Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 3. Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Kim Hạnh
Ngày gửi: 21h:16' 18-09-2021
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 66
Số lượt thích: 0 người
Năm học 2021-2022
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH
TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN,
QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
Văn bản:
1. Đọc văn bản
* Kiểu văn bản: Nhật dụng
* PTBĐ chính: Nghị luận
* Nội dung: Đề cập đến vấn đề trẻ em
*Hoàn cảnh sáng tác:
Ra đời trong Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp tại trụ sở Liên hợp quốc tại Niu- Oóc 30–9– 1990.
* Xuất xứ: Trích Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em trong Việt Nam và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em.
*Thể loại: Văn nghị luận
* Cỏch 2:
? Văn bản này (gồm 17 mục) được bố cục thành mấy phần? Phân tích tính hợp lí, chặt chẽ của bố cục văn bản.
Phần 1:
 Phần mở đầu: Khẳng định quyền được sống, được phát triển của mọi trẻ em trên thế giới và kêu gọi khẩn thiết toàn nhân lọai hãy quan tâm đến vấn đề này.
Phần 2
 Sự thách thức: Nêu lên những thực tế, những con số về cuộc sống khổ cực trên nhiều mặt, về tình trạng bị rơi vào hiểm họa của nhiều trẻ em trên thế giới hiện nay.
 Cơ hội: Khẳng định những điều kiện thuận lợi cơ bản để cộng đồng quốc tế có thể đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.
 Nhiệm vụ: Xác định nhiệm vụ cụ thể mà từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế cần làm vì sự sống còn, phát triển của trẻ em.
* Nhan d?:
? Nhan đề của văn bản là “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” cho em thấy trẻ em có những quyền gì? Ngoài ra, theo em trẻ em còn có quyền nào khác nữa?
- Quyền được sống còn
- Quyền được bảo vệ
- Quyền được phát triển.
- Quyền khác (quyền tham gia)
a) Mở đầu:
- Khẳng định quyền được sống, quyền được phát triển của mọi trẻ em trên thế giới
- Toàn nhân loại hãy quan tâm đến vấn đề này.
- Mục đích, nhiệm vụ của Hội nghị cấp cao.
b) Sự thách thức
* Hiểm họa:
Ở phần “Sự thách thức”, bản “Tuyên bố” đã nêu lên thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới ra sao? Nhận thức, tình cảm của em khi đọc phần này như thế nào?
- Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược,…
Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược,…
Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược,…
Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược,…
Nạn nhân của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh,…
Nạn nhân của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh,…
Nạn nhân của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh,…
Nạn nhân của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh,…
b) Sự thách thức
* Hiểm họa:
- Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược,…
- Chịu đựng những thảm họa của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, vô gia cư, dịch bệnh,…
Hậu quả: + Nhiều trẻ em bị chết do suy dinh dưỡng và bệnh tật.
 Cách diễn đạt ngắn gọn nhưng đã nêu đầy đủ, cụ thể tình hình trẻ em trên thế giới rơi vào hiểm họa, cực khổ
c) Cơ hội
Qua phần “Cơ hội”, em thấy việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay có những điều kiện thuận lợi gì?
- Sự liên kết lại của các quốc gia cùng ý thức cao của cộng đồng quốc tế. Đã có công ước về quyền trẻ em.
- Sự hợp tác và đoàn kết quốc tế ngày càng có hiệu quả cụ thể trên nhiều lĩnh vực.
TUYÊN BỐ THẾ GiỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN,
QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em – Tháng hành động vì trẻ em.
Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em – Bảo vệ thân thể và tính mạng.
Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em - Đội Văn nghệ thiếu nhi.
Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em - Hội thi Tin học trẻ.
Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em - Hội thi vẽ tranh về môi trường.
Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em - Khám bệnh trẻ.
Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em - Tiếp sức trẻ em nghèo đến trường.
Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em - Tấm lòng dành cho trẻ khyết tật
d) Nhiệm vụ
Hãy tóm tắt các nội dung chính của các nhiệm vụ cụ thể?
- Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ em.
- Quan tâm nhiều hơn đến trẻ em bị tàn tật và có hoàn cảnh sống đặc biệt.
- Các em gái phải được đối xử bình đẳng như các em trai.
- Bảo đảm cho trẻ học hết bậc giáo dục cơ sở.
- Bảo đảm cho các bà mẹ an toàn khi mang thai và sinh đẻ.
- Với trẻ tha hương, cho biết nguồn gốc và nhận thức được giá trị của bản thân..
 Những nhiệm vụ nêu ra toàn diện và cụ thể.
Nhận xét về ý và lời văn phần này?
 Ý và lời văn dứt khoát, mạch lạc, rõ ràng.
Ghi nhớ:
1) Nội dung:
- Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là một trong những vấn đề quan trọng, cấp bách có ý nghĩa toàn cầu.
- Cam kết thực hiện những nhiệm vụ có tính toàn diện vì sự sống còn, phát triển của trẻ em, vì sự tương lai của toàn nhân loại.
2) Nghệ thuật:
Nghị luận chính trị - xã hội mạch lạc rõ ràng
Liên kết chặt chẽ l
Luận chứng đầy đủ và toàn diện.
Phương pháp nêu số liệu và phân tích khoa học
 
Gửi ý kiến