt người / bằng mười mặt của
2. Cái răng,/ cái tóc / là góc con người
8. Ăn quả / nhớ kẻ trồng cây
3. Đói cho sạch,/ rách cho thơm
5. Không thầy / đố mày làm nên
6. Học thầy / không tày học bạn
7. Thương người / như thể thương thân
9. Một cây /làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại / nên hòn núi cao
4. Học ăn,/ học nói,/ học gói,/ học mở
Xếp các câu tục ngữ trong bài theo nhóm phù hợp (Ghi số thứ tự của câu theo SGK)
a/ Tục ngữ về vẻ đẹp và phẩm chất của con người: …………
b/ Tục ngữ về học tập, tu dưỡng: ……………
c/ Tục ngữ về quan hệ ứng xử và đạo lí trong cuộc sống: ………… …
1; 2; 3
4; 5; 6
7; 8; 9
II. Đọc hiểu văn bản
Làm việc nhóm
Tổ 1: Câu 1; 2; 3
Tổ 2: Câu 4; 5; 6
Tổ 3: Câu 7; 8; 9
1. Một mặt người bằng mười mặt của
>
Nghệ thuật:
1. Một mặt người bằng mười mặt của
Hoán dụ: mặt người
Nội dung:
Người quý hơn của gấp bội lần
Khẳng định tư tưởng coi trọng giá trị con người của nhân dân ta
Nhân hóa: mặt của
So sánh
Đối lập đ.vị chỉ số lượng:
1 > 10
Tình huống vận dụng:
1. Một mặt người bằng mười mặt của
- Phê phán những trường hợp coi của hơn người
- An ủi, động viên những trường hợp được cho là “Của đi thay người”.
- Quan niệm về việc sinh đẻ trước đây: Muốn có nhiều con.
Một số câu tục ngữ tương tự:
1. Một mặt người bằng mười mặt của
- Người sống đống vàng.
- Người ta là hoa đất.
- Người làm ra của chứ của không làm ra người
- Lấy của che thân không ai lấy thân che
2.Cái răng, cái tóc là góc con người
Nghệ thuật:
2.Cái răng, cái tóc là góc con người
Điệp âm: óc; tóc; góc
Nội dung:
Răng và tóc phần nào thể hiện:
+ Tính tình, tư cách con người (Hình thức góp phần thể hiện tính cách)
+ Tình trạng sức khỏe và vẻ đẹp hình thức của con người
 Khuyên chúng ta hoàn thiện mình từ những điều nhỏ nhất
Tình huống vận dụng:
2.Cái răng, cái tóc là góc con người
- Khuyên nhủ, nhắc nhở con người giữ gìn răng, tóc cho sạch, đẹp  Chú ý đặc điểm ngoại hình
- Thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá, bình phẩm về con người của nhân dân.
Một số câu tương tự:
2.Cái răng, cái tóc là góc con người
Một thương em giỏi bán buôn
Hai thương búi tóc thơm hương trên đầu…
( Ca dao )
Một thương tóc xõa mơ màng
Hai thương ăn nói dịu dàng có duyên …
(Ca dao )
Tiếc cây mía ngọt mà sâu
Tiếc cô gái đẹp trọc đầu khó coi.
(Ca dao )
Nhận xét về câu “Cái răng, cái tóc là góc con người”, có ý kiến cho rằng người xưa quá coi trọng hình thức bề ngoài. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
3.Đói cho sạch, rách cho thơm
Nghệ thuật:
3.Đói cho sạch, rách cho thơm
Ẩn dụ: sạch; thơm
Nội dung:
Nghĩa đen: Dù đói, rách vẫn phải ăn uống, ăn mặc sạch sẽ, giữ gìn thơm tho .
Đối: đói - rách, sạch - thơm
Nghĩa bóng: Dù nghèo khổ, thiếu thốn vẫn phải sống trong sạch
Tình huống vận dụng:
3.Đói cho sạch, rách cho thơm
Khuyên con người phải sống sao cho trọn phẩm giá, nhân cách, phải có lòng tự trọng
Một số câu tục ngữ tương tự:
- Giấy rách phải giữ lấy lề
- Chết trong sống đục
- Cọp chết để ra, người ta chết để tiếng
Nghệ thuật:
4. Học ăn, học nói, học gói, học mở
Điệp từ: học
Nội dung:
Câu tục ngữ chỉ ra nhiều điều con người cần phải học: học cách ăn, cách giao tiếp, đối nhân xử thế để tỏ ra mình là người lịch sự, tế nhị, có văn hóa.
Liệt kê: ăn, nói, gói, mở
 Nhấn mạnh việc học toàn diện, học suốt đời
Học ăn
Ăn trông nồi, ngồi trông hướng
Xới cơm thì xới lòng ta
So đũa thì phải so ra lòng người
Muốn ăn phải lăn vào bếp.
Ăn mặn nói ngay hơn ăn chay nói dối
Học nói
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng, dễ nghe
Nói chín thì phải làm mười
Nói mười làm chín kẻ cười người chê
Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay
Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay
Học gói, học mở
Thời xưa: Gói và mở các đồ mua/ tặng bằng lá
Gói gọn lời ăn tiếng nói
Gói gọn chi tiêu
…………
Nghệ thuật:
5. Không thầy đố mày làm nên
Gieo vần “ay”: thầy, mày
Nội dung:
Ca ngợi, khẳng định vai trò của người thầy giáo đối với sự thành đạt của học sinh
Nói quá
Một số câu tục ngữ tương tự:
5. Không thầy / đố mày làm nên
- Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy
Tình huống vận dụng:
Khuyên nhủ con người cần biết kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo
Nghệ thuật:
6. Học thầy không tày học bạn
So sánh: …không tày…
Nội dung:
Đề cao ý nghĩa, vai trò của việc học bạn
Nói quá
Một số câu tục ngữ tương tự:
6. Học thầy không tày học bạn
Thua thầy một vạn không bằng thua bạn một ly
Tình huống vận dụng:
- Khuyến khích việc học hỏi bạn bè
- Cần mở rộng phạm vi, đối tượng và cách học mọi lúc, mọi nơi
Tại sao ông cha ta nói “không thầy đố mày làm nên”? mà lại còn “học thầy không tày học bạn” ? Theo em, 2 câu này có mâu thuẫn với nhau không?
Hai câu tục ngữ là hai lời khuyên chí lý, hai bài học có giá trị bổ sung cho nhau để đưa ta tới chân trời tri thức một cách hiệu quả nhất
 “Học thầy học bạn, vô vạn phong lưu
Nghệ thuật:
7. Thương người như thể thương thân
So sánh: …như…
Nội dung:
Khuyên con người lấy bản thân mình soi vào người khác, coi người khác như bản thân mình, quý trọng thương yêu, đồng cảm đồng loại
“Thương người” đặt trước “thương thân” để nhấn mạnh đối tượng đồng cảm, thương yêu
Một số câu tục ngữ tương tự:
7. Thương người như thể thương thân
- Lá lành đùm lá rách.
- Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
- Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
- Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
(Ca dao)
Nghệ thuật
8. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Nội dung
Trường hợp vận dụng
Ẩn dụ: Cây – quả; trồng - ăn
Khi được hưởng thành quả nào đó, phải nhớ đến người đã có công gây dựng nên, biết ơn người đã giúp mình
Thể hiện tình cảm biết ơn với ông bà, cha mẹ, thầy cô, những người giúp mình, hi sinh vì mình…
Một số câu tục ngữ tương tự:
8. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
- Uống nước nhớ nguồn.
- Lá rụng về cội.
- Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi
Nghệ thuật
Nội dung
Một người lẻ loi không thể làm nên việc lớn, nhiều người hợp sức lại thì sẽ làm được mọi việc
9. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Ẩn dụ: …như…
Đối: chẳng nên >< nên; một >< ba
 Khẳng định sức mạnh đoàn kết
Một số câu tục ngữ tương tự:
9. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
- Góp gió thành bão.
- Đông tay vỗ nên kêu.
- Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.
III. Tổng kết
Nghệ thuật
Sử dụng cách diễn đạt ngắn gọn, cô đúc
Sử dụng các biện pháp tu từ
Tạo vần, nhịp cho câu văn dễ nhớ, dễ vận dụng
Nội dung
Tôn vinh giá trị con người
Đưa ra nhận xét, lời khuyên về những phẩm chất và lối sống mà con người cần phải có
GIÚP HỌC
SINH QUA SÔNG
1
2
3
4
5
Tục ngữ về con người xã hội được hiểu theo những nghĩa nào?
A. Nghĩa đen
B. Nghĩa đen + Nghĩa bóng
C. Nghĩa bóng
D. Tất cả đều sai
Câu tục ngữ nào trong bài sử dụng cách diễn đạt so sánh ngang bằng?

A. Câu 1
B. Câu 1 và 7
C. Câu 1 và 6
D. Câu 7
Từ ngữ nào trong câu “Cái răng, cái tóc là góc con người” sử dụng hình ảnh hoán dụ?
A. Cái răng
B. Cái tóc
C. Cái răng, cái tóc
D. Góc
Câu tục ngữ nào dưới đây đồng nghĩa với câu “Đói cho sạch, rách cho thơm”?
Nhà sạch thì mát, bát
sạch ngon cơm
B. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh

C. Giấy rách phải giữ lấy lề
D. Áo rách khéo vá hơn lành vụng may
Câu tục ngữ “Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.” phù hợp với nội dung học tập nào sau đây?
A. Học nói
B. Học ăn
C. Học mở
D. Học gói
PHIẾU BÀI TẬP
Nêu câu tục ngữ trong văn bản phù hợp với những ngữ liệu sau đây

a/ Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng

b/ Một cậu bé đi hát dạo, bán những món hàng nhỏ như vé số và kẹo cao su ở những quán phở vỉa hè. Khi khách ngỏ ý muốn cho cậu tiền và không lấy món hàng, cậu đã từ chối nhận tiền.

c/ Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn.

d/ Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.

d/ Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Bài cũ
Chọn một câu tục ngữ trong văn bản mà em thích nhất và thực hiện yêu cầu dưới đây:
a/ Em có đồng ý với lời khuyên mà câu tục ngữ nêu ra không?
b/ Tìm ít nhất 2 lí lẽ để giải thích cho câu trả lời của em.
c/ Với mỗi lí lẽ, tìm ít nhất 2 dẫn chứng (trong tác phẩm văn học, sự kiện thực tế…) để chứng minh
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Bài mới
Soạn bài Rút gọn câu
- Cá nhân: Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi trong SGK
- Nhóm: Thử xây dựng 1 đoạn hội thoại ngắn có sử dụng câu rút gọn
Tạm biệt các em!
Chúc các em học tốt
GV: Nguyễn Thị Hạnh
No_avatarf

 GV đọc lần lượt các câu hỏi trong trò chơi ô chữ.
- Sau khi GV đọc câu hỏi, đội nào bấm chuông trước sẽ giành quyền trả lời.
Đúng được 1 điểm, sai nhường quyền
trả lời cho đội khác.
T

C


I
G
I
G

C
N
A

G
T
N
H
L
… đất …. vàng
‘‘Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại …’’
‘‘Nhất … trì, nhị … viên, tam … điền’’
‘‘Mau sao thì … / Vắng sao thì mưa’’
‘‘Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ …’’
‘‘Ráng mỡ gà, có nhà thì …’’
N
G
N
Tục ngữ về con người và xã hội
I. Đọc, tìm hiểu chú thích
1. Một mặt người / bằng mười mặt của
2. Cái răng,/ cái tóc / là góc con người
8. Ăn quả / nhớ kẻ trồng cây
3. Đói cho sạch,/ rách cho thơm
5. Không thầy / đố mày làm nên
6. Học thầy / không tày học bạn
7. Thương người / như thể thương thân
9. Một cây /làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại / nên hòn núi cao
4. Học ăn,/ học nói,/ học gói,/ học mở
Xếp các câu tục ngữ trong bài theo nhóm phù hợp (Ghi số thứ tự của câu theo SGK)
a/ Tục ngữ về vẻ đẹp và phẩm chất của con người: …………
b/ Tục ngữ về học tập, tu dưỡng: ……………
c/ Tục ngữ về quan hệ ứng xử và đạo lí trong cuộc sống: ………… …
1; 2; 3
4; 5; 6
7; 8; 9
II. Đọc hiểu văn bản
Làm việc nhóm
Tổ 1: Câu 1; 2; 3
Tổ 2: Câu 4; 5; 6
Tổ 3: Câu 7; 8; 9
1. Một mặt người bằng mười mặt của
>
Nghệ thuật:
1. Một mặt người bằng mười mặt của
Hoán dụ: mặt người
Nội dung:
Người quý hơn của gấp bội lần
Khẳng định tư tưởng coi trọng giá trị con người của nhân dân ta
Nhân hóa: mặt của
So sánh
Đối lập đ.vị chỉ số lượng:
1 > 10
Tình huống vận dụng:
1. Một mặt người bằng mười mặt của
- Phê phán những trường hợp coi của hơn người
- An ủi, động viên những trường hợp được cho là “Của đi thay người”.
- Quan niệm về việc sinh đẻ trước đây: Muốn có nhiều con.
Một số câu tục ngữ tương tự:
1. Một mặt người bằng mười mặt của
- Người sống đống vàng.
- Người ta là hoa đất.
- Người làm ra của chứ của không làm ra người
- Lấy của che thân không ai lấy thân che
2.Cái răng, cái tóc là góc con người
Nghệ thuật:
2.Cái răng, cái tóc là góc con người
Điệp âm: óc; tóc; góc
Nội dung:
Răng và tóc phần nào thể hiện:
+ Tính tình, tư cách con người (Hình thức góp phần thể hiện tính cách)
+ Tình trạng sức khỏe và vẻ đẹp hình thức của con người
 Khuyên chúng ta hoàn thiện mình từ những điều nhỏ nhất
Tình huống vận dụng:
2.Cái răng, cái tóc là góc con người
- Khuyên nhủ, nhắc nhở con người giữ gìn răng, tóc cho sạch, đẹp  Chú ý đặc điểm ngoại hình
- Thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá, bình phẩm về con người của nhân dân.
Một số câu tương tự:
2.Cái răng, cái tóc là góc con người
Một thương em giỏi bán buôn
Hai thương búi tóc thơm hương trên đầu…
( Ca dao )
Một thương tóc xõa mơ màng
Hai thương ăn nói dịu dàng có duyên …
(Ca dao )
Tiếc cây mía ngọt mà sâu
Tiếc cô gái đẹp trọc đầu khó coi.
(Ca dao )
Nhận xét về câu “Cái răng, cái tóc là góc con người”, có ý kiến cho rằng người xưa quá coi trọng hình thức bề ngoài. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
3.Đói cho sạch, rách cho thơm
Nghệ thuật:
3.Đói cho sạch, rách cho thơm
Ẩn dụ: sạch; thơm
Nội dung:
Nghĩa đen: Dù đói, rách vẫn phải ăn uống, ăn mặc sạch sẽ, giữ gìn thơm tho .
Đối: đói - rách, sạch - thơm
Nghĩa bóng: Dù nghèo khổ, thiếu thốn vẫn phải sống trong sạch
Tình huống vận dụng:
3.Đói cho sạch, rách cho thơm
Khuyên con người phải sống sao cho trọn phẩm giá, nhân cách, phải có lòng tự trọng
Một số câu tục ngữ tương tự:
- Giấy rách phải giữ lấy lề
- Chết trong sống đục
- Cọp chết để ra, người ta chết để tiếng
Nghệ thuật:
4. Học ăn, học nói, học gói, học mở
Điệp từ: học
Nội dung:
Câu tục ngữ chỉ ra nhiều điều con người cần phải học: học cách ăn, cách giao tiếp, đối nhân xử thế để tỏ ra mình là người lịch sự, tế nhị, có văn hóa.
Liệt kê: ăn, nói, gói, mở
 Nhấn mạnh việc học toàn diện, học suốt đời
Học ăn
Ăn trông nồi, ngồi trông hướng
Xới cơm thì xới lòng ta
So đũa thì phải so ra lòng người
Muốn ăn phải lăn vào bếp.
Ăn mặn nói ngay hơn ăn chay nói dối
Học nói
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng, dễ nghe
Nói chín thì phải làm mười
Nói mười làm chín kẻ cười người chê
Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay
Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay
Học gói, học mở
Thời xưa: Gói và mở các đồ mua/ tặng bằng lá
Gói gọn lời ăn tiếng nói
Gói gọn chi tiêu
…………
Nghệ thuật:
5. Không thầy đố mày làm nên
Gieo vần “ay”: thầy, mày
Nội dung:
Ca ngợi, khẳng định vai trò của người thầy giáo đối với sự thành đạt của học sinh
Nói quá
Một số câu tục ngữ tương tự:
5. Không thầy / đố mày làm nên
- Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy
Tình huống vận dụng:
Khuyên nhủ con người cần biết kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo
Nghệ thuật:
6. Học thầy không tày học bạn
So sánh: …không tày…
Nội dung:
Đề cao ý nghĩa, vai trò của việc học bạn
Nói quá
Một số câu tục ngữ tương tự:
6. Học thầy không tày học bạn
Thua thầy một vạn không bằng thua bạn một ly
Tình huống vận dụng:
- Khuyến khích việc học hỏi bạn bè
- Cần mở rộng phạm vi, đối tượng và cách học mọi lúc, mọi nơi
Tại sao ông cha ta nói “không thầy đố mày làm nên”? mà lại còn “học thầy không tày học bạn” ? Theo em, 2 câu này có mâu thuẫn với nhau không?
Hai câu tục ngữ là hai lời khuyên chí lý, hai bài học có giá trị bổ sung cho nhau để đưa ta tới chân trời tri thức một cách hiệu quả nhất
 “Học thầy học bạn, vô vạn phong lưu
Nghệ thuật:
7. Thương người như thể thương thân
So sánh: …như…
Nội dung:
Khuyên con người lấy bản thân mình soi vào người khác, coi người khác như bản thân mình, quý trọng thương yêu, đồng cảm đồng loại
“Thương người” đặt trước “thương thân” để nhấn mạnh đối tượng đồng cảm, thương yêu
Một số câu tục ngữ tương tự:
7. Thương người như thể thương thân
- Lá lành đùm lá rách.
- Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
- Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
- Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
(Ca dao)
Nghệ thuật
8. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Nội dung
Trường hợp vận dụng
Ẩn dụ: Cây – quả; trồng - ăn
Khi được hưởng thành quả nào đó, phải nhớ đến người đã có công gây dựng nên, biết ơn người đã giúp mình
Thể hiện tình cảm biết ơn với ông bà, cha mẹ, thầy cô, những người giúp mình, hi sinh vì mình…
Một số câu tục ngữ tương tự:
8. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
- Uống nước nhớ nguồn.
- Lá rụng về cội.
- Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi
Nghệ thuật
Nội dung
Một người lẻ loi không thể làm nên việc lớn, nhiều người hợp sức lại thì sẽ làm được mọi việc
9. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Ẩn dụ: …như…
Đối: chẳng nên >< nên; một >< ba
 Khẳng định sức mạnh đoàn kết
Một số câu tục ngữ tương tự:
9. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
- Góp gió thành bão.
- Đông tay vỗ nên kêu.
- Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.
III. Tổng kết
Nghệ thuật
Sử dụng cách diễn đạt ngắn gọn, cô đúc
Sử dụng các biện pháp tu từ
Tạo vần, nhịp cho câu văn dễ nhớ, dễ vận dụng
Nội dung
Tôn vinh giá trị con người
Đưa ra nhận xét, lời khuyên về những phẩm chất và lối sống mà con người cần phải có
GIÚP HỌC
SINH QUA SÔNG
1
2
3
4
5
Tục ngữ về con người xã hội được hiểu theo những nghĩa nào?
A. Nghĩa đen
B. Nghĩa đen + Nghĩa bóng
C. Nghĩa bóng
D. Tất cả đều sai
Câu tục ngữ nào trong bài sử dụng cách diễn đạt so sánh ngang bằng?

A. Câu 1
B. Câu 1 và 7
C. Câu 1 và 6
D. Câu 7
Từ ngữ nào trong câu “Cái răng, cái tóc là góc con người” sử dụng hình ảnh hoán dụ?
A. Cái răng
B. Cái tóc
C. Cái răng, cái tóc
D. Góc
Câu tục ngữ nào dưới đây đồng nghĩa với câu “Đói cho sạch, rách cho thơm”?
Nhà sạch thì mát, bát
sạch ngon cơm
B. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh

C. Giấy rách phải giữ lấy lề
D. Áo rách khéo vá hơn lành vụng may
Câu tục ngữ “Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.” phù hợp với nội dung học tập nào sau đây?
A. Học nói
B. Học ăn
C. Học mở
D. Học gói
PHIẾU BÀI TẬP
Nêu câu tục ngữ trong văn bản phù hợp với những ngữ liệu sau đây

a/ Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng

b/ Một cậu bé đi hát dạo, bán những món hàng nhỏ như vé số và kẹo cao su ở những quán phở vỉa hè. Khi khách ngỏ ý muốn cho cậu tiền và không lấy món hàng, cậu đã từ chối nhận tiền.

c/ Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn.

d/ Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.

d/ Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Bài cũ
Chọn một câu tục ngữ trong văn bản mà em thích nhất và thực hiện yêu cầu dưới đây:
a/ Em có đồng ý với lời khuyên mà câu tục ngữ nêu ra không?
b/ Tìm ít nhất 2 lí lẽ để giải thích cho câu trả lời của em.
c/ Với mỗi lí lẽ, tìm ít nhất 2 dẫn chứng (trong tác phẩm văn học, sự kiện thực tế…) để chứng minh
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Bài mới
Soạn bài Rút gọn câu
- Cá nhân: Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi trong SGK
- Nhóm: Thử xây dựng 1 đoạn hội thoại ngắn có sử dụng câu rút gọn
Tạm biệt các em!
Chúc các em học tốt
GV: VŨ TRÀ MYCười nhăn răng

 
Gửi ý kiến